:::     :::

ขอบคุณที่ขายให้

วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
8,668
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไทยลีกวีก 1 ปี 2020 เริ่มคิกออฟกันทั้ง 8 สนาม พร้อมประเด็นชวนกระแทกแป้นพิมพ์หลังเกมอย่างมากมาย

ด้วยภาระหน้าที่หลัก ที่ต้องปล้ำกับงานข่าวอาชญากรรม และ การเมือง ทำให้ผู้เขียนมีโอกาสได้ชมเกมแบบเต็ม ๆ ในสัปดาห์แรกเพียง 2 สนาม

1 ในนั้นคือแมตช์ที่ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต

เลือกนั่งชมเกมคู่นี้ไม่มีเหตุผลอะไรมากไปกว่า อยากดูผู้เล่นที่ผู้เขียนชอบสุด ลงสนามในสีเสื้อของ พีที ประจวบ แต่ทำไปทำมา กลับมาเตะตานักเตะคนหนึ่งฝั่งเจ้าบ้าน ที่ทำให้รูปเกม ทรู แบงค็อกฯ เป็นต่อผู้มาเยือนอย่างชัดเจน

ฮาจิเมะ โฮโซไก

มิดฟิลด์วัย 33 ถูกปล่อยตัวออกจากบ้าน “ปราสาทสายฟ้า” หลังจบฤดูกาล 2019 และเป็น “แข้งเทพ” ที่กดพร้อมเพลย์โอนให้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นค่าตัวทันที

การปล่อย โฮโซไก ถือเป็นการตัดสินใจที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์ของบอร์ด บุรีรัมย์ฯ ในมุมผู้เขียน เพราะแม้อายุจะเลยจุดพีกสุดของนักฟุตบอลอาชีพ แต่ราคาค่า “ประสบการณ์” และสภาพร่างกายอดีตกองกลางทีมชาติญี่ปุ่นรายนี้ ยังเหมือนคนหนุ่มทั่วไป หรือ ดีกว่าผู้เล่นไทยบางคนด้วยซ้ำ

แต่เมื่อ บุรีรัมย์ฯ มองว่า 1 ฤดูกาลที่มี โฮโซไก ในสนาม เจ้าตัวไม่ได้สร้างความต่างได้ “ดีกว่า” ผู้เล่นสัญชาติไทย การแยกทางกันจึงเป็นวิถีลูกหนังอาชีพ

หากแต่การ “เดบิวต์” ฟอร์มการเล่นกับต้นสังกัดใหม่ ทรู แบงค็อกฯ ของเจ้าตัวกลับไฉไลเป็นบ้า




โฮโซไก ได้รับโอกาสสตาร์ทเป็น 11 คนแรกในแดนกลาง ร่วมกับ แอนโทนี อำไพพิทักษ์วงศ์ และ ปกเกล้า อนันต์ และตลอดเกมที่อยู่ในสนามเขาเอาแดนกลางได้อยู่หมัด

ใส่หนักเพื่อตัดเกม วิ่งพล่านช่วยทีมไม่มีหมด คุมจังหวะเกม เก็บบอล ออกบอลเปลี่ยนเป็นเกมรุกได้อย่างเนียนตา ขณะที่ครึ่งเวลาหลัง แม้จะถูกถอยมาเล่นเป็นปราการหลังตัวกลาง ก็ยังเล่นได้ตามแท็คติก แทบไร้ข้อผิดพลาด

หากไม่นับ “เจ้าเบียว” ณัฐวุฒิ สุขสุ่ม โชว์หล่อยิงประตูแรกในฤดูกาล หรือ วันเดอร์ หลุยส์ ที่มีส่วนร่วมกับเกมรุกหลายจังหวะ โฮโซไก คือพระเอกที่คอยทำทุกวิถีทางหยุดแนวรุก พีที ประจวบ และทำให้แนวรุกเล่นได้อย่างสะดวก

แม้ฟุตบอลแมตช์เดียว จะยังตัดสินอะไรไม่ได้ แต่สิ่งที่ โฮโซไก แสดงให้เห็นคือ การทำงานหนัก พร้อมกับเพื่อนร่วมทีม เปลี่ยนคลาสเกมแดนกลางของ “แข้งเทพ” ให้ยกระดับขึ้นมาอีกก้าวหนึ่ง และน่าจะเป็น “จิ๊กซอว์” ที่ตรงสเปกของ มาโน โพลกิง ในซีซั่นนี้




ผู้เขียนไม่แปลกใจที่หลังเกม เฮดโค้ชวัย 44 จะชื่นชมเขาเป็นพิเศษ

 “7 ปีในบุนเดสลีกา ประสบการณ์ของเขามันหาไม่ได้ในไทย เขาเป็นผู้เล่นที่ฉลาด เล่นได้ในหลากหลายตำแหน่ง ในแบบที่ ผมต้องการให้เขาอยากเล่น”

“ตอนแรกผมให้เขาเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง ก่อนถอยมาเล่นเซ็นเตอร์ในช่วงท้ายเกม เขาเข้าใจเกม เข้าใจตำแหน่ง เล่นได้ตามแท็คติกที่ได้รับมอบหมาย มันเป็นสิ่งที่น่ายินดีมาก ที่เราได้เขามาร่วมทีมกับเรา” มาโน พูดถึงกองกลางคนใหม่ที่ ยกขันหมากไปสู่ขอ บุรีรัมย์ฯ

ไม่รู้ว่าสาวก “ปราสาทสายฟ้า” จะคิดเช่นไรหลังเห็นฟอร์มการเล่น โฮโซไก ที่ถูกทีมรักปล่อยออกมา แต่สำหรับแฟน “แข้งเทพ” เวลานี้ อาจยิ้มอ่อนพูดในใจสั้น ๆ ว่า

ขอบคุณที่ขายให้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด