:::     :::

วีรกรรม'ปวดตับ'ตลอดกาลพรีเมียร์ลีก

วันอังคารที่ 02 พฤศจิกายน 2564 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
9,114
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ขึ้นชื่อว่าการแข่งขันย่อมมี "ผู้ชนะ" และ "ผู้แพ้" และในหมู่ผู้แพ้ก็ไม่ใช่แพ้แบบธรรมดา แต่เอาให้โลกจดจำกันไปเลยวีรกรรมสุดน่าผิดหวังที่เกิดขึ้น

ในศึกพรีเมียร์ลีกที่แข่งกันมาเกือบสามทศวรรษ มีสถิติเลวร้ายเกิดขึ้นมากมายซึ่งล้วนไม่มีใครอยากจดจำโดยเฉพาะทีมที่ทำสถิตินั้นขึ้นเองอันมาจากความย่ำแย่ของผลงานในสนาม

วันนี้เราจะไปย้อนดู 5 สถิติปวดตับตลอดกาลของพรีเมียร์ลีกกันอีกครั้ง


1. แพ้ติดต่อกันมากสุด : ซันเดอร์แลนด์ 15 นัด (2002/03)  

ซันเดอร์แลนด์ วนเวียนเข้าๆ ออกๆ โซนตกชั้นตลอดครึ่งฤดูกาลแรก ก่อนที่ ปีเตอร์ รีด จะถูกปลดออกจากตำแหน่งหลังผ่านไป 7  นัด จากนั้น โฮเวิร์ด วิลกินสัน ถูกเลือกมาเป็นกุนซือคนใหม่ทั้งที่ไม่ได้คุมทีมระดับสโมสรมาหกปีแล้ว

วิลกินสัน พาทีมชนะ ลิเวอร์พูล ได้ แต่หายนะเริ่มต้นในครึ่งฤดูกาลหลังที่เก็บได้เพียงคะแนนเดียวนับตั้งแต่เกมบ็อกซิ่งเดย์ ทำให้ วิลกินสัน โดนปลดจากตำแหน่งอีกรอบ


มิค แม็คคาร์ธี่ ถูกดึงมารับหน้าที่แทน ทว่าก็สายเกินแก้ "แมวดำ" แพ้รวด 15 นัดสุดท้ายของฤดูกาล ตกชั้นในตำแหน่งบ๊วยของตารางจากการมีเพียง 19 คะแนน

เควิน ฟิลลิปส์ ยิงได้ 6 ประตูในฤดูกาลนั้น ทอเร่ อันเดร โฟล ที่ย้ายมาฤดูกาลแรกยิงไป 4 แต่คนอื่นในทีมที่เหลือยิงรวมกันอีกเพียง 11 ประตู


2 แพ้ติดต่อกันมากสุดนับจากเริ่มฤดูกาล : พอร์ทสมัธ 7 นัด (2009/10)

พอร์ทสมัธ คว้าแชมป์รายการสำคัญในรอบมากกว่าห้าสิบปีของสโมสรด้วยการซิวแชมป์เอฟเอ คัพ ได้ในปี 2008 พร้อมจบอันดับ 8 ของตาราง แต่ต้นฤดูกาลต่อมา แฮร์รี่ เร้ดแน็ปป์ ก็ถูก สเปอร์ส ดึงตัวไปเป็นกุนซือคนใหม่

โทนี่ อดัมส์ เข้ามารับงานต่อ แต่ผลงานไม่ดี ทำให้อยู่ในตำแหน่งได้เพียง 4 เดือน พอล ฮาร์ท ขัดตาทัพพาทีมจบอันดับ 14 ในฤดูกาล 2008/09 


ฤดูกาลต่อมา ทีมเริ่มต้นได้ย่ำแย่แพ้รวดตลอด 7 นัดแรกที่พบกับ ฟูแล่ม, เบอร์มิงแฮม, อาร์เซน่อล, แมนฯ ซิตี้, โบลตัน, แอสตัน วิลล่า และ เอฟเวอร์ตัน สุดท้ายจบฤดูกาลในตำแหน่งบ๊วยของตาราง ตกชั้นจนได้

นับจากนั้นเป็นต้นมา "ปอมปีย์" ไม่เคยโผล่ขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีกได้อีกเลย โดยปัจจุบันอยู่ในระดับลีก วัน หรือ ดิวิชั่น 3 ของอังกฤษ


3. ไม่ชนะติดต่อกันมากสุดนับจากเริ่มฤดูกาล : คิวพีอาร์ 16 นัด (2012/13)

ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส รอดตายจบอันดับ 17 ในฤดูกาล 2011/12 แต่ฤดูกาลต่อมา มาร์ค ฮิวจ์ส ก็ไม่สามารถพาทีมเค้นฟอร์มเก่งออกมาได้จนทำให้ถูกปลดออกจากตำแหน่งในปลายเดือนพฤศจิกายน 

แฮร์รี่ เร้ดแน็ปป์ ที่แยกทางกับสเปอร์สได้ไม่กี่เดือน ถูกดึงมากู้วิกฤต ทว่า 3 นัดแรกลงเอยด้วยการเสมอทั้งหมด ทำให้ทีมไม่ชนะเลยตลอด 16 นัดเมื่อรวมกับช่วงที่ ฮิวจ์ส คุมทัพ กลายเป็นสถิติออกสตาร์ทด้วยการไม่ชนะติดต่อกันมากสุดของพรีเมียร์ลีก


ชัยชนะนัดแรกของทีมเกิดขึ้นในเกมเปิดรังชนะ ฟูแล่ม 2-1 ในกลางเดือนธันวาคม แต่สุดท้ายจบในตำแหน่งบ๊วยจากการชนะเพียง 4 นัดตลอดฤดูกาล


4 ยิงไม่ได้ติดต่อกันมากสุด : คริสตัล พาเลซ 7 นัด (1994/95)

คริสตัล พาเลซ ตกชั้นในฤดูกาลแรกที่ลีกสูงสุดอังกฤษรีแบรนด์จาก "ดิวิชั่น 1" มาเป็น "พรีเมียร์ลีก" ในฤดูกาล 1992/93 จากการมีประตูได้-เสียแย่กว่า โอลด์แฮม เพียง 2 ประตู แต่พวกเขาก็ใช้เวลาปีเดียวกลับคืนสู่พรีเมียร์ลีกอีกครั้งในฤดูกาล 1994/95


ในฤดูกาลนั้น ทีมของกุนซือ อลัน สมิธ มีช่วงที่ทำได้ดีชนะ 4 นัดรวดในเดือนตุลาคมต่อเนื่องพฤศจิกายน แต่แล้วก็ช็อตไปดื้อๆ หลังพ่ายยับต่อ แมนฯ ยูไนเต็ด 0-3 และยิงประตูไม่ได้อีกเลย 6 นัดต่อมา รวมแล้วปืนฝืดไป 838 นาที 

ความหวังสูงสุดอย่าง คริส อาร์มสตรอง ยิงไปเพียง 8 ประตู ก่อนย้ายไปร่วมทีม สเปอร์ส หลัง "ดิ อีเกิ้ลส์" ตกชั้นอีกรอบ


5. ไม่ชนะติดต่อกันมากสุด : ดาร์บี้ เคาน์ตี้ 32 นัด (2007/08)

ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ในฤดูกาล 2007/08 ถูกจดจำว่าเป็นทีมที่ห่วยที่สุดตลอดกาลของพรีเมียร์ลีก 

ทีมทำผลงานย่ำแย่ตั้งแต่เริ่มฤดูกาล บิลลี่ เดวิส จึงถูกปลดตามคาดในปลายเดือนพฤศจิกายน พอล จีเวลล์ เข้ามาทำหน้าที่แทนแต่ก็แก้ไขสถานการณ์ไม่ได้เพราะทีมไม่ชนะเลย 32 นัดติดต่อกัน


"แกะเขาเหล็ก" กลายเป็นทีมแรกของพรีเมียร์ลีกที่ตกชั้นในเดือนมีนาคม เก็บแต้มได้น้อยสุดเพียง 11 คะแนนนับตั้งแต่ใช้ระบบชนะได้ 3 คะแนน เช่นเดียวกับชนะน้อยสุดเพียงนัดเดียวจาก 38 นัดตลอดฤดูกาล 

นอกจากนี้ก็พังสถิติอีกเพียบไม่ว่าจะเป็นแพ้มากสุด 29 นัด, ยิงได้น้อยสุด 20 ประตู และเสียมากสุด 89 ประตู 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด