:::     :::

เซียนพยากรณ์ดราฟท์เอ็นบีเอ2018

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2561 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,370
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
พฤหัสบดีที่ 21 มิ.ย.(เช้าศุกร์บ้านเรา) ลีกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ จะมีการดราฟท์ผู้เล่นหน้าใหม่สู่ทีม โดยให้สิทธิ์ 14 แฟรนไชส์ที่ไม่ได้เข้าเพลย์ออฟเลือกก่อนตามผลงานแย่สุด -ไปดีขึ้นเรื่อยๆ ส่วนสิทธิ์ของค่ายไหนเอาไปแลกกับใครก็ตามสะดวก ลองดูคาดการณ์จาก แกรี่ แพร์ริช เซียนของ ซีบีเอส หน่อยว่าประเมินเช่นไร

สิทธิ์ที่ 1# ฟีนิกซ์ ซันส์ 

เดออันเดร อายตั้นl คอลเลจ : อริโซน่าl ชั้นปีที่ศึกษา : เฟรชแมนl เซนเตอร์ 

แม้มีข้อกังขาเล็กน้อยก่อนอันดับ ล็อตเตอรี่ ดราฟท์ จะลงตัวแต่ในที่สุด ซันส์ ก็สมใจพร้อมเลือก อายตั้น  เจ้าหนุ่มซึ่งศึกษาในรัฐท้องถิ่นเข้ามาปั้นให้เป็นตำนานแห่งฟีนิกซ์ 

ด้วส่วนสัด 7 ฟุต - หนึ่งนิ้ว ผลงานเฉลี่ย 20.1 คะแนน, 11.6 รีบาวน์ด จากเวลาลงสนาม 33.5 นาที ช่วยโรงเรียนคว้าแชมป์ดิวิชั่น แพ็ค-12 ทั้งฤดูกาลปกติและเพลย์ออฟ ทัวร์นาเมนต์

จุดเด่นคือส่วนสัดที่พระเจ้าประทาให้ มันทั้งใหญ่และพร้อมพัฒนาขึ้นสู่ระดับซูเปอร์สตาร์


อายตั้น คาดว่าลงเอย ซันส์

สิทธิ์ที่ 2# ซาคราเมนโต คิงส์ 

ลูก้า ดอนซิช l สโมสร: เรอัล มาดริด (สเปน) l การ์ด

ดอนซิช เป็นของขึ้นห้างทั้งการสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อน หรือจะปิดเกมเอง จะเป็นตัวเลือกที่ใช้งานได้ทันทีหากทีมไหนเลือกไป 

แม้จะอายุแค่ 19 ปี แต่ดีกรีไม่ธรรมดาทั้งแชมป์บาสเกตบอลชิงแชมป์ยุโรปกับทีมชาติ สโลวีเนีย, ระดับสโมสรก็เพิ่งซิวแชมป์ ยูโรลีก พ่วงตำแหน่งเอ็มวีพีในรอบ ไฟนัล โฟร์ แถมร่างกายก็ดีสูงถึง 6 ฟุต - 8 นิ้ว ตัวรุกที่ควบบอลเองหรือเป็นการ์ดจ่ายแบบดั้งเดิมก็ได้  


ดอนซิช น่าจะเป็นของ คิงส์

สิทธิ์ที่ 3# แอตแลนตา ฮอว์กส์ 

มาร์วิน แบ็กลี่ย์ III l คอลเลจ : ดุ้กl ชั้นปีที่ศึกษา : เฟรชแมนl เพาเวอร์ ฟอร์เวิร์ด

ด้วยความสูงในระดับ 6 ฟุต - 11 นิ้ว มันจึงทำให้ได้เปรียบผู้เล่นในตำแหน่งเดียวกันทางด้านกายภาพแม้แต่ในระดับอาชีพ  จริงอยู่ว่าสไตล์การเล่นอาจไม่ใช่ฟร้อนท์คอร์ท สมัยใหม่แบบที่ เอ็นบีเอ นิยม (เล่นได้ทั้งตำแหน่ง 4 หรือ ตำแหน่ง 5, ป้องกันดี, ชู้ตแม่น)

แต่เจ้า แบ็กลี่ย์ ที่สาม ก็มีพัฒนาการโดดเด่นตั้งแต่สมัยมัธยม ต่อเนื่องถึงรั้วมหาวิทยาลัยในดิวิชั่นแกร่ง เอซีซี เมื่อบวกกับตำแหน่งที่ คิงส์ มองหาอยู่มันลงตัวทุกประการ 


ฮอว์กส์ ยุคสร้างทีมใหม่จากคนหนุ่ม

สิทธิ์ที่ 4# เมมฟิส กริซซ์ลี่ย์ส

ไมเคิ่ล พอร์เตอร์ จูเนียร์ l คอลเลจ : มิสซูรี่l ชั้นปีที่ศึกษา : เฟรชแมนl ฟอร์เวิร์ด

อาการบาดเจ็บที่แผ่นหลัง และสะโพกขโมยซีซั่นแรกในระดับคอลเลจของ พอร์เตอร์ จูเนียร์ ดีกรี ออล-อเมริกา ในระดับมัธยมปลาย 

แน่นอนว่ามันคือความเสี่ยงหาก กริซซ์ลี่ย์ส เลือกไป แต่ในเมื่อคุณหวังสร้างทีมใหม่ มันก็น่าสนใจสำหรับการดึผู้เล่นศักยภาพดีสุดรายหนึ่งมารักษา ดูอย่างกรณี ฟิลาเดลเฟีย 76เซอร์ส กับเซนเตอร์ โฌแอล เอ็มบีด เมื่อปี 2014 แล้วดูเวลานี้ สามารถแจ้งเกิดจ่อเป็นสตาร์คนใหม่ 

หากไม่อาการแย่เกินเยียวยา ฟอร์เวิร์ดส่วนสัด 6 ฟุต -10 นิ้ว แถมเล่นได้หลากหลายสไตล์และยิงนอกแม่น น่าจะลงเอยที่สนาม เฟ็ดเอ็กซ์ฟอรั่ม  


พอร์เตอร์ จูเนียร์ มารอฟื้น 100% กับ กริซซ์ลี่ย์ ได้อีกปี

สิทธิ์ที่ 5# ดัลลัส แมฟเวอริคส์

จาเรน แจ็คสัน จูเนียร์ l คอลเลจ : มิชิแกน สเตตl ชั้นปีที่ศึกษา : เฟรชแมนl เพาเวอร์ ฟอร์เวิร์ด

ฟอร์เวิร์ด ส่วนสูง 6 ฟุต - 11 นิ้ว เวลาลงสนามเฉลี่ย 21.8 นาที แถมมีปัญหาด้านการฟาวล์ และจุดเดือดต่ำ นับเป็นลูกระเบิดขนาดย่อมๆ

ทว่าเมื่อถัวเฉลี่ยกับร่างกายน้องยักษ์, ยิงระยะ 3-คะแนน แม่นยำ 39.6% และเป็นสวิงแมนเล่นป้องกันได้หลายตำแหน่ง เป็นทางตัวแทนระยะยาวสำหรับ เดิร์ค โนวิทซ์กี้ ได้เลย 


เจ้าฟร้อนท์คอร์ท ที่อาจได้มาเรียนวิชาจาก โนวิทซ์กี้ 

สิทธิ์ที่ 6# ออร์แลนโด แมจิค 

โมฮาเหม็ด แบมบ้า l คอลเลจ : เท็กซัสl ชั้นปีที่ศึกษา : เฟรชแมนl ฟอร์เวิร์ด

อันที่จริงจากช่วงแขนจากซ้ายไปขวาที่ยาวถึง 7 ฟุต - 9 นิ้ว ทำให้เล่นเกมป้องได้ดีแค่ชูแขนบัง หรือแย่งรีบาวน์ดใต้แป้นท่าไหนก็ได้เปรียบ 

ยิ่งไปกว่านั้นเกมรุกก็ไม่ขี้เหร่จากผลงานเฉลี่ย 12.9 คะแนน, 10.5 รีบาวน์ด และ 3.7 บล็อก จากเวลาบนคอร์ท 30.2 นาที ในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งเมื่อได้รับการขัดเกลาดีๆมีศักยภาพถึง ออล-สตาร์ ฟร้อนท์คอร์ท  


แบมบ้า วงแขนกว้างถึง 7 ฟุต-9นิ้ว 

สิทธิ์ที่ 7# ชิคาโก บูลล์ส 

เทร ยัง l คอลเลจ : โอกลาโฮม่าl ชั้นปีที่ศึกษา : เฟรชแมนl การ์ดจ่าย 

นี่คือผู้เล่นผลงานเฉลี่ยดีสุดของระดับคอลเลจทั้งแต้ม (27.4) และ แอสซิสต์ (8.7) ต่อนัด บ้างก็อวยให้เป็น สตีเฟ่น เคอร์รี คนใหม่เมื่อดูจากความแม่นยำการยิง  3-คะแนน 

ทว่ากับฟอร์มในทัวร์นาเมนต์ มาร์ช แม้ดเนสส์ ซึ่งด่วนตกรอบไวลดค่าเขาไปพอสมควร จริงอยู่อาจยังไม่ถึงขั้น 'สเต็ปห์' ที่คว้าแชมป์ลีก 3 ครั้ง หรือเอ็มวีพี ประจำซีซั่น 2 หน แต่เจ้าการ์ดไอคิวสูงคนนี้ก็ดีพอเป็นท็อป 7 


ยัง (ซ้าย) ละม้าย สเต็ปห์ เคอร์รี่ (ขวา) ในเรื่องสไตล์

สิทธิ์ที่ 8# คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส (สิทธิ์จาก บรู้กลิน) 

เวนเดลล์ คาร์เตอร์ จูเนียร์l คอลเลจ : ดุ้กl ชั้นปีที่ศึกษา : เฟรชแมนl เพาเวอร์ ฟอร์เวิร์ด 

คาร์เตอร์ จูเนียร์ เป็นอีกฟร้อนท์คอร์ทที่โดดเด่นของ ดุ้ก ในฤดูกาลล่าสุด แม้ยังไม่พร้อมใช้แบบ แบ็กลี่ย์ III แต่โดยรวมก็พัฒนาได้เยอะจากส่วนสัด 6 ฟุต- 11 นิ้ว ผลงานเฉลี่ย 13.5 แต้ม, 9.1 รีบาวน์ด, 2.1 บล็อค และ 2.0 แอสซิสต์ จากเวลาลงแข่ง 26.9 นาที แถมลูก 3-คะแนน ก็ไม่ขี้เหร่แม่นยำ 41.3% 

ทั้งยังมีความหลายหลายในการเล่นเกมรุก อย่างไรก็ตามจุดอ่อนคือเกมป้องกันที่สปีดเท้าช้า จึงต้องสอนอีกเยอะโดยเฉพาะการป้องกัน พิค-แอนด์-โรลล์ 


คาร์เตอร์ จูเนียร์ (ซ้าย) เป็นร่างโคลน ฮอร์เฟิร์ด

สิทธิ์ที่ 9# นิวยอร์ก นิคส์

โคลลิ่น เซ็กตันl คอลเลจ : แอละแบมาl ชั้นปีที่ศึกษา : เฟรชแมนlการ์ดจ่าย 

ฟร้องค์ เอ็นติลิกิน่า ที่พวกเขาดราฟท์มาเมื่อปีก่อนไม่ใช่การ์ดจ่ายอาชีพ นั่นทำให้ต้องหาใครสักคนมาถือบอลเหตุผลจึงเป็น เซ็กตัน ผลิตภัณฑ์พร้อมใช้กับฟอร์มเฉลี่ยระดับโรงเรียน 19.2 แต้ม, 3.8 รีบาวน์ด และ 3.6 แอสซิสต์ จากเวลาลงสนาม 29.9 นาที

สัดส่วน 6 ฟุต - 3 นิ้ว เป็นการ์ดที่เร็วและดุดัน แน่นอนว่าเป็นแบบที่ทุกทีมของลีกมองหา แถมสามารถสร้างปัญหาให้เกมรับคู่แขงในทุกไดรฟ์ ก็น่าสนใจหาก นิคส์ หวังปั้นขุมกำลังสำหรับเพลย์ออฟปี 2020 


นิคส์ หาการ์ดจ่ายแห่งอนาคตก็นี่เลย

สิทธิ์ที่ 10# ฟิลาเดลเฟีย 76เซอร์ส (สิทธิ์จาก แอลเอ.เลเกอร์ส) 

มิกาล บริดจ์ส l คอลเลจ : วิลลาโนว่าl ชั้นปีที่ศึกษา : เฟรชแมนl สมอล ฟอร์เวิร์ด

ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสุดๆเพราะฤดูกาลแรกในรั้วมหาวิทยาลัยก็ทำเฉลี่ย 17.7 คะแนน และ 5.3 รีบาวน์ด จากเวลาลงสนาม 32.1 นาที พร้อมจุดเด่นคือยิงไกลแม่ถึง 43.5% ช่วยทีมคว้าแชมป์ เอ็นซีเอเอ ทัวร์นาเมนต์ 

แม้ส่วนสูง 6 ฟุต - 7 นิ้ว แต่เบสิคแน่นมากโดยเฉพาะการรับบอลมาโดดชู้ตเลย รวมถึงความสารพัดประโยชน์แบบสวิงแมนที่ลีกยุคปัจจุบันต้องการ มันจะเป็นกำลังเสริมชั้นดีเพื่อยกระดับ 76เซอร์ส ในยามที่แนวรุกตื้อ


76เซอร์ส มีลุ้นได้ผู้เล่นแววดีเสริมอีก

สิทธิ์ที่ 11# ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์

มายล์ส บริดจ์ส l คอลเลจ : มิชิแกน สเตทl ชั้นปีที่ศึกษา : ปีที่สองl สมอล ฟอร์เวิร์ด

บริดจ์ส คือผู้เล่นที่เหมาะมากกับการเล่นแบบ สมอล บอล ในตำแหน่งฟอร์เวิร์ดตัวใน แม้ส่วนสูงจะแค่ 6 ฟุต - 6 นิ้ว แต่เขาหลากหลายทีเดียวจะให้จ่าย, ยิง หรือเกมป้องกันตำแหน่ง 2-4 ได้หมด 

ด้วยผลงานเฉลี่ย 17.1 คะแนน และ 7.0 รีบาวน์ด จากเวลาลงสนาม 31.3 นาที ส่งโรงเรียนเป็นแชมป์ฤดูกาลปกติกลุ่ม บิ๊ก-10 บอกเลยว่าจะลงตัวกับ ฮอร์เน็ตส์ มากๆ  


สวิงแมนชั้นดีกำลังเสริม ฮอร์เน็ตส์

สิทธิ์ที่ 12# แอลเอ.คลิปเปอร์ส (สิทธิ์จาก ดีทรอยท์) 

โรเบิร์ต วิลเลี่ยมส์ l คอลเลจ : เท็กซัส เอแอนด์เอ็มl ชั้นปีที่ศึกษา : ปีที่สองl เพาเวอร์ ฟอร์เวิร์ด

อนาคตของ เดออันเดร จอร์แดน เซนเตอร์ตัวเก่งของ คลิปเปอร์ส ไม่มีความชัดเจน ซึ่งการได้ วิลเลี่ยมส์ ฟร้อนท์คอร์ทพร้อมใช้มาคอยท่านับเป็นทางออกที่ดี 

ผู้เล่นส่วนสูง 6 ฟุต - 10 นิ้ว ผลงานเฉลี่ย 10.4 แต้ม, 9.2 รีบาวน์ด และ 2.6 บล็อค จากเวลาลงสนาม 25.6 นาที ช่วยทีมเข้าถึง 16 ทีมสุดท้ายทัวร์นาเมนต์ เอ็นซีเอเอ

ความโดดเด่นอีกอย่างคือจบสกอร์ดี, รีบาวน์ดแน่น และมือปลาหมึก หากปลุกปั้นดีๆใช้งานระดับทศวรรษแน่ๆ  


ฟร้อนท์คอร์ทขาดุ

สิทธิ์ที่ 13# แอลเอ.คลิปเปอร์ส

เชีย กิลเจียส-อเล็กวานเดอร์ l คอลเลจ : เคนตัคกี้l ชั้นปีที่ศึกษา : เฟรชแมนl การ์ดจ่าย  

กิลเจียส-อเล็กวานเดอร์ อาจเป็นผู้เล่นที่เก่งสุดอันดับ 7 โรงเรียนเมื่อแรกเข้าจากการประเมินฝีมือ แต่เวลาหนึ่งปีการศึกษาเขาพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด จนพร้อมใช้งานในลีกระดับอาชีพ

ฟอร์มเฉลี่ย 14.4 แต้ม, 5.1 แอสซิสต์ และ 4.1 รีบาวน์ด เข็นทีมเข้าถึงรอบ 16 ทีม ทัวร์นาเมนต์ เอ็นซีเอเอ 

หน่วยก้านดีสูง 6 ฟุต- 6 นิ้ว และวงแขนยาว 7 ฟุต จะช่วยเขาเล่นเกมป้องกันโดดเด่นในลีกนี้ บวกทักษะแน่นเปรี๊ยะ น่าจะเขย่า เอ็นบีเอ ให้หันมามองได้บ้าง 


กิลเจียส-อเล็กวานเดอร์ (ขวา) การ์ดแขนยางยืด

สิทธิ์ที่ 14# เดนเวอร์ นักเก็ตส์ 

เควิน น็อกซ์ l คอลเลจ : เคนตัคกี้l ชั้นปีที่ศึกษา : เฟรชแมนl สมอล ฟอร์เวิร์ด

การันตีว่า น็อกซ์ ไม่หลุดท็อป 14 ในกลุ่ม ล็อตเตอรี่ ดราฟท์  ด้วยส่วนสัดสูง 6 ฟุต - 9 นิ้ว ผลงานเฉลี่ย 15.6 คะแนน และ 5.4 รีบาวน์ด จากเวลาลงสนาม 32.4 นาที ต่อเกม  เข็นทีมเข้าถึงรอบ 16 ทีม ทัวร์นาเมนต์ เอ็นซีเอเอ 

สำคัญคืออายุเพิ่ง 18 ปี เท่านั้นเอง ถือว่าเด็กกว่าเฟรชแมนคนอื่นๆ อย่างไรก็ตามเขามีจุดอ่อนเรื่องชู้ต 3-คะแนน ไม่แม่น ทั้งนี้มันฝึกกันได้ พร้อมจะมาแย่งตำแหน่งในถิ่นเป๊ปซี่ เซนเตอร์ 


น็อกซ์ อาจลงเอยกับ เดนเวอร์?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด