:::     :::

"เล่นฟุตบอลให้สนุก" มาร์โก แวร์รัตติ

วันเสาร์ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,447
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากย้ายมาร่วมทีมเปแอเสเช ในช่วงปี 2012

มาร์โก แวร์รัตติ ก็กลายเป็นนักเตะคนสำคัญ ช่วยพาทีมดังจากเมืองหลวงชองฝรั่งเศส กวาดแชมป์ได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ลีก เอิง 5 สมัย และฟุตบอลถ้วยภายในประเทศอีก 15 หน

แม้ว่าเจ้าตัวจะเป็นกองกลางร่างเล็ก และมีส่วนสูงเพียง 165 เซนติเมตร ทว่าเขากลับมีพรสวรรค์ และมันสมองในการเล่นในแดนกลางแบบหาตัวจับยาก ช่วยให้เปแอสเช สร้างสรรค์เกมรุกได้อย่างหมดห่วง

ช่วงนี้เจ้าตัวจะมาบอกถึงเคล็ดลับส่วนตัว สำหรับการเล่นตำแหน่งกองกลาง โดยที่ผ่าน 6 ปัจจัยที่เขามองว่าสำคัญ แน่นอนว่า มันเป็นปัจจัยที่ทำให้เขาที่เป็นคนตัวเล็ก สามารถยึดครองพื้นที่ในสนามที่แสนกว้างใหญ่ได้ 

เรื่องของความมั่นใจ

"เงยหน้าขึ้น และมองไปรอบๆ ก่อนที่คุณจะได้รับบอล วิธีนี้สามารถช่วยคุณในเรื่องของการเล่นบอลแบบจังหวะเดียว แน่นอนว่า ฟุตบอลเป็นกีฬาที่เต็มไปด้วยความดุดัน ส่งผลให้คุณไม่มีเวลาให้คิดมากนัก ดังนั้น การเล่นฟุตบอลจังหวะแรก ถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญเป็นอย่างมาก"

"การเล่นตำแหน่งกองกลางแบบผมนั้น คุณต้องเลือกการผ่านบอลที่ถูกต้อง และเปิดฉากทำเกมบุก คุณไม่สามารถสูญเสียการครองบอลในเขตพื้นที่อันตรายได้ ยิ่งคุณรู้จักคู่แข่งดีเท่าไหร่ คุณสามารถคาดเดาแนวทางการเล่น พร้อมกับยังใช้ประโยชน์จากจุดอ่อนของพวกเขาได้"


เรื่องของทรงการเล่น

"การเล่นเป็นกองกลางตัวลึก ถือว่าเป็นเรื่องยากพอสมควร คุณจำเป็นต้องมีความใจเย็นในการเล่นตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากงานของคุณคือ การรับบอลต่อมาจากแผงแบ็คโฟร์ และสร้างสรรค์เกมต่อ มันเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก พร้อมกันนี้ แท็คติกการเล่นจะเปลี่ยนแปลงไปทุกเกม ขึ้นอยู่กับคู่แข่งที่เราเผชิญหน้าด้วย"

"ที่เปแอสเช เรามักเล่นกองกลาง 3 คน พร้อมกับพยายามขึ้นบอลแบบแนวทแยง ขึ้นอยู่กับว่าลูกบอลอยู่ทางใด ผมพยายามคาดเดาการเล่น และตัดการผ่านบอล งานของผมคือ ไม่ต้องขึ้นไปแดนหน้ามากจนเกินไป"

เรื่องของน้ำหนัก

"มีองค์ประกอบหลายอย่าง ในการผ่านบอลให้สมบูรณ์แบบ ตัวอย่างเช่น วิสัยทัศน์, เทคนิค และพลัง รวมถึงการเคลื่อนที่ และความแข็งแกร่งของเพื่อนร่วมทีมคุณด้วย ส่วนตัวผมมองว่า การผ่านบอลมีความสำคัญเหมือนกับการเลี้ยงหลอกคู่แข่งแบบรวดเร็ว มันสามารถฉีกแนวรับของคู่แข่งได้ ก่อนที่พวกเขาจะมีเวลาได้ตั้งตัว"

"โดยการผ่านบอลที่ดีที่สุด คือการผ่านบอลแบบแม่นยำ และมีน้ำหนักที่สมบูรณ์ ช่วยให้เพื่อนร่วมทีมเล่นได้ง่ายขึ้น อย่างที่ผมบอกไป จงเงยหน้าขึ้น และมองว่าเพื่อนร่วมทีมแต่ละคนอยู่ตรงไหนของสนามบ้าง"


เรื่องของการป้องกัน

"เมื่อคุณตกอยู่ภายใต้ความกดดันจากฝ่ายตรงข้าม จงป้องกันลูกบอลเอาไว้ อาจจะด้วยการหันหลังให้พวกเขาก็ได้ เอาตัวคุณให้ไปอยู่ระหว่างคู่แข่งกับลูกบอล จากนั้น กางแขนของคุณออกให้กว้าง พร้อมกับใช้ส่วนล่างของร่างกาย เพื่อเป็นการสร้างฐานที่แข็งแกร่งเอาไว้"

"การยื้อเวลาแบบนี้ สามารถช่วยให้เพื่อนร่วมทีมค้นหาตำแหน่งได้ง่ายขึ้น จากนั้น คุณสามารถผ่านบอลไปให้เพื่อนร่วมทีมอย่างรวดเร็ว และไม่จำเป็นต้องครองบอลเอาไว้กับตัวเลย"

เรื่องของความสนุก 

"ผมมักหยอกล้อกับเพื่อนร่วมทีมในห้องแต่งตัว เพราะมันช่วยให้ผมสงบมากขึ้น รวมถึงช่วยให้ผ่อนคลาย ก่อนที่ผมจะลงไปเล่นในสนาม เมื่อผมลงไปเล่น ผมจะเป็นคนที่เปี่ยมไปด้วยสมาธิ"

"แม้ว่ามันจะเป็นเกมที่สำคัญมากๆ ผมก็จะพยายามจินตนาการว่ามันเป็นเหมือนกับการที่ผมเตะฟุตบอลกับเพื่อนๆ สมัยตอนที่ผมจะเป็นเด็กตัวเล็ก หากผมเสียบอล ผมจะไม่พยายามหมกหมุ่น และกังวลอยู่กับความคิดเรื่องผิดพลาด แต่ผมจะพยายามเอาบอลกลับมาก็เท่านั้น"


เรื่องของความเรียบง่าย

"คำแนะนำที่ดีที่สุด เท่าที่ผมเคยได้รับมาในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ นั่นคือคำกล่าวที่ว่า -จงเล่นในแบบฉบับของนาย- มันเป็นเรื่องธรรมดาแบบนั้น ผู้เล่นแต่ละคนมีคุณภาพของตัวเองอยู่แล้ว พวกเขารู้ว่า ควรใช้จุดแข็งเหล่านั้นมาช่วยเหลือทีมให้ดีที่สุดเท่าที่สามารถทำได้"

"หากนักเตะทุกคนสามารถเล่นได้ตามศักยภาพของตัวเอง ทีมก็มีโอกาสชนะได้ ผมได้เรียนรู้มากมายจากอันเดรีย ปิร์โล่ (รุ่นพี่ทีมชาติอิตาลี) คุณแค่ดูเขาลงเล่น และนำมาพัฒนาสไตล์การเล่นของตัวเอง เขาชอบการเล่นฟุตบอล ดังนั้น การอยู่ใกล้เขา ทำให้คุณเก่งขึ้นได้"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด