:::     :::

'21'ผมหวังว่าเธอจะนำโชคมาให้

วันเสาร์ที่ 18 มกราคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,135
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากจะเอ่ยว่า ฤดูกาล 2018-19 คือฝันร้ายของ กอนซาโล่ อีกวาอิน ก็คงไม่ได้ดูแย่ขนาดนั้น แต่ก็ทำเอาเครื่องจักรถล่มประตูจากอาร์เจนตินาถึงกับหงอยไปเหมือนกัน

55 ประตูจาก 105 เกมกับ ยูเวนตุส (ฤดูกาล 2016-17 กับ 2017-18) เป็นตัวเลขการผลิตประตูอันน่าทึ่งของ อีกวาอิน แต่เป็นเพราะการมาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทำให้ เบียงโคเนรี่ ต้องยอมปล่อยดาวยิงอาร์เจนไตน์ไปให้ เอซี มิลาน สร้างความผิดหวังและบอบช้ำอยู่ไม่น้อย

8 ประตูจาก 22 เกมในถิ่น ซาน ซีโร่ คือผลลัพธ์ที่ยังไม่ดีพอ อีกวาอิน จึงถูกมองว่าจะกลับสู่ฟอร์มเก่งอีกครั้ง เมื่อย้ายไปร่วมงานกับเจ้านายคนเก่า เมาริซิโอ ซาร์รี่ ที่ เชลซี ในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง แต่คำตอบที่ออกมาก็ยังคำเดิมคือ 'น่าผิดหวัง'
อีกวาอิน ตะบันแหลกตลอดสามฤดูกาลกับ นาโปลี 91 ประตูจาก 146 นัด โดยมีฤดูกาลที่ดีที่สุดคือ 2015-16 ที่ยิงไป 38 ประตูจาก 42 เกม โดยเป็น 36 ประตูจาก 35 เกมเซเรียอา ร่วมกับเทรนเนอร์ที่ชื่อ ซาร์รี่
"ผมได้เรียนรู้อะไรมากมายจากผู้จัดการทีมทุกคนที่ผมเคยร่วมงานด้วย"
"แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ซาร์รี่ คือหนึ่งในคนที่งัดฟอร์มที่ดีที่สุดออกมาจากตัวผม"
"เขาไม่เคยยอมแพ้ เขาเป็นคนดื้อรั้น และกับผม มันช่วยได้มาก"
"ใช่ เรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่เราก็เป็นคนหัวรั้นด้วยกันทั้งคู่ บางครั้งเราปะทะคารมกัน แต่มันก็เป็นการโต้แย้งที่ดี"
"ผมคิดว่า ซาร์รี่ กับผม เราต่างช่วยกันงัดสิ่งที่ดีที่สุดของกันและกันออกมา เขามองเห็นผม เขาอยู่กับผม เขาเห็นฤดูกาลที่ดีที่สุดที่ผมเคยมี (กับ นาโปลี ฤดูกาล 2015-16) นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมเขาถึงรู้จักผมเป็นอย่างดี"
พอพูดถึงฤดูกาล 2015-16 เป็นซีซั่นที่ อีกวาอิน ได้สร้างสถิติใหม่เอาไว้ใน เซเรีย อา 35 เกม 36 ประตู ลบสถิติของ กุนนาร์ นอร์ดาห์ล ตำนานกองหน้าของ เอซี มิลาน ที่อยู่ยงคงกระพันมานานถึง 66 ปี
"ผมไม่ได้ลงเล่นทุกเกม!" อีกวาอิน ตอบพร้อมเสียงหัวเราะ
"อันที่จริง ผมทำลายสถิติสองอย่าง สถิติในยุคใหม่ของ ลูก้า โทนี่ (31 ประตูในฤดูกาล 2005-06) และสถิติในยุคเก่าของ นอร์ดาห์ล"
"ผมรู้ว่าการล้มสถิติเหล่านี้เป็นงานที่ยากมากๆ เพราะเรากำลังพูดถึงลีกอิตาลี การยิง 36 ประตูในหนึ่งฤดูกาลซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย"
อย่างไรก็ตาม การย้ายไปสัมผัสเกมพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกกับ เชลซี ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่เดือน ไม่ใช่งานง่าย แม้ได้ร่วมงานกับ ซาร์รี่ ก็ตาม
แต่ อีกวาอิน ก็เชื่อว่าผลงานของเขาในช่วงครึ่งซีซั่นหลังที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ ก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร
"ผมน่าจะทำได้ดีกว่านี้ แต่ผมคิดว่าผลงานของผมก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร และเราก็คว้าแชมป์ยูโรปาลีก คว้าตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีกมาได้ พวกเขามีผลลัพธ์ที่ดี"
"ผู้คนคาดหวังจากผมเอาไว้มาก แต่ผมคิดว่าผมทำประตูได้น่าพอใจแล้วในช่วงเวลาสั้นๆ" อีกวาอิน พูดถึง 5 ประตูจาก 13 เกมลีก
"เมื่อคุณเป็นนักเตะฝีเท้าดี ผู้คนย่อมคาดหวังทุกอย่างจากคุณเป็นธรรมดา"
"แต่บางครั้งผู้คนก็ไม่ได้คำนึงว่าผมมาจากต่างลีก จากลีกอิตาเลียนที่มีความแตกต่างจากพรีเมียร์ลีก ผู้คนไม่คิดถึงเรื่องนี้ และผมก็ไปเล่นที่นั่นเพียงไม่กี่เดือน"
"ใช่ ผมเข้าใจได้ว่าพวกเขาคาดหวังจากผมมาก และผมก็ซาบซึ้งใจ เพราะนั่นหมายความว่าพวกเขาหวังพึ่งพาผม ผมรู้ว่าผู้คนมักตั้งความหวังจากนักเตะที่ดีที่สุด"
"ผมยินดีรับฟังเสียงวิจารณ์เสมอ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องสร้างสรรค์และไม่บ่อนทำลาย อย่างน้อยผมก็ได้พูดว่าเคยมีโอกาสไปเล่นหนึ่งในลีกที่ดีที่สุดในโลก"
แม้ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา อีกวาอิน ถูกคาดหมายว่า ยูเวนตุส จะขายทิ้ง แต่สุดท้ายศูนย์หน้าอาร์เจนไตน์ก็ได้อยู่ร่วมงานกับ ซาร์รี่ ที่เพิ่งย้ายมา ตูริน และดูเหมือนว่าฟอร์มเก่งจะค่อยๆ กลับคืนมา
ตัวจริง 11 เกม กับ ตัวสำรอง 6 เกมใน เซเรีย อา มี 5 ประตู
ตัวจริง 1 เกม ยิง 1 ประตูใน โคปปา อิตาเลีย
และตัวจริง 4 เกม กับ ตัวสำรอง 2 เกมใน แชมเปี้ยนส์ ลีก มี 2 ประตู
สรุปคือ 26 เกมมี 8 ประตู ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจไม่น้อย
"ตอนนี้เราอยู่ในแผนการของ ซาร์รี่ นั่นคือเรื่องดี เพราะเหลืออีกเพียง 4 เดือนของฤดูกาลนี้เท่านั้น เราไม่สามารถล้มเหลวได้เลยในตอนนี้"
"ถ้าคุณล้มเหลวในเดือนสิงหาคม ตอนเริ่มต้นฤดูกาล ก็ยังโอเคอยู่ เพราะคุณยังสามารถกลับมาได้ คุณยังสามารถปรับเปลี่ยนบางอย่าง"
"แต่ถ้าคุณล้มเหลวตอนนี้ ทุกอย่างจบทันที"
อีกวาอิน เคยประสบความสำเร็จร่วมกับ เบียงโคเนรี่ ด้วยการคว้าดับเบิ้ลแชมป์ เซเรีย อา กับ โคปปา อิตาเลีย ทั้งสองฤดูกาล 2016-17 และ 2017-18 แต่ยังขาดแชมป์ยุโรปอย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก
"ความฝันเดียวของผมคือการคว้าแชมป์"
"ผมเล่นอยู่ในลีกที่ผมอยากเล่น และยิงประตูในลีกเหล่านั้น ช่วงอาชีพของผมช่างวิเศษมาก ผมไม่มีอะไรจะเพิ่มหรือเปลี่ยนแปลงนอกจากความฝันนี้"
"ผมรู้ว่านั่นเป็นสิ่งที่ต้องห้ามที่จะพูด แต่สุดท้ายแล้ว มันดูสมเหตุสมผล เราทุกคนต่างต้องการคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก"
การกลับสู่ ตูริน หนนี้ แฟนๆ ม้าลาย คงสงสัยที่ อีกวาอิน ตัดสินใจเปลี่ยนเบอร์เสื้อจากหมายเลข 9 มาใช้เบอร์ 21 และปล่อยเบอร์ 9 ให้ว่างเปล่าในฤดูกาลนี้
เหตุผลที่แท้จริงมาจาก 'อัลม่า' ลูกสาวตัวน้อยของ อีกวาอิน ที่เกิดวันที่ 21 พฤษภาคม
"ผมต้องการให้เธออยู่กับผมในสนามทุกๆ ครั้ง และหวังว่าเจ้าตัวน้อยของผมจะนำโชคดีมาให้"
ตอนนี้ อีกวาอิน เพิ่งอายุ 32 ปี ยังมีเวลาให้ประกอบอาชีพนี้ไปอีกสักระยะ หรือจนกว่าร่างกายจะไม่ไหว
แม้แผนการเรื่องแขวนสตั๊ดยังไม่ถูกคิดถึงในช่วงเวลานี้ แต่ อีกวาอิน ก็เตรียมแผนสำรองเอาไว้แล้ว หากวันนั้นมาถึง
อีกวาอิน มีเจตนารมณ์ที่จะเปิดศูนย์ฝึกฟุตบอลให้กับเยาวชนในบ้านเกิด อาร์เจนตินา หรือในอิตาลี
นอกเหนือจากงานโค้ช อีกเป้าหมายคือการสอนให้เรียนรู้เรื่องความกดดันจากรอบด้าน และเรื่องเงินๆ ทองๆ เพื่อให้สายเลือดใหม่ที่กำลังจะก้าวสู่ถนนสายฟุตบอลไม่ทำผิดพลาดเหมือนอย่างที่ตนเองเคยเจอมาก่อน
"เรื่องผิดพลาดเหรอ? ผมไม่จำเป็นต้องอธิบายหรอก ทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่าผมหมายถึงอะไร เมื่อผมพูดเช่นนั้นเกี่ยวกับฟุตบอล ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้ดีเสมอไป"
อีกวาอิน ชอบคำพูดของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ที่เคยบอกว่า "ผมมีส่วนร่วมอยู่กับกีฬาที่ผมรัก และเรื่องของธุรกิจที่บางครั้งผมก็ไม่ชอบ"
"ผมอยากให้พวกเขา (เด็กๆ) ตระหนักอย่างเต็มที่ว่าการเล่นฟุตบอลนั้นยอดเยี่ยม แต่สิ่งที่อยู่เบื้องหลังบางครั้งอาจแตกต่างออกไป"
"มันสำคัญมากสำหรับผม ผมต้องการแชร์ประสบการณ์ของตัวเอง และแก้ไขปัญหาที่ผมเผชิญ เพราะผมไม่อยากให้พวกเขาเจอแบบนั้น"
แค่นี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับศูนย์หน้าที่เคยผ่านประสบการณ์ในลีกใหญ่อย่าง ลาลีกา เซเรียอา และพรีเมียร์ลีก

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด