:::     :::

แข้งที่เคยเล่นให้ทั้ง'ปืนใหญ่'และ'ม้าลาย'

วันจันทร์ที่ 14 มกราคม 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,542
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถึงตอนนี้แล้วคงไม่มีแฟนบอล อาร์เซน่อล คนไหนคิดว่า อารอน แรมซี่ย์ จะอยู่ค้าแข้งในถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม แต่ไปในฤดูกาลนี้แล้วใช่ไหม?

         หลังความพยายามที่จะยื่นสัญญาฉบับใหม่ให้ไม่ได้รับความร่วมมือก็คงถึงเวลาที่ควรจะต้องปล่อยให้มันเป็นไป 

         อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดล่ะ

         แน่นอนว่ากระแสตอนนี้ทุกอย่างเทไปที่ ยูเวนตุส ว่านี่คือสโมสรที่จะเป็นจุดหมายปลายทางของสตาร์ทีมชาติเวลส์ในซีซั่นหน้า หยุดเวลาการค้าแข้งกับ "ปืนใหญ่" เอาไว้ที่ 11 ปีหลังจบฤดูกาลนี้

         จากเด็กหนุ่มจนขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญกับทีม แม้ไม่อาจจะพาทีมไปถึงตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ แต่ก็มีแชมป์เอฟเอ คัพ เป็นรางวัลให้ทีม 3 สมัย ช่วยให้ทีมกลายเป็นสโมสรที่ได้แชมป์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกมากที่สุดแซงหน้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สำเร็จ

         ผลงาน 61 ประตูจาก 355 เกมรวมทุกรายการ ยังไงก็คงต้องปรบมือให้กับ แรมซี่ย์ กับผลงานที่ทำเอาไว้กับสโมสร แม้ว่าสุดท้ายจะย้ายออกไปแบบไม่มีค่าตัวให้เจ็บช้ำอยู่บ้างก็ตาม

         จาก แรมซี่ย์ ที่กำลังจะกลายเป็นนักเตะใหม่ของ ยูเวนตุส, ที่ผ่านมามีนักเตะไม่น้อยเลยที่เคยเล่นให้กับทั้งสองทีมมาก่อน ถ้าเอ่ยชื่อขึ้นมาไม่มีใครที่ไม่รู้จักแน่นอน

เธียร์รี่ อองรี

ยูเวนตุ : 1999

อาร์เซน่อล : 1999-2007


         หนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดตลอดกาลของ อาร์เซน่อล ผู้ที่พาให้ทีม "ปืนใหญ่" ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งมหาอำนาจลูกหนังของอังกฤษ

         หลังเป็นหนึ่งในขุนพลทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์โลก 1998 ยูเวนตุส ตัดสินใจจ่ายเงิน 10.5 ล้านปอนด์เพื่อดึงตัวไปร่วมทีมในเดือนมกราคมปี 1999 แต่ต้องยอมรับว่าผลงานกับทีม "ม้าลาย" ถือว่าไม่เป็นไปตามที่คาดหวังกับสถิติยิงได้เพียง 3 ประตูจาก 19 เกมรวมทุกรายการ

         แค่ครึ่งปีเท่านั้น อองรี ต้องเก็บข้าวของย้ายออกจากตูริน โดยมี อาร์แซน เวนเกอร์ กุนซือตาเหยี่ยวดึงมาร่วมทีม อาร์เซน่อล ในช่วงซัมเมอร์ปี 1999 ด้วยค่าตัว 11 ล้านปอนด์ เรียกได้ว่า ยูเวนตุส ได้กำไรนิดหน่อย แต่สิ่งที่ทัพ "ปืนใหญ่" ได้มันคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้มอีก

         อองรี ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในกองหน้าที่อันตรายที่สุดในโลก ไม่ใช่เพียงแค่การยิงประตู แต่รวมถึงการสร้างสรรค์เกม การป้อนบอลให้เพื่อน ฟรีคิก จุดโทษ นี่คือหัวใจสำคัญในแนวรุกของทีม และเป็นหนึ่งในขุมกำลังชุด "ไร้พ่าย" ในปี 2003/04 ที่อยู่ยืนยงมาจนถึงทุกวันนี้

         อองรี อยู่ค้าแข้งกับทีมจนถึงปี 2007 พกสถิติยิง 226 ประตูจาก 369 เกมรวมทุกรายการ ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นนักเตะที่ยิงประตูมากที่สุดของสโมสร ก่อนย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า

         แต่ก็มีช่วงกลับมาอยู่กับทีม "ปืนใหญ่" ให้แฟนๆกระชุ่มกระชวยหัวใจแบบสั้นๆในปี 2012 โดยยิงเพิ่มได้อีก 2 ลูก รวมสถิติยิงให้ทีมไป 228 ประตู ทิ้งห่างอันดับสองอย่าง เอียน ไรท์ ที่ยิงไป 185 ลูกอยู่ไกลเลยทีเดียว

         นี่คือหนึ่งในนักเตะที่ได้ชื่อว่าดีที่สุดเท่าที่เคยมีพรีเมียร์ลีก โดยเจ้าตัวเคยก้าวไปคว้าอันดับ 2 และ 3 ของรางวัลบัลลง ดอร์สมัยที่เล่นกับทีม อาร์เซน่อล ด้วย

ปาทริค วิเอร่า

อาร์เซน่อล : 1996-2005

ยูเวนตุส : 2005-2006

        

         นักเตะที่ได้ชื่อว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดของ อาร์เซน่อล ในยุคของ อาร์แซน เวนเกอร์ เรียกได้ว่าเป็นนักเตะคู่บุญเลยก็ว่าได้

         ปาทริค วิเอร่า ถือเป็นหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดเท่าที่พรีเมียร์ลีก อังกฤษเคยมีมา นอกจากความแข็งแกร่งแล้ว ยังมีการผ่านบอลที่ยอดเยี่ยม และถือว่าเป็นกองกลางที่มีประตูมาฝากแฟนบอลอยู่ไม่น้อยในฐานะมิดฟิลด์ตัวรับ

         หลังไม่อาจสอดแทรกเข้าไปอยู่ในทีม เอซี มิลาน ได้ สตาร์ทีมชาติฝรั่งเศสย้ายมาอยู่กับ อาร์เซน่อล ในปี 1996 ด้วยค่าตัวเพียง 3.5 ล้านปอนด์ ถือเป็นหนึ่งในการเซ็นสัญญาที่คุ้มค่าที่สุดของโลกลูกหนังเลยก็ว่าได้

         ตลอดระยะเวลา 9 ปีกับทีม "ปืนใหญ่" วิเอร่า ลงเล่นไป 406 เกม ยิงได้ 34 ประตู แน่นอนว่าเขาคือหนึ่งในขุนพลชุด "ไร้พ่าย" เช่นเดียวกับ เธียร์รี่ อองรี ในฐานะกัปตัน

         อดีตดาวเตะระดับตำนานคว้าแชมป์กับทีมมากมายทั้งพรีเมียร์ลีก 3 สมัย, เอฟเอ คัพ 3 สมัย ถือเป็นนักเตะที่อยู่ในยุคทองของ อาร์เซน่อล อย่างแท้จริงก่อนอำลาทีมไปอยู่กับ ยูเวนตุส ในปี 2005

         ที่ตูริน, วิเอร่า ถือว่ามีผลงานไม่ธรรมดายิงได้ 5 ประตูจาก 31 เกมในกัลโช่ เซเรีย อา แต่ไม่มีโทรฟี่ติดมือ ทว่าจากการที่ "ม้าลาย" โดนปรับให้ตกชั้นจากปัญหาล้มบอลทำให้เจ้าตัวโดนปล่อยออกจากทีมไปให้กับ อินเตอร์ มิลาน 

         แต่ถ้าพูดถึง วิเอร่า แฟนบอลคงนึกถึงสมัยที่สวมชุด อาร์เซน่อล มากกว่าที่อื่นแน่นอน

สเตฟาน ลิคท์สไตเนอร์

ยูเวนตุส : 2011-2018

อาร์เซน่อล : 2018-ปัจจุบัน 


         นักเตะคนล่าสุดที่ได้เล่นให้กับทั้งสองทีมแบบสดๆร้อนๆ หลังย้ายมาอยู่กับ อาร์เซน่อล ในฤดูกาลนี้

         ในวัย 34 ปี สเตฟาน ลิคท์สไตเนอร์ อาจจะเป็นเพียงแค่อะไหล่ของ "ปืนใหญ่" เป็นคนคอยสแตนบายด์ เอคตอร์ เบเยริน เท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นสำรองที่มีดีพอกับการเป็นตัวจริงเหมือนกัน

         ตลอดระยะเวลา 7 ปี กับ ยูเวนตุส สตาร์ทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์กัลโช่มา 7 สมัย รวด รวมถึงพาทีมเข้าชิงถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกอีกสองหน แม้จะลงเอยด้วยความพ่ายแพ้ก็ตาม

         ผลงาน 15 ลูกจาก 257 เกม แม้ไม่อาจจะบอกว่า ลิคท์สไตเนอร์ คือแบ๊คขวาที่ดีที่สุดในโลก แต่ก็เป็นนักเตะที่อยู่ในระดับหัวแถวของวงการเหมือนกัน มีทีเด็ดในการเติมเกมรุก, ความฟิตเต็มถัง เกมรับก็ถือว่าไม่ขี้เหร่

         นอกจากแบ็คขวาแล้วสตาร์ตัวเก๋าก็ยังสามารถเล่นเป็นวิงแบ็คหรือปีกได้เลย เพราะเจ้าตัวเองก็ถือว่ามีทักษะในการเปิดบอลที่ไม่ธรรมดาเหมือนกัน

         แม้เจ้าตัวจะมีสัญญากับทีมจนถึงแค่จบฤดูกาลนี้เท่านั้น แต่เชื่อได้เลยว่าหากเจ้าตัวยังไม่แขวนสตั๊ด แม้ อาร์เซน่อล จะไม่ต่อสัญญา สโมสรอื่นก็พร้อมดึงตัวไปร่วมทีมแน่นอน

วอยเชี๊ยค เชสนี่

อาร์เซน่อล : 2009-2017

ยูเวนตุส : 2017-ปัจจุบัน


         นายทวารทีมชาติโปแลนด์ ถูกดึงจาก ลีเกีย วอร์ซอ มาตั้งแต่สมัยเป็นเยาวชนก่อนขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2009 เพื่อเอามาเป็นตัวแทน เยนส์ เลห์มันน์ ในระยะยาว

         วอยเชียค เชสนี่ ถือเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูฝีมือดีและก้าวขึ้นมายึดมือหนึ่งของทีม โดยเฉพาะในปี 2013/14 ที่คว้าตำแหน่ง "โกลเด้น โกลฟ" ร่วมกับ ปีเตอร์ เช็ก ของ เชลซี

         แต่พอเล่นไปเล่นมาเจ้าตัวกลับยืนระยะได้ไม่ดีนัก แถมยังเคยสร้างปัญหาด้วยการสูบบุหรี่ในห้องแต่งตัวจนโดนสโมสรสั่งปรับเงิน 20,000 ปอนด์ในปี 2014/15

         ท้ายที่สุดแล้วหลังจบฤดูกาล เชสนี่ โดนปล่อยให้ โรม่า ยืมตัวใช้งานหลังจากที่ "ปืนใหญ่" ได้ตัว ปีเตอร์ เช็ก มาร่วมทีม โดยลงเฝ้าเสาให้ทีมรวม 181 เกม ช่วยให้ทีมได้แชมป์เอฟเอ คัพ 2 สมัย

         หลังจบฤดูกาล 2016/17 ยูเวนตุส ตัดสินใจยื่นข้อเสนอดึงตัวมาร่วมทีมด้วยค่าตัว 12.2 ล้านยูโร โดยเข้ามาเป็นมือสองรองจาก จานลุยจิ บุฟฟ่อน แต่ก็ถูกดึงมาเพื่อเป็นมือหนึ่งในอนาคตเมื่อมือกาวตัวเก๋าเตรียมอำลาทีมหลังจบซีซั่น 2017/18

         ในปีนี้ เชสนี่ เป็นตัวจริงให้กับทีม โดยช่วยให้ทีมนั่งตำแหน่งจ่าฝูงของตารางกัลโช่ เซเรีย อา ในขณะนี้ด้วยสถิติยังไม่แพ้ใคร พร้อมกับผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสึดท้ายศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกด้วย

นิโกล่าส์ อเนลก้า

อาร์เซน่อล : 1997-1999

ยูเวนตุส : 2013


         หากใครทันได้ดู นิโกล่าส์ อเนลก้า สมัยค้าแข้งกับ อาร์เซน่อล ก็ต้องยกนิ้วว่านี่คือหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดของยุคคนหนึ่งเลยก็ว่าได้

         ในวัย 17 ปี อาร์แซน เวนเกอร์ กระชากดาวรุ่งรายนี้มาจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ด้วยค่าตัวเพียง 500,000 ปอนด์เท่านั้น แต่ดาวยิงชาวฝรั่งเศสตอบแทนเจ้านายด้วยฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมพร้อมพาทีมคว้าดับเบิ้ลแชมป์ในปี 1997/98 ทั้งพรีเมียร์ลีกและเอฟเอ คัพอย่างยอดเยี่ยม

         อเนลก้า เป็นกองหน้าในแบบที่ทุกทีมต้องการ ทั้งความเร็ว จบสกอร์ยอดเยี่ยม ฝากผลงานเอาไว้ที่ 23 ประตูจาก 65 เมในพรีเมียร์ลีกในช่วงเวลาสองปีครึ่งในชุด "ปืนใหญ่"

         ในช่วงซัมเมอร์ปี 1999 โคตรทีมอย่าง เรอัล มาดริด ทุ่มเงินถึง 22.3 ล้านปอนด์ในตอนนี้เพื่อดึงตัวไปร่วมทีม แต่นั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เจ้าตัวไม่เหมือนคนเดิมอีกเลย

         ดาวยิงเลือดน้ำหอมกลายเป็นนักเตะพเนจรเพราะหลังจากนั้นไปเล่นกับหลายทีมทั้ง ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เฟเนร์บาห์เช่, โบลตัน, เชลซี, เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว และมีช่วงเวลาสั้นๆในการถูกยืมมาเล่นกับ ยูเวนตุส ในปี 2013

         อเนลก้า ได้โอกาสลงเล่นกับทีม "ม้าลาย" เพียง 3 เกม แบ่งเป็นในลีกสองนัดและในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกอีกหนึ่งนัด ก่อนไปอยู่กับ เวสต์บรอมวิช และ มุมไบ ซิตี้ และแขวนสตั๊ดไปในปี 2015


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด