:::     :::

สัมภาษณ์พิเศษ โทนี่ โครส : ทำไม เรอัล มาดริด ถึงไม่สม่ำเสมอ ??

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โทนี่ โครส ให้สัมภาษณ์กับนสพ.มาร์ก้าจากแคมป์เก็บตัวทีมชาติเยอรมันที่ ไลป์ซิก เกี่ยวกับชีวิตของเขาในกรุงมาดริดในอดีตและปัจจุบันตลอด 6 ปีครึ่งที่ผ่านมารวมถึงอนาคตข้างหน้า นอกจากนี้ยังได้พูดถึงสถานการณ์ทีมที่กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงฟอร์มการเล่นที่เอาแน่นอนไม่ได้ อะไรคือสาเหตุที่ โครส มอง ? เราไปหาคำตอบในตอนที่ 1 กันได้เลยครับ

   ถาม : อะไรคือสิ่งที่ เรอัล มาดริด มอบให้กับคุณ ที่ทำให้คุณรู้สึกได้ถึงตัวตนที่แท้จริงของ เรอัล มาดริด ?  

โทนี่ โครส : ตอนที่ผมย้ายมา ทุกส่วนของสโมสรไม่เฉพาะแค่เพื่อนร่วมทีม หรือ เทรนเนอร์ แม้กระทั่งแฟนบอลต่างก็ส่งมอบความรู้สึกแห่งความสุขให้กับผม เหมือนว่าผมได้กลายเป็นส่วนนึงของพวกเขา ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องปกติในเยอรมัน 

ที่เยอรมัน คุณจะต้องลงเล่น แสดงฝีเท้าให้ดีเสียก่อนถึงจะได้รับพวกเขาถึงจะมีความสุขกับคุณ แต่ใน เรอัล มาดริด พวกเขาจะรู้สึกแฮปปี้กับคุณตั้งแต่ยังไม่ได้ลงเล่น เหล่านี้ทำให้ผมรู้สึกดี มันสร้างความมั่นใจให้กับผม ทำให้เริ่มต้นเล่นได้ดีตั้งแต่ออกสตาร์ทเกมแรก 

…………………………………………

ถาม : การตัดสินใจขั้นเด็ดขาดก็คือหลังจากรับสายของ อันเชล็อตติ ? 

โทนี่ โครส : ในปี 2014 เรอัล มาดริด คว้าแชมเปี้ยนส์ลีก แล้วคุณลองจินตนาการดู อันเชล็อตติ โทรมาหาคุณแล้วบอกว่า “ผมต้องการคุณมาอยู่ในทีมของผมเพื่อยกระดับให้ดีขึ้น”  

ลองจินตนาการดูพวกเขาเพิ่งคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกแล้วแสดงความมั่นใจในตัวคุณอย่างเต็มเปี่ยม ผมคิดว่านี่คือกุญแจสำคัญที่ทำให้ผมเริ่มต้นได้ดีกับทีม ปราศจากความกดดัน มันช่วยให้ผมทำได้ดีตั้งแต่ลงสนามเกมแรก,ในปีแรก แม้ว่าเราจะไม่ได้แชมป์อะไรเมื่อจบฤดูกาล แต่ว่ามันก็ดีมาก 

…………………………………………


ถาม : แล้วถ้วยแชมป์สโมสรโลกล่ะ ?

โทนี่ โครส : มองว่ามันเป็นถ้วยแชมป์ด้วยเหรอ ? งั้นก็โอเค (หัวเราะ) 

…………………………………………

ถาม : นักเตะเยอรมันทำได้ดีเสมอเวลาย้ายมาเล่นกับ เรอัล มาดริด คำถามของแฟนๆก็คือทำไมสโมสรถคงไม่ซื้อนักเตะเยอรมันเข้าทีมมากกว่านี้ ? 

โทนี่ โครส : นี่ไม่ใช่คำถามสำหรับผม, นักเตะเยอรมันในรุ่นเดียวกับผมอย่าง เคห์ดิร่า พูดถึง เรอัล มาดริด ไว้ดีมาก นอกจากนี้ผมยังเคยพูดคุยกับ กุนเธอร์ เนตเซอร์ (อดีตนักเตะเรอัล มาดริด)ครั้งนึงด้วย นี่คือที่ที่ไม่ใช่แค่เหมาะสมกับการเล่นฟุตบอล แต่ยังเป็นที่ที่เหมาะกับการใช้ชีวิตด้วย,ผมได้ยินแต่ ผมได้ยินแต่เรื่องราวดีดีของเมืองมาดริดและสโมสรเรอัลมาดริด ส่วนที่ว่าทำไมถึงไม่ค่อยมีนักเตะเยอรมันมาเล่นนั้น มันไม่ใช่เรื่องของผม (หัวเราะ)

…………………………………………


ถาม : นับตั้งแต่ย้ายมาดูเหมือนว่าคุณจะไปได้ดีกับเมืองนี้ อะไรคือสิ่งที่เมืองมาดริดมอบให้กับคุณบ้าง ? 

โทนี่ โครส : ใช่มันเป็นความจริงที่ว่าผมชอบเมืองนี้, เมืองนั้นสำคัญมาก แต่มันก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้ชีวิตอยู่กับใครด้วย , ทั้งในบ้านและในที่ทำงานของคุณว่ามันได้ทำให้คุณรู้สึกเหมือนอยู่บ้านหรือเปล่า 

ถ้าคุณมีความรู้สึกนี้ คุณสนุกกับมันแบ้งล่ะก็อยู่ที่ไหนก็เหมือนกัน  อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่ามาดริดเป็นเมืองที่น่าอยู่มากทั้งในเรื่องของอากาศก็ยังมีความแตกต่างจากเยอรมัน 

ผมไม่ได้อยู่ในเมืองในเมืองมีคนเยอะเกินไป ผมมีครอบครัวแล้วก็อยากที่จะออกไปไหนมาไหนกับครอบครัว แต่ออกไปไหนแล้วคุณก็จะถูกจำได้ แต่แต่ผมชอบนะเวลามีคนจำได้ผมคิดว่ามันเป็นแง่บวก แต่ละคนก็เป็นแฟนบอลเรอัลมาดริดแบบเข้มข้น ทว่าบางครั้งผมก็อยากไปไหนมาไหนแบบส่วนตัวบ้าง

…………………………………………

ถาม : พวกแฟนๆเคารพความเป็นส่วนตัวของคุณหรือเปล่า ? 

โทนี่ โครส : พวกเขาให้ความเคารพเสมอ,พวกเขาขอลายเซ็น,ขอถ่ายรูปด้วย นั่นก็เป็นเพราะว่าพวกเขารักคุณ , บางครั้งคุณก็อยากออกไปไหนมาไหนแบบเงียบๆซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมผมถึงไม่พักอาศัยอยู่ในเมือง ผมชอบความเงียบสงบตามลักษณะนิสัยของตัวผมเอง , พวกเรามีความสุขมากในมาดริดตอนนี้เราพูดสเปนเก่งขึ้นแล้ว

ภรรยาผมในช่วงสองสามปีแรกเธอไม่พูดสเปนเลยนั่นทำให้ทุกอย่างค่อนข้างที่จะยาก ถ้าไม่พูดภาษาให้ได้ ก็จะไม่เกิดการติดต่อสื่อสาร การย้ายออกจากประเทศตัวเองตอนอายุ 24 มันเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่เราก็ทำได้ดี , การที่อาชีพของคุณไปได้สวยก็มีส่วนช่วยมาก จนในที่สุดเราก็รู้สึกว่าที่นี่เหมือนบ้าน

…………………………………………

ถาม : ที่นี่คุณถูกเรียกว่าอันโตนิโอใช่ไหม ? 

โทนี่ โครส : ใช่ๆ แต่ผมไม่มีทางลืมชื่อจริงของผมหรอกนะ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการชื่ออันโตนิโอทำให้ชีวิตผมง่ายขึ้น 

…………………………………………

ถาม : ทำไม เรอัล มาดริด ชุดนี้ถึงขาดความสม่ำเสมอ ? 

โทนี่ โครส : อืม ที่สุดแล้วก็เหมือนว่าเราจะขาดบางสิ่งบางอย่างไป มันไม่ใช่ความลับอะไรเลยทุกคนสามารถมองเห็นได้ , เราไม่ได้ขาดเพียงเล็กน้อยแต่เราขาดค่อนข้างเยอะ คุณลองสังเกตสิ เราจะทำได้ดีสองนัดหลังจากนั้นเราก็จะแย่หนึ่งนัด ต่อมาเราก็จะทำได้ดีอีกสองนัดแล้วก็แย่อีกหนึ่งนัด , ถ้าคุณได้ดูเกมของเราคุณก็จะเห็นได้ว่าเรายังต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น 

ในเกมกับบาร์เซโลนา, ในครึ่งเวลาแรกกับอินเตอร์ มิลาน หรือในอีกบางเกม เราสามารถทำให้ดีขึ้นได้แต่มันชัดเจนว่าเราขาดความต่อเนื่อง 

ถ้าเราเล่นได้ดีในเกมกับบาร์เซโลนา เราก็สมควรเล่นได้ดีในเกมกับ กาดิซ หรือ ชัคตาร์ ในบ้านของเรา, หลายๆครั้งมันดีมากและหลายครั้งมันก็แย่มาก เราต้องพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นถ้าหวังที่จะประสบความสำเร็จ 

        …………………………………………

        ถาม : มีเหตุผลมากพอที่แฟนบอลจะยังมีความหวังว่าเส้นทางของทีมจะเปลี่ยนไปมั๊ย ? 

        โทนี่ โครส : ถ้าเทียบจากที่เราเคย เล่นและเคยทำได้ก็คิดว่ามีเหตุผลพอนะ, บางครั้งคุณสามารถทำผิดพลาดได้ , คุณเล่นได้ไม่ดี สิ่งเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นกับคุณได้ แต่ว่าในทางกลับกัน มันไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ และเราไม่สามารถปล่อยให้มันเกิดขึ้นอีก                                      

         …………………………………………

ถาม : พวกนักเตะเข้าใจเหตุผลการโรเตชั่นมั๊ย แล้วคุณยอมรับได้มั๊ยที่ไม่ได้ลงเล่น ? 

โทนี่ โครส : ผมไม่เคยชอบเลยที่ไม่ได้ลงเล่น พวกนักเตะคนอื่นๆก็คิดเช่นเดียวกัน แต่ที่สุดแล้วผมก็เข้าใจเทรนเนอร์นะ เพราะพวกเราต้องลงเล่นในทุกวัน 3 วัน เราไม่เคยได้พักเลยในฤดูกาลนี้ มันจะไม่มีช่วงหยุดพัก 2-3 เดือนเหมือนอย่างช่วงโควิด-19 ระบาด แต่การแข่งขันจะดำเนินต่อไปเช่นนี้จนถึงยูโร 

ผมเข้าใจว่าเทรนเนอร์ต้องทำการโรเตชั่นในบางครั้ง ซึ่งในฐานะนักเตะคุณต้องยอมรับมัน และเมื่อถึงโอกาสที่คุณได้ลงเล่นคุณก็จะต้องทำให้ดีที่สุด 

เมื่อใดที่สภาพร่างกายและจิตใจของคุณสมบูรณ์พร้อม คุณจะต้องการลงเล่นเสมอ แต่ว่าคุณก็จะต้องยอมรับการโรเตชั่นหรือการหยุดพัก 

………………………………….

ถาม : เรารู้มาว่ามีการถกกันในเรื่องนี้ด้วย ? 

โทนี่ โครส : เป็นที่รู้กันว่าในทีมเรอัล มาดริด ถ้าคุณไม่ได้ผลการแข่งขันที่ต้องการ หรือไม่สามารถทำได้ตามความคาดหวัง ก็จะเริ่มมีการถกเถียงกันขึ้น แต่ก็ด้วยเหตุผลนี้แหละที่เรามาอยู่กับสโมสรแห่งนี้ มันเป็นเรื่องปกติธรรมดา 

กับ ซีดาน นั้นเราเคยผ่านช่วงเวลาเช่นนี้มาแล้ว และโดยปกติแล้วเราก็จะก้ามผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายออกไปได้ทุกครั้ง 

2-3 สัปดาห์ก่อนเราพ่ายต่อ กาดิซ และ ชัคตาร์ แต่จากนั้นเราก็ไป บาร์เซโลน่า แล้วก็มีเกมที่สุดยอด เราวนเวียนกับช่วงเวลาเช่นนี้ และเทรนเนอร์ก็คือคนแรกที่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับสโมสรแห่งนี้ถ้าหากไม่ได้ผลการแข่งขันอย่างที่ต้องการ 

ท้ายที่สุด สิ่งที่เป็นหน้าที่ของเราก็คือทำให้ดีขึ้น และพยายามคว้าชัยชนะในแต่ละเกม , ส่วนเทรนเนอร์ก็จะค้นพบทางออกได้ในที่สุด 

………………………………….

ถาม : ตอนนี้คุณอยู่กับทีมชาติเยอรมัน , คิดว่า บายิร์น มิวนิค เหนือกว่าทีมอื่นๆ รวมถึง เรอัล มาดริด ด้วยหรือเปล่า เมื่อมองจากผลงานที่ผ่านมาในปีนี้ ? 

โทนี่ โครส : สิ่งที่เราสามารถพูดได้อย่างไม่มีข้อสงสัยก็คือในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา บาเยิร์น คือทีมที่ดีที่สุดในโลก ผมไม่มีข้อเคลือบแคลงในส่วนนี้ 

เรอัล มาดริด อยู่ในห้วงเวลานี้มาหลายปี และเรารู้ดีว่ามันยากแค่ไหน , มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ได้ 10 ปีต่อเนื่อง , เรอัล มาดริด เคยเป็นทีมที่ดีที่สุดในโลกตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ตอนนี้กลายเป็น บาเยิร์น ด้วยเหตุผลนี้ไม่ควรมีการพูดถึงเราในแบบแย่ๆ 

ถ้าคุณสังเกตการเล่นของพวกเขาในช่วง 2-3 เดือนหลังทีผ่านมา จะเห็นได้ว่าไม่มีเกมไหนที่พวกเขาชนะได้เกิน 4 ประตูเลย พวกเราคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก และสำหรับผม ใครที่คว้าแชมป์นี้ก็คือทีมที่ดีที่สุดในโลก เพราะนี่คือการแข่งขันที่ยากที่สุด 

มันเป็นควาจริงที่ว่าพวกเขาดีกว่าเราในเวลานี้ แต่ตอนนี้มันไม่ใช่ปัญหาเพราะเราไม่ได้เล่นในลีกเดียวกับพวกเขา และเรายังไม่ต้องเจอกับพวกเขาใน แชมเปี้ยนส์ลีก อย่างน้อยๆก็ในตอนนี้ 

………………………………….


ถาม : พวกเขามีความเร็วที่แตกต่าง ?

โทนี่ โครส : พวกเขามีจังหวะการเล่นของพวกเขา มันเป็นการเพรสซิ่งแดนบนที่ดีเอามากๆ เราต้องยอมรับว่าในเวลานี้มีทีมที่ดีกว่าพวกเรา 

………………………………….

ถาม : ในสัปดาห์หน้า เยอรมัน จะเจอกับ สเปน คุณมองทั้งสองทีมในตอนนี้ว่ายังไงบ้าง ใครดีกว่ากัน ? 

โทนี่ โครส : ผมคิดว่าทั้งสองทีมมีความใกล้เคียงกัน ทั้งสองชาติมีความเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อยในช่วง 2-3 เดือนหลังมานี้ พวกเราหลังจากฟุตบอลโลกปี 2018 เราเปลี่ยนแปลงรูปโฉมไปเยอะ ส่วน สเปน เองก็เช่นกัน ทั้งสองทีมต่างก็มีผู้เล่นที่มีพรสวรรค์ มีไอเดียการเล่นที่ผมชอบมากๆ หรืออย่างน้อยก็มากกว่าทีมอื่นๆ 

………………………………….

ถาม : ทั้งสองทีมจะกลับไปสู่จุดสูงสุดได้หรือเปล่า ?

โทนี่ โครส : ทั้งสองทีมต่างก็เป็นโปรเจคต์ที่เปี่ยมด้วยคุณภาพ และมันจะออกมาดีแน่ ผมมั่นใจ, ผมไม่รู้เหมือนกันว่าในปีหน้า ในศึกยูโร จะเป็นอย่างไร แต่ผมคิดว่าทั้งสองจะก้าวหน้าขึ้นอย่างแน่นอน ผมมั่นใจอย่างนั้น 

มีผู้เล่นที่มีพรสวรรค์มากมาย เยอรมัน และแน่นอนว่า สเปน ก็ด้วย ซึ่งตอนที่ผมได้เห็นนักเตะบางคนที่เล่นในลีกนั้น ผมไม่เคยสงสัยเลย ทั้งสองชาติจะก้าวไปสู่ระดับท็อปได้แน่ ผมไม่ได้พูดเพราะว่านี่คือประเทศของผม หรือพูดเพราะนี่คือประเทศที่ผมเล่นฟุตบอลอยู่ แต่ผมพูดเพราะว่าผมชอบทีมที่เล่นฟุตบอลสวยงาม ไม่ใช่เพื่อเอาชนะคู่แข่งแล้วต้องเล่นเกมรับอยู่ตลอดเวลา หรือเอาแต่รอจังหวะสวนกลับ 

ตอนที่ผมไม่ได้เล่น ผมก็ติดตามทีมที่พยายามเล่นเกมรุก เล่นบอลที่สร้างสรรค์ ด้วยเหตุนี้ผมจึงคิดว่าทั้งสองชาติมีอนาคตที่สดใสแน่ๆ 

………………………………….

ถาม : โทนี่ โครส เป็นห่วงทุกสิ่งทุกอย่าง และทุกสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว สิ่งนี้สะท้อนออกมาจากการที่คุณมีมูลนิธิของตัวเอง ? 

โทนี่ โครส : 5 ปีมาแล้วที่ผมก่อตั้งมูลนิธินี้ขึ้นที่เยอรมัน เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ป่วย, ผมมีโอกาสที่จะช่วยให้ความฝันที่พวกเขามีที่ไม่สาามารถทำให้ได้เกิดขึ้น หรือไม่มีหนทางที่จะทำมันให้สำเร็จ 

พวกพ่อแม่เองก็ต้องเจอกับความทุกข์ตรมเช่นกัน ผมพูดในฐานะที่เป็นพ่อคนเช่นกันว่าชีวิตจะต้องเจอกับความยากลำบากถ้าคุณไม่มีเงิน หรือยังมีไม่พอ , ซึ่งถ้าผมสามารถช่วยได้ เพราะเปลี่ยนบางสิ่งบางอย่างในบ้านของพวกเขาหรือเพื่อทำให้ความฝันของพวกเขาเป็นจริง ผมก็จะทำ 

เราอยู่ในห้วงเวลาที่อยากจะอธิบายถึงอารมณ์ความรู้สึก เมื่อคุณบอกกับพวกเขาว่าพวกเขาจะได้รับความช่วยเหลือ แววตาของพวกเขาที่คุณเห็นมันแสดงว่าโลกนี้มีอะไรที่สำคัญมากกว่าฟุตบอล 

ผมไม่มีทางที่จะเลิกทำมูลนิธิของตัวเอง วันนึงผมต้องเลิกเล่นฟุตบอล แต่ผมจะไม่มีวันเลิกช่วยเหลือคน 

………………………………….


ถาม : ช่วยบอกเราหน่อยว่าคุณมอง ‘ซูเปอร์ลีกา’ อย่างไร ?

โทนี่ โครส : สิ่งที่ผมอยากพูดก็คือมันมีข้อดีอยู่ในตัวของมัน เราจะได้ดูเกมในระดับสุดยอดซึ่งหาดูได้แค่ในรอบรองชนะเลิศของ แชมเปี้ยนส์ลีก มากมายหลายต่อหลายเกม ซึ่งเราทุกคนชอบเกมแบบนี้ มันจะทำให้ฟุตบอลน่าสนใจมากขึ้นสำหรับแฟนบอลที่ติดตามทีม และสำหรับคนที่ไม่ได้ติดตามทีมใดเป็นพิเศษ 

เราทุกคนล้วนแต่ชอบดูฟุตบอลในระดับสูง แต่ก็จำเป็นต้องดูแลทีมเล็กด้วยเช่นกัน ทุกทีมล้วนแล้วแต่เป็นทีมที่แข็งแกร่ง ซูเปอร์ลีกา นั้นเป็นอีกเรื่องนึง ผมห่วงอย่างอื่นมากกว่า  

………………………………….

ถาม : อะไรหรือ ? 

โทนี่ โครส : การให้กำเนิดการแข่งขันที่มากขึ้น พวกเรามีช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ไม่มีเกมการแข่งขัน และผมมั่นใจว่า ฟีฟ่า และ ยุเอฟ่า จะมองหาการแข่งขันแบบใหม่ๆมาอีกแน่ ด้วยเหตุนี้สิ่งที่ผมห่วงก็คือสุขภาพของนักเตะ ที่ต้องลงเล่นในทุกๆ 3 วัน มันทำให้ลงเล่นด้วยความเหนื่อยล้า และจะทำให้เกมการแข่งขันมันไม่ถึงระดับที่เราต้องการจะเห็น

มันก็หมือนกับรายการชิงแชมป์สโมสรโลกที่คิดวางให้มี 20 ทีมมาลงเล่นนั่นแหละ ผมไม่เห็นถึงความจำเป็นเลย พวกเราไม่สามารถที่จะโดนบีบไปได้มากกว่านี้อีกแล้ว นักเตะจะไม่ชอบเรื่องนี้แน่ๆ 

………………………………….

ถาม : คำถามปิดการสัมภาษณ์ในวันนี้...คุณจะแขวนสตั๊ดกับ เรอัล มาดริด มั๊ย ?  

โทนี่ โครส : เราพยายามที่จะให้มันเป็นอย่างนั้น ผมยังคงฟิตอยู่ 2 ปีที่แล้วเรามีฤดูกาลที่ยากลำบาก (ยุคของ โลเปเตกี) ตอนนี้ทุกอย่างดีขึ้น และเราจะทำให้ดีขึ้นอีกหน่อย (หัวเราะ) 


       เจมส์ ลา ลีกา แปล&เรียบเรียง 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด