:::     :::

เวทีใหม่ของ "มาโน่ โพลกิ้ง"

วันพุธที่ 02 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
2,220
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากข่าวคราวสุดฮือฮาของ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตหัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย บรรลุข้อตกลงในการคุมทีม ฮอง อันห์ ยาลาย สโมสรดังเวียดนาม ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการคัมแบ็กสู่แดนเหงียนในรอบทศวรรษกว่าเลยทีเดียว

แน่นอนว่าทุกฝ่ายให้ความสนใจเรื่องนี้อย่างมาก เพราะว่าเคยเห็นเด็กๆในอคาเดมีอายุ 12-13 ปี ที่ตอนนี้พัฒนาขึ้นมา อย่างชุด เหงียน คง เฟือง และเวลานี้มีนักเตะอายุ 21-22 ปี ที่อยากนำประสบการณ์ไปพัฒนา เหมือนที่เคยทำระดับดาวรุ่งทีมชาติไทย

ทว่าไม่ใช่แค่ “ซิโก้” คนเดียวที่เรียกเสียงฮือฮาแบบนี้ เพราะ มาโน่ โพลกิ้ง ก็ “เซย์ เยส” ในการไปคุมทีม โฮจิมินห์ ซิตี้ เป็นที่เรียบร้อยเหมือนกัน


  ว่ากันว่าค่าเหนื่อยของอดีตกุนซือ อาร์มี่ ยูไนเต็ด, สุพรรณบุรี เอฟซี และ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด นั้น มีมูลค่าสูงถึงขั้นแตะ 7 หลักต่อเดือน ซึ่งทำให้เขาเปลี่ยนฐานะกลายเป็นเศรษฐีย่อมๆ เลยทีเดียวในการมาประกอบอาชีพโค้ชในดินแดนด้ามขวานของดีกรีของเทรนเนอร์ โปร ไลเซนส์ รายนี้

เหตุผลหลักๆที่ โฮจิมินห์ ซิตี้ เลือกกุนซือจอมวางแผนคนนี้เข้าไปทำทีม เนื่องจาก ชอบสไตล์การทำทีมแบบเกมรุก ชนิดที่เรียกได้ว่า “เดินหน้าฆ่าลูกเดียว” เนื่องจากที่ผ่านมา เขาพิสูจน์ในเวทีไทยลีกแล้วว่า ทำให้ “แข้งเทพ”จากทีมที่ถูกมองข้าม ขึ้นมาเบียด ฃลุ้นแชมป์ได้ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา

อีกเหตุผลหนึ่งคงจะหนีไม่พ้นการที่พวกเขาจบแค่อันดับ 5 ในตาราง ทั้งๆที่ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในทีมยักษ์ใหญ่แห่งเวียดนาม พอๆกับ ฮานอย เอฟซี ด้วยซ้ำไป

สิ่งที่อยากให้จับตามองก็คือ “เกมรุก” ที่เขาสร้างเอาไว้ในไทย จะสามารถไฉไลใน วี ลีก ได้หรือไม่

อันที่จริงแล้ว โฮจิมินห์ ซิตี้ เอฟซี เคยเกือบปิดดีลอดีตกุนซือแชมป์ไทยลีก 2019 นามว่า “ไอล์ตัน” ก่อนที่จะมาเลือก “มาโน่ โพลกิ้ง” เสียอีก โดยมีเป้าหมายอยากจะคืนบัลลังก์แชมป์เวียดนาม เพราะเคยคว้าแชมป์วีลีก ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2001-02 หรือเมื่อ 18 ปีที่แล้ว แต่ด้วยโควิด-19 ทำให้การเดินทางจากบราซิลมานั้นเป็นเรื่องยาก

เข็มจึงเบนมาที่ตัวเทรนเนอร์ที่เพิ่งจะลาออกจาก “แข้งเทพ” ซึ่งเขาก็ตอบรับความท้าทายใหม่หนนี้ทันที ทว่างานของเขาก็อาจจะไม่ง่ายนัก เพราะทีมเพิ่งประกาศยกเลิกสัญญา อาเรียล โรดริเกวซ กองหน้าดีกรีทีมชาติคอสตาริก้า เป็นที่เรียบร้อย หลังไม่สามารถทำผลงานได้อย่างที่ทีมคาดหวังได้ โดยลงเล่นไป 8 นัด ยิง 3 ประตูรวมทุกรายการ


นั่นทำให้เป็นโจทย์ของ มาโน่ โพลกิ้ง จะเฟ้นหา เพราะในช่วงทำ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด อย่าลืมว่าเขามีตัวทีเด็ดในแนวรุกมากมายที่เปลี่ยนหน้ากันเข้ามาสร้างชื่อ 

ไม่ว่าจะเป็น ดราแกน บอสโควิช กองหน้าชาวมอนเตเนโกร ที่อยู่ด้วยกันตั้งแต่ สุพรรณบุรี เอฟซี ต่อด้วย ทรู แบงค็อกฯ แถมเคยคว้าดาวซัลโวสูงสุดมาครอง เมื่อปี 2017 ด้วยผลงาน 38 ประตู ซึ่งนับเป็นเจ้าของสถิติยิงประตูมากที่สุดในประวัติศาสตร์ต่อหนึ่งซีซั่น

รวมทั้ง “โจโจ้”เจย์ซี จอห์น กองหน้าทีมชาติบาห์เรนเชื้อสายไนจีเรีย สามารถถล่มประตูไปทั้งหมด 40 เม็ดจาก 55 นัดในทุกรายการที่ลงเล่นให้ ‘แข้งเทพ’ ก่อนจะได้รับอาการบาดเจ็บหนักช่วงและปล่อยตัวไปเมื่อซีซั่น 2017

นอกจากนี้ด้วยสไตล์การทำทีมของ มาโน่ โพลกิ้ง ที่เน้นเกมรุกเป็นพิเศษ เป็นจุดที่น่าสนใจอย่างมากว่าเขาจะสามารถรังสรรค์ทีมระดับมหารวยของเวียดนามได้ดีเพียงใด

แน่นอนว่าปัญหาที่จะเจอช่วงแรก ซึ่งจะเป็นการบ้านที่เขาต้องทำความเข้าใจให้ได้เร็วที่สุด คือ ความสามารถของผู้เล่น เพราะเขาเองใช้ชีวิตในเมืองไทยมายาวนาน 10 ปี ทำให้รู้จักนักเตะไทยได้แบบถึงกึ๋น แต่การไปเวียดนามเหมือนว่าจะต้องเริ่มใหม่ทั้งหมด 

เขาจะมีเวลาในการเตรียมทีมช่วงปรีซีซั่นราว 2 เดือน ก่อนที่จะเข้าสู่ วี ลีก อย่างเป็นทางการ ซึ่งนี่แหละจะเป็นช่วงที่เขาจะต้องติวเข้มลูกทีมใหม่อย่างหนัก พร้อมกับสร้างความเข้าใจในแท็คติกเกมรุกที่เขาถนัดออกมาให้ได้เร็วที่สุด


ยิ่งกว่านั้นถ้าโปรแกรมของ วี ลีก คลอดเมื่อไร สิ่งที่แฟนบอลไทยอยากรู้มากที่สุด ก็คือ การพบกันของ โฮจิมินห์ ซิตี้ และ ฮอง อันห์ ยาลาย จะซัดกันใด เพราะนั่นจะเป็น “ดาร์บี้แมตช์ กุนซือโปร ไลเซนส์ รุ่นแรกของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย” อีกด้วย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด