:::     :::

จากพรีเมียร์ลีก...สู่มาดริด(2)

วันพุธที่ 29 สิงหาคม 2561 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,440
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เรอัล มาดริด มักสร้างปรากฏการณ์การเสริมทัพให้เกิดขึ้นในทุกๆ ปี แม้ซัมเมอร์ปีนี้ค่อนข้างเงียบ แต่ก็ยังมีบิ๊กเนมคือ ติโบต์ กูร์กตัวส์ ผู้รักษาประตูที่คว้ามาจาก เชลซี

กูร์กตัวส์ จึงกลายเป็นนักเตะรายที่ 23 แล้วที่ เรอัล มาดริด ไปดึงตัวมาจากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งในอดีตมีการเซ็นสัญญาทุกรูปแบบ ทั้งค่าตัวสถิติโลก เซ็นฟรี และยืมตัว บางรายประสบความสำเร็จ บางรายล้มเหลว ตอนแรกว่ากันไปแล้ว 11 คน วันนี้มาต่อกันอีก 11 คนที่เหลือ

ฌูเลียง โฟแบร์
ปีกขวาชาวฝรั่งเศส ถูกดึงตัวจาก เวสต์แฮม ไปร่วมทีม ซานติอาโก้ เบร์นาเบว อย่างกระทันหันด้วยสัญญายืมตัวในวันสุดท้ายของตลาดมกราคมปี 2009 แฟนบอลหลายคนตั้งข้อสงสัยถึงการเซ็นสัญญาครั้งนี้ แต่ก็เข้าใจได้ว่า ราชันชุดขาว เคยปิ๊งฟอร์มตั้งแต่สมัยอยู่ บอร์กโดซ์ แล้ว และเพิ่งคว้าน้ำเหลวในการดึงตัว อันโตนิโอ วาเลนเซีย จาก วีแกน ด้วย บทสรุป 6 เดือนที่ มาดริด ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ได้ลงเล่นเพียง 2 นัด
คริสเตียโน่ โรนัลโด้
สถิติโลกบังเกิดขึ้นในปี 2009 หลังจาก เรอัล มาดริด ทุ่มจ่ายบ้าคลั่ง (ในช่วงเวลานั้น) ซื้อ โรนัลโด้ มาจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 80 ล้านปอนด์ ผลงานและความสำเร็จตลอด 9 ปีที่ เบร์นาเบว ให้ร่ายหนึ่งหน้ากระดาษก็คงไม่หมด เอาเป็นว่า ปีกโปรตุกีสได้ผันตัวเองเล่นกองหน้าตัวเป้าเต็มตัว กลายเป็นเครื่องจักรผลิตประตูและจัดการทำลายสถิติต่างๆ มากมาย ยกตัวเองขึ้นเป็นตำนานคนใหม่ของ ราชันชุดขาว
อัลบาโร่ อาร์เบลัว
เด็กปั้นของ เรอัล มาดริด ออกไปหาโอกาสกับ เดปอร์ติโบ ลา กอรุนญ่า ในช่วงวัยรุ่น ก่อนถูก ลิเวอร์พูล ดึงไปร่วมทัพในปี 2007 และ ราชันชุดขาว ก็ยอมจ่าย 5 ล้านปอนด์ซื้อฟูลแบ็กสารพัดประโยชน์กลับสู่อ้อมอก เบร์นาเบว ในอีก 2 ปีต่อมา ก่อนประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ลาลีกา 1 สมัย และ แชมเปี้ยนส์ลีก อีก 2 สมัย ปัจจุบัน อาร์เบลัว ก็ยังทำงานเป็นฑูตของสโมสร และนักวิเคราะห์เกมทางทีวี
ลาสซาน่า ดิยาร์ร่า
กองกลางชาวฝรั่งเศส ถูกตั้งข้อสงสัยถึงความสามารถ หลังล้มเหลวกับ เชลซี, อาร์เซน่อล ก่อนฉายแววเด่นกับ พอร์ทสมัธ ได้เพียงปีเดียว และย้ายมาร่วมทีม เรอัล มาดริด ค่าตัว 19 ล้านปอนด์ แต่ใครจะว่ายังไงก็ช่าง เพราะ ดิยาร์ร่า คือมิดฟิลด์สไตล์ 'กัดไม่ปล่อย' ที่ตอบสนองความต้องการของ โชเซ่ มูรินโญ่ ได้เป็นอย่างดี และลงเล่นไปทั้งสิ้น 117 นัดตลอดช่วงเวลา 3 ปีที่ ซานติอาโก้ เบร์นาเบว
ชาบี อลอนโซ่
'มิดฟิลด์คลาสสิก' นี่คือคำนิยามของ ชาบี อลอนโซ่ หนึ่งในกองกลางที่ครบเครื่องที่สุดในวงการฟุตบอลยุคปัจจุบัน ทั้งการวางบอล ฟรีคิก ยิงไกล เท้าขวา เท้าซ้าย และเป็นตัวตัดเกมก็ทำได้ดีไม่มีที่ติ 30 ล้านปอนด์ที่จ่ายให้ ลิเวอร์พูล ในปี 2009 จึงเป็นตัวเลขที่สุดแสนจะคุ้มค่า ตอบด้วยความสำเร็จทั้งแชมป์ลาลีกา และชปล. ตลอด 5 ปีที่ มาดริด ปัจจุบัน อลอนโซ่ หันมาเอาดีด้วยการเป็นโค้ชทีมเยาวชนของ ราชันชุดขาว
ริคาร์โด้ คาร์วัลโญ่
อาจจะย้ายมา เรอัล มาดริด ในช่วงสูงวัยไปหน่อย แต่บางทีวัย 32 ปีสำหรับตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กกลายเป็นการเพาะบ่มความเก๋ามาจนได้ที่ หลังผ่านประสบการณ์โชกโชนคว้าแชมป์ยูซีแอลกับ ปอร์โต้ และพรีเมียร์ลีก 3 สมัยกับ เชลซี แต่ คาร์วัลโญ่ ก็เป็นตัวหลักของ มาดริด ได้เพียงปีเดียว หลังจากนั้นก็นั่งสำรองยาวๆ จึงไม่ค่อยรู้สึกถึงความสำเร็จกับการคว้าแชมป์ลาลีกาในซีซั่นที่สองของตัวเองสักเท่าไหร่
เอ็มมานูเอล อเดบายอร์
ศูนย์หน้าโตโก กลายเป็นเป้าหมายของ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่ชี้นิ้วสั่งบอร์ดบริหารให้ไปยืมตัวจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในตลาดมกราคมปี 2011 เพื่อเติมเต็มความต้องการในแดนหน้าสำหรับการคุมทีมซีซั่นแรกของกุนซือชาวโปรตุกีส และบทสรุปของ อเดบายอร์ ที่ เบร์นาเบว ถือว่าน่าพอใจ ลงเล่นถึง 22 นัด ยิงได้ 8 ประตูในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง และมีแชมป์ โกปา เดลเรย์ ติดมือกลับอังกฤษ
ไมเคิ่ล เอสเซียง
เอสเซียง กลายเป็นนักเตะเก่าของ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่ดึงตัวมาร่วมทัพ เรอัล มาดริด ในช่วงขาลง ด้วยความหวังว่ากองกลางกานาจะกลับมาระเบิดฟอร์มสุดยอดเหมือนสมัยย้ายจาก โอลิมปิก ลียง มาร่วมทีม เชลซี ใหม่ๆ แต่ความฝันก็ไม่เกิดขึ้น แม้ได้ลงเล่นไปถึง 35 นัดในซีซั่นสุดท้ายของ มูรินโญ่ จึงไม่แปลกที่แฟนบอลจะตั้งคำถามถึงการเซ็นสัญญายืมตัวครั้งนี้
ลูก้า โมดริช
หลังจากมีความพยายามในการหากองกลางระดับ 'เวิลด์คลาส' เข้ามาปลุกปั้นทีมมาอย่างยาวนาน ในที่สุด เรอัล มาดริด ก็ค้นพบมิดฟิลด์โครแอตที่ออกลูกงอแงจนต้นสังกัด สเปอร์ส ต้องยอมขายด้วยค่าตัว 30 ล้านปอนด์ ในช่วงโค้งสุดท้ายของตลาดซัมเมอร์ปี 2012 แม้ต้องใช้เวลาปรับตัวอยู่บนม้านั่งสำรองในช่วงแรก แต่หลังจากนั้น โมดริช ก็กลายเป็นตัวหลัก และค่อยๆ พัฒนาตัวเองจนกลายเป็นมิดฟิลด์ระดับโลกไปแล้ว
แกเร็ธ เบล
หนึ่งปีให้หลัง หลังจากสอย โมดริช มาจาก สเปอร์ส เบล ก็กลายเป็นอีกคนที่อำลา ไวท์ ฮาร์ท เลน มาร่วมถิ่น เบร์นาเบว ด้วยค่าตัวที่เชื่อว่าสูงถึง 86 ล้านปอนด์ ทุบสถิติโลกของ โรนัลโด้ เพื่อนร่วมทีม แต่การต้องเล่นภายใต้ร่มเงาของ โรนัลโด้ ไม่เคยเป็นเรื่องง่ายเลย บวกกับอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง แต่ เบล ก็มักเป็นทีเด็ดในรอบชิงชนะเลิศ และกลับมาครองใจแฟนๆ ได้อีกครั้ง
ฮาเวียร์ เอร์นานเดซ
เกือบลืมไปแล้วว่าครั้งหนึ่ง 'ชิชาริโต้' ก็เคยสวมชุด ราชันชุดขาว หลังไปยืมตัวมาจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2014-15 ช่วงขาลงกับ ปีศาจแดง แล้ว แม้ยิงไปเพียง 9 ประตูเท่านั้นจาก 33 นัด แต่หากมองถึงบทบาทการเป็นตัวแบ็กอัพในแนวรุก ที่ส่วนใหญ่ลงสนามในฐานะตัวสำรอง ก็ถือว่าน่าพอใจแล้ว แต่ที่แน่ๆ เรอัล มาดริด ถึงกับเปลี่ยนแผนไม่เซ็นถาวรหลังจบซีซั่น ก่อนไปแจ้งเกิดใหม่กับ เลเวอร์คูเซ่น
หลังจากนั้นห่างหายไปถึง 4 ปี กว่าที่ เรอัล มาดริด จะเซ็นสัญญากับ ติโบต์ กูร์กตัวส์ เป็นนักเตะคนที่ 23 ที่ย้ายจากพรีเมียร์ลีก จะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว ผู้รักษาประตูทีมชาติเบลเยียมมีเวลา 6 ปีให้พิสูจน์ตัวเองใน ซานติอาโก้ เบร์นาเบว

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด