:::     :::

แผนใหม่ของบาร์ซ่า

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2561 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,325
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คริสเตียน เอริคเซ่น มิดฟิลด์ทีมชาติเดนมาร์กของ สเปอร์ส เป็นนักเตะที่สามารถตอบโจทย์แทน อองตวน กรีซมันน์ ได้เกือบทุกข้อของบาร์เซโลน่า

อองตวน กรีซมันน์ ขยายสัญญากับ แอตเลติโก มาดริด ไปจนถึงปี 2023 และกลายเป็นผู้เล่นที่รับค่าเหนื่อยสูงสุดในประวัติศาสตร์สโมสรจากรายได้ปีละ 20 ล้านยูโรหลังการบอกปฏิเสธทีมอาซูลกราน่า

มันเป็นค่าตอบแทนความภักดีที่นักเตะมีต่อสโมสร ซึ่ง มิเกล อังเคล คิล มาริน ซีอีโอของทีมตราหมีเดินทางไปนำสัญญาฉบับใหม่ไปประเคนกรีซมันน์ถึงแคมป์ทีมชาติฝรั่งเศสที่รัสเซียพร้อมด้วยการขยายสัญญาของ ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ ไปจนถึงปี 2024 รวมถึงการต้อนรับว่าที่สมาชิกใหม่อย่าง โตม่าส์ เลอมาร์ ในเวลาเดียวกันด้วย 

'ผมต้องการคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก มันไม่ใช่เรื่องความโชคดี มันเป็นสิ่งที่เราขาดหายไป'กรีซมันน์เผยหลังการเซ็นสัญญาฉบับใหม่ 

กรีซมันน์ มีแต่ได้กับได้โดยเฉพาะการเซ็นสัญญาฉบับล่าสุด แต่ทีมตราหมียินดีและเต็มใจที่จะจ่ายเพื่อเขา 


ส่วนฝ่ายที่ผิดหวังจากการตัดสินใจครั้งนี้ก็ต้องเดินหน้าต่อไป...

การพลาดคว้าตัวกรีซมันน์ามาร่วมทีมทำให้ทีมอาซูลกราน่าต้องกลับไปตั้งหลักเพื่อเบนเข็มไปหาเป้าหมายอื่นในตลาดนักเตะ

บาร์เซโลน่า ยังมีแข้งดาวโรจน์อย่าง อุสมาน เดมเบเล่ ที่หลายคนมองว่ามีโอกาสที่จะยกระดับฝีเท้าขึ้นมาเป็นหนึ่งในยอดนักเตะในอนาคตโดยมี ชาบี เอร์นานเดซ อดีตกัปตันทีมอาซูลกราน่าเป็นหนึ่งในนั้น 

'เขามาอยู่กับสโมสรพร้อมความกดดันใหญ่หลวง เขายังต้องการเวลาเพื่อปรับตัว'

'บาร์ซ่าเป็นทีมที่มีความคาดหวังสูงกับผู้เล่นดาวรุ่งอายุน้อยที่เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ ความถ่อมตนและการทำงานหนักอย่างที่เขาเป็น'

'เขามีโอกาสทำในสิ่งเดียวกับ (อัลเฟรโด้) ดิ สเตฟาโน่, เปเล่, (โยฮัน) ครัฟฟ์, (ดีเอโก้) มาราโดน่า หรือ (ซีเนดีน) ซีดาน ในช่วงใดช่วงหนึ่งของเกมที่ไม่เปิดโอกาสให้คิดมากนัก'ชาบีกล่าวถึงหนุ่มอุสมาน

บาร์เซโลน่า ยังมี ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ เพลย์เมกเกอร์ชาวบราซิเลียนที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถเล่นได้ทั้งแนวรุกหรือถอยลงมาเล่นแดนกลาง 

ดังนั้นทีมยักษ์กาตาลุนย่ายังสามารถปรับแผนได้หลายรูปแบบในการซื้อนักเตะใหม่มาร่วมทีมหลังการพลาดคว้าตัวกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส 

จากการวิเคราะห์เบื้องต้นของสื่อเมืองกระทิงเสนอชื่อ 3 นักเตะที่มีความเป็นไปได้ว่าบาร์ซ่าจะเดินหน้าคว้าตัวคนใดคนหนึ่งมาสู่ถิ่น'คัมป์ นู'ในช่วงซัมเมอร์นี้ 


รายแรกคือ เปาโล ดีบาล่า เพลย์เมกเกอร์ชาวอาร์เจนไตน์ของ ยูเวนตุส ซึ่งเคยมีข่าวกับทีมยักษ์กาตาลุนย่าตั้งแต่ช่วงหน้าร้อนปีก่อน 

ดีบาล่า ยกระดับฝีเท้าขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นชั้นนำของวงการลูกหนังนับตั้งแต่ที่ย้ายจาก ปาแลร์โม่ มาฉายแววเด่นกับ ยูเวนตุส ในช่วงซัมเมอร์ปี 2015 ด้วยค่าตัว 36 ล้านยูโร

มิดฟิลด์วัย 24 ปีเป็นหนึ่งในผู้เล่นพรสวรรค์ มีเทคนิคความสามารถเป็นเลิศ โดยเฉพาะทักษะการเลี้ยงบอลด้วยความสมดุลและความมั่นใจเต็มเปี่ยม ซีซั่นก่อน ดีบาล่า กด 22 ประตูและทำ 5 แอสซิสต์จากการลงเล่น 33 เกมบนเวที เซเรีย อา กับทีมม้าลาย

กระแสการย้ายออกถิ่น'อัลลีอันซ์ สเตเดี้ยม'ของ ดีบาล่า ถูกจุดขึ้นมาอีกครั้งจากบทสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ของ มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี เทรนเนอร์ของยูเวนตุสที่เอ่ยปากว่าเพลย์เมกเกอร์ชาวอาร์เจนไตน์มีโอกาสย้ายไปเล่นในสเปนกับ เรอัล มาดริด หรือ บาร์เซโลน่า แม้กระทั่ง บาเยิร์น มิวนิค ยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ 

'เราจะรอหลังจบฟุตบอลโลกเพื่อตัดสินอนาคตของเขาอีกครั้ง? แต่ไม่ใช่อิกวาอิน'

'ผมคุยกับเขาก่อนช่วงวันหยุดพักร้อนและเป้าหมายของเขาคือการเล่นอีกหนึ่งฤดูกาลที่ยิ่งใหญ่กับเราและจากนั้นเขาจะย้ายไปเล่นกับยอดทีมเพื่อยกระดับฝีเท้า ถ้าคุณเล่นกับสโมสรอย่างยูเวนตุสแล้ว คุณก็มีแค่ 3 ทางเลือกคือ เรอัล, บาร์ซ่า หรือ บาเยิร์น'

อย่างไรก็ตามการตัดสินใจดึง ดีบาล่า มาค้าแข้งในถิ่น'คัมป์ นู'ยังมี'โจทย์'ที่ต้องตีให้แตกก่อนสำหรับทีมอาซูลกราน่า 

ทั้งฝ่ายบริหารทีมยักษ์กาตาลุนย่าและเทรนเนอร์ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ต้องหาแนวทางการเล่นที่เหมาะสมสำหรับการเล่นร่วมกันระหว่าง ลิโอเนล เมสซี่ กับ ดีบาล่า โดยมีทีมชาติอาร์เจนตินาเป็นแบบอย่างหลัง ฮอร์เค่ ซามปาโอลี ยังคิดไม่ตกว่าจะหารูปแบบการเล่นที่ลงล็อคระหว่าง เมสซี่ กับ ดีบาล่า อย่างไร


คนถัดมาคือ อองโตนี่ มาร์กซิยาล กองหน้าดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสของ แมนฯยูไนเต็ด ที่กำลังดิ้นรนหาทางย้ายออกจากถิ่น'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด'ในช่วงซัมเมอร์นี้ 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า มาร์กซิยาล เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีพรสวรรค์ เขาฉายแววเด่นตั้งแต่ย้ายจาก โมนาโก มาค้าแข้งกับทีมปีศาจแดงในช่วงหน้าร้อนปี 2015 ก่อนเป็นดาวยิงสูงสุดของสโมสรตั้งแต่ซีซั่นแรกหลังกด 17 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 

ทว่าพัฒนาการของกองหน้าวัย 22 กะรัตไม่มีความคืบหน้าโดยเฉพาะอย่างยิ่ง แมนฯยูไนเต็ด ในยุคของ โชเซ่ มูรินโญ่ แถมกุนซือชาวโปรตุกีสยังไปดึง อเล็กซิส ซานเชซ มาจากอาร์เซน่อลเพิ่มทางปิดกั้นการเติบโตของเด็กมากขึ้นด้วย 

มาร์กซิยาล เหลือสัญญาอีกเพียงปีเดียวและการพูดคุยเรื่องสัญญาฉบับใหม่ไม่มีความก้าวหน้าจนเอเยนต์ออกมายืนยันแทนนักเตะในความดูแลว่ากำลังจะมองหาทางย้ายออกจากถิ่น'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด'ในช่วงซัมเมอร์นี้ 

'หลังจากคิดถึงปัจจัยรอบด้านและความเป็นไปได้ อองโตนี่ต้องการย้ายออกจาก แมนฯยูไนเต็ด ผมคิดว่ายูไนเต็ดเป็นสโมสรที่มีพลังมากที่สุดในโลกแต่ไม่สามารถหาข้อตกลงในการเจรจาที่ยาวนานมากว่า 8 เดือน พวกเขาคงไม่ต้องการเก็บหนึ่งในนักเตะสำคัญไว้ในทีมพวกเขาต่อไป'

'นั่นเป็นเหตุผลที่การตัดสินใจนี้เกิดขึ้น มันเป็นการตัดสินใจอย่างรอบคอบ ทุกคนจะมีความคิดเห็นเป็นของตัวเองแต่ผมคิดว่าเขาต้องการเริ่มต้นใหม่ในอาชีพของเขา เวลานั้นมาถึงแล้ว'ฟิลิปป์ ลอมโบลี่ย์ เอเยนต์ของกองหน้าวัย 22 ปีเผย 

แม้ มาร์กซิยาล ไม่สามารถตอบโจทย์แทน กรีซมันน์ ได้ทุกข้อก็ตาม แต่คุณสมบัติด้านเทคนิคและความเร็ว รวมถึงอายุของนักเตะ ถือว่าหนุ่มอองโตนี่เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจของ บัลเบร์เด้ เช่นเดียวกัน


รายสุดท้ายคือ คริสเตียน เอริคเซ่น เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติเดนมาร์ก ซึ่งเป็นหนึ่งในสมบัติสุดหวงแหนของ แดเนียล เลวี่ ประธานสโมสรสเปอร์ส 

เอริคเซ่น ติดชาร์จเป็นเป้าหมายลำดับต้นๆของ บาร์เซโลน่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาหลังนักเตะทำผลงานโดดเด่นกับทีมตราไก่แห่งกรุงลอนดอน

หลายคนมองว่ามิดฟิลด์เลือดเดนส์วัย 26 กะรัตเป็นแข้งที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสำหรับการเป็นตัวแทนของ อันเดรส อีเนียสต้า อดีตกัปตันทีมอาซูลกราน่าที่ย้ายไปกินปลาดิบกับ วิสเซล โกเบ 

เอริคเซ่น โชว์ฟอร์มเข้าตากรรมการซีซั่นล่าสุดหลังยิง 10 ประตูและทำ 10 แอสซิสต์ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดอันดับ 5 ของพรีเมียร์ลีก 

มิดฟิลด์วัย 26 ปีมีความสามารถครบเครื่องรอบด้าน โดยเฉพาะการเลี้ยงตัดจากด้านนอกเข้าในและยังวางบอลยาวอย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังสามารถเติมขึ้นมาสร้างสรรเกมจากด้านหลังได้ดีเหมือน อีเนียสต้า อีกหนึ่งเครื่องหมายการค้าของ เอริคเซ่น คือการยิงไกลและฟรีคิกที่มีประสิทธิภาพด้วย 

แต่อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นว่าการดึงตัว เอริคเซ่น ออกมาจาก'เล้าไก่'ไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะการเจรจาเรื่องธุรกิจกับ แดเนียล เลวี่ ซึ่งเป็นคนที่คุยด้วยยากมากที่สุดคนหนึ่งของวงการลูกหนัง 


นอกเหนือจาก 3 รายข้างต้น บาร์เซโลน่า ยังมีแผนสำรองเตรียมพร้อมไว้ทุกสถานการณ์เช่นกัน 

ทีมอาซูลกราน่าอาจเบนเข็มกลับไปหา มาร์โก แวร์รัตติ มิดฟิลด์ทีมชาติอิตาลีของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง อีกครั้ง 

พวกเขาอาจเร่งรัดขั้นตอนเพื่อเซ็นสัญญากับ อาร์ตูร์ เมโล่ มิดฟิลด์ดาวรุ่งชาวบราซิเลียนของ เกรมิโอ เร็วกว่าเดิม 

หรือทีมยักษ์กาตาลุนย่าอาจเซ็นสัญญากับ แฟร้งกี้ เดอ ยอง อีกหนึ่งมิดฟิลด์ดาวโรจน์ของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม เพื่อเป็นแกนหลักของทีมในอนาคต 

ทุกแผนงานกองบนอยู่บนทำงานของ เป๊ป เซกูร่า ผู้จัดการสโมสรบาร์เซโลน่าที่มีส่วนรับผิดชอบเรื่องการซื้อ-ขายนักเตะโดยตรง ซึ่งทีมอาซูลกราน่าจะเดินเครื่องตามแผนงานทันที 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด