:::     :::

จากใจเหล่าเพื่อนร่วมอาชีพถึง"แลมพ์ส"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แฟร้งค์ แลมพาร์ด กลายเป็นผจก.ทีม คนที่ 14 ในสารบบ เชลซี ที่ต้องกระเด็นออกจากตำแหน่งยุคเจ้าของสโมสรจอมเชือดอย่าง โรมัน อับราโมวิช ปฏิกิริยากระเพื่อมไปทั้งลีกจนเหล่าบอสของสโมสรคู่แข่งอย่าง แมนฯ ซิตี้, เลสเตอร์ หรือ คริสตัล พาเลซ ขอแวะแสดงความเห็นต่อเรื่องที่เกิด ณ สแตมฟอร์ด บริดจ์

แลมพ์สถูกขอให้ก้าวลงจากตำแหน่งเซ่นผลงานชนะแค่ 2 จาก 8 เกมลีกหลังสุด ยิ่งเมื่อไปงัดกับบอร์ดบริหารเรื่องการปฏิบัติที่ไม่ดีต่อ เกปา อาร์รีซาบาลาก้า นายด่านค่าตัวแพง และเรียกร้องขอให้ซื้อ ดีแคลน ไรซ์ เสริมทัพ ..นี้ ทั้งที่ตลาดซัมเมอร์ทีมทุ่มแล้วกว่า 230 ล้านปอนด์ 

ก็เป็นเหตุให้สิงห์บลูส์ตัดสินใจสิ้นสุดการร่วมทางกับอดีตตำนานเพียง 18 เดือน พร้อมจ่อแต่งตั้ง โธมัส ทูเคิ่ล เทรนเนอร์ดอยช์นิสัยยอมหักไม่ยอมงอมาแทน 

แน่นอนว่าความเปลี่ยนแปลงหัวเรือใหญ่ที่ เดอะ บริดจ์ เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงวงกว้างในหมู่เพื่อนร่วมอาชีพหัวหน้าผู้ฝึกสอน โดย โจเซป กวาร์ดิโอล่า บอสเรือใบสีฟ้าเป็นหัวหอกชวนแลมพ์สนัดทานมื้อค่ำเมื่อผ่านช่วงการระบาดของโควิด-19 


คนส่วนมากพูดเรื่องของแผนงานหรือแนวคิดการสร้างทีม - พวกเขาไม่รู้อะไรจริง เพราะงานผจก.ทีมคุณแค่ต้องชนะเกม หากทำไม่ได้เขาจะไปหาคนมาแทน เป๊ป กล่าว

ผมเคารพการตัดสินใจของสโมสร เชลซี แต่ส่วนตัวหวังว่าจะมีโอกาสได้เจอหน้า แฟร้งค์ เร็ววันนี้เพื่อไปทานอาหารที่ภัตตาคารร่วมกันเมื่อมาตรการล็อคดาวน์สิ้นสุดลง” 

ต่อกันด้วย เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ผจก.ทีม เลสเตอร์ ซิตี้ ค่ายสุดท้ายในลีกที่ แลมพาร์ด มีโอกาสดวลกึ๋นด้วย มีมุมมองว่าบอสวัย 42 ปีสมควรได้เวลาคุมทีมนานกว่านี้เพื่อประคบประหงมเหล่าแข้งผลผลิตสโมสรให้ปีกกล้าขาแข็งเสียก่อน 


เพราะตลอดปีครึ่งฐานะบอสสิงห์บลูส์แลมพาร์ด ผลักดันเด็กปั้นอย่าง เมสัน เมาน์ท, แทมมี่ อับราฮัม, บิลลี่ กิลมอร์ และ รีซ เจมส์ ขึ้นชุดใหญ่ 

แต่เนื่องจากไม่สามารถขับเน้นศักยภาพสองแข้งดอยช์ค่าตัวแพงอย่าง ติโม แวร์เนอร์ กับ ไค ฮาแวร์ตซ์ ที่ซิวมาช่วงซัมเมอร์ ส่งผลให้บอร์ดพิจรณาเปลี่ยนแปลงเจ้านายใหญ่ข้างสนาม 

ผมเสียใจแทนเขาและสตาฟฟ์ด้วย ก็ทราบว่าสโมสรแห่งนั้นมีความหมายกับเขามากแค่ไหน แฟร้งค์ ทุ่มทุกสิ่งเพื่อต้นสังกัดร็อดเจอร์ส ส่งความห่วงใย

ลองดูที่ขุมกำลังปัจจุบัน, มองบริบทโดยรอบ, ดูคนหนุ่มที่พวกเขามี, การปรับตัวของแข้งหน้าใหม่ มันเป็นทีมที่จำเป็นต้องให้เวลาปลุกปั้น น่าเสียดายเขาไม่ได้เวลานั้น” 

เข้าใจหัวอกเขาเลย หมอนั่นอาจหาญมากที่ก้าวออกจากสถานะอดีตนักเตะอาชีพอันน่าอัศจรรย์ อันที่จริงสามารถเลือกเส้นทางได้ง่ายกว่านั้นแต่กลับกระโจนมาเอาดีตำแหน่งโค้ชและผจก.ทีมเลย

เขากล้ารับงานที่ยากปฏิเสธแม้ตัวเองยังไม่มีประสบการณ์คุมทีมมากขนาดนั้น เขาคิดว่าตัวเองสามารถสร้างผลงานอันยอดเยี่ยมได้ซึ่งซีซั่นก่อนผมคิดว่าหมอนั่นทำสำเร็จ” 

โอเค ผลการแข่งขันในฤดูกาลนี้อาจไม่เป็นดั่งใจต้องการ แต่การตัดสินใจที่ออกมาก็คงไม่เป็นแบบที่เจ้าตัวอยากได้รับเพราะเขาทราบแก่ใจว่าตัวเองคือผู้ชนะ” 

ก็อย่างที่เรียนไป ส่วนตัวรู้สึกว่างานนี้จะทำให้ดีมันจำเป็นต้องใช้เวลา น่าเสียใจแทน แลมพาร์ด ที่ไม่ได้เวลามากพอ


อีกผจก.ทีมที่มองว่าแลมพ์สถูกเด้งเร็วเกินไปนั่นคือ รอย ฮอดจ์สัน ผู้เคยเป็นบอสให้ แฟร้งค์นามทีมชาติอังกฤษเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน 

เหมือนกับที่ กวาร์ดิโอล่า พูดไว้ ทางโค้ชเฒ่าวัย 73 ปีอยากมีโอกาสเปิดใจนั่งคุยกับ แลมพาร์ด ทั้งเห็นอกเห็นใจที่ตำนานนักเตะอย่างเขา ด่วนกลายเป็นอดีตผจก.ทีม เชลซี เสียแล้ว 

ผมว่าจะคุยกับเขาในอีก 2-3 วันข้างหน้า แต่คงไม่ให้คำแนะนำใดๆหากเจ้าตัวไม่ร้องขอ ที่อยากคุยกับหมอนั่นแค่แสดงความเสียใจอย่างที่สุด-เขาควรได้โอกาสนานกว่านั้นฮอดจ์สัน กล่าว 


ก็แค่คาดหวังว่าสถานะไอดอลของแฟนบอล, ตำนานนักเตะ เชลซี เขาควรได้เวลาทำงานฐานะผจก.ทีมมากกว่า 18 เดือน

แต่ก็น่าเสียดายว่า เชลซี คือสโมสรใหญ่ พวกเขามีสถิติเปลี่ยนผจก.ทีมเป็นว่าเล่น เมื่อผลการแข่งขันไม่เป็นไปดั่งใจ

ผมก็ได้แต่หวังว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่บั่นทอนกำลังใจเรื่องที่ว่า แฟร้งค์ มีศักยภาพแค่ไหน, เขายังสามารถไปได้อีกไกล ก็มองว่าสายโทรศัพท์ของหมอนั่นคงแทบไหม้ แต่เราคงทำได้เพียงแสดงความเห็นอกเห็นใจและเข้าใจหัวอกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเจ้าตัว” 

ต่อด้วย เดวิด มอยส์เจ้านายใหญ่ เวสต์แฮม ที่ตำแหน่งสูงกว่า เชลซี บนตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ วันที่ แลมพาร์ด โดนไล่ออกจากตำแหน่ง ก็กล่าวยกย่องการทำงานของอดีตเฮดโค้ชหนุ่มซึ่งสร้างไว้เมื่อปีก่อน ทั้งหวังว่าเรื่องที่เกิดกับแลมพ์สจะไม่ทำให้กุนซือผู้ดีสายเลือดใหม่แหยงรับงานใหญ่

ผิดหวังแทน แฟร้งค์ เพราะในสายตาผมนั้นเห็นว่าเขาคือผจก.ทีมสัญชาติอังกฤษเลืดใหม่หนึ่งคนที่โดดเด้งขึ้นมาในประเทศนี้ คิดว่านี่คือตัวอย่างที่ดีสำคัญสร้างแรงบันดาลใจแก่เหล่ากุนซือชาวสหราอาณาจักรซึ่งหวังก้าวมารับงานลีกใหญ่ หากสามารถทำได้กุนซือชาวสกอตต์แสดงความเห็น 


ผมแน่ใจว่าเขาได้คืนวงการแน่ หมอนั่นจะเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น เขาทำผลงานปีก่อนอย่างยอดเยี่ยมกับทีมนี้ ผลักดันเด็กหนุ่มหลายคนขึ้นจากอะคาเดมี่ พวกเขาดูมีแววมากโดยเฉพาะซีซั่นที่แล้ว” 

ก็หวังให้เขาโชคดี แฟร้งค์ เป็นคนนิสัยดี มั่นใจว่าคงหลบไปพักสักระยะจากนั้นก็กลับสู่วงการ” 

ปิดท้ายที่ ราล์ฟ ฮาเซนฮึทเทิ่ล ผจก.ทีม เซาธ์แฮมป์ตัน ซึ่งตกเป็นข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนพัวพันว่าอาจถูก เชลซี ทาบทามไปรับงานใหญ่ที่ แสตมฟอร์ด บริดจ์ 

แต่ทั้งนี้เจ้าตัวไม่พูดถึงประเด็นนั้น แต่อยากให้คนในวงการดูนักบุญเป็นตัวอย่าง หากบอร์ดบริหารด่วนตัดสินใจไล่เขาออกเมื่อปีก่อนตอนแพ้ เลสเตอร์ 0-9 คารัง ทีมก็คงไม่สามารถไต่มาเกาะกลุ่มครึ่งบนตารางเวลานี้ห่างพื้นที่ฟุตบอลยุโรปแค่เอื้อม แถมเพิ่งเขี่ย อาร์เซน่อล ตกรอบสี่ เอฟเอ คัพ 

ฤดูกาลนี้พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เพิ่งปลดผจก.ทีมไปสองคนถือว่าไม่มาก แต่ผมคงไม่สามารถยกสถานการณ์ที่ตัวเองเผชิญไปเทียบกับเขาได้เพราะมันแตกต่างสิ้นเชิงบอสชาวออสเตรี่ยน แสดงความเห็น 


อย่างปีก่อนที่ แฟร้งค์ รับมือ ก็ไม่อยากเรียกทีมนั้นว่าแข้งไร้ชื่อเสียงเรียงนาม นิยามว่าคือขุมกำลังคนหนุ่มเป็นหลักแล้วสามารถฝ่าฟันล่าสิทธิ์เตะแชมเปี้ยนส์ ลีก สำเร็จฤดูกาลนี้

แต่เมื่อคุณเซ็นสัญญานักเตะชื่อชั้นดีด้วยมูลค่าแพง มันเป็นปกติที่ต้องเผชิญความกดดันเร็วขึ้น ความคาดหวังสูงขึ้น - แต่กับประเด็นสิ่งที่เกิดในบั้นปลาย เหตุผลทำไมไม่ได้ทำงานต่อ ผมไม่ทราบเรื่องนั้น ด้วยความสัตย์ไม่ต้องพาดพิงถึงด้วย” 

สำหรับกระแสผจก.ทีม เชลซี คนใหม่ที่มาแรงสุดเวลานี้คือ โธมัส ทูเคิ่ล อดีตเทรนเนอร์ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่ว่างงานหลังแยกทางจาก ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ ปลายธ.. 2020

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด