:::     :::

ริโอ เฟอร์ดินานด์ : สูงสุดและต่ำสุด

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม 2563 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,744
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากให้นึกถึงกองหลังระดับตำนานของฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ ริโอ เฟอร์ดินานด์ อย่างแน่นอน

เรื่องความเก่งจะบอกว่าที่สุดรึเปล่าคงต้องบอกว่าแล้วแต่มุมมองของแต่ละคน แต่ถ้าพูดถึงเรื่องของความสำเร็จ เขาคงอยู่ในชาร์ทอันดับ  1 ของกองหลังชาวอังกฤษอย่างแน่นอน

6 แชมป์พรีเมียร์ลีก, 2 ลีก คัพ, 4 คอมมูนิตี้ ชิลด์, 1 ยูฟ่า แชมแชมเปี้ยนส์ ลีก และ 1 สโมสรโลก ไม่ง่าที่ใครจะทำได้

แต่ชี้ว่ากว่าจะถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่นที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรคโดยเฉพาะในเรื่องของ "ใจ" ว่าแกร่งแค่ไหนในการเลือกเส้นทางชีวิต


อดีตแนวรับสิงโตคำรามที่ติดทีมชาติไป 81 เกมถือเป็นหนึ่งในไอดอลของเด็กในอังกฤที่หวังจะเจริญรอยตาม ซึ่งเขาก็พร้อมที่้จะเปิดเผยเส้นทางชีวิตที่เราอาจจะได้เห็นจุดสูงสุดกันไปแล้วในการค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่จุดต่ำสุดก็ย่อมต้องมีเช่นกัน

ริโอ ร่วมกับ โจเอล แคมป์เบลล์ ไลฟ์ผ่านทางอินสตราแกรมในหัวข้อเรื่อง "ความโดดเด่นในเส้นทางอาชีพ" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ อาร์โก้ อคาเดมี่ ที่อดีตแข้งคนดังพูดถึงจุดสูงสุดและจุดต่ำสุด รวมถึงช่วงเวลาที่ต้องเผชิญสมัยที่ยังเป็นเด็ก

อาร์โก้ อคาเดมี่ มีฐานอยู่ที่ลอนดอน โดยเกี่ยวกับโรงเรียนทางเลือกสำหรับเด็กที่ไม่ได้เข้าเรียนในสถานบันหลัก

แน่นอนว่ากว่าจะมีถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เขาต้องเสียสละอะไรไปไม่น้อย โดยเฉพาะการเฮฮากับเพื่อนสมัยเป็นเด็กเพื่อมุ่งสู่เส้นทางลูกหนัง ทำให้เขาสูญเสียเพื่อนไปมากมาย


"คุณจะสูญเสียเพื่อนในระหว่างทาง แต่มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้องเพื่ออาชีพของคุณ"

"เมื่อผมต้องการย้ายออกจาก เวสต์แฮม, เชลซี ยื่นข้อเสนอให้ผมอยู่ในลอนดอนต่อ แต่ผมรู้ว่าผมต้องไปจากลอนดอน"

แชมป์ลีก 6 สมัยเผยว่าให้ลดความทะเยอะทะยานลงในช่วงปีแรกๆของอาชีพ, โดยยกตัวอย่างช่วงเวลาในวัยเด็กของตัวเองขึ้นมา

"ผมสนใจยิมนาสติก, บัลเล่ต์, และไม่เคยบอกว่าไม่กับอะไรทั้งนั้น, ผมต้องเป็นเด็กที่อยากรู้อยากเห็นที่ไม่ได้พูดในสิ่งที่คนอื่นพูด, ไม่จำกัดอยู่เพียงแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง"

เมื่อถูกถามถึงจุดสูงสุดและต่ำสุดในเส้นทางอาชีพ, เฟอร์ดินานด์ ตอบอย่างรวดเร็วเกี่ยวกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกที่มอสโก


"การคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฐานะกัปตันทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แน่นอนว่าคือจุดสูงสุดในอาชีพของผม, ผมใฝ่ฝันมันมาตั้งแต่เด็กและเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศและรอบรองชนะเลิศหลายครั้งก่อนจะคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ"

"จุดต่ำสุดก็คงเป็นเกมชิงชนะเลิศบอลถ้วยทุกรายการที่ผมพ่ายแพ้, ในหลายๆครั้ง, เราได้แชมป์พรีเมียร์ลีกแต่หลังจากแพ้เกมบอลถ้วยนัดชิงชนะเลิศ, มันทำลายซัมเมอร์ของผม, ผมจะนั่งลงพร้อมความปวดร้าวเหมือนกับการตกชั้นเลย"

ตลอดระยะเวลา 12 ปีกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เฟอร์ดินานด์ โชว์ศักยภาพและความคงเส้นคงวาทำให้เขาอยู่ในสถานะหนึ่งในผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลของพรีเมียร์ลีก, เฟอร์ดินานด์ ถือเป็นไอดอลของหลายคนที่ต้องการก้าวขึ้นมาเป็นนักฟุตบอล และอดีตแข้งวัย 41 รู้ว่าต้องทำยังไงกับการเป็นยอดแนวรับ


"มุ่งมั่นทำงานหนัก, คุณได้โอกาสลงสนาม, คุณพลาด, คุณเละ, จุดแข็งของผมคือการสื่อสารและบ่อยครั้งจิ๊กซอว์ที่หายไปก็คือการสื่อสารที่ไม่มากพอ"

นอกจากนี้ ริโอ ยังมีบทบาทสำคัญในการฝึกอบรม แอนทอน น้องชายในตอนเด็ก, ทั้งคู่เคยเล่นร่วมกันสมัยเป็นเด็กซึ่งช่วยให้น้องชายมีสภาพจิตใจที่แข็งแกร่งมากขึ้น

เมื่อถูกถามเรื่องว่าจะแนะนำเหล่าแข้งอายุน้อยยังไง, ริโอ อธิบายว่าผู้เล่นพรีเมียร์ลีกทุกคนจะต้องเจอกับปัญหาในเรื่องของประสบการณ์ทั้งสิ้น


"มั่นใจเข้าไว้, หาจุดอ่อนให้เจอและกำจัดมันซะ, รู้เลยว่าต้องเจอแรงกระแทกและเตรียมตัวให้พร้อมไม่ว่าจะต้องเจอกับอะไร"

ไม่ว่าจะยังไง ริโอ ยังคงเป็นไอดอลของเด็กน้อยที่หวังก้าวขึ้นมาสู่เวทีพรีเมียร์ลีก โดยเฉพาะในตำแหน่งกองหลังตัวกลางที่เขายืนตระหง่านบนจุดสูงสุดยาวนานมากกว่า 10 ปีในเส้นทางอาชีพ

สักวันหนึ่งในอนาคตสถิติของเขาอาจจะโดนทำลายก็ได้ แต่จะไม่มีใครลืมความยอดเยี่ยมของเขาในระหว่างที่ยังค้าแข้งอย่างแน่นอน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด