:::     :::

เดินตามความฝันของทัพเซเลเซา

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน 2561 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,327
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เนย์มาร์ ซุปตาร์บราซิเลียนจะเป็นกลจักรสำคัญในการนำทัพ'เซเลเซา'คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 6 จากเมืองหมีขาว

บราซิลหมายมั่นกับการคว้าแชมป์เมื่อ 4 ปีก่อน ทว่าทัพแซมบ้ายุติเส้นทางลงเพียงรอบตัดเชือกแบบน่าอับอายขายหน้าหลังพ่าย เยอรมัน 1-7 ทำลายความหวังของชาติที่บ้าคลั่งฟุตบอลมากที่สุดในโลก

4 ปีต่อมาที่เมืองหมีขาว บราซิลยังเป็นทีมเต็งลำดับต้นๆของการคว้าแชมป์โลกครั้งนี้ 

บราซิลเป็นชาติเดียวที่เข้าร่วมฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายทั้ง 20 ครั้งที่ผ่านมา เคยคว้าแชมป์มาแล้ว 5 สมัย (1958, 1962, 1970, 1994, 2002), รองแชมป์ 2 ครั้ง (1950, 1998), อันดับ 3 อีก 2 ครั้ง (1938, 1978) และ อันดับ 4 อีก 2 ครั้ง (1974, 2014)

ทีมแซมบ้ามุ่งมั่นกับการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 6 จากเมืองหมีขาวหากพิจารณาจากการเตรียมทีมของ อาเดนอร์ เลโอนาร์โด้ บัคคี่ หรือ ตีตี้ เทรนเนอร์วัย 57 ปี 


ตีตี้ เป็นเทรนเนอร์จอมพเนจรมาก่อนหน้านี้จนกระทั่งมาสร้างชื่อกับในคุม โคริเธียนส์ 2 ช่วง (2010-2013 กับ 2015-2016) 

เขานำ โครินเธียนส์ คว้าแชมป์บราซิล เซเรีย อา 2 สมัย (2011, 2015), แชมป์ลีเบร์ตาดอเรส 1 ครั้ง (2012), แชมป์ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 1 ครั้ง (2012, ชนะ เชลซี 1-0), แชมป์กัมเปโอนาโต้ เปาลิสต้า 1 ครั้ง (2013) และ แชมป์เรโกปา ซูดาเมรีกาน่า 1 สมัย (2013)

ตีตี้ ยังได้รางวัลโค้ชยอดเยี่ยมแห่งปีของ กัมเปโอนาโต้ บราซิล เซเรีย อา เมื่อปี 2015 การันตีความยอดเยี่ยมด้วย

นั่นคือผลงานของ ตีตี้ ก่อนจะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งเทรนเนอร์ทีมชาติบราซิลต่อจาก การ์ลอส ดุงก้า ในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2016

ตีตี้ ประเดิมสนามด้วยการนำทัพแซมบ้าถลุง เอกวาดอร์ 3-0 ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกเมื่อวันที่ 1 กันยายนปีเดียวกัน จากการทำประตูในช่วงครึ่งหลังของ เนย์มาร์ บวกอีกสองเม็ดจาก กาเบรียล เชซุส ก่อนจะเดินหน้าคว้าชัย 9 เกมรวดคว้าตั๋วไปรัสเซียเป็นชาติแรก 

นับตั้งแต่ก้าวขึ้นมานั่งเก้าอี้เทรนเนอร์ทีมชาติบราซิล ตีตี้ ทำสถิติชนะ 17 เสมอ 3 แพ้เพียงครั้งเดียว


การปราชัยครั้งแรกและครั้งเดียวของทีมแซมบ้ายุค ตีตี้ เกิดขึ้นในแมตช์กระชับมิตรกับ อาร์เจนตินา ที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2017 

เกมดังกล่าวบราซิลไม่มีซุปตาร์คนสำคัญอย่าง เนย์มาร์ พลาดท่าพ่าย อาร์เจนตินา นัดประเดิมตำแหน่งของ ฮอร์เค่ ซามปาโอลี่ จากการทำประตูชัยในช่วงท้ายครึ่งแรกของ กาเบรียล เมร์กาโด้ 

หลังจากนั้นทีมแซมบ้าไม่ปราชัยตลอด 11 เกมที่ผ่านมา (ชนะ 8 เสมอ 3) ก่อนจะลงประเดิมสนามฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายกับ สวิตเซอร์แลนด์ ในวันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายนนี้ 

ตีตี้ มีแนวทางการทำทีมที่ชัดเจน เทรนเนอร์วัย 57 ปีมองเห็นจุดอ่อนที่เกิดขึ้นกับทีมของ เฟลีเป้ ลุยส์ สโคลารี่ เมื่อ 4 ปีก่อน หลังอดีตเทรนเนอร์ทีมชาติบราซิลชุดแชมป์โลก 2002 สับเปลี่ยนหมุนเวียนผู้เล่นลงสนามจนขาดความต่อเนื่องจนกระทั่งทีมแซมบ้าพบกับหายนะในรอบตัดเชือกของศึกฟุตบอลโลกเมื่อ 4 ปีก่อน 

สิ่งแรกที่ ตีตี้ ทำในฐานะเทรนเนอร์ทีมชาติบราซิลคือการจัดทีมดีที่สุดลงสนามโดยไม่มีการโรเตชั่นพร่ำเพรื่อแม้กระทั่งเกมอุ่นเครื่อง 

อดีตเทรนเนอร์โครินเธียนส์ต้องการสร้างความคุ้นเคยและความต่อเนื่องกับชุดผู้เล่น 11 คนแรกจากบทเรียนในยุค สโคลารี่ เมื่อ 4 ปีก่อน


สิ่งเดียวที่ ตีตี้ เลือกโรเตชั่นคือตำแหน่งกัปตันทีม ซึ่งเทรนเนอร์วัย 57 ปีเลือกสลับนักเตะสวมปลอกแขนกัปตันทีมแซมบ้าถึง 17 คนจาก 21 เกมที่ผ่านมา แม้กระทั่งเด็กอย่าง กาเบรียบ เชซุส วัย 21 กะรัตยังได้รับสิทธิ์ดังกล่าวในเกมอุ่นเครื่องกับ โครเอเชีย ที่สนามแอนฟิลด์เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา 

ตีตี้ ต้องการให้นักเตะทุกคนรู้สึกว่ามีส่วนสำคัญต่อทีมจึงเลือกที่จะโรเตชั่นตำแหน่งกัปตันทีม

บราซิล เตรียมความพร้อมขั้นตอนสุดท้ายก่อนลงไล่ล่าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 6 โดยลงเล่นเกมอุ่นเกือกเพียง 2 นัดกับ โครเอเชีย และ ออสเตรีย ซึ่งทีมแซมบ้าสยบคู่แข่งด้วยสกอร์ 2-0 กับ 3-0 ตามลำดับ 


สาวกทีมแซมบ้าซึ่งเคยมีความกังวลก่อนหน้านี้เกี่ยวกับอาการบาดเจ็บของ เนย์มาร์ หลังแข้งคนดังกระดูกเท้าแตกจากการลงเล่นให้ต้นสังกัดเปแอสเชในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่ซุปตาร์บราซิเลียนจะฟิตกลับมาลงสนามและทำประตูทั้งสองเกม

เนย์มาร์ ลงเล่นในช่วงครึ่งหลังของเกมกับ โครเอเชีย ก่อนซัดประตูเบิกร่องนำทีมแซมบ้าสยบทีมโครแอต 2-0 

กองหน้าจากเปแอสเชยังกดอีกหนึ่งร่วมกับ กาเบรียล เชซุส และ ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ ในเกมถลุง ออสเตรีย 3-0 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

'คุณต้องเชื่อมั่น ความฝันของคุณ'เนย์มาร์กล่าวถึงเป้าหมายของทีมแซมบ้าในการคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 6 'คุณสามารถพูดได้ คุณคือบราซิลและคุณสามารถฝันได้ เรากำลังฝันมากขึ้นและมากขึ้น ความฝันไม่ใช่สิ่งต้องห้าม'

ขณะที่ กาเบรียล เชซุส กองหน้าจาก แมนฯซิตี้ ยืนยันว่าทีมแซมบ้าของ ตีตี้ พร้อมแล้วสำหรับทัวร์นาเมนต์สำคัญที่เมืองหมีขาว

'ทุกเกมก่อนหน้าศึกฟุตบอลโลกจะมีความสำคัญต่อการแข่งขันระดับนี้'เชซุส ซึ่งยิงครบ 10 ประตูกับทีมชาติบราซิลกล่าว

'ออสเตรียเป็นทีมระดับคุณภาพและเรารู้ว่ามันไม่ใช่เกมง่าย เราเล่นกันได้ดีและสร้างเกมที่ยิ่งใหญ่ ไม่แต่เฉพาะการเล่นเกมรุกดีเท่านั้น แต่ทีมยังเล่นกันได้ดีมากด้วย'


ตีตี้ ใช้เวลาเตรียมความพร้อมก่อนหน้าลงทำศึกใหญ่ที่รัสเซียที่สนามฝึกซ้อมของ สเปอร์ส ก่อนลงเตะอุ่นเครื่องกับทีมโครแอตที่สนามแอนฟิลด์ ก่อนจะปิดท้ายช่วงเตรียมงานด้วยการบุกถลุง ออสเตรีย ถึงกรุงเวียนนาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

'เกมนี้มีความสำคัญสำหรับเรา มันเป็นเกมสุดท้ายของการเตรียมความพร้อมก่อนฟุตบอลโลก เราสมควรชนะ เราเล่นกันได้ดีมาก'กูตินโญ่เผย

'นั่นทำให้คุณมีความมั่นใจ ผมพยายามเสมอที่จะเล่นอย่างที่โค้ชต้องการจากผมและทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้'

จุดแข็งของทัพ'เซเลเซา'ชุดนี้อยู่ที่แผงมิดฟิลด์ซึ่ง กูตินโญ่ จะเล่นร่วมกับ การ์ลอส กาเซมีโร่ และ เปาลินโญ่ อีกทั้ง ตีตี้ ยังสามารถสลับใช้งาน แฟร์นานดินโญ่ หรือ เรนาโต้ เอากุสโต้ ได้ตามความเหมาะสม

แดนกลางของบราซิลยุค ตีตี้ สามารถสร้างความกดดันให้คู่แข่งได้ดีซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากเกมอุ่นเครื่อง 2 นัดล่าสุดกับ โครเอเชีย และ ออสเตรีย ซึ่งมีส่วนช่วยลดภาระของแนวรับและยังอันตรายในจังหวะสวนกลับด้วย 

แม้ แฟร์นานดินโญ่ มิดฟิลด์จาก แมนฯซิตี้ จะเป็นผู้เล่นที่มีประโยชน์สามารถเล่นได้ตามแท็คติกของ ตีตี้ แต่ กูตินโญ่ สามารถสร้างประโยชน์ต่อทีมแซมบ้ามากกว่าโดยเฉพาะการประสานงานกับ เนย์มาร์ เพราะมิดฟิลด์จากทีมอาซูลกราน่าจะมีส่วนทำให้ซุปตาร์จากเปแอสเชมีพื้่นที่ว่างในการเล่นมากขึ้น


อย่างไรก็ตามทีมแซมบ้าอาจจะสูญเสียพลังขับเคลื่อนทางฝั่งขวาหลังการบาดเจ็บของ ดาเนียล อัลเวส เนื่องจากตัวแทนอย่าง ดานีโล่ ดา ซิลวา ยังไม่สามารถเล่นได้ในระดับอัลเวส แม้ว่าแบ็กขวาจากทีมเรือใบจะทำได้ดีในเกมอุ่นเครื่องสองนัดที่ผ่านมาก็ตาม

ทว่าจากภาพโดยรวมของทีมแซมบ้าของ ตีตี้ ยังมีโอกาสเดินตามความฝันอย่างที่ชนชาวบราซิเลียนเคยคาดหวังว่ามันจะเกิดขึ้นตั้งแต่ 4 ปีก่อนหน้านี้ แต่ความฝันจะกลายเป็นความจริงหรือไม่นั้นอีกไม่นานเราคงจะทราบกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด