:::     :::

เล่นฟุตบอลแบบ "แกเร็ธ เบล"

วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,684
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมเรอัล มาดริด ในช่วงปี 2013

แกเร็ธ เบล สามารถพิสูจน์ตัวเองกับพลพรรค "ราชันชุดขาว" ได้อย่างน่าชื่นชม จากจำนวนแชมป์ที่คว้ามาได้อย่างมากมายกับสโมสรแห่งนี้

โดยแบ่งออกเป็นแชมป์ ลาลีกา 1 สมัย, โกปา เดล เรย์ 1 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 4 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 2 สมัย และสโมสรโลก 3 สมัย

แม้ว่าเจ้าตัวจะโดนอาการบาดเจ็บลักพาตัวจากการลงสนามอยู่บ่อยครั้ง ทว่าก็ยังสามารถผลิตสกอร์ได้ต่อเนื่อง โดยมีเท้าซ้าย และสปีดต้นเป็นอาวุธลับในการเล่นงานคู่แข่ง

ช่วงนี้ ดาวเตะทีมชาติเวลส์ จะมาเปิดเผยเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับการเล่นฟุตบอลของเขาเอง เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเด็กรุ่นใหม่ ที่สนใจกีฬาฟุตบอลไม่มากก็น้อย

ศึกษาคู่แข่ง

"เราจะมีการประชุมทีมกัน โค้ชจะมาบอกถึงคู่แข่งที่เราต้องเจอ โดยมาพร้อมกับรายละเอียดว่า พวกเขามีแนวทางการเล่นอย่างไร ? และความสามารถของนักเตะแต่ละคนเป็นยังไง ? นี่ช่วยให้เราเห็นถึงจุดอ่อนของพวกเขา"

"เราสามารถใช้จุดนี้ในการลงโทษ ผมชื่นชอบการศึกษาคู่แข่ง หากผมสามารถทำผลงานได้เป็นอย่างดี ในการเผชิญหน้ากับบรรดากองหลัง มันจะช่วยผมในเรื่องของความมั่นใจ ผมมีความเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง"


ประหยัดพลังงานไว้ 

"หากทีมเรามีโปรแกรมลงเตะในช่วงบ่ายของวันเสาร์ เราจะมีการฝึกซ้อมเล็กน้อยในวันศุกร์ เพื่อไม่ให้ขาของเราตึงจนเกินไป แต่เราก็ไม่ต้องการผลักดันตัวเองมากเกินไป"

"คุณจำเป็นต้องประหยัดพลังงาน เพื่อเอาไปใช้ในเกมการแข่งขัน เมื่อผมเดินทางกลับบ้าน หลังจากเสร็จสิ้นจากการฝึกซ้อม ผมพยายามผ่อนคลายให้มากที่สุด"

"จากนั้นพยายามนอนหลับให้ได้ 9-10 ชั่วโมง ผมพยายามไม่เสียเวลามากเกินไป ในการคิดถึงเกมการแข่งขันในหัวสมอง โดยการทำแบบนี้ เมื่อผมลงไปในสนาม ผมจะรู้สึกถึงความสดชื่น และเต็มไปด้วยสมาธิ"

เตรียมร่างกาย และจิตใจ

"วันแข่งขัน ผมจะเดินทางไปถึงสนามก่อนเวลาชั่วโมงครึ่ง ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น พร้อมกับใช้เวลากับเพื่อนร่วมทีม และยืดกล้ามเนื้อ ทุกคนต่างมีโปรแกรม และกิจวัตรเป็นของตัวเอง"

"ผมต้องทำให้แน่ใจว่า ผมเองมีความกระชุ่มกระชวย เพื่อที่จะรักษาพลังงานตลอดทั้ง 90 นาทีได้ นักเตะบางคนชอบฟังเพลงแร็ป และเพลงแดนซ์ มันทำให้พวกเขาฮึกเหิม"

"ส่วนตัวของผมแล้ว ถือเป็นคนที่ไม่เครียดก่อนการแข่งขัน ผมพยายามผ่อนคลาย และคิดถึงเกมของตัวเอง ที่ต้องเล่นอย่างเป็นธรรมชาติ"


เริ่มต้นด้วยความมั่นใจ 

"การเริ่มต้นที่ดีเสมอ คือการสัมผัสบอลแรกของเกมที่ดี คุณต้องเลือกเวลาที่เหมาะสม ในการวิ่งเข้าไปสู้กับบรรดากองหลัง หากคุณสามารถวิ่งเร็วกว่านั้น เพื่อให้พวกเขาจับทางไม่ได้ จงทำแบบนั้น"

"หากกองหลังชิงจังหวะได้ดีกว่า ก็อย่าไปสนใจ เชื่อมั่นในความสามารถของคุณเอง ความมั่นใจเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ พยายามเข้าไปกดดันกองหลัง"

"เมื่อพวกเขาเป็นฝ่ายครอบครองบอล พยายามบีบบังคับให้พวกเขาเล่นผิดพลาด และทำลายความมั่นใจของพวกเขาซะเลย คุณต้องทำให้พวกเขาวิตกกังวลในตัวคุณให้ได้"

อย่าแสดงความเมตตา

"เมื่อคุณเกิดการปะทะกับบรรดากองหลัง คุณจำเป็นต้องวิ่งเข้าใส่ต่อไป อย่ายอมแพ้ เมื่อผมอยู่ในการแข่งขัน ผมไม่เคยต้องการให้มันเดินทางมาถึงจุดจบ"

"หากคู่แข่งเหนื่อยล้า และเห็นว่าพวกเขากำลังเสียขวัญ จงใช้ความมั่นใจของเราจากจุดนั้น เมื่อพวกเขารู้สึกเหน็ดเหนื่อย จงใช้ประโยชน์จากตรงนั้น หากพวกเขาเริ่มถดถอย มันจะเป็นการเปิดพื้นท่ีว่างให้คุณมีโอกาสยิงมากขึ้น"


สร้างความยืดหยุ่น 

"ผมมักไม่ตอบโต้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม ที่พยายามปั่นประสาทผม หากคุณทำการตอบโต้ด้วยการพูดอะไรบางอย่าง นั่นหมายความว่า  คุณปล่อยให้คู่แข่งเข้ามารบกวนจิตใจแล้ว"

"ผมมักเป็นคนที่ปิดปากเงียบ ปล่อยให้คนเหล่านั้นพูดไป เมื่อผมได้ครอบครองบอล ผมจะพยายามกระชากจี้ใส่พวกเขาทันที เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่า พวกเขาทำอะไรผมไม่ได้"

"ผมเป็นคนที่ชอบให้ฟุตบอลเป็นตัวพูดแทน กองหลังจะเริ่มไล่เตะผมมากขึ้น บางครั้ง สโมสรตรงข้ามสั่งกองหลัง 3 คนมารุมประกบผมคนเดียว อย่างไรก็ตาม มันเป็นปัจจัยที่ทำให้ผมต้องพัฒนา และหาวิธีการแก้ปัญหา ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด