:::     :::

'ถ้าผมจะพูดขอโทษ ผมจะทำในสนาม'กรีซมันน์

วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,411
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อองตวน กรีซมันน์ กองหน้าป้ายแดงสนนราคา 120 ล้านยูโรของ บาร์เซโลน่า ตอบรับความท้าทายครั้งใหม่ในอาชีพค้าแข้งเพื่อตามล่าความสำเร็จในรายการที่เขาไม่เคยสัมผัสมาก่อนหน้านี้

อองตวน กรีซมันน์ เปิดตัวในฐานะนักเตะใหม่ของ บาร์เซโลน่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังทีมอาซูลกราน่าจ่ายเงิน 120 ล้านยูโรเพื่อฉีกสัญญาจาก แอตเลติโก มาดริด ตั้งแต่วันศุกร์ ซึ่งมันอาจดูเหมือนการจบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง แต่คงไม่ใช่แบบนั้นหลังทีมตราหมีเตรียมเล่นงานทีมยักษ์ใหญ่แห่งแคว้นกาตาลุนย่าทุกช่องทางเท่าที่สามารถทำได้ 

ทัพ'โกลโชเนโรส'ออกแถลงการณ์หลัง กรีซมันน์ กลายเป็นแข้งป้ายแดงของ บาร์เซโลน่า เมื่อวันศุกร์ว่า'แอตเลติโก มาดริด มั่นใจว่าจำนวนเงินที่จ่ายยังไม่เป็นไปตามค่าฉีกสัญญาเนื่องจากนักเตะกับบาร์ซ่าตกลงกันก่อนที่ค่าฉีกสัญญาจะลดลงจาก 200 ล้านยูโรเหลือ 120 ล้านยูโร'

'ดังนั้น แอตเลติโก มาดริด เชื่อว่าการยกเลิกสัญญาเกิดขึ้นก่อนจบฤดูกาลที่ผ่านมา โดยพิจารณาจากเหตุการณ์และการกระทำของนักเตะ ด้วยเหตุผลนี้สโมสรจึงเริ่มดำเนินการตามความเหมาะสมเพื่อปกป้องสิทธิ์และผลประโยชน์ของสโมสร' 


ข้อกล่าวหาที่ แอตเลติโก มาดริด พยายามจะยัดให้ บาร์เซโลน่า คล้ายกับว่าทีมอาซูลกราน่าลักลอบได้เสียกับนักเตะของพวกเขาก่อนนั่นเอง

บาร์เซโลน่า พยายามดูด กรีซมันน์ เข้าสังกัดตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปีก่อน โดยพร้อมจ่ายค่าฉีกสัญญานักเตะมูลค่า 100 ล้านยูโร ณ เวลานั้น 

กรีซมันน์ ซึ่งบรรลุข้อตกลงกับ บาร์เซโลน่า ก่อนหน้านั้น แต่ท้ายที่สุดนักเตะตัดสินใจที่จะอยู่กับ แอตเลติโก มาดริด ต่อไป โดยยอมรับผ่านสารคดีหนึ่งเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนปีก่อนว่า'ผมไม่รู้จะทำอย่างไร' หลังขยายสัญญากับทีมตราหมีไปจนถึงปี 2023 เพิ่มค่าฉีกสัญญาเป็น 200 ล้านยูโรภายใต้ข้อแม้ว่าค่าฉีกสัญญาดังกล่าวจะลดลงเหลือ 120 ล้านยูโรตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2019 โดยนักเตะรับค่าเหนื่อยสูงถึงปีละ 20 ล้านยูโรหลังหักภาษีแล้ว 


สารคดีดังกล่าวถ่ายทำโดยบริษัทของ เคราร์ด ปีเก้ ซึ่งทำให้เซนเตอร์บาร์เซโลน่าถูกหางเลขไปด้วยหลังทีมยักษ์กาตาลุนย่าชวดดึงกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสมาร่วมทีม

ณ ตอนนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นการปิดฉากการย้ายมาค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าของกรีซมันน์อย่างสิ้นเชิง แม้ว่าเขาจะโทรศัพท์ไปขอโทษฝ่ายบริหารของทีมอาซูลกราน่าหลังจากนั้น แต่การกลับลำกลางอากาศของกองหน้าชาวฝรั่งเศสก็สร้างความไม่พอใจให้คนใหญ่คนโตของบาร์เซโลน่า เช่นเดียวกับนักเตะบาร์ซ่าหลายคน รวมถึงสาวกบาร์เซโลนิสต้าที่มองว่าสโมสรถูกนักเตะหักหลัง 

แต่คำว่า'อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ในวงการลูกหนัง' มักจะเกิดขึ้นเสมอ หลัง กรีซมันน์ กลายเป็นนักเตะใหม่ของ บาร์เซโลน่า ในอีก 13 เดือนต่อมาเพียงแต่มีสนนราคาเพิ่มขึ้นจากเดิม 20 ล้านยูโรเท่านั้น 


เอ็นรีเก้ เซเรโซ่ ประธานสโมสร แอตเลติโก มาดริด เคยออกมาขู่ บาร์เซโลน่า ก่อนหน้านี้ว่าทีมตราหมีจะดำเนินการตามความเหมาะสมเพื่อเล่นงานทีมอาซูลกราน่าเกี่ยวกับเคสของ กรีซมันน์ พร้อมกล่าวหาว่า โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานสโมสรบาร์เซโลน่า กับ นักเตะ ขาดซึ่งความเคารพต่อทีมตราหมี 

'ถ้าสโมสรออกแถลงการณ์นี้ มันเป็นเพราะมีหลักฐาน เรายังต้องศึกษามันและเราจะเรียกร้องจำนวนเงินที่เราคิดว่าจำเป็น' 

ขณะที่ มิเกล อังเคล คิล มาริน ซีอีโอทีมตราหมีออกมาเปิดเผยผ่านสื่อก่อนหน้านี้เช่นเดียวกันว่าสโมสรทราบแล้วว่าจุดหมายปลายทางของ กรีซมันน์ อยู่ที่ใด แม้ว่านักเตะจะยังไม่เอ่ยปากบอกก็ตาม ก่อนมิสเตอร์มารินจะเอ่ยชื่อว่าคือสโมสรบาร์เซโลน่า 

แอตเลติโก มาดริด ยืนยันว่าพวกเขาได้รับทราบถึงข้อตกลงระหว่าง บาร์เซโลน่า กับ กรีซมันน์ ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังทีมตราหมีพ่าย ยูเวนตุส กระเด็นตกรอบ 16 ทีมของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกโดยเชื่อว่าเป็นการทำผิดกฎ


ขณะที่ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาของ แอตเลติโก มาดริด พร้อมยืนยันว่าทีมอาซูลกราน่าเริ่มต้นพูดคุยกับนักเตะตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมาหลังค่าฉีกสัญญาลดลงเหลือ 120 ล้านยูโร แต่มันอาจดูย้อนแย้งพอสมควรเนื่องจาก กรีซมันน์ ประกาศอำลาทีมตราหมีตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งดาวยิงทีมชาติฝรั่งเศสคงจะทราบจุดหมายปลายทางค้าแข้งของตนเองแน่นอนแล้วเพียงแต่ยังไม่ประกาศออกมาเท่านั้นเพราะมันอาจหมายถึงการถูกเล่นงานย้อนหลังเหมือนที่กำลังจะเกิดขึ้น 

แน่นอนว่าทั้ง บาร์เซโลน่า กับ กรีซมันน์ ต้องมีการเจรจาและตกลงกันก่อนหน้านั้นเพียงแต่ยังไม่มีการลงนามเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการเท่านั้น แม้ แอตเลติโก มาดริด จะทราบดีและจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อเล่นงานทีมอาซูลกราน่าเพื่อเรียกร้องเงินค่าฉีกสัญญาเต็มจำนวน 200 ล้านยูโรก็ตาม แต่คงจะหาหลักฐานมาเล่นงานลำบาก 

แอตเลติโก มาดริด คงทำแต่เฉพาะการอ้างอิงจากการนำเสนอของ'ฟร้องซ์ฟุตบอล'ก่อนหน้านี้เท่านั้น หลังสื่อเมืองน้ำหอมแฉไทม์ไลน์การทำข้อตกลงระหว่าง บาร์เซโลน่า กับ กรีซมันน์ โดยระบุว่าทีมอาซูลกราน่าเริ่มต้นพูดคุยกับนักเตะตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ก่อนทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงกันในช่วงเดือนมีนาคมโดยอ้างว่ามีการเซ็นสัญญากัน ณ ตอนนั้น  


'ฟร้องซ์ฟุตบอล'ระบุว่า กรีซมันน์ เซ็นสัญญา 5 ปีกับ บาร์เซโลน่า ภายใต้การดูแลของ เซอว็อง การีย็อง ทนายความของนักเตะ แม้จะยอมลดค่าเหนื่อยจากที่เคยรับจาก แอตเลติโก มาดริด ปีละ 20 ล้านยูโรก็ตาม แต่เมื่อย้ายมาเข้าสังกัดบาร์ซ่าแล้ว ดาวยิงชาวฝรั่งเศสจะรับค่าจ้างแบบขั้นบันไดเป็นการตอบแทน 

สื่อเมืองน้ำหอมแจกแจงว่า กรีซมันน์ จะรับค่าจ้างจาก บาร์เซโลน่า ในช่วง 2 ปีแรกซีซั่นละ 18 ล้านยูโรและจะปรับเพิ่มเป็น 21 ล้านยูโรในสัญญาปีที่ 3 ก่อนจะรับค่าเหนื่อย 23 กับ 25 ล้านยูโรในช่วง 2 ปีสุดท้ายของสัญญาตามลำดับ โดยจะรับรวมกันทั้งสิ้น 105 ล้านยูโรจากสัญญา 5 ปี ซึ่งตัวเลขใกล้เคียงจากที่รับจากทีมตราหมี 5 ปี 100 ล้านยูโร มีส่วนต่างเฉพาะเรื่องภาษีเท่านั้น 

ถามว่า แอตเลติโก มาดริด สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปเล่นงาน บาร์เซโลน่า ได้หรือไม่? มันคงไม่ใช่เรื่องง่าย แม้ว่ามันอาจจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงตามรายงานของสื่อก็ตาม แต่มันยังไม่มีการลงนามเป็นลายลักษณ์อักษรที่มีผลผูกพันตามข้อกฎหมายนั่นเอง


เซอว็อง การีย็อง ทนายความของ กรีซมันน์ กล่าวกับ'เล กิ๊ป'สื่อยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสว่านักเตะรู้สึกผิดหวังอย่างแรงกับวิธีที่ แอตเลติโก มาดริด ตอบโต้การย้ายไปค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าของดาวยิงชาวเมืองน้ำหอม

'อองตวน รู้สึกผิดหวังมากกับทัศนคติที่แสดงออกมาจาก อัตเลติโก และบรรดาผู้บริหารของสโมสร พวกเขาแสดงออกถึงความเชื่อแย่ๆและกำลังสื่อสารถึงสิ่งตรงกันข้ามกับสิ่งที่พวกเขาบอกเขา (กรีซมันน์) เป็นการส่วนตัว แต่ปล่อยให้พวกเขาทำตามที่พวกเขาเห็นว่าสมควร เราจะทำเช่นเดียวกันถ้าหากมันจำเป็น ในตอนนี้สำหรับ (กรีซมันน์) เขาแค่ต้องการคิดถึงบทใหม่ในอาชีพของเขาเท่านั้น'

แอตเลติโก มาดริด มีหน้าที่ต้องพิสูจน์ว่าข้อตกลงระหว่าง กรีซมันน์ กับ บาร์เซโลน่า เกิดขึ้นก่อนค่าฉีกสัญญาจะลดลงจาก 200 ล้านยูโรเหลือ 120 ล้านยูโรและต้องเป็นหลักฐานที่มีผลผูกพันตามข้อกฎหมายด้วย นับจากนี้คงเป็นการทำสงครามทางกฎหมายระหว่างสองสโมสรดังของสเปนซึ่งคงไม่มีใครทราบว่าศึกนี้จะสิ้นสุดเมื่อใด 


แต่ที่มีผลตามกฎหมายแล้วคือการเซ็นสัญญา 5 ปีของ กรีซมันน์ กับ บาร์เซโลน่า ซึ่งทีมอาซูลกราน่าตั้งค่าฉีกสัญญานักเตะไว้สูงถึง 800 ล้านยูโร โดยจะสวมเสื้อหมายเลข 17 ไม่ได้แย่งเสื้อเบอร์ 7 ของ ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ ตามข่าวลือก่อนหน้านี้  

'(เกี่ยวกับสารคดีก่อนหน้านี้) ถ้าผมจะพูดขอโทษ ผมจะทำในสนาม'กรีซมันน์ เปิดอกในงานแถลงข่าวเปิดตัวกับทีมอาซูลกราน่าว่าต้องการพิสูจน์ด้วยผลงานในสนาม 'มัน (สถานที่) เป็นที่ที่ผมจะพูดได้ดีที่สุด'ก่อนจะกล่าวถึงสโมสรแรกในอาชีพค้าแข้งว่า'ผมอยากจะขอบคุณ เรอัล โซเซียดาด ที่มอบสัญญาอาชีพฉบับแรกกับผม'

'ผมอยากขอบคุณ เอ็นรีเก้ เซเรโซ่, ดีเอโก้ ซิเมโอเน่, แอตเลติโก มาดริด และเพื่อนร่วมทีมของผมทั้งหมดที่ช่วยให้ผมกลายเป็นนักเตะอย่างที่ผมเป็นกับสโมสรและประเทศของผม'


'มันยากเสมอที่จะออกจากสถานที่ที่เป็นเหมือนบ้านที่คุณรู้สึกสบายใจและที่ที่คุณมีครอบครัว, เพื่อนฝูงและเพื่อนร่วมงาน ผมมีแต่ความชื่นชมและเคารพสโมสรนั้น ผมให้ทุกสิ่งทุกอย่างในสนามตั้งแต่ต้นจนจบ'

'ขอบคุณ บาร์เซโลน่า ที่ให้โอกาสนี้กับผม ผมตอบรับความท้าทายและผมตื่นเต้นที่มาอยู่ที่นี่'

กรีซมันน์ กำลังมองไปถึงเพื่อนร่วมทีมใหม่ของเขา โดยเฉพาะ ลิโอเนล เมสซี่ กับ ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ ที่กองหน้าชาวฝรั่งเศสกล่าวถึงเป็นพิเศษ 

'สิ่งที่ทำให้ผมมีความสุขที่สุดคือการแบ่งปันบางอย่างกับเขา (เมสซี่)'กรีซมันน์ กล่าวถึงกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ 'มันจะเป็นความสุขที่ยอดเยี่ยมที่ได้อยู่เคียงข้างเขา'


'นักเตะทุกคนในทีมล้วนมีความสำคัญ เราต้องการมีผู้เล่นดีที่สุดในสโมสรและเพื่อแข่งขันซึ่งกันและกัน'

'มันเป็นความจริงที่ว่าระหว่างที่ตลาดนักเตะเปิดทำการมีแรงกดดัน แต่เรารู้ว่าความศักยภาพของ กูตินโญ่ สิ่งที่เขาสามารถมีส่วนร่วมและวิสัยทัศน์ที่โค้ชและสโมสรมีต่อเขา'

'กูตินโญ่ มีบางอย่างที่พิเศษ, อาร์ตูร์ (เมโล่) อ่านเกมทะลุปรุโปร่ง และ มัลคอม สามารถทำให้คู่แข่งเจ็บปวดจากตำแหน่งปีก พวกเขาทั้งหมดต่างเป็นผู้เล่นที่ดี'

เมื่อถูกถามว่าทำไมถึงตัดสินใจย้ายมาเล่นในทีมของ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ซึ่งกองหน้าชาวฝรั่งเศสตอบทันทีว่ามันถึงเวลาแล้วที่เขาจะก้าวไปอีกขั้นเพื่อกอบโกยความสำเร็จเพิ่มเติมจากเดิม


'มันเป็นความท้าทายครั้งใหม่ ผมต้องการผลักดันตัวเองและไม่รู้สึกสบายจนเกินไป ผมต้องการเป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ใน 11 คนแรกและที่สโมสรชั้นนำ ผมต้องการคว้าแชมป์ที่ผมยังไม่เคยได้มาก่อน ทั้ง โกปา เดล เรย์, ลาลีกา ซานตานเดร์ และ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก'

สาวกบาร์เซโลนิสต้าจะให้อภัยและยอมรับ กรีซมันน์ เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวบาร์เซโลน่าขึ้นอยู่กับการพิสูจน์ผลงานของตัวเองในสนามอย่างที่กองหน้าขาวฝรั่งเศสตั้งใจทำ ซึ่งมันเป็นไปได้ทั้งการสร้างความประทับใจให้แฟนบอลอย่างรวดเร็วและมั่นคงเหมือนผู้เล่นหลายคนก่อนหน้านี้หรืออาจประสบชะตากรรมตามรอยกูตินโญ่ 

กรีซมันน์ จะก้าวไปได้สวยกับทีมอาซูลกราน่าอย่างที่เจ้าตัวคาดหวังหรือไม่นั้นคงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด