:::     :::

'เลวานดอฟสกี้'คู่ควร'บัลลงดอร์'

วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,708
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ หัวหอกทีมชาติโปแลนด์ของ บาเยิร์น มิวนิค ทำผลงานยอดเยี่ยมและสม่ำเสมอตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจนคู่ควรกับการคว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' ประจำปีนี้ไม่น้อยไปกว่า ลิโอเนล เมสซี่ หรือ จอร์จินโญ่

'บัลลง ดอร์' กลับมาอีกครั้งในปี 2021 หลังยุติการมอบรางวัลอันทรงเกียรติในปีที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส 'โควิด-19' ซึ่ง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เป็น 1 ใน 30 รายชื่อที่มีโอกาสคว้ารางวัลดังกล่าวในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ 

เลวานดอฟสกี้ ควรคู่กับรางวัล 'บัลลง ดอร์' เมื่อปีก่อนจากการทำผลงานที่ยอดเยี่ยมกับ บาเยิร์น มิวนิค โดยนำต้นสังกัดกวาดแชมป์ทุกรายการ ขณะเดียวกันหัวหอกชาวโปลยังคว้ารางวัล 'รองเท้าทองคำ' หรือ ดาวซัลโวสโมสรยุโรป หลังกด 41 ประตูบนเวทีลีกากลายเป็นสถิติใหม่ของลีกเมืองเบียร์ทำลายผลงานเดิมของ แกร์ด มุลเลอร์ ตำนานกองหน้าทีมเสือใต้ที่เคยยิง 40 ประตูในฤดูกาล 1971-1972 

น่าเสียดายที่ไม่มีการมอบรางวัล 'บัลลง ดอร์' เมื่อปีที่ผ่านมา แต่ถึงอย่างไร เลวานดอฟสกี้ ยังคู่ควรกับรางวัลอันทรงเกียรติในปีนี้ไม่ต่างจากเดิม แม้ว่าจะมีคู่แข่งสำคัญอย่าง ลิโอเนล เมสซี่, จอร์จินโญ่ หรือ คาริม เบนเซม่า ก็ตาม


ทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับ เลวานดอฟสกี้ หลายคนร่วมสนับสนุน เลวานดอฟสกี้ คว้ารางวัลดังกล่าวในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ 

'เขามีความสม่ำเสมออย่างไม่น่าเชื่อในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาไม่เหมือนใคร' ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เทรนเนอร์ บาเยิร์น มิวนิค กล่าวถึงหัวหอกทีมชาติโปแลนด์

ขณะที่ โอลิเวอร์ คาห์น ซีอีโอคนปัจจุบันของทีมดังแคว้นบาวาเรียกล่าวยกย่องหัวหอกวัย 33 ปีว่า 'เลวานดอฟสกี้ ได้กำหนดมาตรฐานสำหรับกองหน้าทั่วโลกมานานหลายปีแล้ว'

มันเป็นการประเมินที่ยุติธรรมเพราะว่าชายจากวอร์ซอคนนี้ทำประตูให้สโมสรมากที่สุดจากการลงเล่นทุกรายการเหนือกว่านักเตะทุกคนใน 5 ลีกใหญ่ยุโรปตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ไม่ใช่แค่ในมิวนิคเท่านั้นที่ยืนยันความเก่งกาจของ เลวานดอฟสกี้ แม้แต่สตาร์ดังของ แมนฯซิตี้ เควิน เดอ บรอยน์ ซึ่งเคยค้าแข้งในลีกเมืองเบียร์กับ โวล์ฟสบวร์ก และ แวร์เดอร์ เบรเมน แสดงความเห็นส่วนตัวว่ากองหน้าทีมชาติโปแลนด์เหมาะสมกับรางวัล 'บัลลง ดอร์' มากกว่านักเตะคนอื่น


'ถ้าผมต้องเลือกด้วยตัวเอง ผมจะดูระยะเวลา 2 ปี เพราะเราไม่มีใคร (ปีที่แล้ว)' เดอ บรอยน์ กล่าว 'ผมจะเลือก เลวานดอฟสกี้ สำหรับสิ่งที่เขาทำในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การทำประตูอันชาญฉลาด และเขายังประสบความสำเร็จมากมายกับ บาเยิร์น ด้วย'

มันเป็นเรื่องยากมากที่จะหลีกหนีจากความจริงที่ว่า เลวานดอฟสกี้ พลาดรางวัล 'บัลลง ดอร์' ในปี 2020 หลังการมอบรางวัลดังกล่าวถูกยกเลิกเนื่องจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ ทั้งที่เขากวาดทุกแชมป์กับ บาเยิร์น มิวนิค ทั้ง บุนเดสลีกา, เดเอฟเบ โพคาล, ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก, ดีเอฟแอล ซูเปอร์ คัพ, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ ตบท้ายด้วย ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

รางวัล 'บัลลง ดอร์' ปี 2021 ควรจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งที่นักเตะทำได้ในปีที่แล้ว ดังนั้นการคว้ารางวัล 'โกลเด้น บูต' ในฐานะดาวซัลโวสโมสรยุโรปในซีซั่น 2020-2021, ทำ 41 ประตูจากการลงเล่นบุนเดสลีกา 29 เกม และทำลายสถิติของ มุลเลอร์ ที่คงกระพันมานาน 49 ปีหรือไม่?


หรือการเป็นผู้ทำประตูมากสุดเหนือกว่านักเตะทุกคนในลีกใหญ่ของยุโรปตลอดปีปฏิทิน 2021?

หรือการทำประตูมากกว่าทุกคนนับตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาลนี้?

หรือการทำประตูมากที่สุดในโลกทั้งระดับสโมสรและทีมชาติ?

หรือการทำประตูกับ บาเยิร์น มิวนิค 19 เกมติดต่อกันกลายเป็นสถิติของสโมสร?

หรือพูดมากกว่าการทำประตู จากชัยชนะเหนือ เบนฟิก้า 4-0 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ทำให้ เลวานดอฟสกี้ เป็นนักเตะคนแรกที่คว้าชัยชนะ 19 เกมติดต่อกันในรายการนี้ เขายังพลาดการทำประตูเพียง 3 เกม หลังกระทุ้งรวมกัน 25 ประตู ซึ่งรวมถึง 3 ประตูในซีซั่นนี้ด้วย

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการลุ้นรางวัล 'บัลลง ดอร์' เลวานดอฟสกี้ ทราบดีว่ามันมีความหมายต่อเขาอย่างไร 'มันเป็นความฝันที่ได้มาอยู่ที่นี่และพยายามคว้ารางวัลนี้ เพราะผมรู้ว่ามันยากแค่ไหน สำหรับคนที่ไม่ได้มาจากประเทศใหญ่ ผมหมายถึงประเทศฟุตบอลที่มีประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่ แต่ผมอยู่ที่นั่น'


แม้เขาจะประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง แต่ เลวานดอฟสกี้ ยังคงอ่อนน้อมถ่อมตนและมอบเครดิตให้เพื่อนร่วมทีมที่มีส่วนช่วยเขาไปได้ไกลจนถึงจุดนี้ 'ผมมีโอกาสดีที่จะคว้ามัน และผมรู้สึกขอบคุณที่ผมสามารถขึ้นไปที่นั่นได้ ผมคิดว่านั่นเป็นฟอร์มการเล่นของผม ซึ่งรวมถึงปีใน 2020 ด้วย ทุกสิ่งที่เราทำ สิ่งที่ผมทำกับเพื่อนร่วมทีม เพียงพอแล้วที่จะคิดถึงเรื่องนี้'

การปราชัยบนเวทียุโรปครั้งเดียวในช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมาของ บาเยิร์น มิวนิค เกิดขึ้นเมื่อ เลวานดอฟสกี้ พลาดลงสนามเนื่องจากการบาดเจ็บ มันอธิบายด้วยตัวมันเองว่าเป็นเหตุที่เกิดขึ้นได้ยาก โดยมีข้อโต้แย้งว่าทีมเสือใต้จะสามารถหลีกเลี่ยงการปราชัยต่อ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในรอบควอเตอร์ไฟนัลของฤดูกาลที่ผ่านมาได้หากมีกองหน้าทีมชาติโปแลนด์ลงสนามและอดีตแชมป์ 6 สมัยจะมีโอกาสหลุดเข้าไปป้องกันตำแหน่งของพวกเขา

เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล ซึ่งเคยเป็นเจ้านายของ เลวานดอฟสกี้ ในช่วงปี 2010-2014 ตอนกุมบังเหียน โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เขาเคยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสคว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' ว่านักเตะจำเป็นต้องคว้าแชมป์รายการยิ่งใหญ่สุดในช่วงเวลานั้นเพื่อคว้ารางวัลอันทรงเกียรติ 


ตามความเห็นของ คล็อปป์ นั่นทำให้ จอร์จินโญ่ มิดฟิลด์ทีมชาติอิตาลีของ เชลซี และฐานะผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของ ยูฟ่า ต่อจาก เลวานดอฟสกี้ เป็นตัวเต็งที่มีโอกาสคว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' ประจำปีนี้ จากการคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกกับทีมสิงห์น้ำเงิน และแชมป์ยุโรปกับทัพอัซซูรี่ 

แต่ยังมีคนโต้เถียงว่า จอรจินโญ่ ไม่ใช่นักเตะดีที่สุดของ เชลซี หรือ อิตาลี ด้วยซ้ำ 

ต่างจาก เลวานดอฟสกี้ ซึ่งเป็นนักเตะดีที่สุดสำหรับสโมสรและประเทศของเขา เขายังเป็นคนทำประตูสูงสุดของ โปแลนด์ หลังการกระทุ้ง 9 ประตูจากการลงเล่น 11 เกมในปีนี้ ซึ่งรวมถึง 3 ประตูในทัวร์นาเมนต์ยูโร 2020 ด้วย

'ผมรู้ว่ามันหมายความว่าอย่างไรที่ผมมาจากประเทศเล็กๆที่มีผู้เล่นระดับสูงสุดไม่มากนัก' เลวานดอฟสกี้ กล่าวตอนที่เขารับรางวัลดาวซัลโวสโมสรยุโรป 'คุณต้องทำงานหนักกว่านักเตะจากประเทศใหญ่ๆที่มีความสำเร็จระดับชาติมากกว่า'


อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาจากประวัติศาสตร์ มันเป็นเรื่องยากสำหรับนักเตะที่อยู่นอกเหนือมหาอำนาจลูกหนังในยุโรปหรืออเมริกาใต้ที่จะคว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' โดยมีเฉพาะ จอร์จ เวอาห์ ตำนานลูกหนังไลบีเรียนเท่านั้นที่คว้ารางวัลนี้ในปี 1995 ที่ไม่ได้มาจากทวีปใดทวีปหนึ่ง

ขณะที่ ลูก้า โมดริช มิดฟิลด์ทีมชาติโครเอเชียเป็นนักเตะคนแรกที่สามารถฝ่าด่าน ลิโอเนล เมสซี่ กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ สองผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคที่สลับกันคว้ารางวัล 'บัลลง ดอร์' ตั้งแต่ปี 2008 ก่อนแข้งชาวโครแอตจะคว้ารางวัลอันทรงเกียรติในปี 2018


หากปราศจากทั้ง เมสซี่ และ โรนัลโด้, คงไม่มีข้อโต้แย้งใดๆเกี่ยวกับ เลวานดอฟสกี้ ว่าเป็นหนึ่งในนักเตะดีที่สุดในโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ท้ายที่สุดเขาก็ได้รับการยอมรับในเดือนธันวาคมปีที่แล้วเมื่อก้าวขึ้นคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ ฟีฟ่า แต่หัวหอกชาวโปลยังรู้สึกว่าอีกหนึ่งรางวัลที่เขาสมควรได้รับคือ 'บัลลง ดอร์'

'รางวัล บัลลง ดอร์ ครั้งล่าสุดถูกยกเลิก และเรามีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้ เรายังคงคิดอยู่ว่าทำไม' กองหน้าวัย 33 ปี กล่าว 

ส่วนความฝันของ เลวานดอฟสกี้ จะกลายเป็นจริงหรือไม่ เราจะทราบคำตอบกันในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ 

รายชื่อ 30 นักเตะที่เข้าชิงรางวัล 'บัลลง ดอร์' ปี 2021

1.เซซ่าร์ อัซปิลิกวยต้า เชลซี

2.นิโคโล่ บาเรลล่า อินเตอร์ มิลาน

3.คาริม เบนเซม่า เรอัล มาดริด

4.เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่ ยูเวนตุส

5.เควิน เดอ บรอยน์ แมนฯซิตี้

6.จอร์โจ้ คิเอลลินี่ ยูเวนตุส


7.คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยูเวนตุส/แมนฯยูไนเต็ด

8.รูเบน ดีอาส แมนฯซิตี้ 

9.จานลุยจิ ดอนนารุมมา เอซี มิลาน/ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

10.บรูโน่ แฟร์นานเดส แมนฯยูไนเต็ด

11.ฟิล โฟเด้น แมนฯซิตี้

12.เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

13.จอร์จินโญ่ เชลซี

14.แฮร์รี่ เคน ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

15.เอ็นโกโล่ ก็องเต้ เชลซี 

16.ซีม่อน เคียร์ เอซี มิลาน

17.โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ บาเยิร์น มิวนิค

18.โรเมลู ลูกากู เชลซี

19.ริยาด มาห์เรซ แมนฯซิตี้ 

20.เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ อินเตอร์ มิลาน

21.คิลียัน เอ็มบั๊ปเป้ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง


22.ลิโอเนล เมสซี่ บาร์เซโลน่า/ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

23.ลูก้า โมดริช เรอัล มาดริด

24.เคราร์ด โมเรโน่ บียาร์เรอัล

25.เมสัน เมาท์ เชลซี

26.เนย์มาร์ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

27.เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ บาร์เซโลน่า

28.โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ลิเวอร์พูล

29.ราฮีม สเตอร์ลิง แมนฯซิตี้ 

30.หลุยส์ ซัวเรซ แอตเลติโก มาดริด 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด