:::     :::

ลูก้า โยวิช แข้งใหม่หน้าเก่าของแฟร้งค์เฟิร์ต

วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,073
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลูก้า โยวิช เปิดเผยว่าการตัดสินใจย้ายกลับ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ด้วยสัญญายืมตัวจนจบซีซั่นนี้เป็นเลือกทางดีที่สุดในการฟื้นฟูความมั่นใจกลับมาหลังล้มเหลวในการค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ช่วง 18 เดือนแรก

หลังย้ายจาก เรอัล มาดริด กลับมาที่ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ด้วยสัญญายืมตัวจนจบฤดูกาล 2020-2021 ลูก้า โยวิช เริ่มต้นสร้างความฝันของเขาอีกครั้งบนเวทีบุนเดสลีกาเพื่อฟื้นฟูความมั่นใจกลับคืนมาจากการเผชิญความตกต่ำตลอด 18 เดือนที่ผ่านมาฐานะนักเตะ 'โลส บลังโกส'

โยวิช เปิดใจเกี่ยวกับการหวนคืนสู่บ้านหลังที่สองของเขาใน แฟร้งค์เฟิร์ต ที่เติบโตขึ้นมาทั้งในฐานะนักเตะและคนๆหนึ่งถึงเรื่องราวในอดีต, ปัจจุบัน และอนาคตข้างหน้าของเขา

คุณค้นพบการกลับสู่บุนเดสลีกาอย่างไร?

'ปรากฎการณ์จริงๆ ผมคิดถึงบุนเดสลีกาจริงๆ ผมมีความทรงจำที่ดีและดีใจที่ได้กลับมา'

อะไรคือปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจกลับมา ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต?

'มันเป็นจุดมุ่งหมายของผมที่ต้องการมีเวลาในเกมมากขึ้น ลงเล่นมากขึ้นและนั่นเป็นเหตุผลหลักที่ผมตัดสินใจกลับมา'

แฟร้งค์เฟิร์ต มีการเปลี่ยนไปอย่างไรในช่วงเวลานี้?

'ไม่มากนัก ยังมีผู้เล่นเดิมจำนวนมากกับการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย สองคนจากไปและสองคนใหม่เข้ามา มันใช้เวลาไม่นานนักในการลงหลักปักฐานกับหลายคนที่ยังอยู่ที่นี่ ผู้คนที่สโมสรยังคงเหมือนเดิมและผมดีใจมากที่ได้กลับมาและสวมเสื้อของสโมสรอีกครั้ง'

บุนเดสลีกามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรระหว่างนี้?

'ผมลงเล่นไปแล้ว 4 เกมและใช้เวลามากกว่า 100 นาที แต่ผมรู้ว่าลีกทำงานอย่างไร ผมพร้อม ผมจะพยายามทำงานอย่างเต็มที่ แต่ผมพร้อมสำหรับความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้า' 

คุณพัฒนาในฐานะคนๆหนึ่งและนักเตะอย่างไร?

'ผมพัฒนาและเติบโตใน มาดริด แน่นอน แม้ว่าจะเป็นคนละมิติก็ตาม มันเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เล่นให้สโมสรยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกและมีความสุขที่ได้ฝึกซ้อมกับผู้เล่นดีที่สุดในโลก'

ในแง่ของฟุตบอล คุณใช้เวลาทำอะไรกับ เรอัล มาดริด? คุณเรียนรู้อะไรจากนักเตะอย่าง โทนี่ โครส, ลูก้า โมดริช, เซร์คิโอ รามอส และ คาริม เบนเซม่า?

'มันเป็นเรื่องยากในการเริ่มต้นตอนที่ผมยังอายุหนุ่ม อายุเพียง 21 ปี มันต้องใช้เวลามากพอสมควรในการตั้งหลักและทำความเข้าใจกับความจริงที่ว่าผมอยู่ที่นี่กับนักเตะดีที่สุดในโลกในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาในตำแหน่งต่างๆ ผมได้เรียนรู้มากมายและกลับมาพร้อมประสบการณ์มากขึ้น'

คุณสามารถพัฒนาสัญชาตยาณพิเศษในฐานะนักเตะและกองหน้าเคียงข้างเพื่อนร่วมทีมได้หรือไม่?

'แน่นอนที่สุด บรรดานักเตะอยู่ที่นั่นที่คุณเรียนรู้จากทุกวัน การฝึกซ้อมเผชิญหน้ากับกองหลังดีที่สุดเป็นการเรียนรู้ที่ดีสำหรับผม'

จุดแข็งที่สุดของคุณคืออะไร?

'มันไม่ใช่ผมที่จะพูด คนอื่นควรอธิบายมากกว่า แต่ผมสามารถพูดได้ว่าผมเป็นสุนัขจิ้งจอกในกรอบเขตโทษและอยู่ในตำแหน่งที่ดีเสมอ'

คุณรู้สึกเหมือนเป็นสตาร์บนเวทีบุนเดสลีกาบ้างหรือไม่?

'บอกตามตรง ไม่เลย ผมกลับมาเพื่อฟื้นฟูความมั่นใจ เพื่อกลับไปสู่ระดับก่อนหน้านั้นของผม ไม่เคยตีตราในฐานะสตาร์คนหนึ่ง ผมกลับมาแล้วเพราะมันเป็นตัวเลือกดีที่สุดสำหรับผมในตอนนี้'

ใครเป็นไอดอลวัยเด็กของคุณ?

'มีเพียบเลย (คริสเตียโน่) โรนัลโด้, จากนั้นก็ (ซลาตัน) อิบราฮิโมวิช แต่ผมสามารถพูดได้ว่า (ราดาเมล) ฟัลเกา เป็นหนึ่งในคนอที่ผมชอบดูมากที่สุด ผมคิดว่าเรามีสไตล์การเล่นที่คล้ายกันและผมอยากจะประสบความสำเร็จเหมือนกับเขาในสักวันหนึ่ง'

คุณเป็นคนตัดสินเกมในการลงเล่นนัดแรกของคุณกับ ชาลเก้ ด้วยการทำสองประตู สิ่งนั้นเหมาะกับคุณแค่ไหน?

'มันเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิด จริงๆแล้วผมมีความสุขมากที่ได้กลับมาในรูปแบบนี้ มันเป็นเกมพิเศษสำหรับผม, อารมณ์ร่วมแบบนั้นเช่นเดียวกัน เพราะมันเป็นการอำลากัปตันทีมของเราและสิ่งอื่นๆที่ผมไม่ต้องการลงรายละเอียดที่นี่ แต่มันเป็นความรู้สึกมหัศจรรย์ที่ได้ฉลองการกลับมาแบบนั้นและผมหวังว่ามันจะดำเนินต่อไปในลักษณะนี้'

คุณตั้งเป้าหมายเฉพาะสำหรับช่วงที่เหลือของฤดูกาลหรือไม่?

'ไม่ ไม่มีจำนวนประตูที่เฉพาะเจาะจง ผมแค่ต้องการไปให้ถึงระดับเก่าของผมและช่วยเพื่อนร่วมทีมบรรลุเป้าหมายสำคัญ'

คุณสังเกตเห็นความเคารพจากฝ่ายตรงข้ามตั้งแต่กลับมาหรือไม่?

'บอกตามตรง ผมไม่สังเกตเห็นสิ่งนั้นในสนาม แต่ ฟิลิป คอสติช บอกผมว่าตอนที่ผมลงมาเล่นกับ แฮร์ธ่า คู่แข่งมีปฏิกิริยาที่แตกต่างจากมัน แม้ว่าผมจะไม่สังเกตเห็นก็ตาม'

ฟิลิป คอสติช มีบทบาทแบบไหนสำหรับคุณ? เขาเป็นคนเดียวในแนวรุกที่ยังคงอยู่ตั้งแต่คุณจากไปครั้งแรกหรือไม่?

'ใช่ นั่นคือคนเดียวที่ยังคงอยู่ ฟิลิป และผมทำได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งในและนอกสนาม เรารู้สึกได้ในสนามว่าเราจะจัดการกับการแข่งขันครั้งต่อไปได้อย่างไรและมันสำคัญมากสำหรับผมที่เขาอยู่ที่นี่ ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องจริงสำหรับเขาเช่นกัน'

คุณคิดถึง อันเต้ เรบิช หรือ เซบาสเตียง อัลแลร์ หรือไม่?

'ใช่ พวกเขาเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมตอนที่เราสร้างผลงานประวัติศาสตร์กับสโมสรนี้ แต่ตอนนี้มีคนอื่นๆที่นี่ที่สมควรถูกพูดถึง จริงๆแล้วผมไม่อยากมองย้อนกลับไป แต่ผมอยากจะพูดถึงปัจจุบัน'

คุณลงเล่น 8 เกมโดยไม่แพ้ใคร ซึ่งรวมถึงการคว้าชัย 6 ครั้ง ในพื้นที่แชมเปี้ยนส์ลีกตอนนี้ ทีมนี้มีความสามารถอะไรบ้าง?

'ทีมนี้มีคุณภาพมากกว่าเมื่อเทียบกับช่วงแรกของผมที่นี่ พวกเขามีจิตใจที่แข็งแกร่ง, ทางกายภาพและมีความโดดเด่นอย่างไม่น่าเชื่อ เรามีโอกาสมากที่จะบรรลุเป้าหมายหากเราเล่นต่อไปอย่างที่เราทำได้จนถึงตอนนี้'

ตอนนี้เกมสำคัญกำลังจะมา ซึ่งรวมถึงการเผชิญหน้ากับ บาเยิร์น มิวนิค คุณจะบอกว่าคุณอยู่ในระดับเดียวกับทีมเสือใต้ในขณะนี้หรือไม่?

'ไม่ ผมจะไม่พูดอย่างนั้น บาเยิร์น เป็นทีมที่โดดเด่นมาก แต่เราจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ผลการแข่งขันที่ดีจากพวกเขา'

ตอนนี้คุณลงเล่นทั้ง ลา ลีกา และ บุนเดสลีกา คุณคิดว่าบุนเดสลีกาแข็งแกร่งขึ้นในทางใด?

'พวกเขาเป็นลีกที่แตกต่างกันมาก แต่ละลีกต่างมีข้อดีและข้อเสีย นักเตะบางคนเหมาะกับลีกสเปนมากกว่า แต่ผมสามารถย้ำได้ว่าลีกสเปนนั้นดีกว่าในด้านเทคนิค ในขณะที่บุุนเดสลีกามีสภาพร่างกายเหนือกว่า'

ไอน์ทรัค กำลังจะก้าวไปสู่ทีมชั้นนำของบุนเดสลีกาหรือไม่?

'มันจะเป็นความทะเยอทะยานเกินไปที่จะบอกว่าแชมเปี้ยนส์ลีกเป็นเรื่องจริงสำหรับเรา มีอีกหลายทีมที่มีคุณภาพ แม้ว่าพวกเราจะทำเช่นเดียวกัน เราสามารถบรรลุเป้าหมายนั้นด้วยความปรารถนาและคุณภาพ'

สิ่งที่ขาดหายไปในการดำเนินการตามขั้นตอนสุดท้ายไปสู่การแข่งขันระดับท็อปอย่างต่อเนื่อง?

'มีทีมที่แตกต่างกันและรายละเอียดจะเป็นตัวตัดสิน ยกตัวอย่าง มึนเช่นกลัดบัค พวกเขาอยู่ข้างหลังเราและฤดูกาลนี้อยู่ในแชมเปี้ยนส์ลีกรอบแบ่งกลุ่มกับ เรอัล ขณะที่ ดอร์ทมุนด์ ยังมีคุณภาพมหาศาลและยังตามหลังเราในตอนนี้ เราต้องทุ่มเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์เพื่ออยู่ในการแข่งขันต่อไป'

เฟรดี้ โบบิช มีบทบาทพิเศษในการนำคุณกลับมา คุณจะอธิบายผลกระทบของเขาที่มีต่อสโมสรอย่างไร?

'เฟรดี้ ทำงานหนักเพื่อดึงผมกลับมา ผมรู้สึกขอบคุณมากที่เขาและคนอื่นๆในสโมสรทำให้การกลับมาของผมเป็นไปได้ แต่ผมคิดว่าคุณค่าของ เฟรดี้ มีความชัดเจนที่จะเห็นว่าสโมสรอยู่ที่ไหนตอนเขามาถึงและตอนนี้อยู่ตรงไหน'

รากฐานของคุณในฟุตบอลอยู่ตรงไหน?

'ผมเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุ 5 ขงบและไปที่ เร้ด สตาร์ เบลเกรด เร็วมาก เล่นกับทีมเยาวชน ผมไม่มีเวลาเล่นมากพอกับทีมชุดใหญ่ ซึ่งทำให้ผมต้องย้ายไป เบนฟิก้า หลังจากนั้นผมไป ไอน์ทรัค และนั่นคือการย้ายทีมดีที่สุดในอาชีพของผม'

คุณเริ่มต้นกับสโมสรใน บีเยลยีน่า หรือแค่เล่นกับเพื่อนๆของคุณในสวนสาธารณะ?

'ผมเล่นทัวร์นาเมนต์กับ เอฟเค ลอซนีก้า แต่ผมฝึกซ้อมคนเดียวตลอดเวลาขณะอยู่ในเบลเกรด ดังนั้นผมจึงสามารถเตรียมพร้อมสำหรับเกมช่วงสุดสัปดาห์'

คุณมีความทรงจำอะไรบ้างเกี่ยวกับช่วงเริ่มต้นและช่วงเวลาที่ เร้ด สตาร์ เบลเกรด?

'ความทรงจำดีที่สุด มันเป็นสโมสรที่ผมอยู่ด้วยมา 10 ปี คนที่ไม่ได้อยู่ที่สโมสรไม่สามารถเข้าใจอารมณ์นั้นได้ ผมรู้สึกว่ามันเป็นสโมสรของผมและผมมีความสุขที่ได้อยู่ที่นั่น สโมสรที่สำคัญมากในชีวิตผม'

คุณพ่อของคุณมีบทบาทอย่างไรในการพัฒนาของคุณ?

'บทบาทยิ่งใหญ่ ถ้าเขาไม่ทุ่มเทแรงกาย แรงใจและทำงานเพื่อมัน ผมคงไม่ได้มาอยู่ที่นี่ ผมขอบคุณมากสำหรับเขา เขามักจะไปไกลเกินขอบเขต ดังนั้นผมจึงสามารถเติมเต็มความฝันของการเป็นนักเตะอาชีพได้' 


การย้ายออกจากบ้านในปี 2008 ยากลำบากสำหรับคุณมากแค่ไหน?

'ในช่วงเวลาที่คุณพ่อของผมได้รับข้อเสนอจาก เบลเกรด ผมเหมือนอยู่เหนือดวงจันทร์ ผมเห็นว่ามันเป็นการก้าวไปสู่การเติมเต็มความฝันของผม แต่การที่ยังเด็กมากและย้ายไปอยู่ในเมืองอย่าง เบลเกรด และสโมสรอย่าง เร้ด สตาร์ นั้นเป็นเรื่องยากสำหรับผม ผมคิดถึงครอบครัวของผมมาก แต่พวกเขาคอยให้กำลังใจผมเสมอและผมจะขอบคุณสำหรับสิ่งนั้นเสมอ'

การที่คุณผ่านระบบเยาวชนทุกระดับที่ เร้ด สตาร์ มีข้อได้เปรียบมากน้อยเพียงใด?

'มันเป็นความได้เปรียบอย่างแน่นอน ตั้งแต่เริ่มต้น คุณจะได้เรียนรู้วิธีที่จะเอาชนะและพัฒนาความคิดที่จะคว้าชัยชนะ ผมชนะมากเกือบทุกนัดกับ เร้ด สตาร์ และอยู่กับผู้เล่นรุ่นใหม่ที่ดีมาก นั่นจึงมีอิทธิพลอย่างมากต่อความคิดของผมในการเล่นฟุตบอล'

มีโค้ชหรือเพื่อนคนไหนที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อพัฒนาการของคุณในฐานะนักเตะหรือไม่?

'โทโม มิลิเชวิช พาผมมาที่ เร้ด สตาร์ หลังจากนั้นผมมีโค้ชเยาวชนอีก 2-3 คนที่มีความสำคัญต่อพัฒนาการของผม แต่ผมจะเน้นไปที่ บรานิสลาฟ ชีฟโกวิช มากที่สุด เขาช่วยผมมากที่สุด รวมถึงเรื่องส่วนตัวด้วย เขาเป็นคนสำคัญที่สุดในระดับอะคาเดมี่' 

ทั้งหมดคือเรื่องราวในอดีต, ปัจจุบัน และ อนาคตของ ลูก้า โยวิช กองหน้าชาวเซิร์บวัย 23 ปี แข้งใหม่หน้าเก่าของทีมอินทรีแดง-ดำ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด