:::     :::

สุภาพบุรุษลูกหนัง "ฟิลิปป์ ลาห์ม"

วันอังคารที่ 19 มกราคม 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,288
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้ว่า ฟิลิปป์ ลาห์ม จะแขวนสตั๊ดไปนาน หรือตั้งแต่ช่วงปี 2017

อย่างไรก็ตาม ชื่อของเขายังคงถูกพูดถึงอยู่เสมอ ทั้งในฐานะตำนานของทีมชาติเยอรมัน และสโมสรบาเยิร์น มิวนิค โดยไม่เคยถูกลบเลือนจากความทรงจำ


นอกจากสไตล์การเล่นส่วนตัว ที่คงเส้นคงวา และสม่ำเสมอแล้ว อีกหนึ่งภาพที่หลายคนเลือกที่จะจดจำลาห์ม คือความเป็นสุภาพบุรุษ เรียกได้ว่า แทบจะไม่มีใครไม่ชอบเขาเลย 


สถิติบ่งบอกว่า ลาห์ม ถูกจดชื่อ และเสียใบเหลืองน้อยมาก พร้อมกันนี้ ดาวเตะร่างเล็กยังเคยสร้างเรื่องน่าเหลือเชื่อ ด้วยการไม่ทำเสียฟาวล์นานนับปีอีกด้วย 


โดยอีกหนึ่งสถิติที่เชื่อว่า แฟนบอลหลายคนยังคงจดจำได้เป็นอย่างดี คือการไม่เคยโดนใบแดงเลย ตลอดเส้นทางลูกหนังอาชีพตัวเองกว่า 16 ปี 


ตัวเลขดังกล่าว นั่นถือว่าเป็นอะไรที่ยากเอามากๆ เมื่อเทียบกับตำแหน่งการเล่นของเขา ที่สุ่มเสี่ยงต่อการโดนใบแดงเหลือเกิน เรื่องนี้ รับการยืนยันจากปากของผู้ใกล้ชิด และตัวเขาเอง  


เฮอร์มันน์ เกอร์ลันด์ อดีตโค้ชที่ทำงานกับลาห์ม ตั้งแต่เป็นเด็กเยาวชน โดยถือเป็นบุคคลที่มีความสนิทสนม และเห็นพัฒนาการมาตั้งแต่แรกเริ่ม ออกมาย้อนความทรงจำถึงประเด็นดังกล่าว


โดยเกอร์ลันด์ กล่าวว่า หนึ่งเหตุผลที่ทำให้ลาห์ม เสียฟาวล์ให้กับคู่แข่งในตัวเลขน้อยมากนั้น แถมยังไม่ได้รับใบแดงจากกรรมการเลย ตลอดเส้นทางอาชีพ คือเขาเป็นนักฟุตบอลที่เน้นการเล่นด้วยมันสมอง 


ซึ่งการเล่นด้วยมันสมองอันชาญฉลาด และการอ่านเกมที่เฉียบขาดนั้นเอง ทำให้เกอร์ลันด์ มองว่า มันกลบข้อเสียบางอย่างไป และทำให้ลาห์ม สามารถพัฒนาฝีเท้าได้อย่างโดดเด่นขึ้นมา 


เกอร์ลันด์ บอกว่า ลาห์ม ถือว่าไม่ใช่นักเตะตัวใหญ่เลย โดยมีส่วนสูงเพียง 170 เซนติเมตรเท่านั้น แต่เขากลับมีความได้เปรียบ และไม่ค่อยเผยจุดด้อยให้ฝ่ายตรงข้ามได้เห็น 


สิ่งนั้นที่เกอร์ลันด์ พยายามสื่อ นั่นคือความคล่องแคล่วของร่างกาย ที่คอยหลบเลี่ยงการปะทะได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการวิ่งแบบลืมตาย ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยด้วย ย้อนกลับไปตอนที่ลาห์ม อายุ 17 ปี เขากลับเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว 


เกอร์ลันด์ เสริมว่า การไม่โดนใบแดงของลาห์ม ไม่ใช่สิ่งที่เหนือความคาดหมายของเขามากสักเท่าไหร่ เพราะเขาเป็นนักเตะที่เนี๊ยบมาก และไม่ชอบก่อเรื่องผิดพลาด


ลาห์ม มักทำทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งใน และนอกสนาม ให้ออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด แม้แต่การฝึกซ้อม ที่ขนาดของความเข้มข้นลดลงมาจากการแข่งขันจริง เขายังทุ่มเทให้ทุกอย่างออกมาไร้ที่ติ


เกอร์ลันด์ ทิ้งท้ายว่า เขาถึงกับเดิมพันกับภรรยาเลยว่า หากลาห์ม ที่ยังเป็นดาวรุ่งในเวลานั้น ไม่สามารถก้าวมาเป็นยอดนักเตะในวันข้างหน้า เขาจะยอมเลิกหน้าที่การเป็นโค้ชเลยทีเดียว นี่คือความมั่นใจ และการมองถึงอนาคตที่แม่นยำของเกอร์ลันด์


ขณะที่ลาห์ม ออกมาเผยถึงสาเหตุที่ตัวเองเสียฟาวล์คู่แข่งน้อยมาก จนนำมาซึ่งการไร้ใบแดงตลอดเส้นทางลูกหนัง แน่นอนว่า มันอาจเป็นเคล็ดลับที่ฟังดูง่าย แต่ยากที่จะลอกเลียนแบบ และเดินรอยตามอย่างแน่นอน


ลาห์ม กล่าวว่าผมไม่ใช่นักเตะที่เน้นความดุดัน พูดอีกอย่างคือ ผมไม่ชอบไล่เข้าไปหวดคู่แข่งให้ลงไปนอนกองกับพื้นสนาม และผมจะไม่มีวันทำแบบนั้นด้วย


ลาห์ม เสริมว่าผมพยายามเน้นการเล่นแบบอาศัยจังหวะมากกว่า เหมือนการไล่ชิงไหวชิงพริบกับคู่แข่ง พร้อมกับอ่านเกมในสนามว่ากำลังดำเนินไปในทิศทางใด


ส่วนตัวผมมองว่า การเล่นด้วยมันสมองแบบนี้ ส่งผลให้ผมสามารถที่จะเผชิญหน้า และต่อกรกับนักเตะที่มีร่างกายที่ใหญ่กว่าได้อย่างสบายมากขึ้น 


ดาวเตะดีกรีแชมป์ฟุตบอลโลก ยังบอกว่าผมเป็นนักเตะที่ทำทุกอย่างเพื่อทีม แน่นอนว่า ผมพยายามหลีกเลี่ยงการเล่นแบบอันตรายให้น้อยที่สุด


การเล่นแบบอันตราย สามารถส่งผลร้ายต่อทีมได้ นั่นคือสิ่งที่ผมไม่ต้องการเลยลาห์ม ทิ้งท้าย 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด