:::     :::

แปลงทรัพย์สินเป็นทุน...

วันอังคารที่ 29 ธันวาคม 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
3,021
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ซามูแอล อุมตีตี้, รีกี ปุช, เอคตอร์ จูเนียร์ ฟีร์โป กับ การ์เลส อาเลนญ่า ที่ถูกนอกเหนือแผนการทำทีมของ โรนัลด์ คูมัน อาจถูกทีมอาซูลกราน่าปล่อยตัวออกจาก 'คัมป์ นู' ช่วงเดือนมกราคมนี้

โรนัลด์ คูมัน เทรนเนอร์ บาร์เซโลน่า จำเป็นต้องทำทุกวิถีทางเท่าที่สามารถทำได้เพื่อเซ็นสัญญากับกลุ่มนักเตะเป้าหมายอย่าง เมมฟิส เดอปาย, เอริก การ์เซีย หรือ จอร์จินโย่ ไวนัมดุม 

แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าทีมอาซูลกราน่ามีปัญหาทางการเงินไม่มีงบประมาณมากพอสำหรับการเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ 

ขณะเดียวกัน การ์เลส ตูสเก็ตส์ รักษาการประธานสโมสรบาร์เซโลน่าทำได้เพียงประคองสถานการณ์ก่อนจะมีประธานคนใหม่หลังการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 24 มกราคมศกหน้าเพื่อเข้ามาสะสางปัญหาภายในสโมสร 

ประธานสโมสรคนใหม่มีภารกิจสำคัญรออยู่เพียบไม่ว่าจะเป็นการหาเงินทุนแหล่งใหม่เข้ามาช่วยเกื้อหนุนทีม, การเจรจาเพื่อพยายามทำข้อตกลงใหม่กับ ลิโอเนล เมสซี่ รวมถึงการเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ ซึ่งเป็นงานเร่งด่วนของผู้นำสโมสรคนต่อไป


อย่างไรก็ตาม คูมัน ยังพยายามทุกอย่างที่เขาสามารถทำได้เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของตนเอง สิ่งที่เทรนเนอร์ชาวดัตช์ทำได้นั่นคือการแปลงทรัพย์สินเป็นทุนเพื่อเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ 

การเลือกปล่อยนักเตะที่อยู่นอกเหนือแผนการทำทีมเพื่อแลกกับค่าตัวส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งคือการเคลียร์เงินค่าจ้างของนักเตะเหล่านั้นเพื่อรองรับนักเตะใหม่ในเวลาเดียวกันด้วย 

ตามการนำเสนอของ 'สปอร์ต' สื่อกีฬาแคว้นกาตาลุนย่าระบุว่ามี 4 แข้งสำรองที่อยู่ในข่ายว่าอาจจะถูกปล่อยตัวออกจากทีมในช่วงเดือนมกราคมนี้ทั้ง ซามูแอล อุมตีตี้, เอคตอร์ จูเนียร์ ฟีร์โป, การ์เลส อาเลนญ่า กับ รีกี ปุช


1.ซามูแอล อุมตีตี้ 

อุมตีตี้ วัย 27 ปี ย้ายจาก โอลิมปิก ลียง มาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 ก่อนกลายเป็นแกนหลักในแนวรับของทัพอาซูลกราน่าคู่กับ เคราร์ด ปีเก้ ก่อนสโมสรจะขยายสัญญากับนักเตะจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2023 เมื่อปี 2018 มีค่าฉีกสัญญา 500 ล้านยูโร

อย่างไรก็ตามกองหลังทีมชาติฝรั่งเศสมีปัญหาที่เข่าซ้ายมาตลอดนับจากนั้น ซึ่ง อุมตีตี้ เลือกที่จะรักษาอาการบาดเจ็บดังกล่าวโดยไม่ผ่าตัด ทว่าขั้นตอนบำบัดตามธรรมชาติยืดเยื้อยาวนาน เขากลับมาแบบสภาพไม่เต็มร้อย ล่าสุดต้องพักนานกว่า 6 เดือนจนเสียตำแหน่งตัวจริงให้ เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ กองหลังร่วมชาติที่้ย้ายมาจาก เซบีย่า 

แม้ อุมตีตี้ จะฟิตกลับมาพร้อมลงสนามอีกครั้ง แต่เขากลายเป็นตัวเลือกตามหลังสองแข้งรุ่นน้องอย่าง โรนัลด์ อาเราโฮ กับ ออสการ์ มินเกซ่า ก่อนมีข่าวว่า โรนัลด์ คูมัน พร้อมปล่อยกองหลังวัย 27 ปีออกจาก 'คัมป์ นู' ในช่วงเดือนมกราคมนี้ 


อุมตีตี้ เคยตกเป็นเป้าสนใจของสโมสรอังกฤษทั้ง แมนฯยูไนเต็ด กับ อาร์เซน่อล ช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้โดยมีการประเมินมูลค่าสูงถึง 70-80 ล้านยูโร แต่มีข่าวว่า บาร์เซโลน่า พร้อมเลหลังนักเตะในตลาดหน้าหนาวนี้ด้วยค่าตัวเพียง 20-25 ล้านยูโร!!

เหตุผลหลักมาจากสโมสรต้องการลดภาระค่าจ้างที่ต้องจ่ายให้นักเตะสัปดาห์ละ 80,000 ยูโรจึงพร้อมเปิดรับพิจารณาทุกข้อเสนอที่สนใจกองหลังวัย 27 ปี 

อุมตีตี้ อาจมีข้อสงสัยเรื่องสภาพร่างกาย แต่ถ้าหากฟิตสมบูรณ์ เขานับเป็นหนึ่งในกองหลังที่ไว้วางใจได้และด้วยสนนราคาดังกล่าว อุมตีตี้ ยังเป็นเป้าหมายของหลายทีมที่พร้อมเสี่ยงทั้ง ยูเวนตุส กับ เอฟเวอร์ตัน อย่างน้อยสองสโมสร 

2.เอคตอร์ จูเนียร์ ฟีร์โป

บาร์เซโลน่า ดึง จูเนียร์ ฟีร์โป มาจาก เรอัล เบติส ในช่วงหน้าร้อนปี 2019 ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 18 ล้านยูโรบวกอ็อปชั่นเพิ่มเติมอีก 12 ล้านยูโร พร้อมความคาดหวังว่ากองหลังเชื้อสายโดมินิกันจะเข้ามาเป็นตัวแทนระยะยาวของ จอร์ดี้ อัลบา ทว่าตลอดหนึ่งฤดูกาลที่ผ่านมาถือว่าแบ็กซ้ายวัย 24 ปียังสอบไม่ผ่าน

จูเนียร์ ฟีร์โป ตกเป็นข่าวว่าอาจถูกโละทิ้งเพื่อถอนทุนคืนตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่ไม่มีข้อเสนอที่เหมาะสม เนื่องจากทุกสโมสรต้องใช้สอยอย่างประหยัดหลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ'โควิด-19' นั่นทำให้กองหลังวัย 24 ปียังอยู่กับทีมอาซูลกราน่าจนถึงปัจจุบัน


แม้ โรนัลด์ คูมัน จะส่ง จูเนียร์ ฟีร์โป ลงเล่นในช่วงที่ จอร์ดี้ อัลบา บาดเจ็บหรือติดโทษแบน แต่ก็เป็นเพียงตัวเลือกขัดตาทัพเท่านั้น เทรนเนอร์ชาวดัตช์ยังแสดงให้เห็นถึงความไม่เชื่อมั่นในตัวนักเตะแบบชัดเจนด้วยการโยก แซร์จินโญ่ เดสต์ แบ็กขวาดาวรุ่งชาวมะกันข้ามฟากมาเล่นแบ็กซ้ายจำเป็นในบางเกมด้วย 

ขณะเดียวกัน จูเนียร์ ฟีร์โป ยังถือเป็นทรัพย์สินที่ บาร์เซโลน่า สามารถแปลงเป็นทุนได้เกือบ 20 ล้านยูโร เนื่องจากนักเตะอายุเพียง 24 ปีและยังเป็นที่สนใจของหลายสโมสรจากอิตาลีทั้ง อินเตอร์ มิลาน, นาโปลี และ อตาลันต้า 

3.การ์เลส อาเลนญ่า

มิดฟิลด์วัย 22 ปีเป็นเด็กปั้นจากศูนย์ 'ลา มาเซีย' แต่ค่อนข้างด้อยโอกาสกับทีมชุดใหญ่ นับตั้งแต่ที่ก้าวขึ้นมาเมื่อซีซั่น 2016-2017 เขาถูกปล่อยไปเล่นกับ เรอัล เบติส ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาลที่ผ่านมาและทำผลงานดีในระดับหนึ่ง หลังมีโอกาสลงเล่นทุกรายการ 19 เกม ยิง 1 ประตู 

อาเลนญ่า หวนคืนสู่ถิ่น 'คัมป์ นู' เมื่อสิ้นสุดสัญญายืมตัวกับทีมดังแคว้นอันดาลูเซีย ทว่า โรนัลด์ คูมัน ส่งนักเตะลงเล่นฐานะสำรองเพียง 2 นัด รวมเวลาเพียง 46 นาที 

ตามรายงานระบุว่า บาร์เซโลน่า พร้อมรับพิจารณาทุกข้อเสนอเกี่ยวกับ อาเลนญ่า ในช่วงเดือนมกราคมนี้ พวกเขาพร้อมปล่อยนักเตะย้ายสังกัดทั้งรูปแบบการยืมตัวหรือย้ายแบบถาวร โดยนักเตะตกเป็นข่าวกับ เรอัล เบติส และ เคตาเฟ่ อย่างน้อยสองสโมสร 

4.รีกี ปุช

มิดฟิลด์วัย 21 ปีเป็นอีกหนึ่งเด็กปั้นจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ที่เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เล่นที่มีพรสวรรค์มากสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา บางคนถึงกับนำไปเทียบเคียงกับ อันเดรส อีเนียสต้า ตำนานนักเตะของ บาร์เซโลน่า ทว่า รีกี ปุช ไม่สามารถแจ้งเกิดกับทีมชุดใหญ่เช่นเดียวกับ การ์เลส อาเลนญ่า

รีกี ปุช เป็นนักเตะเทคนิคดีสามารถเล่นได้ทั้งสองเท้า แต่ด้วยการเป็นนักเตะตัวเล็กจึงเสียเปรียบเรื่องการปะทะ และไม่เป็นที่ชื่นชอบของ คูมัน ซึ่งเคยเอ่ยปากให้นักเตะย้ายสังกัดด้วยสัญญายืมตัวในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาเพื่อโอกาสลงสนามมากขึ้น 

ทว่านักเตะเลือกที่จะอยู่ในถิ่น 'คัมป์ นู' ต่อสู้เพื่อแย่งตำแหน่งในทีมต่อไป แต่ คูมัน แทบไม่เปิดโอกาสให้ รีกี ปุช พิสูจน์ตัวเองในสนาม เทรนเนอร์ชาวดัตช์ส่งมิดฟิลด์วัย 21 ปีลงเล่นฐานะสำรองเพียง 3 นาทีบนเวทีลีกาซีซั่นนี้เท่านั้น 


อย่างไรก็ตาม บาร์เซโลน่า ยังรู้สึกเสียดายพรสวรรค์ของนักเตะและไม่ต้องการเสียไปแบบไม่มีค่าตัว เนื่องจากสัญญาของ รีกี ปุช กำลังจะสิ้นสุดลงหลังจบซีซั่นนี้ ดังนั้นสโมสรจึงมีแผนเจรจาเพื่อขยายสัญญานักเตะก่อนจะปล่อยไปเล่นกับทีมอื่นด้วยสัญญายืมตัว 

ดังนั้นมันจึงขึ้นอยู่กับ รีกี ปุช ว่าจะตัดสินใจเลือกทางเดินในอาชีพค้าแข้งของเขาอย่างไร เขาจะอดทนรอโอกาสของตนเองกับทีมอาซูลกราน่า หรือตัดสินใจย้ายไปเริ่มต้นกับสโมสร หลังนักเตะตกเป็นเป้าสนใจของ บาเยิร์น มิวนิค, เอซี มิลาน, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, ปอร์โต้ และ ลีดส์ ยูไนเต็ด 

นั่นคือ 4 นักเตะส่วนเกินของ คูมัน ที่พร้อมปล่อยออกจาก 'คัมป์ นู' ในช่วงเดือนมกราคมนี้ ที่น่าจะแปลงเป็นทุนได้ประมาณ 40 ล้านยูโร ซึ่งเพียงพอสำหรับการเซ็นสัญญากับ เมมฟิส เดอปาย กับ เอริก การ์เซีย ตามความต้องการของเทรนเนอร์ชาวดัตช์ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด