:::     :::

โยลสมเพช'ดัตช์'กลายสภาพเป็นทีมตัวตลก

วันเสาร์ที่ 07 ตุลาคม 2560
1,706
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

มาร์ติน โยล เทรนเนอร์จากฮอลแลนด์ รู้สึกเวทนากับผลงานของทีมฟุตบอลชาติบ้านเกิดยุคนี้ที่เปลี่ยนสภาพจาก 'โททั่ล ฟุตบอล' ที่สวยงานและทรงประสิทธิภาพในอดีตกลายเป็นทีม 'โททั่ล โจ้ก' ตัวตลกให้คู่แข่งล้อเลียน

สถานการณ์ของทีม 'กังหันลมสีส้ม' ในการชิงตั๋วฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายถือว่าร่อแร่ เมื่อรั้งอันดับ 3 ในรอบคัดเลือก โซนยุโรป กลุ่มเอ จำเป็นต้องคว้าชัยสองเกมสุดท้ายที่ออกไปเยือนเบลารุส ( 7 ต.ค.) และนัดเปิดบ้านวัดกับ สวีเดน ( 10 ต.ค.) เพื่อเข้าเป็นอันดับสองที่ดีสุดเตะเพลย์-ออฟ 

เรื่องนี้ทำให้อดีตผู้จัดการทีม ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ รู้สึกสมเพชขุนพล 'อัศวินสีส้ม' ยิ่งนัก "บอลโลกครั้งก่อนเราได้อันดับ 3 แต่ทุกคนก็เห็นว่าคุณภาพมันห่วยแตกกว่าสมัยก่อนๆมาก" 

ฮอลแลนด์ เคยเป็นทีมสุดเทพในทศวรรษ '70 ในยุคทองของ โยฮัน คลัฟฟ์ ที่มีการเล่นแบบ 'โททั่ล ฟุตบอล' นักเตะวิ่งทดแทนตำแหน่งกันได้หมด รวมถึงความสวยงามจากการต่อบอล 

"หลุยส์ ฟาน กัล เปลี่ยนรูปแบบของดัตช์ด้วยการเล่น 5 กองหลัง มันคือการลงเตะเพื่อผลการแข่งขัน โดยแลกการที่เราเสียจิตวิญญาณของตัวเอง"

"รากเหง้าที่แท้จริงของฮอลแลนด์มันลงตัวอยู่แล้วและเป็นฟุตบอลเกมรุก ปัจจุบันหากจะปรับไปเล่นแบบนั้น ทีมก็ดันเกมรับซะอีก" 


มาร์ติน โยล วิพกาษ์ ดัตช์ ก่อนลงเตะชี้ชะตาคืนนี้

เทรนเนอร์วัย 61 เสริมอีกว่า "เราหลงทางไกลเลยตอนมี ฟาน กัล และ แดนนี่ บลินด์ เป็นกุนซือทีมชาติ เพราะไอ้หมอนั่นมันอ่อนหัด และเราไม่ผ่านไปเตะ ยูโร 2016 ก็เพราะเขา (บลินด์) "  

"ใน ฮอลแลนด์ เรามีปรัชญาการทำทีมหลากหลาย เวลานี้เราต้องสร้างความแตกต่างขึ้นมาแล้ว" 

พร้อมกันนั้น โยล ยังเห็นว่า ฮอลแลนด์ ชุดนี้หวังพึ่งใครก็ไม่ได้ "เวลานี้ทีมขาดผู้เล่นที่จะพลิกเกม อาร์เยน ร็อบเบน แก่ไปแล้วปีนี้เขา 33 ซึ่งนี่คือสตาร์คนเดียวทางกราบซ้าย, จอร์จินโญ่ ไวจ์นัลดุม ผลงานน่าทึ่งกับ ลิเวอร์พูล ทว่ากับทีมดัตช์ก็แค่คนไร้ตัวตน"

"เควิน สตรูทมัน กัปตันของเราก็ดีแต่ไม่ได้พิเศษอะไร คุณต้องมีคนสร้างความแตกต่าง - อย่าง แฮร์รี่ เคน จะเท้าซ้าย, ตีนขวา หรือหัวโขก .... เคน มันเครื่องจักร ชาติต้องการแบบนั้น" อดีตกุนซือ สเปอร์ส อดชื่นชมผลผลิตจากทีมเก่าไม่ได้  


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด