:::     :::

คนหลังบ้าน "ปาโบล มารี"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อล ปิดตลาดเดือนมกราคมด้วยการได้ 2 ผู้เล่นใหม่มาร่วมทีมคือ ปาโบล มารี เซนเตอร์แบ็กชาวสเปนของ ฟลาเมงโก้ และ เซดริก โซอาเรส แบ็กขวาจาก เซาธ์แฮมป์ตัน

ทั้งคู่ต่างเป็นการเสริมทัพในเกมรับซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับทีมปืนใหญ่ที่มีปัญหามาตลอดนับตั้งแต่เปิดฤดูกาลเป็นต้นมา 

มิเกล อาร์เตต้า ต้องการปรับเกมรุกให้ดีขึ้น เสียประตูน้อย การได้ 2 กองหลังเข้ามาเพิ่มน่าจะช่วยให้มีทางเลือกในการจัดทัพและเลือกแผนการเล่นได้มากขึ้น

ในรายของ  เซดริก โซอาเรส แฟนบอลรู้จักมักคุ้นกันอยู่แล้วเพราะค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกมาหลายปีและเป็นสมาชิกชุดแชมป์ยูโร 2016 ของทีมชาติโปรตุเกส

แต่กลับในรายของ ปาโบล มารี ต้องบอกว่าค่อนข้างโนเนมมาก เอาจริงๆ ก็เพิ่งมีตัวตนกับ ฟลาเมงโก้ ไม่กี่เดือนที่ผ่านมาด้วยซ้ำ 

ปราการหลังคนใหม่ของอาร์เซน่อล เป็นใคร มาจากไหน และทำไม มิเกล อาร์เตต้า จึงกล้าดึงตัวมาร่วมทีมเพื่อช่วยแก้ปัญหาในเกมรับ

เริ่มต้นกับ "ชาวเกาะ" 

ปาโบล มารี เริ่มต้นด้วยการเป็นเยาวชนของ เรอัล มายอร์ก้า ก่อนได้ประเดิมสนามให้ทีมสำรองในวัย 17 ปี และเล่นในลีกระดับดิวิชั่น 3 (เซกุนด้า เบ) อยู่หลายฤดูกาล 

ปราการหลังร่างโย่ง ได้โอกาสในทีมชุดใหญ่ใครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2011 ด้วยการลงเล่นเป็นสำรอง 30 นาทีในเกม ลา ลีกา ที่เสมอ กรานาด้า 2-2 และอีกนัดที่เป็นสำรองเช่นกันในเกมชนะ เลบันเต้ 1-0 

ชีวิตเกือบทั้งหมดของ ปาโบล มารี กับทัพ "ชาวเกาะ" คือการเล่นในระดับดิวิชั่น 3 ก่อนย้ายไปร่วมทีม คิมนาสติก ในซัมเมอร์ 2013

ย้ายสู่ คิมนาสติก

คิมนาสติก เป็นทีมในเซกุนด้า เบ เช่นเดียวกับ เรอัล มายอร์ก้า ทีมสำรอง ปาโงล มารี ลงเล่นให้ทีมนัดแรกไม่ดีนัก เขาเป็นทำเสียจุดโทษก่อนเสมอ ซาตีบา 2-2 

ใน 2 ฤดูกาลแรกที่ คิมนาสติก อดีตดาวรุ่งชาวเกาะช่วยทีมเลื่อนชั้นขึ้นสู่ เซกุนด้า ได้สำเร็จในเดือนมิถุนายนปี 2015 พร้อมกับเซ็นสัญญาฉบับอีก 3 ปี และทำประตูแรกได้ในช่วงออกสตาร์ทฤดูกาลใหม่ใน เซกุนด้า เกมที่บุกชนะ เตเนรีเฟ่ 3-1

3 ปีที่ไร้ตัวตนใน แมนเชสเตอร์ ซิตี้

"ผมไม่เคยพบ เป๊ป กวาร์โอล่า หรือนักเตะชุดใหญ่คนใดเลย ผมไปที่นั่นเพียงครั้งเดียวตอนตรวจร่างกาย" มารี กล่าว 

นั่นคือประโยคชัดเจนที่สุดที่สรุปชีวิต 3 ปีกับการได้ชื่อว่าเป็นนักเตะของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่เซ็นสัญญากับ ปาโบล มารี ในเดือนสิงหาคม ปี 2016 ซึ่งเป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับทีม เป๊ป กวาร์โอล่า รวมถึง มิเกล อาร์เตต้า เริ่มงานที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม

เซนเตอร์แบ็กชาวสเปนถูกปล่อยยืมตัวตลอด 3 ฤดูกาลที่ถูกส่งไปให้ คิมนาสติก, เอ็นเอซี เบรด้า และ ลา กอรุนญ่า ใช้งานก่อนย้ายขาดไปร่วมทีม ฟลาเมงโก้ ด้วยค่าตัวเพียง 1.3 ล้านยูโร ในช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว

มีเพียงตอนที่เล่นให้ เบรด้า เท่านั้นที่อยู่ในลีกสูงสุดของฮอลแลนด์และรับหน้าที่กัปตันทีมด้วย ขณะที่ 2 ฤดูกาลกับ คิมนาสติก และ ลา กอรุนญ่า ยังเป็นการเล่นในระดับ เซกุนด้า หรือ ดิวิชั่น 2 ของสเปน


ในชุดของ ลา กอรุนญ่า

ชีวิตที่เปลี่ยนไปกับ ฟลาเมงโก้

เดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว ปาโบล มารี ตอมรับความท้าทายใหม่เซ็นสัญญากับ ฟลาเมงโก้ ในลีกบราซิล และร่วมงานกับ ชอร์เก้ เชซุส กุนซือโปรตุกีส ที่เพิ่งเข้าคุมทีมได้เดือนเดียว 

ช่วงเวลาเพียง 6 เดือนในบราซิล ชีวิตของ ปาโบล มารี เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ เขากลายเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ ฟลาเมงโก้ ในทันที 

ก่อน มารี ย้ายร่วมทีม ฟลาเมงโก้ ไม่ได้สัมผัสแชมป์ โกปา ลิเบอร์ตาดอเรส นาน 38 ปี แต่แนวรับชาวกระทิงดุสามารถพาทีมคว้าแชมป์ได้อีกครั้งด้วยการชนะ ริเวอร์เพลท 2-1 ในรอบชิงชนะเลิศ จาก 2 ประตูในท้ายเกมของ กาเบรียล บาร์โบซ่า 


ประสบความสำเร็จเกินคาดกับ ฟลาเมงโก้

หลังสิ้นเสียงนกหวีดยาวจบเกม ปาโบล มารี ยืนหลั่งน้ำตากลางสนามเอสตาดิโอ โมนูเมนทัล ในกรุงลิม่า ประเทศเปรู เขาคือนักเตะสเปนคนแรกที่ได้แชมป์รายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอเมริกาใต้

24 ชั่วโมงต่อมา ฟลาเมงโก้ ผงาดแชมป์สำคัญอีกรายการคือแชมป์ลีกสูงสุดของบราซิลหลังคู่แข่งไม่สามารถทำคะแนนไล่ทัน นี่คือแชมป์ลีกครั้งแรกของสโมสรในรอบ 10 ปี

เซนเตอร์หนุ่มวัย 26 ปีลงสนามให้ ฟลาเมงโก้ ทั้งหมด 27 นัดจากทุกรายการ พาทีมได้ 2 แชมป์ที่สำคัญที่สุด และได้ตั๋วลุยสโมสรโลกจนผ่านเข้าถึงรอบชิงฯ ก่อนพ่ายต่อ ลิเวอร์พูล หวุดหวิด 0-1 ในช่วงต่อเวลา 

แม้ไม่ได้จบด้วยตำแหน่งแชมป์สโมสรโลก แต่แชมป์ลีกสูงสุดและแชมป์ทวีปก็เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สุดๆ และทำให้ ปาโบล มารี กลายเป็นแข้งขวัญใจแฟนบอล ฟลาเมงโก้ ในเวลาอันรวดเร็ว 


เริ่มนับหนึ่งกับ อาร์เซน่อล 

อาร์เซน่อล ประกาศอย่างเป็นทางการคว้าตัว ปาโบล มารี มาร่วมทีมเมื่อวันพุธที่ 29 มกราคมด้วยสัญญายืมตัวพร้อมมีออปชั่นซื้อขาดในช่วงซัมเมอร์

ปาโบล มารี กลายเป็นแข้งใหม่คนแรกในยุค มิเกล อาร์เตต้า โดยทีมปืนใหญ่จ่ายให้ ฟลาเมงโก้ 4.2 ล้านปอนด์ เพื่อเป็นค่ายืมตัวพร้อมมีออปชั่นซื้อขาดช่วงซัมเมอร์นี้ในราคา 8 ล้านปอนด์ 

เซนเตอร์เลือกสเปนรายนี้จะช่วยทีมปืนใหญ่ได้มากแค่ไหนเป็นสิ่งที่ไม่มีใครสามารถฟันธงได้แน่นอน แต่ในมุม ฟลาเมงโก้ ที่เห็นฝีเท้ามาแล้วเป็นอย่างดีก็เชื่อว่าเจ้าตัวน่าจะ

เฟร์นานโด บัลเด้ แฟนบอลฟลาเมงโก้ กล่าวถึงปราการหลังเจ้าของความสูง 193 เซนติเมตรว่า "ตอน ปาโบล มารี ย้ายมา ฟลาเมงโก้ เขามาเพื่อแทนที่ เลโอ ดูอาร์เต้ ที่ย้ายไป มิลาน"

"เขากลายเป็นตัวจริงทันทีในการยืนคู่กับ โรดรีโก้ คาโย่ เขามีความมุ่งมั่นและแข็งแกร่ง ความมุ่งมั่นทุ่มเทคือทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อทีม

"เขายิงประตูที่สุดยอดในนัดแรกๆ ที่ลงเล่น เป็นคนถ่อมตัวและทำงานของตัวเองอย่างหนัก นอกจากนี้ เขายังพยายามพูดคุยกับแฟนบอลด้วย นั่นทำให้เขาเป็นที่ชื่นชอบมาก"


ขณะที่ บรูโน่ อันดราเด้ ผู้สื่อข่าวของ Goal Brazil กล่าวเสริมถึงคุณภาพของเซนเตอร์แบ็กวัย 26 ปีรายนี้ว่า "เขาไม่ได้มีความเร็วมากนัก แต่ก็ทดแทนด้วยการยืนตำแหน่งที่ดี เขามีเทคนิคที่ดีด้วยและทำได้เยี่ยมในลูกกลางอากาศ"

"ปาโบล มีฤดูกาลอันยอดเยี่ยมกับ ฟลาเมงโก้ เขายกระดับเกมรับของทีมขึ้นมาชัดเจนและสมควรได้เครดิตอย่างมาก แฟนบอลต่างรักเขา"

"เขาสามารถเล่นในตำแหน่งที่ ดาวิด ลุยส์ เล่นในตอนนี้กับการเป็นเซนเตอร์แบ็กฝั่งซ้าย"

"ผมคิดว่าน่าจะออกมาเยี่ยมเลยนะถ้าเขาได้เล่นเคียงข้างนักเตะในแบบ โลร็องต์ กอสซิแอลนี่ ที่มีทักษะในการดักตัดบอลอย่างที่เขาเคยเล่นคู่กับ คาโย่ ที่ ฟลาเมงโก้"

"เขาน่าจะทำได้ดีมากๆ ในการเล่นร่วมกับ วิลเลี่ยม ซาลีบา ในฤดูกาลหน้า"

  นี่คือคำยกย่องของคนที่ติดตาม ปาโบล มารี ช่วงที่เล่นให้ ฟลาเมงโก้ ซึ่งแน่นอนว่าการย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีกจะแตกต่างออกไปอย่างมาก และต้องรอดูกันว่าจะสามารถแจ้งเกิดกับลีกที่หินโหดอย่างพรีเมียร์ลีกได้หรือไม่


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด