:::     :::

อองรีที่โมนาโก...ภาค 2

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในฐานะอดีตแข้งดังผู้เป็นตำนานของอาร์เซน่อลและทีมชาติฝรั่งเศส การเริ่มนับหนึ่งงานโค้ชเต็มตัวครั้งแรกของ เธียร์รี่ อองรี กับโมนาโกเป็นสิ่งน่าจับตาไม่น้อย

ดาวซัลโวตลอดกาลของอาร์เซน่อลไม่เคยคุมทีมที่ไหนมาก่อน มีเพียงบทบาทสตาฟฟ์โค้ชของทีมชาติเบลเยียมตลอด 2 ปีหลังที่ถือว่าใกล้เคียงกับการเป็นโค้ชทีมชุดใหญ่มากที่สุด 

เกือบ 4 ปีเต็มหลังแขวนสตั๊ดกับนิวยอร์ก เร้ดบูลล์ส ในเมเจอร์ลีก เธียร์รี่ อองรี เก็บสิ่งละอันพันละน้อยอย่างต่อเนื่องเพื่อก้าวสู่อาชีพโค้ชเต็มตัว

ปี 2015 อองรี ผ่านการอบรมหลังสูตรโค้ชระดับ "บี ไลเซนซ์" ก่อนที่ปีถัดมาจะได้ "เอ ไลเซนซ์" กับสมาคมฟุตบอลเวลส์ 

ดีกรีอย่างหลังทำให้สามารถคุมทีมระดับต่ำกว่าพรีเมียร์ลีก และอะคาเดมี่ตามสโมสรได้ แต่หากต้องการคุมทีมในลีกสูงสุด ต้องได้ "โปร ไลเซนซ์" ซึ่งอดีตหัวหอกปืนโตทำได้สำเร็จก่อนฟุตบอลโลก 2018 เปิดฉาก

ตอนที่ได้ เอ ไลเซนซ์ ในปี 2016 อันเดรียส ย็องเคอร์ หัวหน้าอะคาเดมี่ปืนใหญ่ในเวลานั้นเสนอตำแหน่งโค้ชทีมยู-18 ให้อองรีได้คุมเต็มตัวหลังก่อนหน้านี้ไม่ได้มีตำแหน่งทางการแม้ขลุกอยู่กับเด็กๆ ในอะคาเดมี่โดยตลอดควบคู่กับการทำงานวิเคราะห์เกมให้สกาย สปอร์ตส์

ทว่า อาร์แซน เวนเกอร์ แตะเบรกเอาไว้เพราะไม่เห็นด้วยกับการทำงานสองที่ในเวลาเดียวกัน อยากให้โฟกัสงานใดงานนึงมากกว่า 

หากต้องการเป็นโค้ชก็ต้องทิ้งงานทีวี แต่หากยังใส่สูทนั่งหล่อวิจารณ์เกมผ่านหน้าจอ ก็ไม่ควรพักเรื่องคุมทีมข้างสนามไว้ก่อน  

ช่วงเวลานั้น เวนเกอร์ ยังได้สิทธิ์ขาดในการจัดการหลายอย่างของอาร์เซน่อล ทำให้ อองรี ไม่ได้คุมทีมเยาวชนอย่างต้องการ ขณะที่งานทีวีก็ยังไม่อยากทิ้งเพราะกำลังไปได้สวย ลูกเล่นลีลาและ "กึ๋น" ในการวิเคราะห์เกมได้รับเสียงชื่นชมไม่น้อย

สุดท้าย เธียร์รี่ อองรี จำต้องอำลาอาร์เซน่อล และตอบรับข้อเสนอของทีมชาติเบลเยียมที่ต้องการดึงไปเป็นสตาฟฟ์โค้ชของ โรแบร์โต้ มาร์ตีเนซ

2 ปีเศษในทีมชาติเบลเยียม อองรี ได้เรียนรู้มากมายและเป็นอีกหนึ่งเบื้องหลังสำคัญในความสำเร็จอันดับ 3 ฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดที่แดนหมีขาว


อองรี เมื่อครั้งสร้างชื่อกับโมนาโก

โรเมลู ลูกากู กล่าวถึงการได้ร่วมงานกับ เธียร์รี่ อองรี ว่า "อองรี คือสิ่งที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นกับผมเพราะนับตั้งแต่ที่ผมย้ายมาเล่นในอังกฤษตอนอายุ 18 ปี ผมก็มีที่ปรึกษาที่ดีที่สุด สำหรับผม เธียร์รี่ คือที่สุด"

หัวหอกแมนฯ ยูไนเต็ด กระหน่ำประตูให้เบลเยียมช่วงระหว่างปี 2016 ถึง 2018 ได้ถึง 34 ประตูจากทั้งหมด 45 ประตูในนามทีมชาติ เครดิตส่วนหนึ่งย่อมหนีไม่พ้น อองรี

ก่อนตกลงปลงใจคืนรังเก่าโมนาโก อองรี เกือบลงเอยกับบอร์กโดซ์ที่ควานหากุนซือคนใหม่เช่นกัน ทว่าทั้งสองฝ่ายไม่สามารถเจรจากันลงตัว

นอกจากนี้ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา อองรี ก็มีข่าวโยงกับ แอสตัน วิลล่า ที่เพิ่งปลด สตีฟ บรูซ ออกจากตำแหน่ง แต่สุดท้ายสิงห์ผงาดเลือก ดีน สมิธ นายใหญ่เบรนท์ฟอร์ดที่มีประสบการณ์มากกว่า พร้อมกับได้ จอห์น เทอร์รี่ ที่เพิ่งแขวนสตั๊ด กลับมาเป็นผู้ช่วย

การลงเอยงานแรกในอาชีพโค้ชกับโมนาโกก็เหมือนเป็นสิ่งที่ใครบางคนได้กำหนดเอาไว้เพราะสโมสรแห่งนี้คือจุดเริ่มต้นทุกอย่างของ เธียร์รี่ อองรี

อองรี ย้ายเข้าสังกัดโมนาโกในปี 1992 ขณะอายุเพียง 15 ปี ก่อนได้รับโอกาสจาก อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซือของทีมในขณะนั้น ให้ลงเล่นชุดใหญ่ในอีก 2 ปีถัดมา

ปี 1996 อองรี สร้างชื่อด้วยการครองตำแหน่งดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของฝรั่งเศส และสามารถพาทีมคว้าแชมป์ลีก เอิง ได้ในฤดูกาล 1996/97 ในทีมที่มีแกนหลักอย่าง ฟาเบียง บาร์กเตซ, ดาวิด เทรเซเกต์, เอ็มมานูเอล เปอตีต์, จอห์น คอลลิ่นส์ และ เอ็นโซ่ ชีโฟ่ 


ประสบความสำเร็จอย่างมากในการร่วมงานกับ เวนเกอร์ ที่อาร์เซน่อล

แม้ฤดูกาลต่อมาจะไม่สามารถพาทีมป้องกันแชมป์ได้ แต่ด้วยคุณภาพเกินวัยที่แสดงให้เห็นก็ทำให้มีชื่อติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยแรกที่บ้านเกิด 

''เป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ประกาศว่าผมได้ตอบรับตำแหน่งผู้จัดการทีมโมนาโก ผมโชคดีที่ได้รับข้อเสนอน่าสนใจจากที่อื่นด้วยตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา แต่โมนาโกยังคงอยู่ในใจเสมอ'' 

"หลังจากได้เริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลกับสโมสรที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้ มันเหมือนเป็นโชคชะตาที่ได้เริ่มงานคุมทีมที่นี่ด้วย ผมตื่นเต้นกับโอกาสที่ได้รับในครั้งนี้ แต่งานอันหนักหน่วงเริ่มต้นขึ้นแล้ว แทบอดใจรอไม่ไหว'' อองรี กล่าวเปิดใจในวันรับตำแหน่ง 

แม้เวลาผ่านไปหลายปี แต่ตัวตนและความเป็นโมนาโกของ อองรี ยังมีอยู่เต็มเปี่ยม ไม่ต่างจากช่วงเวลาแห่งความทรงจำมากมายในสีเสื้ออาร์เซน่อล

วาดิม วาซิลเยฟ ประธานบริหารของโมนาโกเชื่อมั่นว่าสิ่งเหล่านี้คืออีกเหตุผลสำคัญทำให้กุนซือป้ายแดงผู้เคยจากทีมไปเมื่อเกือบ 2 ทศวรรษก่อน ได้หวนคืนสู่สโมสรอีกครั้ง 

''ความรู้เรื่องฟุตบอล พาสชั่นในเกม มาตรฐานระดับสูง และความมุ่งมั่นตั้งใจที่มีต่อสีเสื้อของเราทำให้การเสนอชื่อเขากลายเป็นจริงในที่สุด''

''เธียร์รี่ ตระหนักถึงภารกิจที่รออยู่และทะเยอทะยานในการเริ่มต้นงานใหม่ เขาสามารถไว้วางใจในศรัทธาของเราและแฟนบอลทุกคนสำหรับการนำแนวทางการเปลี่ยนใหม่มาสู่สโมสรและทำให้ภารกิจลุล่วง'' วาซิลเยฟ กล่าว

การเริ่มงานกุนซือครั้งแรกย่อมมีคำถามตามมามากมายไม่ต่างจากอดีตแข้งรุ่นราวคราวเดียวกันที่ทยอยเปลี่ยนบทบาทมาคุมทีมข้างสนามไม่ว่าจะเป็น สตีเว่น เจอร์ราร์ด, แฟร้งค์ แลมพาร์ด และ จอห์น เทอร์รี่ แต่กูรูลูกหนังในฝรั่งเศสมองว่า เธียร์รี่ อองรี เป็นตัวเลือกที่โอเคมากสำหรับโมนาโก 


อองรี เตรียมวัดฝีมือกับ วิเอร่า ในเดือนธันวาคม

ฌูเลียง ลอร็องส์ นักข่าวแดนน้ำหอม ให้ความเห็นว่า "อองรี ตอบโจทย์โมนาโกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นชื่อเสียง แคแร็กเตอร์ที่มีเสน่ห์ ความเป็นนักเตะและเส้นทางค้าแข้งที่เคยมีกับทีม" 

"ภาพลักษณ์เป็นเรื่องสำคัญสำหรับโมนาโกในการแต่งตั้งกุนซือใหม่ พวกเขาต้องการบิ๊กเนมที่มีภาพลักษณ์ไม่ธรรมดาเพื่อมาแทนที่ (เลโอนาร์โด้) ชาร์ดิม เพราะสโมสรรู้สึกว่าควรต้องย้อนกลับไปในจุดที่หลายคนยังไม่ได้ใส่ใจกับทีมมากนัก" 

เลโอนาร์โด้ ชาร์ดิม ถูกปลดอกจากตำแหน่งหลังพ่ายความแพ้ 4 นัดหลังสุดในทุกรายการ "ในห้องแถลงข่าวก่อนเกมพ่ายแซงต์-เอเตียน มีนักข่าวเพียง 10 คนเท่านั้นในห้อง นี่คือสโมสรใหญ่ที่เพิ่งคว้าแชมป์ลีกและเข้าถึงรอบตัดเชือกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก"

"แผนงานที่แอสตัน วิลล่า น่าดึงดูดพอสมควร และอองรีก็สนใจเช่นกัน แต่เขาต้องการทำงานกับผู้เล่นดาวรุ่งและรู้สึกว่ามีความสัมพันธ์กับพวกเขา" 

"เขาเคยทำงานลักษณะนี้ที่อาร์เซน่อล และนี่ก็เหมือนการได้กลับบ้าน งานที่โมนาโกก็ตอบโจทย์ อองรี ในหลายอย่างเช่นกันสำหรับการเริ่มคุมทีมครั้งแรก" กูรูแดนน้ำหอม กล่าว 

  ภารกิจแรกของ เธียร์รี่ อองรี กับโมนาโกคือการนำทีมเยือนสตราส์บูร์กในสุดสัปดาห์หลังช่วงเบรกทีมชาติ ก่อนลุยศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ คลับ บรูช ในช่วงกลางสัปดาห์ถัดไป 

ส่วนไฮไลต์ที่ต้องกาปฏิทินเอาไว้ก็คือ 8 ธันวาคม ที่มีคิวรับมือ นีซ ของ ปาทริค วิเอร่า ผู้เป็นทั้งเพื่อนร่วมชาติและสโมสรอาร์เซน่อลที่เคยร่วมกันสร้างความสำเร็จมากมาย 

เธียร์รี่ อองรี ได้สัญญา 3 ปีในการคืนสู่เหย้าโมนาโก ส่วนจะอยู่ครบวาระหรือไม่คงต้องเอาใจช่วยอย่างเต็มที่เพราะงานคุมทีมข้างสนามคงไม่ง่ายเหมือนช่วงวัยรุ่นที่กระชากบอลหนีกองหลังคู่แข่งแน่นอน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด