:::     :::

คุยกับ พิชา อุทรา : "ผมยังอยากไปค้าแข้งต่างประเทศ"

วันอังคารที่ 06 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
5,518
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากจำกันได้ เมื่อประมาณ 7-8 ปีที่แล้ว มีเด็กไทยกลุ่มหนึ่งได้เดินทางไปซ้อมกับ แอตเลติโก มาดริด สโมสรดังแห่งศึก ลา ลีกา สเปน ซึ่งหลายๆ ในชุดนั้นคนก้าวขึ้นมาเป็นสตาร์ดังของไทยลีก หนึ่งในนั้นมีคนที่สตาฟฟ์โค้ชสเปนเอ่ยปากชื่นชมบ่อยครั้ง และปัจจุบันเขาก้าวขึ้นมาติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ไปแล้วในวัย 23 ปี พร้อมทั้งยังช่วย สมุทรปราการ ซิตี้ ต้นสังกัดทะยานขึ้นมาอยู่ในหัวแถวของตารางไทยลีก ด้วยผลงานส่วนตัวที่ยอดเยี่ยม ยิง 6 แอสซิสต์ 4 "เคน" พิชา อุทรา คือนักเตะอีกคนที่ถูกจับตามองมากๆ ว่าอนาคตเขาอาจจะได้ไปค้าแข้งที่ญี่ปุ่น ซึ่งแม้ที่ผ่านมาจะยังไม่สมหวัง แต่เขายืนยันว่าไม่เคยล้มเลิกความฝัน วันนี้ผมได้นำบทสนทนามาฝากเพื่อให้ได้เห็นถึงทิศทางอาชีพนักเตะและทัศนคติของแข้งหนุ่มรายนี้กัน

แมน : สวัสดีครับเคน พี่แมนนะครับ ช่วงนี้พี่ได้คุยกับนักเตะสมุทรปราการหลายๆ คน และนักเตะที่ผลงานดีที่สุดอีกคนนึงของทีมก็คือเคน เลยอยากคุยกับเคนเป็นคอลัมน์ถามตอบ คุยกันทั้งเรื่องฟุตบอลและเรื่องทั่วไปครับ สะดวกมั้ย

พิชา : อ๋อ ได้ครับพี่

แมน : ช่วงก่อนหน้านี้ สมุทรปราการ ผลงานดีจนเกือบขึ้นจ่าฝูงได้ แต่ก็มาสะดุดแพ้รวด 3 เกมติด จริงๆ แล้ว 3 เกมที่ผ่านมาซึ่งไม่มีแต้มเลย ถือว่าผิดจากเป้าหมายที่ตั้งไว้มากแค่ไหน

พิชา : สะดุดไปเลยครับ จริงๆ ก็ตั้งใจกันไว้ว่าอยากจะได้ซัก 6-7 แต้ม แต่ก็มาแพ้ แล้วเป็นเกมในบ้านซะ 2 นัดเลยด้วย

แมน : สาเหตุที่ฟอร์มสะดุด เคนคิดว่าเป็นเพราะอะไรครับ


พิชา : น่าจะเป็นเพราะว่าขนาดของทีมเราไม่ใหญ่ พอแข่งไปเรื่อยๆ แล้วเริ่มมีใครบาดเจ็บมันก็ส่งผลอย่างมากครับ เพราะตัวเลือกของเราไม่ได้มีเยอะเท่าไหร่ ไม่เหมือนทีมใหญ่ๆ ที่เขาหมุนเวียนผู้เล่นกันได้

แมน : จริงนะ เพราะตั้งแต่ที่ยังเป็นทีม พัทยา แล้ว ช่วงต้นๆ กับกลางๆ ซีซั่น จะมาแรง แต่จะมาแผ่วช่วงปลายๆ ปกติทีมที่จะยืนระยะได้ในการลุ้นแชมป์ต้องมีผู้เล่นที่ทดแทนกันได้ตำแหน่งละคน หรืออย่างน้อยก็ต้องมีตัวเลือกที่สามารถเปลี่ยนแปลงเกมได้ แต่สมุทรปราการอาจจะมีผู้เล่นที่พร้อมใช้งานได้เลยจริงๆ แค่ 15-16 คนเท่านั้น

พิชา : ใช่ครับ พอช่วงปลายๆ ฤดูกาลก็จะเห็นความแตกต่างเลยครับ ว่าทีมที่มีตัวผู้เล่นเยอะกว่าจะได้เปรียบ

แมน : พอใจกับผลงานส่วนตัวมั้ยครับตอนนี้ (ยิง 6 แอสซิสต์ 4 เป็นรองดาวซัลโวร่วมชาวไทยของไทยลีก)

พิชา : อืม... ก็ยังไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ครับ เหมือนมันยังค่อนข้างทรงๆ ไม่ดีไม่ร้าย ผมยังอยากทำให้ดีกว่านี้ทั้งตัวเองและผลงานของทีมด้วยครับ

แมน : ตำแหน่งในตอนนี้ที่เล่นให้สมุทรปราการคือตรงไหนครับ

พิชา : เป็นกองหน้าริมเส้นทางฝั่งซ้ายครับ ทีมเราเล่นระบบหน้า 3 คน

แมน : เคนเคยติดทีมชาติชุดไหนมาบ้างนะครับ ชุดเยาวชนเคยติดมาตลอดหรือเปล่า หรือนักเรียนไทย

พิชา : ตอนเยาวชนไม่เคยติดเลยครับ มาติดตอนก่อนซีเกมส์ที่มาเลเซีย สมัยพี่โย่ง (วรวุฒิ ศรีมะฆะ) แล้วก็ไปได้แชมป์กลับมา

แมน : อ้าวหรอ แล้วทีมชาติชุดใหญ่นี่ก็มาติดเอายุคโค้ชโต่ย (ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย) เลยใช่มั้ย

พิชา : ใช่ครับ มาติดตอนไชน่า คัพ ครั้งแรกและครั้งเดียวครับ (รอบชิงชนะเลิศที่พบกับ อุรุกวัย ถูกเปลี่ยนตัวลงแทน อดิศักดิ์ ไกรศร น.78)


แมน : คิดว่าโอกาสกับทีมชาติไทยภายใต้การคุมทีมของ อากิระ นิชิโนะ จะเปิดกว้างสำหรับตัวเคนมั้ย

พิชา : ก็ยังไม่รู้เหมือนกันพี่ว่าจะได้รับโอกาสมั้ย แต่ผมเชื่อว่าถ้าเล่นในระบบที่ใช้ปีกเราก็อาจมีโอกาสมากขึ้นครับ

แมน : เคนเป็นคนเชียงใหม่ใช่มั้ยครับ ตอนเด็กๆ เรียนที่ไหน ใช่อัสสัมชัญธนบุรี รึเปล่า เส้นทางการเล่นฟุตบอลอาชีพเป็นมายังไง

พิชา : ตอนเด็กๆ ก็เรียนที่เชียงใหม่ แล้วย้ายเข้ามาเรียนที่ โพธินิมิตร ครับ อัสสัมธนฯ ผมไปเล่นโค้กคัพเฉยๆ ได้เข้าไปฝึกที่เจเอ็มจี เป็นเยาวชนของเมืองทองครับ แต่ยังไม่เคยได้ลงเล่นให้เมืองทองเลย เคยถูกปล่อยให้ นครนายก ยืม (ปี2014) แล้วปีต่อมา (2015) ก็ย้ายไปอยู่พัทยาจนถึงตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นสมุทรปราการครับ


แมน : ตอนเด็กๆ เห็นเคยไปฝึกฟุตบอลกับ แอตเลติโก มาดริด ด้วย เล่าให้ฟังหน่อยตอนนั้นเป็นยังไง ได้อะไรกลับมาบ้าง

พิชา : อ๋อใช่ครับ ก็ได้ไปฝึกซ้อมและได้ลงเกมอุ่นเครื่องด้วย  อยู่ประมาณ 6 เดือน ได้เห็นวิธีการฝึกที่เป็นมืออาชีพมาก ๆ ครับ ผมเองก็ยังนำมาปรับใช้กับวิธีการซ้อมของตัวเองอยู่

แมน : ชุดนั้นมี ตามีซี หะยียูโซะ ด้วยหรือเปล่านะ คุ้นๆ ว่ามีพวก เสกสิทธิ์ สีใส, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์, สุริยา สิงห์มุ้ย และอีกหลายคนเลย

พิชา : อ๋อพี่ซี ไปคนละรุ่นกันครับ ของพวกพี่ซีจะเป็นรุ่นโตกว่า ส่วนเทค (สุริยา สิงห์มุ้ย) เป็นรุ่นเดียวกับผมครับ (รายชื่อ 19นักเตะที่เดินทางไปฝึกที่สโมสรแอตติโก มาดริด เมื่อปี 2555-2556 ประกอบด้วย กษิดิ์เดช เวทยาวงศ์,ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์,อดิศักดิ์ กลิ่นโกสุ่ม,เสกสิทธิ์ สีใส,วรนาท ทองเครือ, ตามีซีหะยี ยูโซะ ,อิทธิกร การสร้าง, ณัฐพล เปี่ยมพลาย,บรรลือ ทองเกลี้ยง,สุริยา สิงห์มุ้ย,จักรพรรดิ แวมประชา,ชัยวัฒน์ บุราณ,วีรวัฒน์ เกิดปั้น,สุพร ปีนะกาตาโพธิ์,พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล,พิชา อุทรา, นนทวัฒน์ กลิ่นจำปาศรี,กิตติศักดิ์ โฮชินและ พิพรรธพล ทับไทร)   


แมน : จำได้ว่า เคน ได้รับคำชมจากโค้ชที่แอตฯมาดริด เยอะเลยนะ

พิชา : อ๋อครับ

แมน : แล้วที่ไปทดสอบฝีเท้าที่ญี่ปุ่นเป็นไงบ้าง ไปมา 2 ครั้งแล้วใช่มั้ย ครั้งแรกกับ โทกุชิม่า วอร์ทิส และที่ล่าสุดเมื่อก่อนเปิดซีซั่นที่ไปกับ บี, นุ้ก (ชญาวัต ศรีนาวงษ์, จักพัน ไพรสุวรรณ)

พิชา : ครั้งที่สองที่ไปนั่นเป็นการทดสอบเหมือนให้นักเตะที่ไม่มีสโมสรมาเทสต์ครับ มีเอเจนต์มายืนดูเป็นร้อยเลย นักเตะส่วนใหญ่ก็เป็นคนญี่ปุ่นแล้วก็มีอาเซียนไปเทสต์ด้วยครับ

แมน : นักเตะที่ไปทดสอบนี่มีเป็นร้อยคนเลยมั้ยครับ แล้วผลการเทสต์เป็นไงบ้าง เราพอใจกับฟอร์มของตัวเองในตอนนั้นมั้ย

พิชา : ไม่ถึงครับ มีน่าจะประมาณซัก 30 คนได้ การเทสต์ก็ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ เหมือนยังไม่ได้ทำอะไรมากนัก ผมกับพี่บีถูกเปลี่ยนตัวลงไปในชุดสอง พี่นุ้กได้ลงเล่นชุดแรกครับ

แมน : แล้วที่ไป โทกุชิม่า วอร์ทิส ตอนนั้นโค้ชคือ ริคาร์โด้ โรดิเกวซ รึเปล่า เป็นยังไงบ้าง เขาแนะนำหรือเลคเชอร์อะไรให้เราปรับตรงไหนมั้ย

พิชา : ตอนนั้นรู้ตัวก่อนที่จะไปได้ไม่นานครับ ก็ยังไม่ค่อยพร้อมเท่าไหร่ นักเตะญี่ปุ่นเขาเก่งมากครับ พวกที่มาเทสต์ก็เก่ง แล้วมีตัวต่างชาติที่มาเทสต์ด้วย ตอนนั้นผมก็พยายามทำให้ดีที่สุดครับ แต่รู้สึกว่ายังทำได้ไม่ดีอย่างที่ตั้งใจไว้เท่าไหร่


แมน : ถ้ามีโอกาสจะไปลองอีกมั้ย

พิชา : ถ้ามีก็ไปครับ ผมฝันอยากไปเล่นที่ต่างประเทศอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ได้ไปผมก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดให้กับสโมสรต่อไปครับ

แมน : เวลาที่ไปเทสต์ญี่ปุ่นนี่ เป็นเอเจนต์ติดต่อให้ หรือคอนเน็คชั่นของใคร ของ เท็ตสึยะ มุรายามะ หรือเปล่า (ผอ.ฝ่ายเทคนิคและโค้ชของสมุทรปราการ ซิตี้)

พิชา : เท็ตสึยะ เป็นคนแนะนำครับ น่าจะเป็นเขาแหละที่ประสานงานให้

แมน : เคนเคยร่วมงานกับโค้ชต่างชาติมาก่อนมั้ย โค้ชต่างชาติโดยเฉพาะ เท็ตสียะ ที่เป็นชาวญี่ปุ่น เขาต่างจากโค้ชไทยยังไงในการฝึกซ้อมและวางแท็กติกต่างๆ

พิชา : ไม่เคยเลยครับ กับโค้ชญี่ปุ่นก็คงเป็นเรื่องเวลาในการซ้อม อย่างเช่นถ้าซ้อมอยู่แล้วเราหิวน้ำ ปกติเราก็จะออกมากินแล้วก็ไม่ได้รีบอะไร แต่เท็ตสึยะเขาจะกำหนดเลยว่าให้พักกินน้ำได้กี่นาที เขาจะเน้นเรื่องการตรงต่อเวลามากๆ ในทุกๆ เรื่องครับ

แมน : ตอนนี้ เคน อายุเกินที่จะเล่นชุดซีเกมส์หรือโอลิมปิกแล้ว มองว่ารุ่นใหม่ที่ขึ้นมาแทนตอนนี้ แข็งแกร่งขึ้นกว่าชุดที่เคนเล่นมั้ย สำหรับโอกาสลุ้นไปโอลิมปิก

พิชา : น่าจะดีขึ้นกว่าเดิมนะครับ เพราะตอนนี้หลายๆ คนก็ได้ลงเล่นในไทยลีกกันหมดแล้ว ประสบการณ์น่าจะมากกว่าชุดก่อนๆ

แมน : ชุดนี้คิดว่าใครน่าจับตามองบ้าง ที่เคนคิดว่าเป็นวันเดอร์คิดของเมืองไทยเลย

พิชา : ถ้าชุดนี้หรอพี่ ก็คงเป็น เชค กับ ยิม (สุภโชค สารชาติ, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ) นะครับ

แมน : กองหน้าก็ยังเป็นปัญหาทั้งชุดใหญ่และชุดโอลิมปิกเลยนะ ในเมืองไทย เคนมองว่าถ้าไม่ใช่ ธีรศิลป์ แดงดา แล้ว ใครน่าจะได้รับโอกาสบ้างในตำแหน่งตัวเป้าพี่ขอถามจากนักบอลด้วยกันนี่แหละ

พิชา : กองหน้าตัวเป้าตอนนี้หรอพี่ หายากเหมือนกันนะ ลองคนนี้ก็ได้พี่ พี่บี อะได้อยู่นะ

แมน : ชญาวัต ศรีนาวงษ์ หรอ พี่จำได้เลยสมัยเล่นโอลิมปิกโดนจับไปยืนกลางรับแล้วรองเท้าขาด เพราะใส่รองเท้าสำหรับตัวรุก แต่ตอนนี้ก็โอเคอยู่นะ กลับมาเล่นตัวบนแล้ว


พิชา : ใช่ครับเล่นกองหน้าด้วยกัน 3 คน มีผม อิบสัน แล้วก็พี่บี

แมน : ย้อนกลับมาเรื่องทีมสมุทรปราการ เมื่ออาทิตย์ก่อนที่เราคุยกัน เคนเคยบอกพี่ว่าหวังถึงแชมป์ แต่ตอนนี้เหลืออีก 8 นัด และแพ้รวดมา 3 เกมแล้ว คิดว่าโอกาสกลับมาลุ้นแชมป์ยังมีมั้ย

พิชา : ต้องยอมรับว่าคงยากแล้วครับ ผมก็คุยกับพี่ๆ ในทีมว่าเราจะต้องประคองให้อยู่หัวตารางให้ได้ ถ้าจบที่อันดับ1ใน3ก็โอเคแล้วล่ะครับ

แมน : โอเคครับเคน เดี๋ยวไว้โอกาสหน้าคุยกันใหม่นะ วันนี้ขอบคุณมากครับ

พิชา : ขอบคุณครับพี่


ข้อมูลส่วนตัว

พิชา อุทรา (เคน)

วันเกิด : 7 ม.ค. 1996 (อายุ 23 ปี)

ส่วนสูง : 1.70 ม.

ตำแหน่ง : กลางรุก, ปีก, กองหน้า

สโมสรอาชีพ

2014-15 เมืองทอง ยูไนเต็ด
2014    → นครนายก (ยืม)
2015–2018     พัทยา ยูไนเต็ด
2019–    สมุทรปราการ ซิตี้   

ทีมชาติ
2016    ไทย ยู-21
2017–2018    ไทย ยู-23   
2019–    ไทยชุดใหญ่

ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด