:::     :::

ด้วยความอัจฉริยะของ 'เป๊ป'

วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม 2562 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
2,287
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
พวกคุณรู้กันใช่ไหมว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มีลูกบ้ามากแค่ไหน สิ่งนั้นได้เกิดขึ้นแล้วในช่วงที่ผ่านมา

    แมนฯ ซิตี้ กำลังตกอยู่ในความสุ่มเสี่ยงสำหรับการป้องกันแชมป์ลีก หลังจากที่พวกเขาแพ้อย่างสุดช็อกให้กับ วูล์ฟส์ ก่อนเบรกทีมชาติในช่วงต้นเดือน

    ไม่ต้องไปลงลายอะเอียดเรื่องความผิดพลาดว่าอยู่ตรงไหน มันชัดเจนว่ามาจากคู่เซนเตอร์แบ็ก ซึ่ง เอมเมอริก ลาปอร์กต์ เจ็บยาว ส่วน จอห์น สโตนส์ ก็เพิ่งจะหายกลับมา ขณะที่ นิโกลัส โอตาเมนดี้ ก็ผีเข้าผีออกอยู่เป็นประจำ

    แล้ว เป๊ป ทำยังไงล่ะ

    ???

    อย่างที่รู้ เซนเตอร์แบ็กเป็นตำแหน่งที่สำคัญไม่ใช่ว่าจะเอาใครมาเล่นก็ได้

    แต่เราก็ต้องขมดคิ้วด้วยความสงสัย เมื่อได้เห็น โรดรี้ กับ แฟร์นันดินโญ่ ยืนคู่ปราการหลังตัวกลางร่วมกันในเกมถัดมาที่พบ คริสตัล พาเลซ

    ถ้านี่เป็นการออดิชั่น ต้องบอกเลยว่ากับช่วงสั้นๆ แบบนี้ทั้งสองสอบผ่านเข้ารอบต่อไปได้สบาย

    "ผมตัดสินใจที่จะใช้ทางเลือกอื่น" เป๊ป กล่าวหลังจบเกมนั้นที่เอาชนะได้ 2-0

    "ผมต้องขอบคุณพวกเขาทั้งสองสำหรับสิ่งเหล่านั้น มันไม่ง่ายเลยที่จะเล่นในตำแหน่งที่ไม่ถนัด และ โรดรี้ ก็ไม่เคยซ้อมตำแหน่งนั้นมาก่อนเลยแม้แต่วันเดียว"

    "การสร้างเกมของเรานั้นรวดเร็วขึ้น เพราะว่าพวกเขาเป็นคนที่ฉลาด พวกเขาผ่านบอลได้ดี เพราะพวกเขาเป็นมิดฟิลด์"

    ทั้งคู่มีความแข็งแรงทางด้านร่างกาย และแกร่งมากในเรื่องของการเข้าปะทะ แต่ทั้งสองก็ยังแสดงให้เห็นว่าเข้าใจถึงตำแหน่งนั้นได้ดีกว่า โอตาเมนดี้ ซึ่งก่อความผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนใครหลายคนเอือมระอา

    เกมนั้น พาเลซ ไม่ได้เล่นเหมือนทีมที่อยู่ในบ้านตัวเองเลย เนื่องจาก ซิตี้ ต่างควบคุมเกม และจำกัดการเล่นของเจ้าถิ่นให้มีโอกาสทำงานแบบโอเพ่นเพลย์น้อยมาก

    การเล่นของทั้ง โรดรี้ และ แฟร์นันดินโญ่ นอกจากจะยืนเป็นเซนเตอร์แบ็กแล้ว มันยังทำให้เรือใบเหมือนกับมีมิดฟิลด์ตัวกลางถึง 5 คน และทำให้ ดิ อีเกิ้ลส์ ขึ้นเกมไม่ได้ และแทบจะหาบอลไม่เจอเลย

    สูตรดังกล่าวยังถูกใช้ในเกมที่พบ อตาลันต้า ในนัดถัดมาอย่างต่อเนื่อง แต่โชคก็ไม่เข้าข้าง ซิตี้ เท่าไหร่ เพราะ โรดรี้ ก็ดันมาได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติมไปเสียอีก

    แต่หากจะให้พูดถึงการแก้ไขปัญหาหลังบ้านของ เป๊ป แล้ว นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาแสดงให้เห็นถึงความบ้า และสติปัญญาอันล้ำเลิศ เขาเคยเปลี่ยนหนึ่งในฟูลแบ็กชั้นยอดของโลกอย่าง ฟิลิปป์ ลาห์ม ให้กลายมาเป็นตัวโฮลดิ้งมิดฟิลด์ที่ บาเยิร์น มิวนิค มาแล้ว

    นอกจากนี้ ฆาบี มาร์ติเนซ ก็เคยถูกย้ายจากตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางมาสู่เซนเตอร์ฮาล์ฟเช่นกันที่บาวาเรีย เมื่อ เป๊ป มองเห็นถึงจุดแข็งทางด้านร่างกายของเขา

    แน่นอนว่า โรดรี้ เองก็เป็นนักเตะในมูดเดียวกับ มาร์ติเนซ แม้ว่าเขาจะยังขาดประสบการณ์ในตำแหน่งนี้อยู่บ้างก็ตาม แต่ก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า โอตาเมนดี้ ด้วยซ้ำในนาทีนี้

    แน่นอนว่าการได้ สโตนส์ กลับมาทันเวลานั้นคือเรื่องดี แต่ด้วยสภาพร่างกาย และประวัติการบาดเจ็บของเขายังคงมีคำถามอยู่ว่าจะฟิตเต็มถังไปแบบนี้ตลอดทั้งฤดูกาลได้หรือไม่

    ดังนั้น เมื่อมองไปยังความหวังที่จะป้องกันแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกสมัย พวกเขาคงปล่อยโอกาสนั้นหลุดมือไปแน่หากยังมัวลองผิดลองถูกกับเซนเตอร์แบ็กชาวอาร์เจนไตน์

    สถานการณ์ที่พบเจอมันนำพาให้ เป๊ป ต้องคิดนอกกรอบ และเขาก็ได้แสดงให้เห็นถึงความอัจฉริยะอีกครั้ง

    สูตรสำเร็จด้วยการใช้มิดฟิลด์อย่าง โรดรี้ กับ แฟร์นันดินโญ่ ใครคนใดคนหนึ่ง หรือทั้งคู่มายืนเซนเตอร์ฮาล์ฟโดยที่ไม่เหลือที่ว่างให้ โอตาเมนดี้ น่าจะเป็นอะไรที่ดีกว่าสำหรับทีมจนกว่า ลาปอร์กต์ จะกลับมา

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด