:::     :::

อาวุธลับ หงส์แดง

วันอาทิตย์ที่ 01 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,775
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลายๆ ทีมที่นับว่าเป็นทีมที่ดี มักจะมีตัวที่เป็น "โจ๊กเกอร์" หรือ "ซุปเปอร์ซับ" หรือประจำทีมกันทั้งนั้นนะครับ และดูเหมือนว่าตอนนี้ลิเวอร์พูลก็หาตัวโจ็กเกอร์นั้นมาเข้าทีมจนได้ แถมยังมีทั้งไพ่ใบเก่าและใบใหม่ซะด้วยสิ





ไพ่ใบแรก 

          นาธาเนี่ยล ฟิลลิปส์    ใครๆ ก็รู้ครับ ว่าฟาน ไดค์นั้นสำคัญขนาดไหน การที่จะหาใครซักคนมาทดแทนเขานั้น มันช่างยากเย็นและมีความกดดันสูงเหลือเกิน ถ้ามองจากสถานะของตัวสำรองที่กำลังจะถูกขายเมื่อตอนซัมเมอร์แบบนาธาเนี่ยล ฟิลลิปส์ มันช่างห่างไกลและมืดมดเสียเหลือเกิน แต่ใครจะรู้ล่ะครับว่าสถานการณ์และโอกาสที่ว่ามันจะมาบรรจบกับเขาจนได้  ถ้าเราไม่หลอกตัวเอง น้องแนทน่าจะถือว่าเป็นนักเตะที่หมดอนาคตกับลิเวอร์พูลไปแล้วจริงๆ นั่นแหละครับ ลิเวอร์พูลพยายามขายเขาออกไปให่ได้ หรือปล่อยยืมให้กับทีมอื่นๆ ในตลาดที่ผ่านมา แต่ก็ไม่มีทีมไหนสนใจในตัวของเขาเลย ถึงตอนนี้มันกลับเป็นเรื่องที่ดีของทั้งสโมสรและตัวของนาธาเนี่ยล ฟิลลิปส์เองล่ะครับ นัดนี้โอกาสในการลงตัวจริงของเขาอย่างไม่น่าเชื่อ และถ้าผมจำไม่ผิด นี่น่าจะเป็นการลงเล่นเป็นตัวจริงนัดแรกในพรีเมียร์ของเจ้าตัวเลยด้วยซ้ำ ถ้ามองจากผลงานของเขาในเกมนี้ ถือว่าเขาทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยมจริงๆ ครับ เขาใช้ความโดดเด่นที่มีของตัวเอง คือ รูปร่างและการปะทะอันหนักหน่วงของเขา มาอุดช่องว่างในแนวรับของลิเวอร์พูลได้อย่างดี และในเกมนี้เขาสามารถเคลียร์บอลได้ถึง 9 ครั้ง, เอาชนะลูกกลางอากาศ 5 ครั้ง, ตัดบอล 2 ครั้ง ยิ่งมาคิดว่าต้องมาเจอกับทีมฟอร์มแรงอย่างเวสต์แฮมแบบนี้ นี่คือผลงานชิ้นโบว์แดงในการเปิดตัวของเขาจริงๆ  หวังว่าเขาจะรักษาฟอร์มแบบนี้ต่อไปได้อีกนานๆ นะ


ไพ่ (เก่า) ใบที่ 2 - เชอร์ดาน  ชากิรี่

          ชากิรี่นั้น น่าจะเป็นนักเตะที่แฟนๆ เกินครึ่งมองว่า เขาน่าจะถูกขายออกไปในซัมเมอร์ที่ผ่านมาเลยล่ะครับ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่ว่าต้องผยุงฐานะการเงินของสโมสร หรือว่าเจ้าตัวอาจจะอยากลงสนามให้มากขึ้นกว่านี้ก็ตามที แต่เจ้าตัวนั้นขอสู้ต่อกับทีมต่อไปครับ เพราะเขาเชื่อว่าเขายังมีอนาคตและมีประโยชน์กับสโมสรนี้อยู่ ซึ่งถ้ามองกันตามจริงแล้ว ทุกครั้งที่ชากิรี่ได้ลงสนาม เขาก็สร้างผลงานได้ไม่ขี้เหร่เลยนะครับ แต่เพราะโชคชะตาและอาการบาดเจ็บเข้าเล่นงานเขาอย่างจังเมื่อฤดูกาลก่อน ที่เขามักจะเจ็บในเกมที่คาดว่าเขาจะได้ลงสนามแน่ๆ จนทำให้เมื่อฤดูกาลก่อนนั้นเขาแทบจะไม่มีส่วนร่วมกับทีมเท่าไรเลย  จนทำให้สถานการณ์ของเขาเหมือนๆ กับแนท  ฟิลลิปส์นั่นแหละครับ เจ้าตัวนั้นเรียกได้ว่าต้องรอคิวการลงสนามหลายต่อเลยทีเดียว แต่สุดท้าย โอกาสก็มาตกเป็นของเขาจนได้ และเขาไม่ปล่อยให้โอกาสหลุดมีไปครับ เขาสร้างผลงานในฐานะตัวสำรองได้อย่างเข้าตาหลายต่อหลายนัด ด้วยเทคนิก เซนส์บอลและประสบการณ์ของเขาที่สามารถช่วยทีมได้ในสถานการณ์คับขันอยู่หลายๆ เกม จนทำให้เขากลับเข้ามาอยู่ในสายตาของคล็อปป์อีกครั้ง และในเกมนี้เขาก็เป็นคนจ่ายแอสซิสต์ให้ดีโอโก้ โชต้า หลุดเดี่ยวไปล่อเป้าให้ทีมกำชัยชนะได้อย่างสุดยอด การได้ชากิรี่กลับมาสู่ทีมอีกครั้ง ถือเป็นเรื่องที่ดีงามของลิเวอร์พูลในตอนนี้จริงๆ ครับ





ไพ่ใบสุดท้าย - ดีโอโก้  โชวต้า

          ลิเวอร์พูลนั้นมองหาผู้เล่นหมุนเวียนในแดนหน้าที่มีคุณภาพมาเนิ่มนานหลายปีทีเดียวนะครับ พวกเขาทดลองใช้มาหลายต่อหลายคนแล้วแต่ก็ยังไม่เข้าที่ไม่ลงล๊อกเสียที จากแดนนี่ อิงส์ ที่ดูเหมือนว่าจะมีดีพอ แต่ก็ดีเกินกว่าจะมานั่งรอโอกาสกับพวกเขา จนตอนนี้ย้ายไปยิงระเบิดระเบ้อกับเซาท์แฮมป์ตั้นในตอนนี้ พอเป็นดาเนี่ยล สเตอริจจ์ที่ดูฝีเท้าฉกาจฉกรรจ์แต่ก็โดนอาการบาดเจ็บเล่นงานแทบจะตลอดทั้งช่วงชีวิตนักเตะจนคาดหวังอะไรไม่ได้ จนมาถึงท่านเทพดิว๊อก โอริกี้ ที่บทจะดีก็ดีใจหาย แต่บทจะแย่ก็หายไปจากเกมแบบหาตัวแทบไม่เจอ แต่ตอนนี้การค้นหาของพวกเขาเหมือนจะถึงจุดสิ้นสุดกับดิโอโก้  โชต้า แล้วล่ะครับ ว่ากันตรงๆ เลยหลายๆ คนดูเหมือนจะไม่พอใจและตั้งคำถามกับทีมงานของเจอร์เก้น คล็อปป์ตัวโตๆ ว่า มีเงินขนาดซื้อดิโอโก้ โขต้าตั้ง 40 กว่าล้านปอนด์แบบนี้ ทำไมถึงไม่ไปทุ่มซื้อแวร์เนอร์ไปเลยให้สิ้นเรื่องสิ้นราว แต่ตอนนี้ผลงานของโชต้าดูจะตอบคำถามนั้นได้จนหมดสิ้นแล้วนะครับ ดีโอโก้ โชต้านั้นมีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ความต้องการของเจอร์เก้น คล็อปป์และทีมงานแทบจะทุกมิติเลยทีเดียว เขาเล่นได้หลายตำแหน่ง ทั้งหน้าเป้า หรือริมเส้นทั้งสองด้านก็เล่นได้แบบไม่เคอะเขิน วิ่งไล่เพรสซิ่งในแดนหน้าได้อย่างไม่มีอิดออดใดๆ สามารถเป็นนักเตะหมุนเวียนได้โดยไม่สร้างปัญหาใดๆ กับการจัดทีมของผู้จัดการทีม และในแง่เศรษฐศาสตร์ดีโอโก้ โชต้านั้นค่าตัวและค่าเหนื่อยถูกกว่าติโม แวร์เนอร์อยู่พอสมควรเลยทีเดียวครับ เรียกได้ว่าการเลือกดิโอโก้ โชต้านั้นถูกใจทั้งคนซื้อและคนใช้เลยทีเดียว และตอนนี้ก็ต้องบอกว่า ถูกใจคนเชียร์ด้วยเช่นกันเมื่อโชต้านั้นเป็นคนบันดาลประตูชัยให้ทีมในเกมนี้ได้อย่างเฉียบขาดจากการประสานงานกับชากิรี่ที่ถูกส่งลงมาเป็นตัวสำรองทั้งคู่ ทำให้ตอนนี้เขาสร้างสถิติให้ตัวเองเพิ่มอีกแล้ว คือ สามารถยิงประตูในแอนฟิลด์ติดต่อกัน 3 นัดได้สำเร็จร่วมกับหลุยส์ การ์เซีย หลังจากเพิ่งจารึกสถิติว่าเป็นผู้ทำประตูที่ 10,000 ให้สโมสรได้หมาดๆ เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา  เรียกได้ว่าตอนนี้โชต้าร้อนแรงมากๆ และเข้าไปนั่งอยู่ในใจเดอะ ค็อปอีกคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          แม้อุปสรรคจะถาโถมเข้ามาหาลิเวอร์พูลอย่างไม่หยุดหย่อน แต่พวกเขาก็ฝ่าฟันปัญหาต่างๆ มาเรื่อยๆ จนตอนนี้พวกเขาสามารถขึ้นนำเป็นจ่าฝูงพรีเมียร์ลีกส์ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของปีนี้  แน่นอนครับว่าปีนี้เป็นปีที่หนักหน่วงสำหรับลิเวอร์พูลมากๆ แต่พวกเขาก็พิสูจน์ให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่า ว่าพวกเขานั้น “แข็งแกร่ง” จริงๆ


     


   




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด