:::     :::

วิ่งในสนามอย่างกับมีสามสิบตัว

วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,397
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยังอยู่ใน "เทศกาลบรูโน่" อย่างต่อเนื่อง และนี่คือสถิติภาควิเคราะห์โดยละเอียดที่แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของBruno Fernandes ที่มีต่อแมนยูไนเต็ด และการเล่นอันมีค่ามหาศาลเกินกว่าหนึ่งไลฟ์จะใช้พอ!

ระหว่างที่กำลังเลือกอยู่ว่าจะเอาเรื่องอะไรมาฝากกันดี เห็นหลายๆประเด็นที่นั่งอ่านข่าวมาอยู่ อย่างแรกก่อนที่ตัดทิ้งไปเลยก็คือเรื่องคำพูดของปอล ป็อกบา ที่ผู้เขียนรู้สึกว่า ไม่อยากจะเอาคอนเทนต์แบบนั้นมาอัพเขียนให้แฟนผีอ่านแล้วเซ็งไปตามๆกันจนต้องด่ามันอีก ผมรู้สึกว่ามันไม่เกิดประโยชน์อะไรในหัวข้อนี้ ก็ปล่อยๆผ่านมันไป แล้วหยิบยกนำเอาข้อมูลที่มีเนื้อหาสาระดีๆมาฝากให้คนได้อ่านกันดีกว่า ส่วนเรื่องอื่นเชื่อว่าทุกคนก็ไปหาอ่านกันได้จากเพจนักข่าวทั่วๆไปกันได้

นำเสนอข้อมูลภาควิเคราะห์เน้นๆน่าจะมีประโยชน์กว่าอัพเรื่องดราม่าๆให้หงุดหงิดกันตั้งเยอะ

วันมีข้อมูลวิเคราะห์สองชุดให้ดูกัน ซึ่งช่วงนี้บอกตรงๆว่ามันมีแต่สถิติของ "บรูโน่ แฟร์นันด์ส" ออกมาให้เราได้ดูกันเรื่อยๆจริงๆ ไม่ใช่ว่าอยากจะมานั่งอวยพี่แกอยู่คนเดียว กลัวคนอ่านจะเบื่อ แต่บังเอิญว่าข้อมูลมันออกมาทบกันเรื่อยๆตั้งแต่อันเก่าที่ผมเตรียมไว้นานแล้ว และเห็นว่าเนื้อหามันrelatedกันพอดี

เพราะงั้นวันนี้ก็ขอนำเสนอสองประเด็น(เดียวกัน)ให้อ่านกันดังนี้

ประเด็นแรกก็คือเรื่องของสถิติของ "Deep Completions" จากBruno Fernandes

Deep Completions เอาแบบภาษาไทยเข้าใจง่ายก็คือ "การจ่ายบอลเข้าสู่พื้นที่อันตรายของคู่แข่งจากแนวลึก" นั่นแหละ ถือเป็นซับเซ็ตนึงของการจ่ายบอลทั้งหมดทุกๆแบบ

สาเหตุที่ต้องพ่วงคำว่าจากแนวลึกมันก็ชัดเจนครับ คำนิยามบอกอยู่แล้ว ชื่อก็บอกว่าDeep ที่สำคัญ Deep Completionsจะ"ไม่รวมลูกครอส" ที่จ่ายเข้าพื้นที่อันตรายเช่นนี้ ซึ่งนั่นคือการเปิดบอลในแนวขนาน(แนวนอน)จากด้านข้างซึ่งไม่ใช่แนวลึกจะไม่นับ

Deep Completions เน้นว่า"ต้องเป็นการจ่ายเข้าพื้นที่อันตราย"ด้วย วางบอลยาวจากแนวหลังเฉยๆอันนั้นไม่นับ เพราะมีการกำหนดเอาไว้ว่า การที่จะเป็นลูกDeep Completions ได้ ลูกจ่ายนั้นบอลจะต้องเข้าสู่พื้นที่รอบประตูภายในระยะไม่ห่างเกิน25หลา หรือประมาณ20-22เมตร ราวๆนี้ถึงจะเรียกว่าDeep Completionsได้

ยังมีขั้นกว่าอีกระดับคือ Very Deep Completions ที่จ่ายเข้ามาในระยะโกลไม่เกิน15หลา ก็คือจ่ายเข้ามาลึกมากๆใกล้โกลคู่แข่งสุดๆ (ตามรูป Deepคือโซนเหลือง Very Deepคือโซนฟ้า)

ทีนี้ มันมีไอ้สถิติDeep Completions นี้ออกมา และบอกว่า เกมพรีเมียร์ลีก7นัดที่ผ่านมา Bruno Fernandes ของเรานั้นมีการจ่ายที่เป็น Deep Completions ทั้งหมด 23 ครั้ง คิดเป็นอันดับที่4ของลีก ซึ่งก็หมายความว่าบรูโน่เป็นนักเตะที่เปิดบอลจากแนวลึกเข้าพื้นที่อันตรายเยอะที่สุดเป็นอันดับ4นั่นเอง ส่วน1-3เป็นใครก็ช่าง ไม่เกี่ยวกับเรา (ฮา)

และเมื่อเฉลี่ยต่อนัด(90นาที) ค่า Deep Completions p90 ของบรูโน่เฉลี่ยอยู่ที่ 3.33 ครั้งต่อเกม ซึ่งอยู่อันดับที่3ของลีก อันนี้น่าจะสะท้อนค่าจริงมากกว่าเพราะว่าทีมเรามันแข่งน้อยกว่าชาวบ้านด้วย

นั่นแปลว่า ท็อปทรีตัวเปิดเกมสร้างความอันตรายบ่อยๆ พี่หนวดของเราติดสามอันดับแรกตามนี้ นี่คือข้อมูลแรกตามภาพสีขาวเลยที่จะแสดง"การกระจาย" ของจุดจ่ายบอลของบรูโน่ แฟร์นันด์ส

ข้อมูลที่เห็นตรงนี้ สำคัญไม่น้อยกว่าตัวเลขสถิติที่ว่าเลย หากว่าคุณจะเห็นอะไรจากมัน ไม่ได้สนแต่ตัวเลขสวยหรู

จากinfographic แผนภาพแสดงการกระจายนี้สะท้อนให้เห็นการเล่นที่แท้จริงของบรูโน่ว่า เขาเป็นเพลย์เมคเกอร์ที่สามารถเปิดเกมได้จาก "ทุกจุดบนสนาม" อย่างแท้จริง

เพราะนอกจากเกมรับที่เราเห็นกันแน่ๆแล้วว่าเขาขยันวิ่งไล่เพรสซิ่งคู่แข่งตลอดเวลาที่มีโอกาส ซ้ำยังกัดฟันวิ่งลงมาเล่นเกมรับในทุกๆพื้นที่แม้กระทั่งถึงเส้นหลังทีมเราแม้กระทั่งท้ายเกมจะหมดเวลาแล้วก็ตาม นั่นคือสิ่งที่เรารู้และซาบซึ้งแกอยู่แล้ว แต่ภาพสถิติ "ตำแหน่งของการทำDeep Completions" ด้านบนนั้นมันแทนคำตอบว่า แม้แต่เกมรุก แกก็พล่านไปทั่วจริงๆ ไม่ได้คิดกันไปเอง ทุกอย่างมันบ่งบอกมาตลอด

ด้วยความเป็นเพลย์เมคเกอร์อิสระที่มีทักษะall around ทำให้บรูโน่สามารถเล่นได้ครอบคลุมทั่วทั้งสนาม ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ตรงกลาง จะเล่นตัวสูงด้านบน หรือเล่นตัวต่ำด้านล่าง, การถ่างออกมาเล่นด้านข้างซ้ายที ขวาทีเพื่อหนีแนวป้องกัน และแม้กระทั่งสอดเข้ามาทำประตูของเขา ทำให้ไม่ว่าจะเปิดบอลจากจุดไหนข้างบนๆข้างล่างๆ ซ้ายขวาซ้ายขวา บีเอซีเล็คต์สตาร์ท พี่แกทำได้หมด

กดสูตรติดแบบนี้ มิน่าวิ่งในสนามยังกะมีสามสิบตัว!

ดังนั้นในเรื่องของสถิติ Deep Completions ของแก มันทำให้เรารู้ซึ้งถึงพื้นที่การเล่นได้อย่างชัดเจน และปริมาณการเล่นผ่านเลขสถิติ ที่บ่งบอกตัวตนของเขาชัดยิ่งกว่าเดิมว่า นี่คือนักเตะสร้างสรรค์เกมรุกให้ทีมที่จะเปิดเกมรุกใส่จุดตายคู่แข่งทันทีที่มีโอกาส ไม่ว่าจะทำประตูได้หรือไม่

เขาคือ "นักสร้างสรรค์โอกาส" ระดับตัวยงของลีกจริงๆ

เมื่อเป็นเช่นนี้จะเห็นได้ว่า ในระยะหลังแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดมีสิ่งนึงที่ไม่เป็นปัญหาเลยนั่นก็คือ แมนยูสามารถสร้างโอกาสบุกได้ค่อนข้างเยอะ แม้ในวันที่เล่นไม่ดีก็ตาม

เพราะมีบรูโน่นี่แหละที่คอยช่วยแบกทีมเอาไว้ทุกอย่าง

นอกจากเรื่องของ Deep Completionsแล้ว ยังมีอีกสถิติหนึ่งที่มีคนทำเอาไว้และน่าสนใจ ออกมาเมื่อช่วงปลายเดือนก่อน เป็นกราฟข้อมูลเปรียบเทียบบรรดามิดฟิลด์ที่ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้เกินกว่า250นาที ว่ากองกลางตัวไหนบ้างที่มีทั้งการทำ Forward Passes กับ Smart Passes ต่อ90นาที มากน้อยเพียงใด

Forward Passes รู้กันอยู่แล้วว่ามันคือ"การจ่ายบอลขึ้นหน้า" นั่นเอง คือจ่ายขึ้นหน้าเฉยๆ ไม่ได้นับเรื่องที่ว่าเป็นการจ่ายบอลจะต้องเข้าโซนอันตรายรึเปล่า แค่บอลขึ้นหน้าอย่างเดียวก็นับ

Smart Passes คือ "การจ่ายบอลแบบเหนือชั้น" ซึ่งคำจำกัดความของมันก็คือง่ายๆเลย ลูกจ่ายที่ไม่ใช่simple passesง่ายๆแปะไปมาในสนาม แต่จะต้องเป็นลูกจ่ายที่ใช้ไอเดียในการจ่าย จ่ายบอลไปให้เพื่อนที่กำลังทำลายไลน์ป้องกันของคู่ต่อสู้ แล้วมีโอกาสหลุดไปโจมตีคู่แข่งได้จากลูกจ่ายนั้นๆ  และนอกจากนี้การจ่ายนี้จะเป็นประเภทที่ว่าจ่ายบอลผ่านคู่แข่งหลุดมาทีได้ทีเดียว 2-3คน ประมาณนั้นแหละ เป็นลูกจ่ายเหนือชั้นทุกรูปแบบที่คิลเลอร์พาสเองก็เป็นซับเซ็ตรวมอยู่ในนี้ด้วย

ถ้าจ่ายเช่นนี้แล้วทำให้เพื่อนมีโอกาสหลุดไปเล่นงานคู่แข่งได้ ก็นับว่าเป็น Smart Passes ดังนั้นต่อเกมนักเตะคนนึงก็คงจะไม่ได้จ่ายลูกSmart Passes แบบนี้เยอะมากขนาดเป็นสิบๆครั้ง

smart passes

มาดูกันว่า สถิติการจ่ายบอลขึ้นหน้า x จ่ายลูกเหนือชั้น ของมิดฟิลด์ในพรีเมียร์ลีก ใครที่มีทั้งสองค่านี้สูงทั้งสองด้านบ้างตามนี้ ซึ่งในด้านการตีความ จากภาพข้างล่างนี้มันแปลว่า หากมิดฟิลด์คนไหนที่มีสองค่านี้สูงทั้งคู่ ใครอยู่ในตำแหน่งที่เยื้องไปทางขวาและเยื้องบนมากๆ มันแปลว่าเขาเป็นนักเตะที่จ่ายบอลสร้างสรรค์เกมรุกให้ทีมได้มากมายและลูกจ่ายก็มีคุณภาพสูงด้วยในเวลาเดียวกัน

เรียกภาษาชาวบ้านว่า เปิดเกมรุกสวยๆได้บ่อยครั้งนั่นแหละ


จากกราฟแสดงค่าตรงนี้ทำให้เราเห็นว่า มีนักเตะอยู่สามคนที่สร้างสรรค์เกมรุกได้โหดและเยอะที่สุดในลีก ทั้งปริมาณและคุณภาพ สามคนนั้นก็คือ Kevin De Bruyne, Bruno Fernandes และ Youri Tielemans อย่างเห็นได้ชัด

ส่วนด้านล่างสุดขวาสองคนอย่าง ฮอยเบิร์ก กับ เฮนโด้นั้น การตีความกราฟที่ข้อมูลเบ้มาทางแกนXอย่างเดียว แต่ค่าแกนYต่ำกล่าวคือ สองคนนี้จ่ายบอลขึ้นหน้าต่อเกมเยอะมาก มากที่สุดสองอันดับแรก แต่ขึ้นหน้าอย่างเดียว ไม่ได้สร้างความอันตรายหรือครีเอทเกมรุกอะไรได้ ดังนั้นสองคนนี้จึงแค่จ่ายขึ้นหน้าเยอะเฉยๆเท่านั้นแต่ไม่ได้ครีเอทอะไรดีๆมากนัก แสดงถึง"ปริมาณการเล่น"เป็นหลัก ซึ่งเอาจริงๆมันก็สะท้อนข้อดีได้นะว่าสองคนนี้เป็นนักเตะที่ทำงานหนักมากๆ โดยเฉพาะจอร์แดน เฮนเดอร์สันของลิเวอร์พูลที่ต้องยอมรับจริงๆ

ส่วนอีกทางนึงก็คือ ค่าแกนYเยอะ(จ่ายเหนือ) แกนXต่ำ(จ่ายขึ้นหน้าน้อย) = เยื้องซ้าย+บน ก็คือ บอลอาจจะไม่ได้ไปข้างหน้ามากนัก แต่จ่ายเหนือบ่อย ประมาณนั้น นักเตะที่เป็นแบบนี้ในกราฟก็คือ Rodrigo ของLeeds United

ดูภาพรวมทั้งกราฟของข้อมูลตรงนี้เราจะเห็นเลยว่า "มิดฟิลด์ที่จ่ายบอลเหนือชั้นที่สุดของพรีเมียร์ลีกคือใคร" มันโคตรฟ้องจริงๆ นั่นก็คือคนที่อยู่บนจุดสูงสุดของแกนYอย่าง "เควิน เดอบรอยน์" นั่นเอง outstandingห่างออกไปแบบโดดๆคนเดียวเลย เถื่อนมาก

เดอบรอยน์จ่ายลูกเหนือชั้นต่อ90นาทีเยอะมากที่สุดในลีกแล้ว เกือบๆ4ลูกต่อเกม(3.83)แต่บรูโน่เองก็ไม่น้อยหน้า ลูกSmart Passes เฉลี่ยของบรูโน่อยู่ที่ราวๆ 3ครั้งต่อเกม ก็ไม่ถึงกับห่างกันมาก แต่ว่าด้านนี้เดอบรอยน์เหนือกว่าใครเพื่อนในลีกแล้ว

แต่ในด้านของปริมาณการเล่นที่จ่ายบอลขึ้นหน้านั้น บรูโน่จ่ายบอลขึ้นหน้าเยอะกว่า โดยจ่ายราวๆ20กว่าครั้งต่อเกม ดูจากกราฟข้างต้น ส่วนKDBเองผลิตปริมาณการจ่ายขึ้นหน้าได้ตามสถิติที่เห็น (15.75 ต่อเกม) 

เมื่อดูภาพรวมของการจ่ายทั้งสองรูปแบบรวมกันนั้น มิดฟิลด์ที่จ่ายขึ้นแดนหน้าบ่อยครั้งตลอดเวลา และจ่ายลูกเหนือชั้นให้เห็นอยู่เป็นประจำในพรีเมียร์ลีก ก็มีบรูโน่กับเดอบรอยน์ สองคนนี้นั่นเองที่โดดเด่นกว่ามิดฟิลด์คนอื่นในลีกจริงๆ

มิดฟิลด์อีกคนที่ใกล้เคียงกับสองคนนี้ขึ้นมาหน่อยก็คือ "ยูริ ทีเลมองส์" ที่ทำได้ดีเช่นกันทั้งจำนวนลูกจ่ายsmart passes และก็ปริมาณการจ่ายขึ้นหน้าแบบforward passes

แต่สิ่งที่ทำให้บรูโน่มีคุณค่ากับทีมยิ่งกว่าแค่เรื่องการทำเกมรุก มันก็คือ "เกมรับ" นี่แหละที่พี่แกยังมีปริมาณเกมรับที่มหาศาลกว่ามิดฟิลด์เทพๆคนอื่นด้วยความแตกต่างอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อลองเอามาเปรียบเทียบกัน"เฉพาะปริมาณการทำเกมรับสำเร็จ" ของฤดูกาลนี้ระหว่างบรูโน่กับเดอบรอยน์จะเห็นภาพชัด

ซึ่งไม่ได้ผิดอะไรที่เดอบรอยน์จะเล่นรับน้อยกว่าบรูโน่ มันไม่ได้แปลว่าบรูโน่เก่งกว่าเดอบรอยน์ซะที่ไหนล่ะ เพราะยังไงก็ตาม KDBยังคงเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ตัวรุกที่ดีที่สุดในพรีเมียร์ลีกอยู่เช่นเดิม ลูกจ่ายของบรูโน่ยังสู้ไม่ได้ในหลายๆมิติ

แต่มาดูสถิตินี้กัน


ข้อมูลเปรียบเทียบจาก premierleague.com จากรูปจะเห็นได้ว่าสแตทในลีกมันเด่นมากๆ เกมรับบรูโน่กินเดอบรอยน์ขาดหมด ไม่ว่าจะเป็นการตัดบอลได้ 7ต่อ0 แทคเกิลเยอะกว่าที่16ครั้งต่อ10 แถมยังสำเร็จไปซะ 11ครั้ง และยังลงไปเคลียร์บอลออกได้ถึง7ครั้งเต็มๆ จาก7เกมที่ผ่านมา รวมถึงสถิตินอกเหนือจากนี้ที่ไม่มีในรูปอีกเช่น ดวลลูกกลางอากาศชนะ 2ต่อ0 และโหม่งสกัดด้วยหัว บรูโน่4ครั้ง ต่อเดอบรอยน์ 3ครั้ง

ซึ่งบรูโน่ลงสนามไปทั้งหมด570นาที จากเวลาเต็มทั้งหมด 630นาที(7เกม) นั่นคือพี่แกขาดไปแค่ 60นาทีเท่านั้น อีกนิดเดียวก็แทบจะเรียกว่าลงเต็ม90นาทีทุกนัดอยู่แล้ว แถมมีสถิติปีก่อนหลังรีสตาร์ทว่าเขาวิ่งเยอะเป็นอันดับสองในทีมรองจากวานบิสซาก้าด้วยในเรื่องของDistance Covered บางเกมก็วิ่งในสนามเยอะที่สุดของทีม สถิติของปีนี้เดี๋ยวรอให้รวบรวมออกมาสักพักก็คงจะเห็นเองว่า เขาต้องติดท็อปทรีของทีมเหมือนเดิมอย่างแน่นอน

ดังนั้นสรุปทั้งหมดทั้งมวลนี้ มันจึงเป็นอย่างที่เขียนไปนั่นล่ะว่า ปริมาณการเล่นของเขามันมหาศาลจริงๆ ทั้งเกมรุกที่วิ่งพล่านทำเกมจากทุกจุดในสนาม อันสะท้อนออกมาทั้งจากแผนภาพแสดงการกระจาย, สถิติการจ่ายบอลเข้าจุดอันตรายอันดับต้นๆของลีก, การจ่ายบอลขึ้นหน้า และจ่ายลูกเหนือชั้นที่รวมกันสองด้านสูงที่สุดในลีก และรวมถึงการเล่นเกมรับอีกนับไม่ถ้วนอันเกิดจากความพยายามที่วิ่งตลอดทั้งเกมจนหยดสุดท้ายด้วยจิตใจที่ไม่เคยยอมแพ้และทุ่มเทถึงขีดสุด

วิ่งได้ขนาดนี้ ชีวิตเดียวเอาไม่อยู่หรอก มีแต่ต้องกดสูตรสามสิบตัวเท่านั้นแหละ

-ศาลาผี-

References

https://www.premierleague.com/stats/player-comparison?player0Id=19619&player0isActive=1&player0compSeasonId=79&player1Id=22542&player1isActive=1&player1compSeasonId=79

https://twitter.com/EricLaurie/status/1327921308714356736/photo/1

https://fbref.com/en/players/507c7bdf/Bruno-Fernandes#all_stats_defense_dom_lg

https://www.transfermarkt.com/bruno-fernandes/leistungsdatendetails/spieler/240306/saison/2020/wettbewerb/GB1/verein/985

https://twitter.com/NinadB_06/status/1321763798382911488/photo/1

https://dataglossary.wyscout.com/smart_pass/

https://www.whoscored.com/Players/123761/Show/Bruno-Fernandes

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด