:::     :::

ความพร้อมก่อนสโมสรโลกกับ "เจอร์เก้น คล็อปป์"

วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,908
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากคว้าแชมป์ยุโรปสมัยที่ 6 มาครอบครอง

เจอร์เก้น คล็อปป์ เดินหน้าพาลิเวอร์พูล ต่อยอด และทำผลงานอย่างยอดเยี่ยม ในศึกพรีเมียร์ลีก 2019-20 ด้วยการนำจ่าฝูงของตาราง จากผลชนะ 12 และเสมอ 1

พร้อมกันนี้ ช่วงเดือนธันวาคมที่กำลังคืบคลานเข้ามานั้น พลพรรค "หงส์แดง" มีอีกหนึ่งความท้าทาย เฝ้ารอพวกเขาให้ไปทำแบบทดสอบ

นั่นคือการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกนั่นเอง โดยในปีนี้ จะลงทำการแข่งขันกันที่ประเทศกาตาร์ โดยที่มี 7 ทีมเดินทางมาทำการแข่งขัน

ช่วงนี้ เราไปดูมุมมองของคล็อปป์ ต่อฟุตบอลรายการนี้กัน โดยเขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ลิเวอร์พูล จะคว้าแชมป์รายการนี้มาครองได้เสียที

นี่เป็นโอกาสที่หาได้ยาก สำหรับการไปเล่นฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นหรือเปล่า เพราะโอกาสแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก ?

"เราจะได้เห็นกัน ตอนนี้ ผมยังไม่รู้สึกถึงความกดดันเลย การมาที่นี่ คุณจำเป็นต้องเป็นแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และเป็นตัวแทนของทีมยุโรป ดังนั้น มันจึงเป็นอะไรที่พิเศษ ถือเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยม ที่เราสามารถคว้าแชมป์ยุโรปมาครองได้เป็นผลสำเร็จ ตอนยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ เราก็รู้สึกยอดเยี่ยมเช่นกัน"

" เมื่อเราเดินทางไปแข่งชิงแชมป์สโมสรโลก เราจะเตรียมความพร้อม และตั้งหน้าตั้งตาเฝ้ารอ ลูกทีมของผมต้องการลงแข่งขันรายการนี้มาก และเป็นอะไรที่น่าสนใจ มันยิ่งใหญ่ต่อเราแบบร้อยเปอร์เซนต์เต็ม"


ลิเวอร์พูล คือสโมสรที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ ทว่าแชมป์สโมสรโลกเป็นเพียงสิ่งเดียวที่พวกคุณยังไม่สามารถคว้ามันมาครอบครอง นี่เป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้นสำหรับคุณหรือไม่ ?

"ผมไม่คิดถึงแง่นั้น ผมยังไม่ใช่คนแรกที่ต้องไปเหยียบดวงจันทร์ หรือเป็นผู้จัดการทีมคนแรกที่พาทีมลิเวอร์พูล คว้าแชมป์สโมสรโลก แต่เมื่อเราเดินทางไปแข่งขันแล้ว เราจะทำอย่างสุดความสามารถที่เรามี"

" ส่วนที่น่าสนใจ และเป็นส่วนที่ยากมาก นั่นคือการที่เราต้องเผชิญหน้ากับสโมสรจากทวีปอื่น ซึ่งไม่ได้เกิดแบบนี้บ่อยครั้ง บางที อาจจะเป็นทีมจากเม็กซิโก หรือบราซิล มันยากสำหรับเราอย่างแน่นอน เราจะเตรียมความพร้อมเหมือนเคย โดยเฉพาะการเจอทีมต่างทวีป เรายังไม่มีข้อมูลมากนัก แต่เราจะทำมัน อย่างที่ผมบอกไปคือ ทั้งน่าสนใจ และทั้งยากในเวลาเดียวกัน"

ลองเปรียบเทียบจากสิ่งที่คุณเจอในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ?

"ผมต้องดูเกมก่อน ผมยอมรับว่า ผมไม่ได้ดูเกมจากลีกบราซิล, อาร์เจนติน่า, เม็กซิโก หรือกลุ่มอาหรับ ผมยังรู้เรื่องราวของพวกเขาไม่มากนัก ทว่าผมรู้จักนักเตะมากมายที่มาจากที่นั่น ซึ่งชัดเจนเป็นอย่างมากว่า พวกเขามีคุณภาพที่สูง"

" ผมมั่นใจว่ามันต้องเข้มข้นแน่นอน เราต้องทำให้มั่นใจว่า เราจะมีทัศนคติที่ถูกต้อง ผมเชื่อว่า ผู้เล่นของผมจะเป็นแบบนั้น เราไม่ได้เดินทางมาแข่งขัน เพื่อเป็นการฆ่าเวลา เราจะพยายามทำทุกอย่าง เพื่อที่จะประสบความสำเร็จ เท่าที่เราจะสามารถทำได้"


ศึกชิงแชมป์สโมสรโลก คือการเอาทีมที่ยอดเยี่ยมที่สุดจากทั่วโลกมารวมตัวกัน หากให้เลือกอย่างใดอย่างนึง ที่คิดว่าลิเวอร์พูล พิเศษกว่าทีมอื่น คุณมองไปที่อะไร ?

"(หัวเราะ) ในแง่ของฟุตบอลหรอ ? ผมมองไปที่ค่ำคืนยุโรปที่สนามแอนฟิลด์ เราอาจจะพิเศษที่สุดในโลกฟุตบอลเลย เมื่อเราติดเครื่องแล้ว เราจะสามารถสร้างความยากลำบากให้กับคู่แข่งได้"

" ผมเคยทำงานที่สโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ นี่ก็ยอดเยี่ยมมาก แต่ที่ลิเวอร์พูล กับการมารวมตัวกันนั้น มันพิเศษจริงๆ บางที เราอาจจะพิเศษกว่าทีมอื่นๆ"

พูดถึงศึกชิงแชมป์สโมสรโลก สโมสรจากยุโรป มีบทบาทสำคัญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ลิเวอร์พูล กลับพลาดไป หลังจากได้แชมป์ยุโรปในปี 2005 ?

"เราไม่ต้องการซ้ำรอยกับเมื่อ 14 ปีที่แล้ว เรอัล มาดริด สามารถคว้าแชมป์รายการนี้ 3-4 ครั้ง ในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เราไม่ใช่เรอัล มาดริด เรามาจากสถานการณ์ที่แตกต่างกัน"

"แต่เมื่อเราเดินทางไปแข่งขัน เราก็ต้องการคว้าแชมป์ เหตุผลเดียวที่เราไปที่นั่น เพราะเราต้องการชัยชนะ นั่นคือสิ่งที่เราจะพยายาม"


การจบปี 2019 ในฐานะแชมป์สโมสรโลก ไม่ต้องสงสัยเลยว่า มันจะเป็นการปิดฉากขวบปีที่น่าจดจำ มันมีความหมายต่อคุณ และสโมสรอย่างไร ?

"หวังว่าเราจะสามารถทำได้ เมื่อถึงเวลานั้น ผมจะบอกว่าผมเองรู้สึกอย่างไร"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด