:::     :::

'บิเอลซ่า'ความหวังของ'ลีดส์'

วันพุธที่ 22 สิงหาคม 2561 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,467
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"เขาคือโค้ชที่ดีที่สุดในโลก" คำยกย่องจากปาก เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่มีต่อ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า ทันทีที่รู้ว่ากุนซือชาวอาร์เจนไตน์ตอบรับคุมทีม ลีดส์ ยูไนเต็ด

ลีดส์ อดีตทีมดังเจ้าของแชมป์ดิวิชั่น 1 หรือลีกสูงสุดของอังกฤษ ฤดูกาล 1991-92 ซีซั่นสุดท้ายก่อนเปลี่ยนชื่อมาเป็นพรีเมียร์ลีก ต้องเผชิญมรสุมมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ตกชั้นในปี 2004 เพราะไม่เคยเลื่อนชั้นกลับสู่พรีเมียร์ลีกเป็นเวลานานถึง 14 ปีแล้ว แถมยังมีช่วงเลวร้ายที่หล่นไปเล่นใน ลีกวัน ถึงสามฤดูกาล

การมาของ บิเอลซ่า จึงกลายเป็นความหวังสูงสุดของทุกคนในถิ่น เอลแลนด์ โร้ด โดยเฉพาะแฟนบอล และ อันเดรีย ราดริซซานี่ ประธานสโมสรที่มีอิทธิพลต่อการทาบทามเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์
บิเอลซ่า วัย 63 ปี ก้าวเข้าสู่เส้นทางเทรนเนอร์ตั้งแต่ปี 1990 กับ นีเวลล์ส โอลด์ บอยส์ จากนั้นก็ผ่านประสบการณ์กับ อัตลาส, คลับ อเมริกา, เวเลซ ซาร์สฟิลด์, เอสปันญ่อล, ทีมชาติอาร์เจนตินา, ทีมชาติชิลี, แอธเลติก บิลเบา, โอลิมปิก มาร์กเซย และ ลีลล์
แม้จะมีปัญหาอยู่บ้างในเรื่องของภาษา ที่ บิเอลซ่า พูดอังกฤษไม่ได้เลย และต้องใช้ล่ามถอดความจากสแปนิชเป็นอิงลิช คอยประกบเป็นเงาตามตัว
แต่ปัญหาดังกล่าวกลายเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อยไปเลย เมื่อ บิเอลซ่า ตอบคำถามทุกอย่างด้วยผลการแข่งขัน
ชัยชนะของ ยูงทอง เริ่มต้นจากเกมเปิดบ้านเชือด สโต๊ค 3-1 ต่อด้วยบุกถล่ม ดาร์บี้ 4-1, คาราบาวคัพ เปิดรังชนะ โบลตัน 2-1 และเกมในบ้านชนะ ร็อทเธอร์แฮม 2-0 ทำให้ บิเอลซ่า กลายเป็นกุนซือคนแรกและคนเดียวที่เริ่มต้นด้วยชัยชนะ 4 นัดแรก
แม้เกมที่ 5 ซึ่งเป็นเกมที่ 4 ใน แชมเปี้ยนชิพ ลีดส์ ไม่อาจคว้าชัยชนะติดต่อกัน แต่ก็เป็นหนึ่งคะแนนที่ได้มาอย่างยากลำบาก ในเกมบุกเสมอที่ สวอนซี 2-2 เพราะรูปเกมเป็นรองและตามหลังทั้งสองครั้ง
"โดยปกติแล้ว นักเตะต้องเป็นคนที่เหนื่อย ไม่ใช่คนดู" บิเอลซ่า บรรยายถึงความรู้สึกหลังเกมที่ ลิเบอร์ตี้ สเตเดี้ยม เป็นภาษาสแปนิชผ่านล่ามคู่ใจ
"เราน่าจะชนะเกมนี้ และเราก็น่าจะแพ้ด้วย แต่ในช่วงเริ่มต้นของฤดูกาลแบบนี้ยังไม่ส่งผลอะไรมากนัก มันเป็นเกมที่น่าดู แต่ก็ยังมีเรื่องสำคัญอีกหลายๆ เรื่องที่เราต้องปรับปรุง เรายังตั้งรับไม่ดีนัก และนั่นส่งผลให้เราครองเกมไม่ได้"
ประโยคท้ายสุดถือเป็นประเด็นที่น่าสนใจ เพราะ บิเอลซ่า ขึ้นชื่ออยู่แล้วในเรื่องสไตล์การเล่นที่เน้นต่อบอลสั้น และสร้างเกมรุกจากแนวรับ ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากโค้ชหลายๆ คนในปัจจุบัน
"เราต้องกำหนดสไตล์การเล่นของตัวเอง ไอเดียคือการเล่นอยู่ในแดนของคู่แข่งให้ได้ หมายความว่าเราจะจัดการคู่แข่งให้อยู่ในกำมือ เราจะพยายามเชื่อมทั้งสามแดนให้เข้าหากันโดยไม่ใช่บอลยาว"
"ผมชอบให้นักเตะสร้างสรรค์เกม ผมยอมรับความเสี่ยงกับการพยายามต่อบอลจากเกมรับ ผมจะไม่วิจารณ์ทีมที่เล่นบอลยาวที่ต้องไปลุ้นเอาข้างหน้า"
"สไตล์การเล่นของผมไม่ได้ดีกว่าหรือแย่กว่าของคนอื่นๆ แต่นั่นคือแนวทางที่ผมเชื่อมั่น นักฟุตบอลมีอยู่สามสิ่ง หัวใจ ความคิด และขา คุณไม่อาจเชื่อมั่นในตัวลูกทีมได้เลย จนกว่าคุณจะเชื่อมั่นกับสิ่งที่คุณพูด ผมหวังว่าการทำงานร่วมกับ ลีดส์ จะเต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์และความรู้สึก"
ปัจจุบัน สไตล์การเล่นต่อบอลสั้นจากแผงหลังถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวาง และคนแรกๆ ที่ต้องนึกถึงคือ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ซึ่งยกย่องการทำทีมของ บิเอลซ่า เป็นอย่างมาก
"ผมชื่นชม มาร์เซโล่ บิเอลซ่า เป็นอย่างมาก เพราะเขาทำให้นักเตะกลายเป็นนักเตะที่ดีขึ้น ดีขึ้นเรื่อยๆ ผมไม่เคยเห็นใคร หรืออดีตลูกทีมของ บิเอลซ่า คนไหนพูดถึงเรื่องไม่ดีของเขา พวกเขาต่างชื่นชมและยกย่องว่ามีอิทธิพลต่อเส้นทางค้าแข้ง"
"เขาช่วยผมอย่างมากในเรื่องคำแนะนำ เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมพูดคุยกับเขา ผมรู้สึกว่าเขาต้องการช่วยผมอย่างเต็มที่อยู่เสมอ"
"มันไม่ได้สำคัญเลยว่าเขาต้องมีแชมป์ติดมือมากน้อยแค่ไหน เรามักตัดสินคนจากเรื่องนั้น ความสำเร็จที่มี จำนวนแชมป์ แต่นั่นก็ไม่เท่ากับการที่เขามีอิทธิพลต่อเกมฟุตบอล ต่อนักเตะของเขามากแค่ไหน" เป๊ป เผยความรู้สึกที่มีต่อ บิเอลซ่า
"นั่นคือเหตุผล สำหรับผมแล้ว เขาคือโค้ชที่ดีที่สุดในโลก"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด