:::     :::

เมื่อสเปอร์สตามรอยเดอะลาสต์แดนซ์

วันอังคารที่ 02 มิถุนายน 2563 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
2,435
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ เป็นอีกค่ายกีฬาที่พร้อมคลอดซีรี่ส์ภาพยนตร์สารคดีแบบเบื้องลึกเหตุการณ์ซีซั่น 2019-20 ผ่านสตรีมมิ่ง แอมาซอน ไพรม์ ตามรอยความสำเร็จของภ. เดอะ ลาสต์ แดนซ์ ทั้งนี้แล้วดราม่าแบบไก่เดือยทองจะมีอะไรบ้างล่ะ?

ภ.สารคดีเกี่ยวกับความรุ่งเรือง-ตกต่ำของ ไมเคิ่ล จอร์แดน ตำนานบาสฯ ชิคาโก บูลล์ส เรื่อง'เดอะ ลาสต์ แดนซ์'  ยากปฏิเสธว่า สร้างปรากฏการณ์ถูกพูดถึงไปทั่วโลก นั่นเพราะเนื้อหาเข้มแข็งในตัวเอง ฟุตเทจมหาศาล และความเข้าใจเบื้องลึก-เบื้องหลังของเหตุการณ์ดราม่านั้นๆของผู้กำกับ จังหวะการเล่าจึงกลมกล่อม 

ยิ่งสถานการณ์โคโรน่าไวัรสระบาด คนส่วนมากกักตัวอยู่บ้านจึงเป็นโอกาสดีรับชมสารคดีเรื่องนี้ผ่านสตรีมมิ่ง เน็ตฟลิกซ์ จนกลายเป็นกระแสปาก-ต่อ-ปาก เรียกสมาชิกหน้าใหม่ให้สมัครเข้ารับชม จนรายได้บริษัทโตถึง 5 เท่า รอบเดือนที่ผ่านมา 

เมื่อกระแสสารคดีเบื้องหลังทีมกีฬากำลังมาดีเราจึงคาดหวังเห็นภาพยนตร์ซึ่งบันทึกเหตุการณ์หลังบ้าน ท็อตแน่ม ว่าจะแซ่บแค่ไหน 


จอร์แดน กับ เดอะ ลาสต์ แดนซ์ จุดกระแสภ.ชุดสารคดีกีฬา

ดราม่าความขัดแย้งระหว่างผู้เล่นหลักแบบที่ ไมเคิ่ล จอร์แดน ด่า สกอตตี้ พิพเพ่น เป็นไอ้เห็นแก่ตัวจะมีไหม? หรือเรื่องผู้เล่นหมดไฟการทำงานขอลากิจไปเสเพลสัก 48 ชั่วโมง แบบ แดนนิส ร็อดแมน จะมีหรือเปล่า? 

คาดเดาว่า 7 เรื่องต่อไปนี้จะปรากฏในภาพยนต์สารคดีชุดสไตล์ 'ไก่เดือยทอง' 

ผลกกระทบหลังเกมเยือนไบรท์ตัน

เดือนตุลาคม 2019 ท็อตแน่ม เผชิญวิกฤติสำคัญเมื่อแพ้หมดสภาพคารังต่อ บาเยิร์น มิวนิค บนเวที ชปล. 2-7 ต่อด้วยการออกไปพ่าย ไบรท์ตัน 0-3 โดยภาษากายนักเตะแสดงออกมาว่าเล่นไม่เอาผจก.ทีม เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ แล้ว 

เปรียบเทียบมาจากการวางโครงเรื่องของ 'เดอะ ลาสต์ แดนซ์' ที่มักสัมภาษณ์ผู้เล่นถึงเหตุการณ์หลังความปราชัยย่อยยับ ตัดสลับกับภาพความรุ่งเรืองในอดีต 


เหตุการณ์ที่ ดิ เอเม็กซ์ คือจุดเปลี่ยนซีซั่น

จึงลุ้นได้เห็นเบื้องลึกจริงๆว่าจุดแตกหักของสโมสรกับ โปเช็ตติโน่ คือหลังความปราชัย 2 เกมนี้หรือไม่? นักเตะเล่นไล่โค้ช? หรือผู้เล่นเจตนาเหยาะแหยะเอง?  

การมาถึงของเฮดโค้ช โชเซ่ มูรินโญ่ 

เป็นฤดูกาลอันโกลาหล และเหมือนเตี๊ยมมาว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ยิ่งกรณีการแต่งตั้ง โชเซ่ มูรินโญ่ ดำรงตำแหน่งเฮดโค้ช เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังแยกทาง โปเช็ตติโน่ 

มันจึงชวนให้สงสัยว่าฝ่ายบริหาร สเปอร์ส ตั้งใจเชือดบอสอาร์เจนไตน์อยู่แล้วหรือเปล่า? 

คงเร้าใจมากๆเวลารอบวันจาก 'พอช' เตรียมทีมเพื่อลงเตะเยือน เวสต์แฮม แต่กลับเกิดเหตุไม่คาดฝันเด้งตกเก้าอี้ แล้วตำแหน่งถูกส่งต่อแก่ โชเซ่ - ตัดสลับเหตุการณ์ดีๆคงไม่ต่างจากภาพยนตร์หักเหลี่ยมเฉือนคม 


มูรินโญ่ รอเสียบนานแล้ว

มั่นใจมากๆว่าต้องมีความจริงที่เราไม่ทราบมาก่อน ถูกเปิดเผยออกมา คำพูดหรือเสียงของตัวละครที่ไม่ปรากฏฉากหน้าอาจเฉลยเหตุการณ์ทั้งหลายของความขัดแย้ง  

ดายเออร์ปีนอัฒจันทร์ฟาดปากแฟนบอล

ภ.สารคดีของ ท็อตแน่ม เรื่องนี้หลากอารมณ์เหลือเกิน เพราะเมื่อหักเหลี่ยมกันเสร็จก็ปรับโหมดสู่หนังบู๊ โดยมี เอริค ดายเออร์ แสดงนำ 

ฉากอันลือลั่นคือมิดฟิลด์เลือดผู้ดีปีนอัฒจันทร์ ฝั่งตะวันตก จะขึ้นไปฟาดปาดแฟนบอลตัวเองในเกมเหย้าที่บังอาจมาด่าเสียๆหายๆใส่ครอบครัวเขา 


ดายเออร์ นักบู๊หัวปิงปอง

การแพ้จุดโษต่อ นอริช ในรายการ เอฟเอ คัพ ดูเป็นประเด็นรองไปเลยหากได้ทราบจากปาก ดายเออร์ เอง หรือผู้อยู่ในเหตุการณ์ว่าวันนั้นตกลงมันอะไร ยังไง 

ภาวนาให้ทีมงานถ่ายทำของ แอมาซอน ไพรม์ เก็บภาพได้ทันหรือล่าฟุตเทจเจอ เพราะแว่วๆว่า ดายเออร์ อารมณ์ค้างถึงในอุโงค์สู่ห้องแต่งตัว  

ดราม่าในห้องแต่งตัว

ช่วงแรกที่ ท็อตแน่ม เปลี่ยนเฮดโค้ชเป็น มูรินโญ่ นาวาลำนี้เล่นกินลมอย่างราบรื่นจนสามารถจี้ เชลซี อันดับสี่มาเหลือ 3 คะแนน ก่อนคริสต์มาส 

กระทั่ง แฟร้งค์ แลมพาร์ด บอส 'สิงห์บลูส์' พาขุมกำลังของพวกเขามาคว่ำลูกพี่เก่าได้ถึงลอนดอนเหนือ ส่งผลให้ มูรินโญ่ ธาตุไฟเข้าแทรก 


มีมูรินโญ่ต้องมีดราม่า

ซ้ำยังมาถึงเกมลีกแพ้ติดๆให้ เซาธ์แฮมป์ตัน และ ลิเวอร์พูล เรียกว่าเปลี่ยนศักราชได้อย่างยุ่งเหยิง 

ถ้าทีม สเปอร์ส อนุญาตให้เข้าถ่ายในห้องแต่งตัวคงมันส์ยกใหญ่ - ปัญหาคือสโมสรจะยินยอมเผยแพร่มากแค่ไหน?  

ห้องกายภาพบำบัด

รอบ 2 ปีที่่ผ่านมาหนังสารคดีกีฬาดังๆคือ 'ซันเดอร์แลนด์ ทิล ไอ ดาย' กับ 'เดอะ ลาสต์ แดนซ์' โดยเรื่องแรกมีการโฟกัสภายในห้องกายภาพบำบัดติดตามอาการบาดเจ็บนักเตะตัวอย่างเช่น จอนนี่ วิลเลี่ยมส์ ที่ต้องฟื้นฟูหลังเดี้ยงหนักๆ

ย้อนกลับมาที่ สเปอร์ส เผชิญปัญหาผู้เล่นเจ็บเพียบเช่นกัน ดีดลูกคิดดูแล้วกว่า 17 คน ในซีซั่นนี้ - คงดีไม่ใช่น้อยถ้าทีมถ่ายทำติดตามพัฒนาการของนักเตะเดี้ยงสักรายตั้งแต่เพิ่งฟื้นผ่า จนถึงคืนสนามซ้อม


ติดตามอาการเคนตั้งแต่ก่อนผ่า-ผ่า-ฟื้นตัว?

โอกาสน่าจะเป็น แฮร์รี่ เคน มากสุดเพราะผ่ากล้ามเนื้อหลังเข่าแล้วสามารถเร่งความฟิตแบบดีวันดีคืนจนพร้อมลงสนามช่วงรีสตาร์ต  

ทำไมต้องไปจับมือกับเอ็นเอฟแอล

แฟนบอล สเปอร์ส บางส่วนไม่ปลื้มกับการเป็นพันธมิตรกับอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล ปล่อยสนามให้เช่าแข่งเมื่อมาเดินสายยังกรุงลอนดอน ส่วนตัวเองต้องแข่งนอกบ้านสัปดาห์นั้น

แล้วกลับมาเห็นสภาพวีกต่อมาว่าพื้นสนามเสียหาย 

หากมีสักตอนที่อธิบายเหตุผลการลงทุนมหาศาลกับบ้านใหม่หลังนี้, เหตุผลที่ต้องทำล็อคเกอร์ รูมให้ใหญ่โต และความคุ้มค่าต่อสโมสในอนาคตตามที่ผู้บริหารคิดไว้ 

ก็คงได้เข้าใจกันมากขึ้นระหว่างกองเชียร์รากหญ้ากับคนใส่สูท 


สโมสรได้อธิบายการจับมือเอ็นเอฟแอลเช่าสนาม

รอดูใครเสียน้ำตาบ้าง

ไม่มีใครเถียงว่า ไมเคิ่ล จอร์แดน คือสุดยอดนักกีฬาที่เปี่ยมความทะเยอทะยาน จนประสบความสำเร็จมากสุดของลีกเอ็นบีเอ 

แต่เบื้องหลังเขาก็เสียน้ำตาหลายปี๊บกว่ามาถึงจุดนี้ อย่างที่เห็นผ่านตาในสารคดี เดอะ ลาสต์ แดนซ์ มันบ่งบอกว่าแม้แต่สุดยอดคนก็มีด้านบอบบางของมนุษย์ 

คงดีไม่น้อยหากสารคดีทีม ท็อตแน่ม บันทึกเหตุการณ์เสียน้ำตาของแข้ง 'ไก่เดือยทอง' ไว้ได้ โดยเฉพาะคนที่ไม่คิดว่าร้องไห้เป็น  


มูร่าร้องไห้เห็นจนชินตา

บางทีอาจเป็น เคน ร้องไห้เพราะทีมผลงานไม่ดี จนต้องพรั่งพรูความอัดอั้น หรือ ลูคัส มูร่า เจ้าน้ำตา ที่เราคงได้ทราบว่าเบื้องหลังการปล่อยโฮบ่อยๆเพราะอะไร 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด