:::     :::

คุยกับ "โอลุวะ เฟมี อนพัช โยเซฟ อาเซ่" : หัวหอกวันเดอร์คิดเมืองไทย

วันจันทร์ที่ 04 พฤษภาคม 2563 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
23,768
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนุ่มลูกครึ่งไทย-ไนจีเรีย วัย 16 ปี กองหน้าของรร.อัสสัมชัญ ธนบุรี ถูกกล่าวถึงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ว่ากันว่าเขาคือกองหน้าดาวรุ่งดวงใหม่ของวงการฟุตบอลไทย หลังจากระเบิดฟอร์มช่วยต้นสังกัดคว้าแชมป์เกือบทุกรายการ แถมไม่เคยพลาดตำแหน่งดาวซัลโว แต่หลายคนตั้งคำถามว่าเหตุใดเขาจึงยังไม่เคยถูกบันทึกเข้าสู่ทำเนียบทีมชาติไทยในยุคของ เอคโคโน่ แม้แต่ครั้งเดียว มีเสียงร่ำลือว่าเขา "ดื้อ" เขา "ซน" แม้คนรอบข้างจะออกมาแก้ต่างให้หลายครั้งแล้วก็ยังมิวายถูกนักเลงคีย์บอร์ดวิจารณ์อยู่เนืองๆ เพื่อให้รู้จักตัวตนของเขา ผมเลือกที่จะคุยกับเจ้าตัวและนำบทสนทนามาให้ทุกท่านได้พิจารณากันว่าเด็กคนนี้มีทัศนคติเช่นไรกันแน่

แมน : สวัสดีครับ เฟมี วันก่อนพี่สัมภาษณ์ "มาสเซอร์ทอม" (สุรศักดิ์ ใจมั่น เฮดโค้ชรร.อัสสัมชัญธนบุรี รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี) ที่เขาอยากให้แฟนบอลจับตามองเรา เพราะเชื่อว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นกองหน้าชั้นนำของไทยลีกและทีมชาติไทย ซึ่งพอเขียนข่าวไปก็มีคนพากันวิจารณ์หลากหลายรูปแบบ พี่เลยอยากมาคุยกับเราเองเลย เพื่อจะได้รู้จัก เฟมี ให้มากขึ้น สะดวกมั้ยครับ ว่าแต่ชื่ออ่านว่าอะไรนะ เฟมี หรือ เฟมี่

เฟมี : เฟมี ครับพี่ สะดวกครับ

แมน : ตอนนี้พักอยู่ที่ไหนนะครับ รร.อัสสัมชัญ ธนบุรี น่าจะปิดอยู่เนอะ เพราะโควิด-19

เฟมี : พักอยู่ที่บ้านกับแม่กับน้องชาย ที่หมู่บ้านนักกีฬา แถวๆ กรุงเทพกรีฑา ครับ 


แมน : โหบ้านอยู่ไกลโรงเรียนเหมือนกันนะ

เฟมี : ที่อัสสัมธนเป็นโรงเรียนกินนอนครับ เลยไม่มีปัญหาเรื่องการเดินทาง เพราะถ้าเปิดเทอมก็ต้องนอนหอที่โรงเรียนอยู่แล้ว

แมน : เห็นบอกว่ามีน้องชาย ชื่ออะไรนะครับ อายุเท่าไหร่แล้ว เตะฟุตบอลด้วยหรือเปล่า

เฟมี : น้องชื่อเดวิดครับ ตอนนี้อายุ 11 น้องไม่เตะบอลครับ ถ้าเตะก็แค่เล่นๆ กันเฉยๆ ตอนนี้เขากำลังเริ่มหัดตีแบดมินตันอยู่ครับ

แมน : อ้าว โอเคๆ มาสเซอร์ทอมแกเคยบอกพี่ว่า เฟมี ภาษาอังกฤษดีมาก 

เฟมี : ภาษาอังกฤษยังเขียนไม่ค่อยถูกเท่าไหร่ แต่ก็พูดได้ปกติครับ 

แมน : ตอนนี้สูงเท่าไหร่แล้วนะครับ

เฟมี : 188 ซม. ครับ 

แมน : โอ้โห อายุเพิ่ง 16 สูงเท่านี้แล้ว ถ้าประมาณ 20 ก็สูงได้อีกเยอะเลย พอเราตัวสูงขึ้นมากๆ แบบนี้มีผลกับเรื่องความเร็วความคล่องตัวบ้างมั้ยเนี่ย แล้วคุณพ่อ (เป็นชาวไนจีเรีย) สูงเท่าไหร่นะครับ


เฟมี : น่าจะสูงได้อีกนะครับ พ่อผมสูง 189 เรื่องความเร็วยังเหมือนเดิมนะพี่ แต่อาจจะมีเรื่องจังหวะกลับตัวที่ช้าลงนิดหน่อย 

แมน : โหสูงจะแซงพ่อแล้ว เห็นว่ากล้ามเนื้อกำลังขึ้นเลยใช่มั้ยครับ มาสเซอร์ทอมแกบอกพี่ว่าตอนนี้ซิคแพ็กหรือกล้ามขา เฟมี กำลังแน่นเลย

เฟมี : ใช่ครับ ผมเป็นพวกบ้าเวทอยู่แล้ว แต่ผมเป็นคนที่กล้ามเนื้อมันจะลีนๆ ไม่ได้ใหญ่โอเว่อร์แบบ อดาม่า ตราโอเร่ (นักเตะวูล์ฟแฮมป์ตัน) นะครับ ขานั้นเขากินโปรตีนด้วย กล้ามเนื้อผมมันจะลีนๆ ก็เลยไม่ได้ทำให้วิ่งช้าลง

แมน : สไตล์การเล่นของเราเป็นแบบไหนครับ เล่นกองหน้าตัวเป้าใช่มั้ย

เฟมี : ผมเล่นหน้าเป้า หรือปีกก็ได้ครับ สไตล์ผมก็เล่นได้หลายแบบนะ กองกลางทีมผมเก่งๆ กันอยู่แล้ว ผมก็จะพยายามวิ่งหาพื้นที่ว่าง ให้เลี้ยงบอล หรือจะหาจังหวะพาบอลเข้าไปยิงประตูก็ได้ครับ แต่ถ้าโยนมาแล้วให้ผมพักบอลเก็บบอลอันนี้ผมไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ 


แมน : ได้เห็นข่าวที่พี่บอก และคอมเม้นท์ต่างๆ หรือยังครับ

เฟมี : อ๋อ ข่าวเห็นแล้วนะครับ มีเพื่อนแชร์มาให้อ่าน แต่คอมเม้นท์ผมไม่ได้ดูเลยครับ เพราะถ้าไปเจอคนพูดถึงเราไม่ดีมันจะบั่นทอนจิตใจเราเปล่าๆ ทั้งที่เขาไม่รู้จักตัวตนของเราเลย ผมไม่เคยอ่านอยู่แล้ว เพราะคำต่อว่าพวกนั้นไม่มีผลอะไรกับชีวิตผมครับ

แมน : ดีแล้วนะ แต่ก็ต้องเข้าใจล่ะว่า ถ้าวันนึงเรายิ่งมีชื่อเสียงมากกว่านี้ เสียงวิจารณ์มันก็ต้องยิ่งมากขึ้นไปอีก เหมือนรุ่นพี่ทีมชาติหลายๆ คนที่เขาเคยพบเจอ

เฟมี : ใช่ครับพี่ ถ้าถึงวันนั้นผมก็คงต้องรับมือกับมันให้ได้ครับ

แมน : เคยได้ยินว่ามีคนตั้งฉายาให้เราเป็น ดาเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ เมืองไทยด้วย

เฟมี : อ๋อ ตอนนั้นไปเตะรายการโตโยต้า ชุดของครูตุ๊ก (ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน) ที่ญี่ปุ่น ครับ แต่จริงๆ ตอนนี้ไอดอลผมคือ วิลฟรีด ซาฮา (ปีกขวาคริสตัล พาเลซ) นะครับ


แมน : อ้าว ซาฮา เขาไม่ได้เป็นกองหน้านี่นา นึกว่าจะชอบกองหน้าเหมือนกันซะอีก

เฟมี : ผมชอบที่เขาเร็ว, แข็งแกร่ง และเลี้ยงบอลคล่องมากครับ 

แมน : แล้วเชียร์ทีมไหนอยู่บ้างครับ ทั้งไทยและต่างประเทศเลย

เฟมี : ของไทยไม่มีนะครับ ต่างประเทศผมชอบ คริสตัล พาเลซ แต่ไม่ได้เชียร์อะไรขนาดนั้น ชอบนักเตะมากกว่า เพราะมี ซาฮา อยู่ครับ

แมน : อ่านะ ถ้ามีโอกาสไปเล่นต่างประเทศอยากไปที่ไหนเนี่ยครับ

เฟมี : อยากไปเปแอสเช ครับ ชอบสไตล์ของเขา

แมน : ไม่อยากไปพวก เจลีก อะไรงี้หรอ

เฟมี : ไม่นะครับ สไตล์ทางยุโรปน่าจะเหมาะกว่า

แมน : โอเค เห็นว่า เฟมี เล่นกับอัสสัมธนฯ ได้แชมป์เกือบทุกรายการ ตั้งแต่อายุ 12 จนถึงปัจจุบัน พลาดไปแค่รายการเดียวคือรายการอะไรนะ แล้วก็เป็นดาวซัลโวทุกรายการเลยจริงมั้ยทั้งที่ไทยและไปแข่งต่างประเทศ


เฟมี : มีถ้วยไนกี้ครับ ที่แพ้จุดโทษ บุรีรัมย์ นัดชิง ดาวซัลโวก็เป็นทุกรายการครับ

แมน : นี่แหละ ถึงเกิดข้อสงสัยว่า เพราะอะไร เฟมี ถึงไม่เคยติดทีมชาติไทย ยู-16 ในยุคที่มีเอคโคโน่เป็นโค้ชเลย 

เฟมี : ผมก็ยังไม่เข้าใจอยู่เหมือนกันครับพี่ เขาอาจมองว่าไม่ใช่สไตล์ที่เขาชอบก็ได้ 

แมน : แต่เด็กๆ อัสสัมธนฯ คนอื่นๆ ติดกันเกือบหมด?

เฟมี : ใช่ครับ ตัวจริงติดกันทั้งทีมเลยพี่ มีผมคนเดียวนี่แหละมั้งไม่เคยติดเลย

แมน : ไปซ้อมกับทีมชาติมาแล้วกี่ครั้งครับ

เฟมี : 3 ครั้งครับ ครั้งแรกผมกล้ามเนื้อกระตุก (บาดเจ็บ) แต่ครั้งหลังๆ ไปซ้อมก็โดนตัดออกทุกครั้ง

แมน : มองในแง่ดี นอกจาก เฟมี แล้ว พี่ก็ไม่ค่อยเห็นกองหน้าจริงๆ ติดเลยเหมือนกันนะ ส่วนใหญ่โค้ชเขาจะเอากองกลางหรือปีกไปยืนหน้ามากกว่า อย่างน้องแฟร้งค์ (นิพิญพนธ์ วงค์ปัญญา เด็กโครงการฟ็อกฮันท์) เห็นปกติเล่นปีกหรือหน้าต่ำ แต่ทีมชาติจับเอาขึ้นไปยืนหน้าเป้า

เฟมี : ใช่ครับ ของทีมอื่นก็ไม่มีกองหน้าติดเหมือนกัน แฟร้งค์เขาก็เก่งเลยนะครับถ้าเป็นตำแหน่งกลางรุกหรือปีกที่เขาถนัด

แมน : มีคนบอกกันมาว่า เหตุผลที่เราไม่ติดทีมชาติ เพราะเรา "ซน" เกินไป เคยได้ยินใช่มั้ย ช่วยขยายความให้พี่หน่อยว่า "ซน" เกินไป นี่คืออะไร โค้ชเขาเคยบอกเรามั้ย


เฟมี : ผมก็ยังไม่เข้าใจมาตลอดเหมือนกันครับ ผมว่าผมก็ปกติดีนะ ไม่ได้ทำตัวมีปัญหาอะไรเลยครับ

แมน : อันนี้ มาสเซอร์ธร (ธร สอระภูมิ เฮดโค้ชอัสสัมชัญ ธนบุรี) กับ มาสเซอร์ทอม ก็บอกพี่นะว่า เฟมี ไม่ได้มีปัญหาระเบียบวินัย ก็ขยันซ้อม เชื่อฟังโค้ชดี แต่อาจจะมีนิสัยขี้เล่นบ้าง ตามสไตล์เด็กวัยรุ่นลูกครึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ถ้าทำตัวมีปัญหาทางอัสสัมธนฯเขาก็ไม่ปล่อยเหมือนกัน

เฟมี : ตอนซ้อมผมก็อาจจะมีติดยิ้มๆ บ้าง มันติดเป็นนิสัย แต่ผมไม่ได้เป็นคนขี้เกียจซ้อมนะครับ เอาจริงๆ ตั้งแต่เล่นมาผมไม่เคยขาดซ้อมเลยแม้แต่วันเดียว 

แมน : อืม งั้นเอาเป็นว่าก็คงเป็นเรื่องแท็กติกของโค้ชแต่ละคนก็แล้วกันเนาะ

เฟมี : น่าจะเป็นแบบนั้นแหละครับพี่

แมน : เห็นว่าที่โรงเรียนเขาจะมีกฎระเบียบต่างๆ โดยเฉพาะเรื่อง ยาเสพติด, ชู้สาว, การพนัน, ทะเลาะวิวาท บางเรื่องก็ให้ออกเลย บางเรื่องก็จะเตือนก่อนถูกมั้ยครับ

เฟมี : ใช่ครับ เขาจะเตือน 3 ครั้ง ถ้าครบ 3 ครั้งก็ออกเลย อย่างเรื่องแฟน เขาไม่ได้ห้ามมีครับ มีได้แต่อย่าวางตัวไม่เหมาะสม ควงกันเดินประเจิดประเจ้อ ทำแบบนั้นมันก็ไม่เหมาะสมอยู่แล้วครับเพราะเรายังเรียนหนังสืออยู่

แมน : พี่ขอถามตรงๆ เลย เคยเล่นพนันฟุตบอลบ้างมั้ย

เฟมี : ไม่เคยครับ คือผมรู้ว่าพวกนี้เล่นแล้วมันมีได้มีเสีย เห็นมีรุ่นพี่หลายๆ คนที่เขามีปัญหาเรื่องนี้ ผมเลยคิดว่าไม่ต้องเริ่มเข้าไปยุ่งตั้งแต่ต้นเลยดีกว่า  

แมน : เคยยกพวกไปตีกับใครมั้ยเนี่ย

เฟมี : ไม่เคยครับ ผมไม่เอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยงหรอกพี่ พวกนักบอลโรงเรียนก็ไม่มีใครไปยกพวกตีกับคนอื่นครับ 

แมน : เห็นว่าทางโรงเรียนเขามีเงินเดือนให้นักบอลด้วย เราได้เก็บสะสมเอาไว้มั้ยครับ เห็นที่อื่นๆ บางคนก็ซื้อรถมาขับเองแล้ว เรามีบ้างหรือยังครับ

เฟมี : ได้ตั้งแต่ตอนเข้ามาเลยครับ โรงเรียนเขาจะเปิดบัญชีให้ แต่กดออกมาใช้ไม่ได้ ฝากได้อย่างเดียว แต่ถ้ามีเหตุฉุกเฉินทางบ้านก็ไปขอเบิกได้ สำหรับผมยังไม่เคยเบิกเลยครับ ไว้รอเรียนจบแล้วเก็บให้ได้เป็นก้อนใหญ่ทีเดียวเลยดีกว่าครับ ส่วนเรื่องรถผมยังต้องไปเรียนไปทำใบขับขี่อีก แต่ผมยังไม่ได้คิดเรื่องพวกนี้หรอกพี่ เอาไว้เรียนจบแล้วค่อยมีดีกว่า 


แมน : ก็ดีนะ เอาที่เหมาะสมตามช่วงวัย ดีแล้วๆ นี่เข้ามาอยู่ อัสสัมธนฯ ตั้งแต่อายุเท่าไหร่นะครับ ก่อนหน้านี้เรียนที่ไหนมา เตะบอลมาก่อนหรือเปล่า

เฟมี : เข้ามาตอน 12 ครับ แต่ก่อนผมเรียนที่ เซนต์ดอมินิก ก่อนเตะบอลผมเคยเตะฟุตซอลมาก่อนครับ

แมน : พี่ขออนุญาตถามเรื่องผลการเรียนหน่อย เกรดเฉลี่ยปีที่แล้วเป็นไงบ้าง ตอนนี้เรียนชั้นไหนแล้วครับ

เฟมี : ตอนนี้ ม.5 ครับ ปีที่แล้วผมได้ 2.89 ครับ แต่ปีนี้เหลือ 1 กว่าเองพี่ มีติดบางวิชาอยู่ เดี๋ยวก็ต้องไปแก้ครับ

แมน : อืมเราเป็นนักบอลโรงเรียนด้วย ก็ถือว่าโอเคนะ พอจบม.6ตั้งใจจะต่อมหาวิทยาลัยมั้ย หรือจะเดินสายนักบอลอาชีพไปอย่างเดียวเลย

เฟมี : จะเรียนต่อครับ แม่เขาอยากให้ผมจบปริญญาเผื่อไว้เพราะอนาคตไม่มีอะไรแน่นอน อย่างน้อยมีใบประกาศไว้ก็อาจไปทำงานอย่างอื่นได้ครับ 

แมน : ทางคุณแม่สนับสนุนให้เป็นนักฟุตบอลอาชีพเต็มตัวด้วยหรือเปล่าครับ

เฟมี : สนับสนุนเต็มที่ครับ ผมเองก็อยากเป็นนักบอลอาชีพ อยากติดทีมชาติเหมือนกันครับ


แมน : หลังจบ ม.6 วางแผนไว้หรือยังว่าจะไปทีมไหน เห็นว่าต้องจบ ม.6 ก่อนถูกมั้ย ถึงจะเข้าทีมสโมสรอาชีพได้ แล้วก็เด็กอัสสัมธนฯส่วนใหญ่จะต้องเซ็นสัญญากับ "ช้าง" หรือ "เมืองทอง" ของ เฟมี เซ็นไว้กับใครหรือยังครับ

เฟมี : ผมเซ็นกับ "ช้าง" ไปแล้วครับ ยังไม่รู้เหมือนกันว่าทีมไหนจะเอาผม

แมน : แบบนี้ก็ไม่ได้ไปอยู่เมืองทองแน่ๆ แล้วสิ แล้วมีสโมสรไหนในไทยลีกที่อยากไปร่วมทีมเป็นพิเศษมั้ย

เฟมี : น่าจะเป็น บุรีรัมย์ หรือ ชลบุรี ครับ ผมอยากไปอยู่กับทีมที่ได้โอกาสลงเล่นมากกว่า เพราะถ้าย้ายไปทีมใหญ่บางทีอาจจะไม่ได้เล่นเลยก็ได้ 

แมน : มีคนมองว่าเราจะเป็นอนาคตกองหน้าทีมชาติไทย เป็นกองหน้าในสไตล์ที่คนไทยไม่เคยมีมาก่อนรู้สึกยังไงบ้าง

เฟมี : ก็ดีใจนิดๆ ครับ แต่ยังไม่ได้ถึงกับภูมิใจอะไร มันต้องไปให้ถึงจริงๆ ก่อนรึป่าวพี่ ตอนนี้ผมยังไม่ติดอะไรเลย รอให้มีวันนั้นก่อน คงค่อยรู้สึกดีใจและภูมิใจได้ครับ

แมน : ถามหน่อยว่า เฟมี รู้สึกว่าอยู่กับเพื่อนๆ หรือคนอื่นๆ ในสังคม เขามองเราเป็นคนไทย หรือลูกครึ่ง หรือคนต่างชาติ เท่าที่ได้สัมผัสมา แล้วเคยเจอประสบการณ์แปลกๆ มีใครมาบูลลี่อะไรเราบ้างมั้ย


เฟมี : กับเพื่อนก็น่าจะมองผมเป็นลูกครึ่งครับ ไม่มีปัญหาอะไรนะเพราะอยู่ด้วยกันมาตลอด ส่วนกับคนที่ไม่คุ้นเคยกัน เขาก็อาจจะคิดว่าผมเป็นคนต่างชาติครับ เรื่องบูลลี่ผมไม่ซีเรียสเลย บางคนเรียกไอ้ดำ ไอ้นิโกรผมก็เฉยๆ นะ เพราะเขาไม่รู้ความหมายของคำที่พูด จริงๆ แล้ว นิโกร เนี่ยแปลว่าทาสนะครับ 

แมน : อ๋อ คนไทยเราล้อปมด้อยปมเด่นกันชินปากโดยที่ไม่ได้เจตนาจะเหยียดอะไรกัน แต่เรื่องนี้ถ้าเป็นต่างประเทศเขาซีเรียสมากๆ นะ บางที่ไปล้อเขา เขาเอาถึงตายเลย แล้วเคยมีคนที่ไม่รู้ว่าเราฟังภาษาไทยรู้เรื่อง มาด่าหรือนินทาเราระยะประชิดบ้างมั้ยเนี่ย

เฟมี : มีครับ บางทีผมก็มีแกล้งๆ คนอื่นกลับบ้างนะ อย่างตอนเปิดเทอม ถ้ามีเด็กใหม่เข้ามา ผมก็จะแกล้งทำเป็นพูดไทยไม่ได้ เขาพูดอะไรผมก็ Whatๆๆ? สักพักค่อยเฉลย หรือเวลาไปสั่งข้าว ตอนแรกก็จะแกล้งพูดอังกฤษ แล้วตอนหลังค่อยพูดไทยเช่นบอกเขาว่าเอาข้าวกะเพรา เขาก็จะตกใจกันว่า เฮ้ยพูดไทยได้หรอเนี่ย


แมน : เท่าที่คุยกันมาเรื่อยๆ พี่ก็ยังไม่เห็นว่าเฟมี จะมีปัญหาเรื่องนิสัยหรือระเบียบวินัยอะไรขนาดนั้นเลยนะเนี่ย 

เฟมี : ผมก็ปกติดีครับพี่ 

แมน : 555 อยู่กับ มาสเซอร์ทอม เป็นไงบ้างครับ แกดูแลกันเหมือนเป็นผู้ปกครองเลยมั้ย เป็นแบบพ่อลูกอะไรอย่างนี้

เฟมี : เหมือนพ่อลูกเลยครับ ทุกคนก็รักและเคารพแกครับ 

แมน : อายุ 16 แล้วเดี๋ยวต้องย้ายขึ้นไปอยู่กับ มาสเซอร์ธร หรือเปล่าเนี่ย

เฟมี : น่าจะเป็น มาสเซอร์ทอม ยาวๆ เลยนะครับ ชุดนี้แกปั้นมา เห็นว่าแกน่าจะขอคุมยาวจนจบเลย

แมน : ขอถามนอกเรื่องบ้างดีกว่า เราชอบสไตล์เพลงแบบไหนครับ

เฟมี : ผมชอบแนวฮิปฮอปครับ 

แมน : งี้ก็ต้องรู้จัก ปอนด์ P Hot เนอะ พี่เพิ่งเขียนคอลัมน์สัมภาษณ์ P Hot ไปเอง แต่ก่อนเขาเคยเป็นนักบอลด้วยนะ 

เฟมี : รู้จักสิพี่ ใครก็ต้องเคยฟังทั้งนั้น "เบอร์มาเดะ เอ้ย เธอเอาเบอร์มาเดะ เฮ้" ใช่ปะพี่

แมน : 555 เดี๋ยวไว้พี่ส่งคอลัมน์นั้นให้เราอ่านแล้วกัน วันนี้ขอบคุณมากนะครับเฟมี ไว้มีโอกาสคุยกันใหม่ครับ

เฟมี : ได้คร้าบพี่ ขอบคุณนะครับ


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์)



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด