:::     :::

คุยกับ โชคทวี พรหมรัตน์ : ในวันที่การท่าเรือมี "โชค"

วันพุธที่ 14 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
3,957
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากเปิดตัวท่ามกลางเสียงปรามาสว่า การท่าเรือ คิดถูกหรือไม่ที่แต่งตั้งเขาเข้ามารับไม้ต่อในช่วงสำคัญของฤดูกาล แต่ "โค้ชโชค" พิสูจน์ให้เห็นด้วยผลงานการคุมทีมไม่แพ้ใครทุกรายการ 5 นัดรวด แถมเป็นการชนะถึง 4 นัด โดยเฉพาะเกมล่าสุดที่ล้างอาถรรพ์ไม่ชนะ เมืองทอง ที่แพท สเตเดี้ยม มานาน 10 ปี ลงได้สำเร็จ วันนี้ผมมีบทสนทนากับ โชคทวี พรหมรัตน์ ในหลายประเด็นมาให้ได้ติดตามกัน

แมน : สวัสดีครับพี่โชค สัปดาห์นี้มีคนเรียกร้องอยากให้มาคุยสัมภาษณ์พี่แบบคอลัมน์ถามตอบเยอะมากเลยครับ

โชคทวี : หรอๆ ทำไมล่ะ

แมน : พี่รู้มาก่อนมั้ยครับว่า การท่าเรือ ไม่ชนะ เมืองทอง ที่แพท สเตเดี้ยม มานาน 10 ปีแล้ว การที่พี่พาทีมชนะในเกมล่าสุดนี่ว่ากันว่าถือเป็นการล้างอาถรรพ์เลย

โชคทวี : ตอนแรกพี่ก็ไม่รู้หรอก มารู้ตอนจบเกมที่นักข่าวเขาบอก พี่ก็ยังงงอยู่ว่าเรื่องจริงหรอเนี่ย

แมน : ตอนผู้บรรยายพูด ผมก็ไปเปิดข้อมูลดูเหมือนกัน ก็เห็นว่าชนะครั้งสุดท้ายคือปี 2009 นู่นเลย พี่โชคเข้ามาคุมท่าเรือ (5 เกม) ยังไม่แพ้ใคร ตอนนี้มองเป้าหมายการกลับมาลุ้นคว้าแชมป์หรือยังครับ คือก่อนเกมกับเมืองทอง พี่โชคบอกผมว่าถ้าเกมนี้ชนะก็ถือว่าผ่านบทพิสูจน์ในเกมสำคัญได้


โชคทวี : ตอนนี้ต้องลุ้นกันเกมต่อเกมแล้วล่ะ ไม่ใช่แค่นัดที่เราต้องเจอ แบงค็อก หรือ บุรีรัมย์ แต่ 7 เกมที่เหลือมันยากหมด เพราะต้องเจอกับทีมที่หนีตกชั้นด้วย ถ้าเราพลาดเกมไหนสักเกมแต้มเราก็อาจจะไล่ไม่ทันได้เหมือนกัน

แมน : สำหรับพี่ตอนนี้ถือว่าเป็นการพิสูจน์ตัวเองได้หรือยัง เพราะตอนที่ท่าเรือตั้งพี่เข้ามา ก็มีคนสงสัยในความสามารถของพี่เยอะอยู่ว่าจะไหวมั้ย

โชคทวี : ถือว่าพี่โชคดีด้วยที่เกมแรกชนะสุโขทัย เพราะนัดนั้น สุโขทัย เล่นดีมาก มันเป็นการชนะหลังจากที่เกมลีกชนะใครไม่ได้มา 6 นัด ซึ่งทำให้นักเตะมีความมั่นใจ ผ่อนคลายมากขึ้น บรรยากาศทุกอย่างมันก็ดีขึ้นมา ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของทุกๆ คนในทีม โชคดีที่นักเตะของเราผ่านประสบการณ์ระดับทีมชาติมาแล้วหลายคน ซึ่งก็ช่วยได้เยอะมากๆ

แมน : ระบบของพี่บางเกมเหมือนใช้ฟอลส์ไนน์ (ไม่มีศูนย์หน้าตัวเป้า) และใช้ต่างชาติแค่ประมาณ 3 คนเท่านั้นออกสตาร์ทตัวจริง (เซร์คิโอ ซัวเรซ, โก ซึล กี, มาร์ติน สตูเบิ้ล) แต่ศูนย์หน้าอย่าง โชซิมาร์ และ โรลันโด้ แบล็คเบิร์น เป็นแค่ตัวสำรอง เพราะอะไรถึงเลือกใช้แผนนี้ครับ

โชคทวี : พี่ต้องการรักษาเชปของทีม ให้การครองบอลตรงกลางไม่เป็นรองคู่แข่ง พี่ไม่อยากให้การท่าเรือเหมือนหลายๆ ทีมที่ใช้กองหน้าต่างชาติแบกทีม ซึ่งมันอาจทำให้เกมรับหายไป สำหรับพี่กองหน้าต้องช่วยเกมรับและลงมาล้วงบอลเชื่อมเกมได้ด้วย ซึ่ง ซัวเรซ ทำหน้าที่ได้ดี พี่ยังเสียดายเลยที่เราไม่มี ดราแกน บอสโควิช แล้ว เพราะเขามีส่วนร่วมกับเกมมาก และทำให้พวก ซัวเรซ, บดินทร์, สุมัญญา โดดเด่นขึ้นมาพร้อมๆ กันด้วย


แมน : การได้ มาร์ติน สตูเบิ้ล มานี่ถือว่าลงตัวเลยนะครับ ในจังหวะที่ เควิน ดีรมรัมย์ เจ็บอยู่

โชคทวี : ครับ มาร์ติน เขาเล่นเกมรับได้ดีและมีความเก๋าเกม เขาเล่นได้ดีทั้งรุกและรับ ซึ่งช่วยให้ บดินทร์ เล่นได้ง่ายขึ้นในการรุกทางซ้าย

แมน : ที่พี่ให้สัมภาษณ์หลังเกมที่แล้ว พูดถึงใครรึเปล่าครับ ("ศักยภาพเด็กไทยมันมีอยู่แล้ว คุณเอาไปใช้ในทางที่ผิด... คุณมีความคิดที่จะเอาอย่างเดียว")

โชคทวี : อ๋อ ไม่ๆ พี่ก็แค่อยากจะบอกว่านักเตะไทยเรามีคุณภาพ แต่จะดูแค่เรื่องฝีเท้าไม่ได้ ต้องรู้จักนิสัยใจคอแต่ละคนด้วย ใช้คำว่าจริตก็ได้ ถ้าสามารถรีดศักยภาพออกมาเต็มที่ นักเตะไทยเราก็มีดีเหมือนกัน

แมน : ปกรณ์ เปรมภักดิ์ เห็นนัดที่แล้วบาดเจ็บและถูกเปลี่ยนตัวออกทันทีตั้งแต่ครึ่งแรก บาสเป็นอะไรมากมั้ยครับ

โชคทวี : ไปแสกนดูแล้ว มีเลือดออกในกล้ามเนื้อ เป็นอาการยึด ก็ต้องพักไปก่อนครับ

แมน : แบบนี้นัดหน้า (ไปเยือนสุพรรณ) ก็ลงไม่ได้ใช่มั้ยพี่ โชซิมาร์ น่าจะได้ออกสตาร์ทตัวจริงสิครับ

โชคทวี : ใช่ลงไม่ได้แน่ คงต้องใช้โซชิมาร์ เพราะเขาทำได้แล้วด้วย (ยิงประตูที่ 2 ในเกมชนะเมืองทอง)


แมน : สำหรับพี่ เอเลียส ดอเลาะห์ ตอนนี้สมควรได้รับโอกาสในทีมชาติไทยหรือยัง

โชคทวี : อืม... ก็ต้องใช้แล้วนะ คือเขาพัฒนาตัวเองขึ้นมาเยอะมาก เวลาเสียลูกเซ็ตพีซ ใครก็เอาชนะเขาได้ยาก หรือถ้าเวลาเป็นฝ่ายได้เซ็ตพีซ เราก็จะมีเขาที่ตัวสูงใหญ่ขึ้นไปลุ้นทำประตูได้เหมือนกัน

แมน : เป็นกองหลังที่มาร์คตัวเก่งมาก

โชคทวี : ใช่ ความแข็งแกร่งของเขาเวลาเจอกับกองหน้าคนไหนก็ตามต้องมีเหนื่อยกันบ้างล่ะ แต่โอเคจุดอ่อนเขาคืออาจจะมีลูกโฉ่งฉ่างบ้าง แต่ถ้ามีตัวซ้อนดีๆ  คอยช่วยก็ถือว่าโอเคเลย

แมน : พี่โชคคิดว่า ถ้า ตั้ม ธนบูรณ์ (เกษารัตน์) ติดทีมชาติรอบนี้ ควรติดในฐานะกองกลางตัวรับหรือกองหลัง

โชคทวี : นิชิโนะ เขามาดูท่าเรือเล่นหลายรอบแล้วนะ พี่ว่าเขาดูจากปัจจุบันอยู่แล้วว่าตอนนี้ ธนบูรณ์ เล่นตำแหน่งไหน ไม่ใช่ว่าแต่ก่อนเคยเล่นตรงไหน ซึ่งหลังจากที่หายเจ็บกลับมา เขาช้าลงไปเยอะ ดังนั้นพี่ว่าตอนนี้ตำแหน่งเซนเตอร์น่าจะเหมาะกับเขามากกว่า เพราะเขาเป็นคนที่อ่านทางบอลดี และสามารถบิวดิ้งอัพเกมได้ เพราะเคยเป็นกองกลางมาก่อน เวลาจ่ายบอลเพื่อสร้างเกมขึ้นมาก็ทำได้ดี


แมน : ผมจำได้คุ้นๆ ว่าตอนพี่โชคเล่นทีมชาติก็เคยถูกจับไปเล่นกองกลางอยู่เหมือนกัน

โชคทวี : ใช่ แต่พี่ทำได้ไม่ดีเท่าเล่นกองหลัง เพราะพี่ไม่ได้มีความสามารถในการเทิร์นบอล พลิกบอล แกะเพรสอย่างพวก เจ (ชนาธิป สรงกระสินธุ์) หรือ นิว (ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์) กองหลังคือตำแหน่งหลังสุด มุมมองในสนามคือหันหน้าหาคู่ต่อสู้ แต่กองกลางมันรอบตัว

แมน : กองกลางจะเป็นบอล 360 องศา

โชคทวี : ใช่ วิสัยทัศน์ต้องรอบตัว ถ้าเล่นกองกลาง แต่ไม่มีความเร็ว หรือคิดช้าทำช้า ก็มีโอกาสเสียบอลไปให้คู่ต่อสู้

แมน : เสียดายนะพี่ น่าจะมีนักเตะไทยที่เล่นได้อย่าง โก ซึล กี ซักคน

โชคทวี : โอ้โห ใช่เลย หายากมาก การคุมจังหวะช้าเร็วรุกรับ โก ซึล กี กับ กลิ้ง (ศิวกร จักขุประสาท) นี่แหละสำคัญมากที่ช่วยให้กองหลังของเราทำงานได้ง่ายขึ้น

แมน : ในทีมชาติไทย พี่มองว่าใครน่าจะเล่นกองกลางตัวรับได้บ้างครับ 

โชคทวี : นึกยากแฮะ กลิ้ง (ศิวกร) นี่ไง จับคู่กับ นิว (ฐิติพันธ์) น่าลองเหมือนกันนะ

แมน : กลางรับไทยสไตล์แบบโก นี่นึกไม่ออกจริงๆ นะครับ ที่มีเด่นๆ หลายๆ คนในลีกก็เป็นพวกบ็อกซ์ทูบ็อกซ์ หรือไม่ก็ตัวรุกไปเลย ในขณะที่เรากำลังกังวลว่าทีมชาติไทยขาดเซนเตอร์หรือศูนย์หน้าตัวเป้า จริงๆ กลางรับก็เริ่มขาดแคลนเหมือนกันนะ

โชคทวี : ใช่ บางทีเห็นตอนเด็กๆ เล่นกลางรับ พอผ่านไปสักพักกลายเป็นกลางรุกเฉยเลย หรือไม่ก็เป็นสไตล์ฮาร์ดแมนไปเลย ไม่ได้เป็นตัวโฮลดิ้งบอล กองกลางที่ยืนคู่กัน 2 คนต้องช่วยกันรุกและรับได้ จะรับหรือรุกอย่างเดียวก็ไม่ดี

แมน : ผมนึกถึงสมัยก่อนที่มีพี่เหนาะ (เสนาะ โล่งสว่าง) รุ่นต่อมาก็มี อิศวะ สิงห์ทอง

โชคทวี : อ้า ใช่ พี่เหนาะนี่สไตล์แบบโก ซึล กี เลย รุกได้รับได้ จ่ายบอลได้ เดี๋ยวนี้หาสไตล์แบบนี้ยากแล้ว

แมน : โดม (บดินทร์ ผาลา) ก็กลับมาสู่ฟอร์มเก่งแล้วนะครับ

โชคทวี : ครับ พอเริ่มกลับมามีความมั่นใจก็ดีขึ้น พี่บอกน้องทุกคนว่าเดี๋ยวนี้คู่แข่งเริ่มจับทางได้แล้ว ดูอย่าง เฮแบร์ตี้ เรารู้อยู่แล้วว่าเขาเก่ง ถ้าปล่อยให้ 1 ต่อ 1 เอาไม่อยู่แน่นอน ก็ต้องเข้าไปรุม 2 พี่บอกตั๊ก (สุมัญญา ปุริสาย) ว่าเวลาจังหวะบอลเสียอย่าออกอาการหงุดหงิดโมโห ให้ไปช่วยกันวิ่งไล่เอาบอลคืนมา อยู่ที่ว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ก็โชคดีที่น้องๆ เชื่อพี่


แมน : ถ้าประกาศรายชื่อทีมชาติรอบนี้ มีนักเตะท่าเรือติดเป็นแกนหลัก พี่โชคคิดว่ายังไง จะมีผลต่อการลุ้นแชมป์ลีกมั้ย เพราะอยู่ในช่วงท้ายฤดูกาลแล้ว

โชคทวี : อันนั้นแล้วแต่การตัดสินใจของโค้ชทีมชาติเลย พี่ยินดีให้ทุกคนไปเล่นทีมชาติอยู่แล้วครับ

แมน : ดูตารางดาวซัลโวนักเตะไทยตอนนี้ ส่วนใหญ่อายุไม่เกิน 25 ทั้งนั้น มีแค่ อภิวัฒน์ เพ็งประโคน คนเดียวที่ขึ้น 30 แล้ว พี่โชคคิดยังไงถ้าทีมชาติเรียกเด็กๆ ที่กำลังฟอร์มดีแบบนี้ไปติดทีมชาติเยอะๆ

โชคทวี : ก็ยากเหมือนกันนะ เพราะคู่ต่อสู้เขี้ยวๆ ทั้งนั้น ไม่ใช่แค่เวียดนาม อย่าง มาเลเซีย หรือ อินโดนีเซีย ก็หนักทุกทีม ใช้เด็กเยอะๆ พี่ก็ห่วงว่าอาจจะรับมือความกดดันไม่ไหว

แมน : ถ้าทีมชาติใช้ระบบฟอลส์ไนน์แบบท่าเรือ พี่โชคคิดว่าดีมั้ย เพราะกองหน้าตัวเป้าตอนนี้ก็หายากมาก

โชคทวี : อันนี้ก็แล้วแต่โค้ชทีมชาติแหละ แต่ก็หายากจริงๆ มุ้ย (ธีรศิลป์ แดงดา) ก็ยังเจ็บอยู่ กองหน้าไทยส่วนใหญ่ในลีกก็จะเป็นพวกที่ถูกเปลี่ยนลง ไม่ค่อยได้เป็นตัวจริง

แมน : ก็คงจะมี อภิวัฒน์ เพ็งประโคน ของ พีทีที ระยอง คนเดียวที่ได้ลงตัวจริงสม่ำเสมอ

โชคทวี : ใช่ บางคนก็ไม่เคยมีประสบการณ์ทีมชาติหรือเกมระดับทวีปเลย แต่มันก็ต้องลองดูแหละ

แมน : การมาคุมท่าเรือ นี่ถือเป็นการคุมทีมสโมสรแบบเต็มตัวครั้งแรกของพี่เลยเนอะครับ เพราะก่อนหน้านี้ที่คุม เทโร หรือ เชียงใหม่ ก็ดูไม่เต็มตัวเท่าไหร่

โชคทวี : ครับ ก่อนหน้านั้นก็มาคุมทีมแบบชั่วคราว หรือมาแทนในเลกหลัง กับทีมชาติก็ยังไม่ได้ทำแบบเต็มตัว เป็นลักษณะเข้าไปช่วยกันทำมากกว่า


แมน : ถ้าท่าเรือได้แชมป์หรือรองแชมป์ไทยลีก ก็จะได้ไปเตะ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยเป็นนักเตะพี่โชคเคยได้ไปเล่นรายการนี้มั้ยครับ น่าจะตอนอยู่กสิกรไทยหรือเปล่า

โชคทวี : ตอนกสิกรพี่ยังเด็กอยู่เลย ตอนนั้นอยู่กรุงเทพคริสเตียน ที่ไปนั่นเป็นรุ่นพวกพี่อู๊ด (สัจจา ศิริเขตร์) พี่เคยไป ACL ตอนอยู่ ฮองอันยาลาย ที่เวียดนาม แล้วก็ตอนเล่นที่สิงคโปร์ เคยไปเล่น เอเอฟซี คัพ กับ แทมปิเนส โรเวอร์ส

แมน : ก็ถือเป็นความท้าทายอย่างนึงเลยนะพี่

โชคทวี : ใช่ครับ พี่ก็อยากไปในฐานะโค้ชบ้างเหมือนกัน

แมน : ทางมาดามแป้ง (นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสร) ได้คุยเรื่องสัญญาคุมทีมบ้างหรือยังครับ พี่มาคุมแค่จบฤดูกาลใช่มั้ย

โชคทวี : ยังไม่ได้คุยเลยครับ ก็คงต้องดูสถานการณ์หลายๆ อย่างไปก่อน


แมน : ในอนาคตคิดจะกลับไปทำงานทีมชาติมั้ยครับ เสียดายบ้างมั้ยพี่ที่ไม่ได้ร่วมงานกับ นิชิโนะ

โชคทวี : สำหรับพี่ (อายุ 44) เส้นทางการเป็นโค้ชมันยังอีกไกล ยังแค่เริ่มต้นด้วยซ้ำ ต้องเรียนรู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์อีกเยอะ การได้ไปเรียนรู้จาก นิชิโนะ ก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ศึกษาหาความรู้จากการทำงานของเขา แต่พี่มองว่ามันเป็นเรื่องจังหวะชีวิตมากกว่านะ ตอนนั้นมีข้อเสนอจากท่าเรือเข้ามา ก็ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ต้องคว้าเอาไว้

แมน : ในอนาคตพี่โชคอยากจะกลับมาเป็นโค้ชทีมชาติแบบเต็มตัว

โชคทวี : ขอเอาเรื่องไลเซนส์ให้จบก่อนดีกว่า ปลายปีนี้พี่น่าจะผ่าน บี ไลเซนส์ แล้ว ก็คงเอา เอ ต่อเลย แต่ต้องดูช่วงเวลาด้วยว่าจะชนกับงานสโมสรหรือเปล่า ปีหน้าต้องรอดูทางสมาคมเขาประกาศแหละว่าจะเปิดอบรมช่วงไหน

แมน : ขอบคุณมากครับพี่โชค งั้นวันนี้ผมขอรบกวนพี่เท่านี้ก่อนนะครับ

โชคทวี : ได้ครับน้อง




ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ : โชคทวี พรหมรัตน์ (โชค)

เกิด : 16 มี.ค. 1975 (อายุ 44 ปี)

สถานที่เกิด : อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

สูง : 179 ซม.

ตำแหน่ง สวีปเปอร์ / กองหลัง / กองกลาง

สโมสรอาชีพ

1995-2000 ธนาคารกสิกรไทย

2001 กอมบัค ยูไนเต็ด (สิงคโปร์)

2001-2002 กรุงเทพคริสเตียน

2002-2003 ตันจง ปาร์การ์ ยูไนเต็ด (สิงคโปร์)

2004 แทมปิเนส โรเวอร์ส (สิงคโปร์)

2005 ฮองอันยาลาย (เวียดนาม)

2006 แทมปิเนส โรเวอร์ส (สิงคโปร์)

2007 ยะโฮร์ เอฟซี (มาเลเซีย)

2008 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

2009 กรมศุลกากร

2009 ปตท.

2010 นนทบุรี

ผู้จัดการทีม

2013 บีอีซี เทโรศาสน (ชั่วคราว)

2013 ทีมชาติไทย อายุไม่เกิน 23 ปี (ผู้ช่วย)

2014-2015 ทีมชาติไทย (ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน)

2017 เชียงใหม่ เอฟซี

2018-2019 ทีมชาติไทย (ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน)

2019- ปัจจุบัน การท่าเรือ


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด