:::     :::

เนวินเชียร์ไทยลีกเปิดอิสระโควตาAECเหมือนอังกฤษ

วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม 2560
9,548
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รู้ก่อนใคร ลึกกว่าใคร ข่าวบอลไทย ต้องที่ THSPORT

เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เชื่อหากไทยลีกเปิดโควตาอาเซียนให้ลงเล่นเสมือนนักเตะไทยได้เหมือนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และหลายประเทศในยุโรป ที่เปิดอิสระให้ผู้เล่น EU จะเป็นการตีตลาดอาเซียนได้อย่างเต็มรูปแบบ ชี้จากฐานแฟนบอล 60 ล้านคน จะขยายเพิ่มเป็น 600 ล้านคน และเปลี่ยนให้ไทยลีกกลายเป็นศูนย์กลางฟุตบอลของอาเซียน

หลังจากที่ฟุตบอลลีกของไทยได้เริ่มต้นเปิดให้ใช้โควตาอาเซียน ในโควตา 3+1+1+ คือผู้้เล่นต่างชาติ 3 + เอเชีย 1 และ อาเซียน 1 คน ทว่าไทยลีก 2018 จะให้ส่งลงสนามได้พร้อมกันเพียง 4 คนเท่านั้น เรื่องนี้ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แสดงความเห็นผ่านทาง THSPORT ว่าหากอยากเปิดตลาดอาเซียน น่าจะให้ใช้โควตาไม่จำกัดจำนวนเสมือนโควตาอียูของพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เพื่อเป็นการเปิดตลาดเพิ่มฐานแฟนบอล อีกทั้งจะช่วยกระตุ้นให้นักเตะไทยมีแรงผลักดันมากขึ้น เพราะหากไม่แอคทีฟและพัฒนาฝีเท้าของตัวเองก็อาจเสียตำแหน่งตัวจริงให้เพื่อนบ้านอาเซียนได้

"ผมว่าน่าจะเปิดไม่จำกัดเหมือนอย่างพรีเมียร์ลีกไปเลย ไม่ใช่แบบญี่ปุ่นนะ แต่ที่อังกฤษหรือที่ยุโรปเขาจะมีโควตา EU ประเทศไหนที่อยู่ในกลุ่ม EU ก็สามารถเข้าไปเล่นได้เลย ไทยลีกก็น่าจะมีโควตา AEC ไปเลย ผมอยากให้เริ่มตั้งแต่ปี 2019 ไปเลยนะ เพราะจะช่วยกระตุ้นนักเตะไทยให้พัฒนาตัวเองด้วย ไม่อย่างนั้น 7 คนที่ได้ลงเล่นก็จะได้ลงอยู่อย่างนั้นไม่มีคู่แข่งแย่งตำแหน่ง แต่ถ้านักเตะอาเซียนดีกว่าสโมสรก็จะดึงนักเตะอาเซียนมาแทน ทีนี้ก็จะลดปัญหาเรื่องค่าจ้างนักเตะไทยแพงเกินจริงไปด้วย"

"ตอนนี้ประเทศไทยมีประมาณ 60 ล้านคน ถ้าเราดึงให้ชาติในอาเซียนมาเล่นและเห็นไทยลีกเป็นศูนย์กลาง ก็อาจจะเพิ่มจำนวนแฟนบอลขึ้นเป็นฐาน 600 ล้านคน ยิ่งถ้ามีการถ่ายทอดสดออกไปอีก ก็จะยิ่งมีคนติดตามมากขึ้น ดูอย่างทีมที่ซื้อนักเตะพม่ามา ตอนนี้ก็มีแฟนบอลพม่าให้ความสนใจไทยลีกมากขึ้นแล้ว ต่อไปก็จะมีแฟนบอลเวียดนาม, ลาว, เขมร ตามมาอีก อยู่ที่แต่ละสโมสรจะบริหารจัดการให้นักเตะอาเซียนได้ลงเล่นมากแค่ไหน"

"สโมสรเองก็ไม่ต้องกังวลว่าซื้อมาแล้วจะได้ใช้ในโควตาอาเซียนมั้ย เพราะอย่างปี 2018 ส่งชื่อ 5 แต่ลงได้แค่ 4 หากนักเตะอาเซียนมาแล้วไม่ได้ลง หรือลงน้อย สโมสรก็อาจไม่คุ้มในการลงทุนทั้งค่าจ้าง และสวัสดิการอื่นๆ แฟนบอลที่ตามมาเชียร์นักเตะของเขาก็อาจจะเกิดกระแสตีกลับถ้าขวัญใจเขาไม่ได้ลง แต่ถ้าเราเปิดอิสระเลย จะมากี่คนก็ได้ ถ้าสโมสรอยากใช้ก็ดึงมา มันจะเป็นผลดีกับทีมต่ำกว่าอันดับ 3 ลงไป เพราะไม่ต้องสนใจโควตา 3+1 ในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ฺลีก และจะทำให้แต่ละทีมสูสีกันมากขึ้นเกมก็จะสนุกยิ่งขึ้นด้วย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด