:::     :::

10ว่าที่แข้งดาวเด่นเวิลด์คัพสาว2019

วันพฤหัสบดีที่ 06 มิถุนายน 2562 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,244
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แซม เคอร์ (ออสเตรเลีย), อเล็กซ์ มอร์แกน (สหรัฐอเมริกา) กับ มาร์ต้า (บราซิล) 3 ใน 10 แข้งสาวที่มีโอกาสฉายแววโดดเด่นในศึก เวิลด์ คัพ ฉบับเมืองน้ำหอมที่จะเริ่มระเบิดศึกในวันที่ 7 มิถุนายนนี้

ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกครั้งที่ 8 กำลังจะเบิดศึกกันที่ฝรั่งเศสในช่วงวันที่ 7 มิถุนายนจนถึงวันที่ 7 กรกฎาคมนี้โดยมี 24 ชาติลงโม่แข้ง โดยเฉพาะ 4 ชาติที่เคยคว้าแชมป์โลกก่อนหน้านี้ทั้ง สหรัฐอเมริกา (3 สมัย), เยอรมัน (2 สมัย), นอร์เวย์ และ ญี่ปุ่น 

ขณะที่ทีมดังอย่าง ฝรั่งเศส, บราซิล, อังกฤษ, สวีเดน, แคนาดา, ออสเตรเลีย, ฮอลแลนด์, สเปน, จีน รวมถึงทีมชาติไทยต่างมีส่วนร่วมกับทัวร์นาเมนต์นี้ครบครัน โดยแบ่งออกเป็น 6 กลุ่มๆละ 4 ชาติ อันดับ 1 กับ 2 ของแต่ละกลุ่มจะผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมโดยอัตโนมัติ ส่วนที่เหลืออีก 4 ชาติจะเป็นการวัดผลงานของทีมอันดับ 3 ดีที่สุด 4 จาก 6 กลุ่มจะผ่านเข้ารอบต่อไป


ทัวร์นาเมนต์นี้จะแบ่งเกรดออกเป็น 4 พ็อตโดยพิจารณาจากอันดับฟีฟ่า

พ็อต 1 : ฝรั่งเศส (3, เจ้าภาพ), สหรัฐอเมริกา (1), เยอรมัน (2), อังกฤษ (4), แคนาดา (5), ออสเตรเลีย (6)

พ็อต 2 : ฮอลแลนด์ (7), ญี่ปุ่น (8), สวีเดน (9), บราซิล (10), สเปน (12), นอร์เวย์ (13)

พ็อต 3 : เกาหลีใต้ (14), จีน (15), อิตาลี (16), นิวซีแลนด์ (19), สกอตแลนด์ (20), ไทย (29)

พ็อต 4 : อาร์เจนตินา (36), ชิลี (38), ไนจีเรีย (39), แคเมอรูน (46), แอฟริกาใต้ (48), จาเมกา (53)


ส่วนการจับสลากรอบแบ่งกลุ่มมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมาดังนี้

กลุ่ม เอ : ฝรั่งเศส, เกาหลีใต้, นอร์เวย์, ไนจีเรีย

กลุ่ม บี : เยอรมัน, จีน, สเปน, แอฟริกาใต้ 

กลุ่ม ซี : ออสเตรเลีย, อิตาลี, บราซิล, จาเมกา

กลุ่ม ดี : อังกฤษ, สกอตแลนด์, อาร์เจนตินา, ญี่ปุ่น

กลุ่ม อี : แคนาดา, แคเมอรูน, นิวซีแลนด์, ฮอลแลนด์

กลุ่ม เอฟ : สหรัฐอเมริกา, ไทย, ชิลี, สวีเดน 

การแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนไปจนถึงวันที่ 20 มิถุนายน ก่อนลงเล่นรอบ 16 ทีมในช่วงวันที่ 22-25 มิถุนายน, รอบควอเตอร์ไฟนัลช่วงวันที่ 27-29 มิถุนายน ตามด้วยรอบตัดเชือกช่วงวันที่ 2-3 กรกฎาคม, เกมชิงอันดับ 3 วันที่ 6 กรกฏาคม ส่วนนัดชิงชนะเลิศจะลงเล่นกันวันที่ 7 กรกฎาคม

แน่นอนว่าแต่ละชาติมีแข้งดาวเด่นประจำทีม บางทีมมีมากกว่าหนึ่งคน ซึ่งมีแข้งสาวหลายคนที่ถูกคาดการณ์ว่าจะฉายแววเด่นในทัวร์นาเมนต์นี้ โดยมีว่าที่ 10 แข้งดาวเด่นของศึกเวิลด์คัพหญิงฉบับเมืองน้ำหอมดังนี้ 


10.เมแกน ราพิโน่ (สหรัฐอเมริกา)

มันเป็นเรื่องยากที่จะเชื่อว่า ราพิโน่ มีอายุน้อยกว่า แอ็บบี้ แวมบัค อดีตกองหน้าดาวดังทีมแยงกี้สาวตอนที่เข้าร่วมแข่งขันศึกเวิลด์ คัพเมื่อปี 2015 แต่ ราพิโน่ วัย 33 ปียังเป็นขุมกำลังสำคัญของสหรัฐอเมริกา เธอยังมีความมุ่งมั่นที่จะพิสูจน์ว่าสาวอายุ 30 อัพยังมีดีไม่แพ้รุ่นน้อง แข้งวัย 33 ปีแสดงให้เห็นว่า'ขิงแก่ยิ่งเผ็ด'หลังกด 13 ประตูกับทำ 17 แอสซิสต์จากการลงเล่นกับทีมแยงกี้ตั้งแต่ปี 2017 ก่อนจะเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐอเมริกาในการลุ้นแชมป์โลกสมัยที่ 4 


9.มาร์ต้า (บราซิล)

เธอเป็นนักฟุตบอลหญิงที่มีชื่อเสียงโด่งดังสุดตลอดกาล มาร์ต้า เป็นไอคอลของฟุตบอลหญิง เธอคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า 6 สมัยและเป็นเจ้าของสถิติตลอดกาลจากการยิง 15 ประตูในการลงเล่นเวิลด์ คัพ 5 ครั้ง ตอนนี้เธออายุ 33 ปี ซึ่งน่าจะเป็นการลงเล่นฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกครั้งสุดท้ายของ มาร์ต้า ก่อนที่เธอจะอำลาเกมระดับชาติอย่างเป็นทางการในโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงโตเกียวปี 2020 ดังนั้น มาร์ต้า ยังมีโอกาสตามล่าสองรางวัลที่ยังขาดหายไปในอาชีพค้าแข้งของเธอทั้งแชมป์โลกและเหรียญทองโอลิมปิก 


8.เวนดี้ เรอนาร์ (ฝรั่งเศส)

ในศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป, โอลิมปิกเกมส์ และ เวิลด์ คัพ สองครั้งล่าสุด เรอนาร์ มีสถิติเป็นอันดับ 3 ในการสัมผัสบอล, เล่นลูกกลางอากาศและเคลียร์บอล, เธอเป็นอันดับ 2 สำหรับการดวลตัวต่อตัวคิดเป็นเปอร์เซนต์และการแย่งบอล, เรอนาร์ เป็นอันดับ 8 ของการผ่านบอลและเปอร์เซนต์การสกัดบอล เธอเป็นกองหลังที่สร้างผลงานโดดเด่นทั้งรับและรุก อายุเพียง 29 ปี มีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมของฟีฟ่าสองสมัยและเป็นแข้งแกนหลักของ ลียง ที่คว้าแชมป์ลีก 13 ปีติดต่อกัน รวมถึงแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกหญิงอีก 6 สมัย เรอนาร์ ยังได้เครดิตจากการนำทีมตราไก่สาวคว้าอันดับ 4 จากเวิลด์ คัพปี 2011 และอันดับ 4 จากโอลิมปิกเกมสืปี 2012 ครั้งนี้ ฝรั่งเศส ลงเล่นในฐานะเจ้าภาพซึ่งแนวรับวัย 29 ปีคาดหวังถึงความสำเร็จสูงสุดของทัวร์นาเมนต์ 


7.อูฌินี่ เลอ ซอมแมร์ (ฝรั่งเศส) 

หนึ่งในนักเตะที่ทำประตูมากที่สุดในโลก เลอ ซอมแมร์ วัย 30 ปี เป็นเจ้าของสถิติยิงมากสุดของสโมสรลียง 257 ประตูและคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกร่วมกับทีมโอแอลหญิง 4 สมัยและกระทุ้งให้ทีมชาติฝรั่งเศสอีก 74 ประตูจากการลงเล่น 159 นัด เธอเป็นผู้เล่นสำหรับเกมใหญ่และเป็นผู้ชนะต่อเนื่องในระดับสโมสร ผู้เล่นหมายเลข 9 ของทัพ'เลส์ เบลอส์'มีโอกาสก้าวขึ้นมาอยู่ในสถานะฮีโร่สาวถ้าหากเธอสามารถนำทีมตราไก่ผงาดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกหญิงครั้งนี้สำเร็จ


6.ลูซี่ บรอนซ์ (อังกฤษ)

บรอนซ์ เข้าป้ายอันดับ 6 ของการเลือก บัลลง ดอร์ ฝ่ายหญิงเมื่อปี 2018 และเป็นแบ็กขวาดีที่สุดในโลก เธอเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญของ ลียง หลังย้ายจาก แมนฯซิตี้ มาเข้าสังกัดทีมโอแอลเมื่อปี 2017 หลังการลงดวลกับ ลียง ในรอบตัดเชือกของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกซีซั่น 2016-17 ก่อนเธอจะย้ายมาฟาดแชมป์ดังกล่าวกับทีมโอแอล 2 ปีติดต่อกัน ปัจจุบัน บรอนซ์ อายุ 27 ปี มีความคุ้นเคยกับการเล่นในฝรั่งเศสเป็นอย่างดีและเธอยังสามารถเล่นได้หลากหลายตำแหน่งซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับทัพสิงโตสาวในทัวร์นาเมนต์นี้


5.ลีเกอ มาร์เตนส์ (ฮอลแลนด์)

มาร์เตนส์ ทำประตูแรกของฮอลแลนด์ในศึก เวิลด์ คัพ เมื่อปี 2015 เธอเหมือนประเทศของเธอที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา กองหน้าวัย 26 ปีคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของฟีฟ่าเมื่อปี 2017 หลังการนำทัพดัตช์สาวคว้าแชมป์ยูโร 2017 ต่อด้วยแชมป์ อัลการ์ฟ คัพ ในปี 2018 มาร์เตนส์ ยิง 14 ประตูและทำ 9 แอสซิสต์กับ บาร์เซโลน่า ในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมาและนำทีมอาซูลกราน่าสาวผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร เธอยังกระทุ้ง 42 ประตูจากการลงเล่น 102 กับฮอลแลนด์ทั้งที่มีอายุเพียง 26 ปี


4.อาม็องดีน อองรี (ฝรั่งเศส)

การทำประตูและแอสซิสต์ของ อองรี อาจไม่โดดเด่นเหมือนผู้เล่นคนอื่น แต่ถ้าเฝ้าดูเกมอย่างใกล้ชิดระหว่างการแข่งขันจะเห็นชัดเจนว่าเพราะเหตุใด อองรี จึงเป็นหนึ่งในผู้เล่นดีที่สุดในโลก เธอเป็นมิดฟิลด์ที่มีความยอดเยี่ยมทั้งการเล่นเกมรับและบทบาทการทำเกมรุก เธอเก่งในการแย่งบอลกลับคืนมา, คุมจังหวะเกมด้วยความเยือกเย็นและยังผ่านบอลได้อย่างน่าประทับใจ อองรี คว้ารางวัล ซิลเวอร์ บอลล์ ในฐานะผู้เล่นดีที่สุดอันดับ 2 ของทัวร์นาเมนต์ เวิลด์ คัพ ปี 2015 เธอ อายุ 29 ปี กำลังหิวกระหายความสำเร็จและยังคนเป็นกลจักรสำคัญของทีมไก่สาวในการไล่ล่าแชมป์โลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของชาติเธอ


3.เจนิเฟอร์ มาโรซซาน (เยอรมัน)

มาโรซซาน ถูกโหวตเลือกเป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของเยอรมัน 2 ปีติดต่อกัน (2017 กับ 2018) จากการมีส่วนร่วมกับการคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกสองสมัยติดของ ลียง และยังมีชื่อเข้าถึงรอบสุดท้ายในการเลือกนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า ก่อนจะคว้าอันดับ 2 รองจาก มาร์ต้า ของบราซิลเท่านั้น เธอเป็นกัปตันทีมอินทรีเหล็กสาวชุดทำศึก เวิลด์ คัพ ฉบับเมืองน้ำหอม แต่มันเป็นการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่ ริโอ เดอ จาไนโร เมื่อปี 2016 ซึ่ง มาโรซซาน ยิงหนึ่งประตูให้เยอรมันเฉือนชนะ สวีเดน 2-1 คว้าเหรียญทองฟุตบอลหญิงครั้งแรกสำเร็จ


2.อเล็กซ์ มอร์แกน (สหรัฐอเมริกา)

หลังการบาดเจ็บตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นอายุ 20 ซึ่งรวมถึงการลงเล่น เวิลด์ คัพ ปี 2015 ด้วยสภาพร่างกายไม่เต็มร้อย ซึ่งตอนนี้เธอฟื้นฟูสภาพร่างกายจนกลับมาแข็งแกร่งในวัยใกล้แตะหลัก 30 ปี เธอยังคงเป็นกองหน้าอันตรายโดยเฉพาะการวิ่งเข้าหาบอลในพื้นที่ว่าง แต่ตอนนี้เธอพัฒนาฝีเท้าไปอีกระดับด้วยการเพิ่มการเล่นที่หลากหลายมากขึ้นทั้งการเก็บบอลเล่นเองหรือทำทางให้เพื่อนร่วมทีม รวมถึงการขยับออกมาเล่นด้านข้าง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอาวุธสำคัญของทีมแยงกี้สาวในการกดดันแนวรับฝ่ายตรงข้าม


1.แซม เคอร์ (ออสเตรเลีย)

แซม หรือ ซาแมนธ่า เคอร์ เป็นผู้ทำประตูที่มีผลต่อเกมมากที่สุดในการเล่นอาชีพในลีก NWSL ของสหรัฐอเมริกา โดยเธอค้าแข้งกับ ชิคาโก้ เร้ด สตาร์ส รวมถึง ออสเตรเลีย วี-ลีก ก่อนหน้านี้ ซึ่งเธอลงเล่นในฐานะกัปตันทีม เพิร์ธ กลอรี่ย์ และ แซม เคอร์ มีส่วนทำให้เกมฟุตบอลหญิงกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เสื้อแข่งของเธอขายดีที่สุดในประเทศและเธอก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันทีมออสซี่สาวชุดทำศึก เวิลด์ คัพ ครั้งนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด