:::     :::

โค้ชเนิร์สได้ตำนานชี้ช่องส่งแรปเตอร์สแชมป์NBA

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม 2563
1,249
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share

นิค เนิร์ส หัวหน้าโค้ช โตรอนโต แรปเตอร์ส ยอมรับว่าการได้มีโอกาสใช้เวลาพักผ่อนระยะสั้นๆร่วมกับ ฟิล แจ็คสัน ตำนานเฮดโค้ชเอ็นบีเอ คือโมงยามสำคัญที่ทำให้เขามีไฟในการทำงาน รวมถึงสร้างแผนบุกเฉพาะตัว จนต่อยอดถึงแชมป์ฤดูกาล 2018-19

การให้สัมภาษณ์กับ 'สปอร์ตส์เน็ต' เนิร์ส พูดถึงช่วงก่อนเปิดซีซั่นซึ่งเขาถูกผลักดันขึ้นเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน 'ไดโนเสาร์แห่งแคนาดา' เต็มตัวฤดูกาลแรก ก็ได้เดินทางไปท่องเที่ยวยังภาคเหนือของรัฐมอนทาน่า ใช้ชีวิตร่วมกับ แจ็คสัน เป็นเวลา 3 วัน 

โอกาสพิเศษแบบนี้เกิดได้เพราะ อเล็กซ์ แม็คแมชนี่ รองประธานฝ่ายพลานามัยและเสริมสร้างสมรรถนะของ แรปเตอร์ส ซึ่งเคยทำงานกับ แจ็คสัน ณ แอลเอ เลเกอร์ส ทศวรรษ 2000 เป็นผู้ประสานให้ 

“ผมไปเจอแกที่นั่น มีโอกาสนั่งจิบกาแฟกันสักแก้ว จากนั้นแกก็บอกว่า - โดดขึ้นรถกระบะพี่มาเลย - ขับวนอยู่รอบทะเลสาบ 2-3 ชั่วโมง บอกเลยว่าปลื้มมากที่ได้นั่งเบาะขวาคนขับจนต้องลดกระจกลงแล้วตะโกน ว้าว!" 

กุนซือวัย 52 ปี เผยอีกว่าเมื่อตอนที่ตัวเองยังอายุ 20 เศษๆเริ่มจับงานโค้ชต่างแดนที่ บริติช บาสเกตบอล ลีก ศึกษาเทปวิดีโอการคุมทัพของ แจ็คสัน กับทีม บูลล์ส ทศวรรษ'90 โดยมีแผนการบุกอันเลื่องชื่อว่า 'สามเหลี่ยม' 

เนิร์ส เป็นติ่ง ฟิล แจ็คสัน

แล้วด้วยปรัชญานั้น เนิร์ส ก็ได้ประยุกต์มาเป็นแบบของตัวเองแต่เพิ่มมุมเข้าไปกลายเป็นแผนบุก 'สี่เหลี่ยม' 

"คุณก็คงได้ทราบว่าแกพูดถึงแผน 'ไทรแองเกิ้ล ออฟเฟนซ์' ไปเยอะในสารคดี 'เดอะ ลาสต์ แดนซ์' ผมก็มาได้คิดว่าผู้เล่นทั้งห้าคนบนคอร์ทต่างมีส่วนจำเป็นในการขึ้นเกมบุก โดย แรปเตอร์ส เราเอากลิ่นๆของ'ไทรแองเกิ้ล ออฟเฟนซ์' มาใช้ แต่กางพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้นเป็นรูป 4 เหลี่ยม - แล้วมันจะพัฒนาขึ้นในระหว่างปีเพราะลูกน้องผมมีโอกาสคุ้นเคยกับมันมากขึ้น"  

เนิร์ส ไม่ได้โวเพราะทีม แรปเตอร์ส มีผู้เล่นกระจายทำคะแนนเฉลี่ย 16 แต้ม+ มากถึงห้าคนก่อนลีกระงับแข่งได้แก่ ปาสกาล ซิยาก็อม ( 23.6 แต้ม), คายล์ ลาวรี่ ( 19.7 แต้ม), เฟร็ด ฟานฟลีต ( 17.6 แต้ม), นอร์แมน พาวล์ ( 16.4 แต้ม ) และ แซร์ช อีบาก้า ( 16 แต้ม) 

อนึ่ง เนิร์ส เพิ่งนับหนึ่งตำแหน่งแชมป์ลีก ยังตามหลัง แจ็คสัน พอสมควรเพราะแกได้ 6 แชมป์ฐานะเฮดโค้ช บูลล์ส, 5 ครั้ง ฐานะเฮดโค้ช แอลเอ เลเกอร์ส และสมัยผู้เล่น นิวยอร์ก นิคส์ ทศวรรษ '70 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด