:::     :::

ยอดแข้งแห่งทศวรรษ

วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,419
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถึงช่วงเวลาใกล้สิ้นปีก็จะมีการจัดอันดับขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 'ที่สุดของความยอดเยี่ยม' หรือ 'ที่สุดของความยอดแย่' แล้วแต่ละคนจะทำการจัดกัน

สำหรับเวที ลีก เอิง ฝรั่งเศสก็ไม่พลาดในการจัดอันดับของความเป็นที่สุดของลีกแดนน้ำหอม โดยทาง Le Beau Jeu สถานี podcast ของลีก (ภาคภาษาฝรั่งเศส) ได้ทำการจัดอันดับถึงความเป็นที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

ไอ้ความเป็นที่สุดที่ว่าคือ 11 นักเตะที่ถูกมองว่ายอดเยี่ยมที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ที่เคยโลดแล่นในเวที ลีก เอิง ซึ่งแต่ละรายชื่อล้วนแล้วเป็นแข้งที่แฟนบอลรู้จัก และบางรายก็ถูกคาดหมายว่าจะกลายเป็นแข้งเบอร์ 1 จองโลกคนต่อไป

อย่าเสียเวลาไปชมกันว่า 11 นักเตะที่ทาง Le Beau Jeu จัดมาให้จะมีหน้าตาแบบไหนกัน


ระบบการเล่น (4-3-3)*




ผู้รักษาประตู: สตีฟ ม็องด็องด้า (โอลิมปิก มาร์กเซย)


เคยคว้าแชมป์ลีกสูงสุดแดนน้ำหอมในปี 2010 รวมกับทาง โอแอ็ม และเป็นหนึ่งในสมาชิกทีมชาติฝรั่งเศสชุดคว้าแชมป์โลก 2018 ที่ รัสเซีย

มือกาววัย 34 ปีถือเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่แฟนบอลต่างรู้จักกันดี และลงสนามให้กับ มาร์กเซย มาอย่างยาวนาน ซึ่งสถิติอันยอดเยี่ยมของเขาคือการที่เก็บ คลีน ชีต ไปแล้ว 100 ครั้งในลีกสูงสุดแดนน้ำหอม

นอกจากนี้ยังมีสถิติที่บ่งบอกว่า ม็องด็องด้า เป็นผู้เล่นที่ลงสนามมากกว่านักเตะคนอื่นๆหากนับกันใน 5 ลีกใหญ่ยุโรปตั้งแต่ปี 2010

ช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมามีทั้งดีและแย่ แต่ด้วยผลงานโดยรวมทำให้เขาถูกเลือกเป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดของลีก เอิง ในช่วงทศวรรษนี้



แบ็กขวา: คริสตอฟ ฌัลเล่ต์ (เปแอสเช, โอลิมปิก ลียง, นีซ, อาเมียงส์)


แม้ชื่อชั้นจะไม่มีศักดินาเหมือนคนอื่นๆ ในลิสต์รายชื่อ แต่สำหรับ ฌัลเล่ต์ คือแบ็กขวาที่ลงสนามอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นหนึ่งในขุนพลของ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ยุคเริ่มต้นความสำเร็จ

แชมป์ลีก เอิง 2 สมัยในปี 2012 และ 2014 อาจจะดูน้อยไปหากวัดกับความสำเร็จที่ผ่านมาของสโมสรดังจากกรุงปารีส แต่หากวัดที่ผลงานส่วนตัว ฌัลเล่ต์ ถือว่าโดดเด่นมากในตำแหน่งนี้

รวมไปถึงการเดินทางไปยังเส้นทางใหม่อย่าง ลียง, นีซ หรือ อาเมียงส์ ที่เขาทำผลงานได้ดี จะมีเพียงอาการบาดเจ็บที่คอยเล่นงานกองหลังรายนี้อยู่ตลอด



กองหลังตัวกลาง: ติอาโก้ ซิลวา (เปแอสเช)


นับตั้งแต่ย้ายมาเล่นใน ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ เมื่อปี 2012 ติอาโก้ ซิลวา สถาปนาตนเองเป็นหนึ่งในนักเตะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในลีกแดนน้ำหอมด้วยการคว้าแชมป์ลีก ไปถึง 6 สมัย

นอกจากนั้นปราการหลังวัย 35 ปีกำลังจะสร้างสถิติลงสนามในลีกแดนน้ำหอมครบ 200 เกม และเขายังถือครองตำแหน่งกัปตันทีมให้กับสโมสรที่ที่ดีสุดในฝรั่งเศสรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

แค่นี้ก็เพียงพอให้ ติอาโก้ ซิลวา เข้ามารั้งในรายชื่อนี้แบบไม่ต้องสงสัย



กองหลังตัวกลาง: วิตอริโน่ ฮิลตัน (โอลิมปิก มาร์กเซย/มงต์เปลลิเย่ร์)


แข้งที่อายุมากที่สุดในรายชื่อ 11 คน แต่ถึงกระนั้นความสำเร็จและผลงานของเขาไม่ได้เป็นรองใครเลย

แชมป์ ลีก เอิง 2 สมัยกับทาง โอลิมปิก มาร์กเซย และ มงต์เปลลิเย่ร์ คือเครื่องการันตีความสำเร็จ โดยเฉพาะกับ มงต์เปลลิเย่ร์ ที่กองหลังชาวบราซิลรายนี้ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในซีซั่นนั้น

อย่างไรก็ดี ผลงานของเขาไม่ได้มาจากการคว้าแชมป์เท่านั้น แต่ยังมีการลงสนามที่ต่อเนื่องและไม่ค่อยหายหน้าไปจากทีม ซึ่งนั่นการันตีชัดเจนว่าแม้จะอยู่ในวัย 42 ปี เขาก็ยังคงโลดแล่นในเวที ลีก เอิง ได้อย่างสบาย



แบ็กซ้าย: แม็กซ์เวลล์ (เปแอสเช)


แม้จะลงสนามในลีก เอิง ไปเพียง 150 เกม แต่ผลงานของแบ็กซ้ายทรงเสน่ห์รายนี้ยอดเยี่ยมเพราะเขาคว้าแชมป์ลีกสูงสุดแดนน้ำหอมไปถึง 4 สมัย 

ด้วยทักษะการเล่นที่ยอดเยี่ยม รวมไปถึงความตื่นตายามเติมเกมทางซ้ายส่งผลให้แฟนบอลและสื่อในแดนน้ำหอมชื่นชอบแบ็กซ้ายแซมบ้ารายนี้อยางมาก

ถือเป็นปรากฏการณ์ของลีกที่ได้นักเตะที่เล่นได้อย่างสนุกและน่าดูชมมาเติมสีสันให้กับลีก และแน่นอนว่าทั้งหมดทั้งมวลที่ผ่านมาส่งผลให้ แม็กซ์เวลล์ เข้ามาอยู่ในลิสต์นี้



มิดฟิลด์: แบลส มาตุยดี้ (แซงต์-เอเตียน/เปแอสเช)


หลังแจ้งเกิดกับ แซงต์-เอเตียน ได้ไม่นาน ผลงานของ มาตุยดี้ ไปเข้าตา ปารีส แซงต์-แชร็กแม็ง เข้าอย่างจัง

กับข้อเสนอที่ได้รับและโอกาสในการพัฒนาฝีเท้าทำให้มิดฟิลด์จอมอึดรายนี้ตัดสินใจย้ายเข้ากรุงเพื่อพุ่งชนความสำเร็จ

ที่นั่นให้เขาทั้งเกียรติยศและการพัฒนาฝีเท้าจนกลายมาเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ที่ดีที่สุดคนหนึ่งในแดนน้ำหอม รวมไปถึงทีมชาติฝรั่งเศส

ด้วยผลงานความสำเร็จที่เกิดขึ้นและผลงานในสนามที่แฟนบอลยังคงประทับใจทั้งการบุกตะลุยจากแดนกลาง พลังกายที่วิ่งไม่มีหมด และยังมีทีเด็ดจากแถวสอง ส่งผลให้เขาถูกเลือกเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุดรอบ 10 ปีที่ผ่านมา


มิดฟิลด์: ฟาบินโญ่ (โมนาโก)


แม้จะรู้จักกันดีในฐานะแบ็กขวา โมนาโก แต่หลังจากถูกสับเปลี่ยนพันธุกรรมให้มาเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ แข้งรายนี้ก็เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญในการพาทีมคว้าแชมป์ ลีก เอิง

5 ปีในเวทีลีก เอิง ทั้งในฐานะการถูกยืมตัวและสมบัติของ โมนาโก กองกลางรายนี้พัฒนาฝีเท้าและช่วยให้ โมนาโก กลายมาเป็นทีมหัวแถวของลีก โดยเฉพาะในปีที่ทีมได้แชมป์ลีกซึ่งถือเป็นปีที่เขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุดในอาชีพ



มิดฟิลด์: มาร์โก แวร์รัตติ (เปแอสเช)


จากดาวรุ่งที่ถูกหลายสโมสรรุมแย่งตัวไปครอบครอง แต่ท้ายที่สุด แวร์รัตดิ ตัดสินใจข้ามประเทศมาเล่นใน ฝรั่งเศส

ที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง เขาได้โอกาสในการลงสนามอย่างต่อเนื่องและมันคือก้าวสำคัญของเขาในการพัฒนาฝีเท้าจนกลายมาเป็นมิดฟิลด์ที่น่าจับตามองอย่างมากในตอนนี้ และตลอด 7 ปีที่ผ่านมาเขาก็ประสบความสำเร็จร่วมกับทีมอย่างมากมาย

มีเพียง ติอาโก้ ซิลวา รุ่นพี่ในทีม เปแอสเช เพียงคนเดียวเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จมากกว่า และนี่คือไม่เกินเลยหากเขาจะถูกดึงมาร่วมกลุ่มแข้งยอดเยี่ยมครั้งนี้



กองหน้า: เอแด็น อาซาร์ (ลีลล์)


ไม่เพียงเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดรอบ 10 ปีที่ผ่านมาของลีกแดนน้ำหอม แต่สำหรับ อาซาร์ คงไม่เกินเลยไปหากจะพูดว่านี่คือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของยุโรปในรอบ 1 ทศวรรษ

หนึ่งในขุนพลยุคทองของ ลีลล์ ที่พาทีมประสบความสำเร็จในการหักด่าน เปแอสเช เข้าไปคว้าแชมป์ ลีก เอิง มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ เมื่อปี 2011

แม้จะใช้เวลาในเวที ลีก เอิง เพียง 5 ปี (2 ซีซั่นหากนับตั้งแต่ปี 2010) แต่ผลงานในช่วงปี 2001-2012 กลับยอดเยี่ยมและถูกพูดถึงอย่างมากในตอนนั้น ด้วยฝีเท้าที่ฉกาจและเรียกเสียงเชียร์จากแฟนบอลได้ทุกครั้ง ทำให้ อาซาร์ คือ 1 ในนักเตะที่ดีที่สุดของลีก เอิง รอบ 10 ปีที่ผ่านมาแบบไม่มีข้อสงสัย



กองหน้า: ซลาตัน อิบราฮิโมวิช (เปแอสเช)


จะว่าไปแล้วนี่คงเป็นชื่อแรกที่แฟนบอลคิดได้หากพูดถึง ลีก เอิง ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

แม้จะใช้เวลาเพียง 4 ปี แต่ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช เข้ามาเขย่าเวทีลีก เอิง ด้วยสไตล์การเล่นในสนาม บุคลิกส่วนตัว และเสน่ห์ของเขา

แชมป์ 4 สมัย, 113 ประตูจาก 112 เกมในเวทีลีก เอิง รวมไปถึง 38 ประตูในฤดูกาลส่งท้าย นั่นคือสถิติที่บ่งชี้และบอกคุณค่าองตัวมันได้อย่างชัดเจน



คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ (โมนาโก/เปแอสเช)


เด็กหนุ่มที่อายุน้อยที่สุดในรายชื่อ แต่ฝีเท้ากลับไม่ธรรมดาและส่งผลให้เขาเข้ามาอยู่ในรายชื่อแบบไม่มีข้อสงสัย

นับตั้งแต่แจ้งเกิดกับ โมนาโก และพาทีมคว้าแชมป์ลีก เอิง มาครอง เอ็มบั๊ปเป้ ยังคงสานต่อผลงานที่ยอดเยี่ยมด้วยการย้ายมาเล่นให้ เปแอสเช พร้อมกับยกระดับตนเองไปอีกขั้น

สถิติต่างๆ ถูก เอ็มบั๊ปเป้ ทำลายลงอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นการทำประตูถึงจุดหมายได้รวดเร็ว รวมไปถึง 33 ประตูในซีซั่นที่ผ่านมาที่บ่งบอกและพิสูจน์ถึงความยอดเยี่ยม

อนาคตอันใกล้นี้ในอีก 2-3 ปี เราอาจจะไม่ได้เห็น เอ็มบั๊ปเป้ เล่นในลีกแดนน้ำหอม แต่เชื่อว่าหากมีการจัดอันดับในอีก 10 ปีต่อจากนี้ ชื่อของเขาก็จะยังคงอยู่ในรายชื่ออย่างแน่นอน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด