:::     :::

ซาลาห์จะเก่งไปไหน...

วันพุธที่ 23 มกราคม 2562 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
4,776
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ก่อนเริ่มต้นซีซั่นนี้ หลายคนต่างปรามาสถึง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ว่าจะไม่ดีเหมือนก่อนแน่

    อย่างที่กราบ ดาวเตะสายพันธุ์มัมมี่เปิดตัวกับ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลแรกได้อย่างสวยหรู หรูในแบบที่ไม่มีใครคาดคิด เทียบแล้วก็เหมือนกับม้านอกสายตาที่ผงาดเข้าเส้นชัยแบบทิ้งคู่แข่งตัวเต็งไม่เห็นฝุ่น

    ทั้งที่เพิ่งจะย้ายมาร่วมถิ่นแอนฟิลด์ แต่ ซาลาห์ ก็ทำไปทั้งสิ้น 44 ประตูในทุกรายการ ไม่แปลกที่จะคว้ารองเท้าทองคำพรีเมียร์ลีก แถมยังได้นักเตะยอดเยี่ยมของพีเอฟเอ, นักเตะยอดเยี่้ยมยอดเยี่ยมของสมาคมผู้สื่อข่าว และนักเตะยอดเยี่ยมของพรีเมียร์ลีกด้วย

    ถือเป็นเรื่องยากเหลือเกินที่จะหาใครมาหยุดเขาได้ในฤดูกาลที่แล้ว

    แต่!!!

    ยิ่งจบด้วยดีเท่าไหร่ มันเหมือนกลายเป็นดาบสองคมเท่านั้น

    แม้หงส์แดงของ เจอร์เก้น คล็อปป์ จะออกสตาร์ทซีซั่นได้อย่างร้อนแรงเก็บชัยได้ตลอด 6 นัดแรกของซีซั่น

    แต่ฟอร์มช่วงต้นปี 2018-19 ของ ซาลาห์ นั้นไม่ได้ฉูดฉาดเหมือนเก่าเลย โอเค อาจจะทำประตูได้ถึง 2 จาก 3 นัดแรกของฤดูกาลนี้ แต่จนถึง 8 นัดแรก เขายิงได้เพียง 3 ลูกเท่านั้น พร้อมด้วยฟอร์มการเล่นที่ดูไม่อันตรายเหมือนเก่า

    หรือนี่จะเป็น Second Season Syndrome เหมือนที่ใครหลายคนพูดกัน

    แต่จากนั้น ซาลาห์ เหมือนหาเรือเล็กที่ออกจากฝั่ง และพายมันเข้าเทียบท่าได้อีกครั้ง จากที่ฝืดๆ ทีแรก นับจากแมตช์เดย์ที่ 9 เป็นต้นมา ดาวเตะอียิปต์กระหน่ำไป 13 ประตู

    ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ปัจจุบันนี้เขานำโด่งเป็นดาวซัลโวสูงสุดที่จำนวน 16 ลูก หลังผ่านพ้นการเล่นไปแล้ว 23 นัด เหนือกว่า ปิแอร์-เอเมอริก โอบาเมย็อง และ แฮร์รี่ เคน ที่ทำไปคนละ 14 ประตูเท่ากัน

    ไม่เพียงแค่นั้น ซาลาห์ ยังกลายเป็นนักเตะที่ยิงทะลุหลัก 50 ลูกในพรีเมียร์ลีกไวที่สุดเป็นอันดับ 4 ร่วมอีกด้วย

    หลังจากนัดล่าสุดพังไป 2 เม็ดช่วยให้หงส์แดงยังเก็บสามแต้มสำคัญเอาชนะ คริสตัล พาเลซ 4-3 ซาลาห์ กดประตูที่ 50 ในลีกสูงสุดเมืองผู้ดี

    ย้อนกลับไปในช่วงแรกของเขาที่ เชลซี ตลอด 2 ปีครึ่งของเขาที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ ถือว่าค่อนข้างน่าผิดหวัง จากนั้นเขาก็ไปเก็บเลเวลในเวทีเซเรีย อา กับ ฟิออเรนติน่า และ โรม่า ก่อนจะกลับมาเป็นสตาร์ในเมอร์ซี่ย์ไซด์

    เขาถูกบันทึกให้เป็นพ่อค้าแข้งที่ยิงได้แตะหลักดังกล่าวเร็วที่สุดอันดับ 4 เท่ากับ เฟร์นานโด ตอร์เรส ที่ทำ 50 ประตู จากการเล่น 72 นัด

    จะมีก็เพียงแค่ รุด ฟาน นิสเตลรอย (68), อลัน เชียร์เรอร์ (66) และ แอนดี้ โคล (65) ที่ทำได้ดีกว่าเขาในประวัติศาสตร์ของฟุตบอลลีก

    นั่นคือสิ่งที่คุณรู้...

    แต่บางทีเขาอาจจะเก่งกว่าที่คุณคิดอีกก็ได้

    หากเจาะลึกให้เข้าถึงรายละเอียดจากอ็อปต้าจริงๆ ซาลาห์ มีดีกว่าที่ใครหลายคนคิดเมื่อนับเป็นจำนวนนาทีที่ลงสนามแบบเกมต่อเกม สถิติของเขาที่ยิงทะลุหลัก 50 ลูกนั้นถือว่าไว้ที่สุดในลิสต์เป็นรองเพียงแค่ เชียร์เรอร์ คนเดียวเท่านั้น

    ดาวเตะวัย 26 ปีกระหน่ำตาข่ายคู่แข่งไป 50 ประตูแรกในพรีเมียร์ลีกจากการเล่นในเวลาเพียง 5,374 นาที โดยที่ เชียร์เรอร์ นั้นน้อยกว่าเขาไม่เท่าไหร่เอง (5,337 นาที)

    มองไปยัง ตอร์เรส หัวหอกเมืองกระทิงดุนั้นใช้เวลาไป 5,483 นาที ไวที่สุดเป็นอันดับ 3 ซึ่งไฮไลท์สำคัญนั้นก็คือทั้งคู่เป็นนักเตะหงส์แดง

    ซาลาห์ กดทะลุหลัก 50 ดอกส์ด้วยเวลาที่น้อยกว่าอดีตทรีโอเดอะ เร้ดส์ ไม่ว่าจะเป็น ไมเคิ่ล โอเว่น (7,677), ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ (7,622) และ หลุยส์ ซัวเรซ (7,598) รวมไปถึงเพื่อนร่วมทีมปัจจุบันอย่าง แดเนียล สเตอร์ริดจ์ (6,788) ด้วย

    น่าเสียดายเหมือนกันที่สถิติของเขามันไปเสียกับช่วงเวลาที่นับรวมตอนเล่นให้ เชลซี ไปด้วย เนื่องจากในสีเสื้อสิงห์บลูส์ เขายิงได้เพียง 2 ลูกจากการลงเล่น 530 นาที และก็พัฒนาแบบก้าวกระโดดรับตั้งแต่ย้ายออกจากโรมมายังเมอร์ซี่ย์ไซด์ในปี 2017

    ถ้านับเฉพาะผลงานของ ซาลาห์ ในสีเสื้อ ลิเวอร์พูล เท่านั้น เขายิงไป 48 ประตู จาก 59 นัดในพรีเมียร์ลีก โดยค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่หนึ่งลูกทุก 101.2 นาที

    ส่วนผลงานการแอสซิสต์ก็ทำไปแล้วถึง 19 ครั้งในลีก โดยคิดออกมาแล้วเขาจะทำแอสซิสต์หนึ่งครั้งต่อการเล่น 72.5 นาที

    ใช่...เราทุกคนรู้อยู่แล้วว่า ซาลาห์ เก่ง

    แต่จากผลงาน รวมถึงสถิติที่ว่ามาทั้งหมดนี้ เออ...แม่มเก่งกว่าที่เคยรู้อยู่แล้วว่ามันเก่งอีกว่ะ

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด