:::     :::

เซอร์เบีย, บ้านเกิด และฟุตบอล

วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม 2561 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
1,878
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เนมานย่า มาติช ได้ใช้เวลาช่วงเบรกทีมชาติให้สัมภาษณ์กับทีมงานของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เรื่องราวต่างๆถูกเปิดเผยผ่านมุมมองของกองกลางชาวเซอร์เบีย ทั้งช่วงเวลาในวัยเด็กๆ สโมสรในบ้านเกิด รวมไปถึงประสการณ์ในฟุตบอลโลก

สิ่งต่างๆถูกถ่ายทอดออกมาจากประสบการณ์ตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน

และนี่คือสิ่งที่ มาติช กล่าวเอาไว้ แน่นอนว่าเราไม่พลาดที่จะถอดความมาให้ทุกท่านได้อ่านกัน ... 


ก่อนอื่นเลย การเติบโตที่เซอร์เบียเป็นอย่างไรบ้าง - คุณอธิบายถึงบ้านเกิดของคุณได้หรือไม่?

- ใช่ ผมเติบโตมาในหมู่บ้านเล็กๆที่มีประชากรเพียง 1 พันกว่าคนเท่านั้น มันเป็นเรื่องดี ดีสำหรับผมและผมสนุกในตอนที่ใช้เวลากับเพื่อนๆ เราเล่นฟุตบอลกันตลอดเลยและมันดีจริงๆ



พ่อของคุณเป็นโค้ชให้กับทีมของคุณสมัยเด็กๆด้วยใช่หรือไม่ - เวรโล่? 

- ใช่ พ่อของผมเป็นโค้ชตอนที่ผมอายุได้ 7 หรือ 8 ปี มันเป็นเรื่องยากสำหรับผมเลยล่ะเพราะท่านต้องการให้ผมเล่นได้ดีกว่าเดิมอยู่เสมอ ถ้าบางเกมผมทำ 2 หรือ 3 ประตู เขาจะบอกว่านั้นยังไม่ดีพอ! ดังนั้นมีเวลาที่ยากเย็นสำหรับผม! (หัวเราะ)



และจากนั้นคุณก็เป็นนักเตะเยาวชนของทั้ง เร้ด สตาร์ และ ปาร์ติซาน เบลเกรด ...

- ผมเล่นให้ เร้ด สตาร์ 4 ปีและจากนั้นก็ ปาร์ติซาน อีก 1 ปีครึ่ง ผมมีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมกับที่นั่น ปาร์ติซาน และ เร้ด สตาร์ คือ 2 ทีมที่ดีที่สุดในเซอร์เบีย และที่นั่นผมได้เรียนรู้อย่างมากมาย ผมสนุกกับประสบการณ์ที่ได้รับจากทั้งสองสโมสร



ปีที่แล้วเราไปเยือน ปาร์ติซาน ในเกมระดับ ยู-19 ที่กรุงเบลเกรด และพวกเขาต้อนรับเป็นอย่างดี แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาดูจะตึงเครียดยามที่เจอกับ เร้ด สตาร์ คู่แข่งเบอร์  

- ใช่ พวกเขาเป็นคู่แข่งกัน สนามของทั้งสองสโมสรอยู่ห่างกันไม่มาก บางทีอาจจะห่างกันแค่ 1 กิโลเมตรเท่านั้น ดังนั้นพวกเขาจึงเป็นคู่แข่งตัวฉกาจที่ต่อสู้เพื่อแชมป์ ปีนี้ ปาร์ติซาน เจอกับ เบซิคตัส ในยูโรปา ลีก และ เร้ด สตาร์ ดวลกับ เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก ใน แชมเปี้ยนส์ ลีก พวกเขาเป็นทีมที่ดีและเป็นสโมสรที่ยิ่งใหญ่



ทุกๆคนในเบลเกรดดูจะภูมิใจกับประวัติศาสตร์ของทีมรวมไปถึงทีมยูโกสลาเวียในอดีตด้วย ... 

- ใช่ ในอดีตของประเทศยูโกสลาเวีย เรามีลีกที่ดีที่มีทีมชั้นนำ ดินาโม ซาเกร็บ, ไฮจ์ดุ๊ค สปลิท, เร้ด สตาร์ เบลเกรด, ปาร์ติซาน เบลเกรด, เซเลซนิการ์ จาก ซาราเยโว มีทีมที่ดีมากมายและเป็นลีกที่ยาก แต่มันก็นานมาแล้ว ผมจะช่วงเวลานั้นไม่ได้มากเท่าไหร่



จริงหรือไม่ที่ตอนนี้คุณเป็นเจ้าร่วมในสโมสรบ้านเกิดของคุณ เวรโล่ สปอร์ต? 

- ใช่ ผมพยายามช่วยทีมของผมจากเมืองที่ผมเติบโตมา ผมชอบที่จะช่วยนักเตะหนุ่มๆ ผมพยายามทำให้พวกเขาดีขึ้นและมั่นใจว่าพวกเขาจะมีสภาพแวดล้อมที่ดีในสนามมากกว่าตอนที่ผมยังเริ่มเล่นฟุตบอล ผมสนุกกับการทำสิ่งนั้น ผมคิดว่าพวกเขาสามารถพัฒนาได้มากกว่านี้ (ด้วยสนามที่ดีกว่า) เพราะถ้าวันหนึ่ง พวกเขาเล่นในระดับที่สูงขึ้นไป พวกเขาต้องรู้ว่ากำลังคาดหวังสิ่งใด ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับพวกเขา



คุณได้ดูการเล่นของพวกเขาบ่อยแค่ไหน หรือมันยากที่จะกลับและหน้าที่ของคุณที่ ย฿ไนเต็ด เพื่อกลับไปที่นั่น?

- ผมไม่ได้ดูมากเท่าไหร่ แต่ก็มีบางเกมที่ถ่ายทอดในอินเทอร์เน็ต ถ้ามันมีในนั้นผมก็จะดู ในตอนที่ผมเดินทางไปรับใช้ทีมชาติ บางทีเรามีเวลา 1 หรือ 2 วันก่อนเกมทีมชาติ ผมก็สามารถไปที่นั่นและดูพวกเขา ฤดูกาลก่อนผมดูพวกเขาไปประมาณ 2 เกม



การชมเกมฟุตบอลและไม่ได้เล่นในสามมันยากที่ได้รับความเคารพหรือไม่?

- ตอนที่ผมอยู่ในสนาม ผมสนุกกับมันจริงๆ ตอนที่ผมอยู่บนอัฒจันทร์ คุณเป็นกองเชียร์ บางครั้งมันดีสำหรับผม มันยากที่จะดู แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตอนที่ผมอยู่บนอัฒจันทร์หรือม้านั่งสำรอง เพราะผมไม่สามารถช่วยทีมได้ แต่การดูสโมสรอื่นๆ จากบนอัฒจันทร์ มันดีและผมสนุกไปกับมัน



มีรายงานว่าแฟนบอลมักจะแทะเมล็ดฟักทองเสมอเพื่อให้ตื่นตัวระหว่างชมเกม - คุณเคยเห็นสิ่งนั้นในฟุตบอลอังกฤษหรือไม่?

- ผมทำแบบเดียวกันในช่วงหน้าร้อน! ใช่ มีเด็กๆบางคนถ่ายภาพและพวกเขาเจอผมในเดือนกุมภาพันธ์ มันคือทีมในระดับดิวิชั่น 5 จากหมู่บ้านของผม และผมเห็นเด็กๆถ่ายภาพแต่มันไม่มีปัญหา อย่างน้อยมันเป็นอาหารสุขภาพ (หัวเราะ) ใช่ แน่นอน



แล้วทีม (เวรโล่) คว้าแชมป์ลีกได้หรือไม่?

- 3 สมัยติดต่อกัน! เลื่อนชั้น! เราสร้างทีมเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ดังนั้นในทุกๆปี เราจบที่ 1 เราลงสนามไป 80 เกมและแพ้ไปเพียงเกมเดียวเท่านั้น โดยมีผลเสมอประมาณ 2 เกม ส่วนเกมอื่นๆจบลงด้วยชัยชนะ ดังนั้นตอนนี้ทีมของผมอยู่ในดิวิชั่น 4 เหมือนกับ ลีก ทู ในอังกฤษ



คุณมีครอบครัวหรือเพื่อนๆที่มีส่วนร่วมกับทีมหรือไม่? 

- พวกเขาบางคนลงเล่น เพื่อนของผมเป็นโค้ชและมีญาติของเป็นผู้อำนวยการกีฬา พวกเขาสนุกกับสิ่งนี้ มันไม่ใช่มืออาขีพ มันเป็นเพียงความสนุก



คุณมีการให้คำแนะนำ หรือชอบที่จะให้พวกเขาดำเนินการกันเองมากกว่า?

- ไม่ ผมรู้จักพวกเขาแลพบางคนในนั้นรู้จักฟุตบอลเป็นอย่างดี ตอนที่ผมไปที่นั่น ผมเพียงสนุกไปกับมันและใช้เวลาหลังจบเกมเพื่อพูดคุย (คุณได้ฉลองแชมป์กับทีมด้ววหรือไม่?) ใช่ แน่นอน ผมสนุกไปกับมัน ผมอยู่ที่นั่นเสมอในยามที่พวกเขาฉลอง! (หัวเราะ)



สนามใหม่อย่าง เยดินสเตอร์โว สเตเดียม สร้างใกล้ๆกับบ้านเกิดของคุณ ซึ่งคุณช่วยพวกเขาในเรื่องนี้ คือชื่อของ ดราแกน ชายิช คุณบอกอะไรเกี่ยวกับเขาได้มากกว่านี้หรือไม่?

- เขาคือนักเตะยูโกสลาเวียที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา เขาเป็นเพื่อนบ้านของเราซึ่งเขาเติบโตจากสถานที่เดียวกันกับผม เราภูมิใจจริงๆที่มีใครบางคนจากหมู่บ้านของเราลงสนามให้ เร้ด สตาร์ เบลเกรด และเขาคือปีกซ้ายที่ดีที่สุดในตอนนั้นและในโลก ผมยังไม่เกิดในตอนที่เขาลงสนาม แต่ผมดูจากวิดีโอรวมไปถึงพ่อและคนอื่นๆบอกผมว่าเขาเป็นอย่างไร ในตอนนั้น เขาคือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของโลก ร่วมกับนักเตะบางรายของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รวมไปถึง ยูเซบิโอ และ เปเล่ มันคือเรื่องเยี่ยมที่ผู้คนพูดเรื่องนั้น ดังนั้น ใช่ เรามอบชื่อสนามให้กับ ดราแกน ชายิช เพราะเขาสมควรได้รับ



ตอนนี้มีถนนที่ชื่อ 'เนมานย่า มาติช สตรีท' อยู่ใกล้ๆ - คุณเคยไปที่นั่นและมันทำให้คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง?

- ใช่ ผมเคยไปที่นั่นและมันยอดเยี่ยมมาก มันดูแปลกๆนะที่เห็นชื่อของตนเอง ผู้คนในเมืองต้องการใช้ชื่อผมเป็นชื่อของถนน และผมบอกพวกเขาว่า 'พวกคุณแน่ใจนะ?' เพราะผมต้องลงนามในการตกลงใช้ชื่อของตนเองเป็นชื่อของถนน ดังนั้น สิ่งแรกเลย ผมต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าพวกเขาต้องการทำแบบนั้นจริงๆ และพวกเขาบอกว่า 'ใช่' ผมภูมิใจมากเลย



มันเป็นเรื่องที่สำคัญหรือไม่กับการที่คุณรักษาความสัมพันธ์กับรากเหง้าของตัวเอง?

- แน่นอน ผมติดต่อไปยังที่นั่นเสมอในทุกๆวัน ผมติดต่อกับเพื่อนๆและครอบครัว และมันจะเป็นแบบนี้ไปจนถึงตอนที่ผมวันสุดท้ายในชีวิตของผม ผมชอบพวกเขาและพวกเขาก็ชอบผม พวกเราติดต่อกันเสมอ พวกเขาติดตามเกมของผมและวันหนึ่ง ผมจะกลับไปใช้ชีวิตที่นั่น



แต่ละทีมมีเป้าหมาย อาทิ การพัฒนาทักษะของนักเตะเยาวชน โดยเฉพาะในเซอร์เบียซึ่งมันไม่ได้ส่งผลดีเพียงแค่กับคุณ?

- ใช่ ผมคิดว่าเซอร์เบียมีนักเตะที่ยอดเยี่ยมเสมอ สิ่งเดียวที่เราขาดหายไปคือสิ่งอำนวยความสะดวก เราไม่มีสิ่งนั้นในหลายๆสนาม และพวกมันดูเก่ามากๆ แต่ตอนนี้ผมคิดว่าสมาคมฟุตบอลเซอร์เบียเริ่มที่จะลงทุนเรื่องสนามและพวกเขากำลังดำเนินการ แน่นอน มันดีสำหรับนักเตะ ดีสำหรับแฟนบอลและทำให้เกมรุดหน้าไป พวกเขาต้องลงทุนอย่างมากถ้าพวกเขาต้องการให้ฟุตบอลพัฒนามากกว่านี้



ชัดเจนว่าการลงเล่นในฟุตบอลโลกคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ของประเทศ - คุณได้แสดงให้เห็นถึงอารมณ์ร่วมและความภูมิใจของคุณจากทิศทางการเล่นของคุณที่ รัสเซีย?

- แน่นอน มันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับผมและสำคัญมากๆ เราทำสิ่งที่ดีที่สุดในนัดแรกเพื่อช่วยให้เราผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่ม เราทำสิ่งที่ดีที่สุด เราเอาชนะ จากนั้นก็แพ้ในนัดที่ 2 และ 3 โดยเฉพาะเกมที่ 2 (เจอกับ สวิตเซอร์แลนด์) เราควรที่จะทำให้ดีกว่านี้ เรามีโอกาสเข้ารอบต่อไปแต่เราไม่มีประสบการณ์มากพอที่จะทำแบบนั้น ผมคิดว่าในอนาคต มันสำคัญกับเรามากในการเข้ารอบสุดท้ายยูโร และด้วยประสบการณ์จากฟุตบอลโลกที่เราได้รับ ผมคิดว่าเราสามารถทำได้มากกว่า มันคือประสบการณ์ที่แสนวิเศษและมีการจัดการที่ดีจากสหพันธ์ฟุตบอลรัสเซีย ใช่ ผมมีความสุขมากๆ ผมสนุกไปกับมันและหวังว่า เซอร์เบีย จะเข้ารอบสุดท้ายในฟุตบอลโลกครั้งต่อไป



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด