:::     :::

ของดีจากแก๊ง (จ่อ) ตกชั้น

วันพุธที่ 08 กรกฎาคม 2563 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
42,690
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มีหลายปัจจัยที่ทำให้ ลิเวอร์พูล กลายเป็นสโมสรที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก

    สิ่งที่สำคัญที่สุดรองจากการมี เจอร์เก้น คล็อปป์ เป็นกุนซือนั่นก็คือความฉลาดในการเฟ้นหานักเตะของพวกเขา

    มีผู้เล่น 2 คนในทีมตัวจริงที่คว้าแชมป์ลีกอย่าง แอนดี้ โรเบิร์ตสัน และ จอร์จินโย่ ไวนัลดุม นั้นถูกเซ็นสัญญามาจากทีมตกชั้น (ฮัลล์ ซิตี้ และ นิวคาสเซิ่ล ตามลำดับ)

    ในเวลานั้นมันทำให้ใครหลายคนพากันขมวดคิ้วด้วยความสงสัย ซื้อมาเพื่อ... โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแบ็กซ้ายชาวสกอตแลนด์ที่ถูกเซ็นสัญญามาจาก เดอะ ไทเกอร์ส แต่ทั้งสองก็ทำให้ แฟนหงส์ รู้สึกอยากเพิ่มเงินให้กับทีมเหล่านั้นเป็นสองเท่านับตั้งแต่เข้ามาสู่ทีม

    หงส์แดง ตอกย้ำเคล็ดลับดังกล่าวอีกครั้งกับ เซอร์ดาน ชากิรี่ หลังปีกทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์จำต้องร่วงหล่นชั้นไปจากลีกสูงสุดพร้อมกับ สโต๊ค

    แม้การย้ายทีมของ ชากิรี่ จะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความสำเร็จอย่างสูงเช่นเดียวกับ โรเบิร์ตสัน และ ไวนัลดุม แต่การที่ ลิเวอร์พูล มองเห็นศักยภาพเฉพาะตัวบุคคลในทีมที่ไร้ความมั่นคง และก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะอะไรได้ช่วยให้พวกเขามีพัฒนาการที่สำคัญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

    ทีเราก็พอจะรู้กันคร่าวๆ แล้วว่านักเตะคนไหนที่อยู่ในทีมที่มีโอกาสตกชั้นสูงในฤดูกาล 2019-20 บ้าง มันจึงหมายความว่าพวกเขาอาจรักษาสถานะของตัวเองให้คงอยู่ในพรีเมียร์ลีก ต่อไปได้ เมื่อตลาดซื้อขายเปิดตัวขึ้น

    นอริช ยังถูกมองว่าน่าจะรั้งกองหน้าดาวซัลโวของตัวเองอย่าง ตีมู พุกกี้ เอาไว้ได้

    ดาวยิงทีมชาติฟินแลนด์วัย 30 ปี มีฟอร์มที่ร้อนแรงอย่างมากในช่วงต้นฤดูกาล แต่มันก็ค่อยๆ เลือนหายไปจนทุกวันนี้ไร้พิษสงไปหมดแล้ว

    เขาเป็นคนที่ผลักดันให้ นกขมิ้นเหลืองอ่อน ผงาดกลับมาลุยพรีเมียร์ลีกจากการเล่นลีกรองในปี 2018-19 และยิงไปถึง 29 ประตู เราไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาจะกลายเป็นกองหน้าชั้นนำในแชมเปี้ยนชิพซีซั่นใหม่ได้แน่

    ดาวรุ่งอย่าง ท็อดด์ แคนท์เวลล์ ก็ได้รับการจับตามองเป็นบางครั้งด้วยศักยภาพที่มีของเขา

    สำหรับปราการหลังทีมชาติอังกฤษชุดยู-21 อย่าง เบน ก็อดฟรี่ย์ นั้นเคยมีข่าวเชื่อมโยงกับทั้ง ดอร์ทมุนด์ และ ไลป์ซิก มาแล้ว

    ยิ่งกับความสำเร็จแบบพลุแตกของ เจดอน ซานโช่ มันยิ่งทำให้นักเตะอังกฤษอยู่ในความสนใจของแมวมอง เสือเหลือง เป็นอย่างมาก

    ฟูลแบ็กสองฝั่งอย่าง จามาล ลูอิส และ แม็กซ์ อารอนส์ ก็มีผลงานที่ยอดเยี่ยมกับฤดูกาลที่ นอริช ได้เลื่อนชั้น และได้รับการจับตาจากสโมสรใหญ่ โดยมี สเปอร์ส ที่ล็อกเป้าเขาว่าสามารถเป็นตัวแทนของ แซร์ช โอริเย่ร์ ในทีมนอร์ทลอนดอนได้

    เอมิเลียโน่ บวนเดีย ก็เป็นอีกนักเตะของ นอริช ที่อาจไม่ต้องตกชั้นไปเล่นกับทีมในฤดูกาลหน้า

    มิดฟิลด์ชาวอาร์เจนตินาเป็นหนึ่งในสร้างสรรค์เกมที่ดีที่สุดในลีกฤดูกาลนี้ โดยมีเพียง เควิน เดอ บรอยน์, เจมส์ แมดดิสัน และ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เท่านั้นที่มีสถานะตัวสร้างสรรค์แบบเพลย์เมกเกอร์เหนือกว่าเขา

    ดาวเตะวัย 23 ปี ทำไปแล้ว 7 แอสซิสต์ และก็เพิ่งยิงประตูแรกในพรีเมียร์ลีกได้จากเกมล่าสุดที่พบ วัตฟอร์ด ทั้งที่ต้นสังกัดของเขาลั่นไกได้รวมแค่ 26 ลูกเท่านั้น

    นอกจากนี้ ยังมีนักเตะในพรีเมียร์ลีก อีกเพียงแค่ 10 คนเท่านั้นที่มีสถิติเข้าแท็คเกิ้ลมากกว่าเขาตั้งแต่ออกสตาร์ทฤดูกาล 2019-20

    ถ้า ลิเวอร์พูล จะใช้สูตรเดิมด้วยการมองหาใครสักคนที่มาจากทีมตกชั้น บวนเดีย อาจเป็นคำตอบสุดท้าย

    อีกทีมที่เร่งไม่ขึ้นเลยก็คือ บอร์นมัธ สถานการณ์ และฟอร์มของพวกเขาตอนนี้สุ่มเสี่ยงต่อการตกชั้นค่อนข้างสูง รวมไปถึงโอกาสเสียสตาร์ดังของทีม เมื่อตลาดซื้อขายนักเตะเปิดขึ้นด้วย

    โจชัว คิง และ คัลลั่ม วิลสัน พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าสามารถกลายเป็นดาวยิงตัวฉกาจในมาตรฐานสูงสุด เมื่อฟอร์มเข้าฝัก โดยรายแรกนั้นมีข่าวเชื่อมโยงอย่างหนักกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ทีมเก่ามาในเดือนมกราคม

    ในรายของ วิลสัน หลายคนอาจกังวลกับประวัติอาการบาดเจ็บเข่าของเขา ซึ่งอาจลดทอนศักยภาพลงไป แต่จำนวน 30 ประตูในลีก นับตั้งแต่ออกสตาร์ทซีซั่น 2017-18 นั้นคือตัวเลขที่ไม่ธรรมดาเลยสำหรับแข้งตำแหน่งเบอร์ 9 ที่เล่นให้ทีมในครึ่งล่างของตาราง

    ถ้าคุณต้องเลือกใครสักคนในทีม บอร์นมัธ ปัจจุบันที่ดูแล้วไม่น่าจะลงไปเล่นแชมเปี้ยนชิพมากที่สุด มันอาจจะเป็น นาธาน อาเก้

    กองหลังวัย 25 ปี มีค่าตัวในระดับที่โดดเด่น และมันจะน่าสนใจหากว่าเขาจะได้ย้ายไปอยู่กับทีมที่มีเกมป้องกันไม่ได้อ่อนปวกเปียกเหมือนกับ บอร์นมัธ

    ไม่แน่ ปราการหลังชาวดัตช์อาจเดินตามรอยรุ่นพี่ร่วมชาติอย่าง เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ หากหันหลังให้สโมสรเซาท์โคสต์ไปร่วมทีมระดับท็อปซิกซ์

    กับการที่ ไรอัน เฟรเซอร์ เผ่นไปตั้งแต่หัววันแล้ว ทั้ง ลูอิส คุ๊ก และ เดวิด บรู๊คส์ ก็คงจะได้รับความสนใจไม่น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะกับมิดฟิลด์ที่เคยถูกเรียกตัวไปติดทีมชาติชุดใหญ่ เมื่อปี 2018 ช่วงโชว์ฟอร์มดี ก่อนจะโดนอาการบาดเจ็บหนักเล่นงาน

    แจ็ค กรีลิช ก็เป็นอีกชื่อที่คุณจะต้องเห็นในการพาดหัวข่าวใหญ่

    แอสตัน วิลล่า เองก็ถูกค่อนขอดเช่นเดียวกับ คริสตัล พาเลซ ที่มี วิลฟรีด ซาฮา ว่าเป็น 'วันแมนทีม' ในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้

    กับจำนวน 7 ประตู และอีก 6 แอสซิสต์ ต้องบอกว่า กรีลิช นั้นแบก วิลล่า เอาไว้จนหลังแอ่นไปหมดแล้ว

    อย่างไรก็ตาม กรีลิช นั้นแตกต่างจากคนอื่นๆ ตรงที่มีความเข้าใจว่ายังไงเขาก็คงต้องย้ายไปเล่นกับทีมใหญ่อยู่แล้วไม่ว่าสโมสรจะรอดหรือไม่รอดตกชั้นก็ตาม

    จอห์น แม็คกินน์ อาจไม่ได้มีพาดหัวข่าวใหญ่เหมือนกับ กรีลิช แต่เขาก็เป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้ใคร

    ฤดูกาลของดาวเตะทีมชาติสกอตแลนด์ถูกลักพาตัวไปกับอาการบาดเจ็บ แต่ที่ผ่านมาเขาก็แสดงให้เห็นแล้วว่าฝีเท้าอยู่ในระดับไหน ด้วยการยิง 7 ประตู จาก 8 เกมที่ลงเล่นให้ทีมชาติในปี 2019

    พูดถึงปี 2019 มันก็เรียกได้ว่าเป็นปีทองส่วนตัวของ ไทโรน มิงก์ส เช่นกันที่ได้ประเดิมลงเล่นให้ทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่

    ถ้า แกเร็ธ เซาธ์เกต เป็นพวกที่นิยมชมชอบในการให้โอกาสพวกแข้งชื่อเสียงน้อยในพรีเมียร์ลีก มันก็คงมีอีกหลายทีมที่ติดตามสถานการณ์ของเขาเช่นกัน

    แต่หาก วิลล่า รอดพ้นการตกชั้น นั่นหมายความว่า วัตฟอร์ด คือผู้โชคร้ายแทน

    แตนอาละวาด ยังคงหวังว่าจะสามารถรักษาเหล่าผู้เล่นที่ดีที่สุดไว้กับทีมต่อไปหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาจริงๆ แต่คุณคิดเหรอว่าสโมสรอื่นจะยอมปล่อยแข้งระดับ เคราร์ด เดวโลเฟว หลุดมือไปง่ายๆ

    ปีกทีมชาติสเปนถือเป็นสมบัติที่มีค่าอย่างมากของ วัตฟอร์ด และแรงจูงใจของเขาก็คงไม่ใช่การเล่นลีกรองแน่ เมื่อเคยค้าแข้งกับทั้ง บาร์เซโลน่า และ เอซี มิลาน มาก่อน

    อิสไมล่า ซาร์ ชื่อนี้เด็กหงส์จำได้ไม่ลืม ในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล เขาก็ไม่ได้ต่างอะไรกับ เดวโลเฟว ที่เป็นแรงบัลดาลใจสูงสุดของสโมสร

    ปีกทีมชาติเซเนกัลกลายเป็นตัวแสบในเกมที่ถล่ม ลิเวอร์พูล ทีมแชมป์พรีเมียร์ลีก ซีซั่นนี้ที่ตอนนั้นยังมีสถิติไร้พ่ายไปถึง 3-0

    หากดาวเตะวัย 22 ปี ยังคงสร้างความประทับใจได้ในเกมที่เหลือของซีซั่น เขาก็จะถูกเพิ่มไปอยู่ในชอร์ตลิสต์ของหลายๆ ทีม

    ตัวสำคัญอย่าง อับดูลาย ดูกูเร่ ก็คงเผ่นเช่นกัน

    มิดฟิลด์วัย 27 ปี ค้าแข้งในถิ่นวิคาเรจ โร้ด มาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว มีหรือเขาจะไม่มองหาโอกาสไปค้าแข้งกับสโมสรที่ได้ไปเล่นฟุตบอลยุโรป

    ความสามารถของเขาก็หลากหลายคือเล่นได้ทั้งบทบาทที่เป็นตัวรับ หรือจะยืนแบบจับคู่สองมิดฟิลด์ก็ได้ แถมยังถูกดันขึ้นไปเล่นตัวรุกก็ได้ด้วย

    ที่ว่ามานี้เตรียมตัวกันเลย ทีมจะตกก็ตกไป แต่ให้เลือกได้ 'กู' ไม่ยอมตกด้วยแน่นอน

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด