:::     :::

ปรบมือให้ โธมัส ทูเคิ่ล

วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
1,404
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชัยชนะที่ อาเรน่า นาติโอนาล่า เหนือ แอตเลติโก มาดริด แม้จะเป็นการเล่นที่สนามกลาง แต่มันก็คือผลงานอันยอดเยี่ยมของ เชลซี

และแน่นอนว่าคนที่ต้องได้รับคำชื่นชมมากกว่าใครย่อมต้องเป็น โธมัส ทูเคิ่ล ผู้เป็นนายใหญ่ของทีมนั่นเอง

นับตั้งแต่เข้ามาคุมทีมแทน แฟร้งค์ แลมพาร์ด อะไรในรั้วสแตมฟอร์ด บริดจ์ ดูจะเข้าที่เข้าทางมากขึ้นทีเดียว

โดยเฉพาะรูปแบบการเล่นและการวางแผนในแต่ละเกมที่ดูจะมีอะไรมากกว่าแค่การจัดทีม แต่มันคือรายละเอียดที่เทรนเนอร์ชาวเยอรมัน "อ่านขาด" มากกว่า


ในเกมกับ "ตราหมี" การเลือกใช้กองหน้าตัวเป้าอย่าง โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ก็ถือเป็นหนึ่งในการวางแผนและอ่านเกมที่แสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมในการคุมทีมของ โธมัส ทูเคิ่ล

ตลอดทั้งเกม เชลซี ครองเกมมากกว่า และเป็นฝ่ายเปิดเกมบุกเข้าใส่ตั้งแต่สิ้นเสียงนกหวีด ถามว่ามีกี่ทีมที่กดให้ทีมของ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ ต้องถอยลงไปเล่นเกมรับแทบจะตลอด

จริงอยู่ด้วยรูปแบบการทำงานของกุนซือชาวอาร์เจนติน่า ทีมจะเน้นเกมเหนียวแน่และเล่นงานคู่แข่งด้วยเกมรุกอันรวดเร็ว แต่ในบอลยุโรปที่ต้องเล่นกันสองนัด การเล่นในบ้านก่อนยังไงต้องบุกเพื่อเอาชนะให้ได้ไว้ก่อนนั่นแหละ

        

เพียงแต่มันไม่ได้เกิดขึ้นในเกมนี้

ขุนพล "สิงห์บลูส์" ออกสตาร์ทพร้อมกับความดุดัน นักเตะทุกคนวิ่งไล่บอลและช่วยกันเล่นอย่างน่าชื่นชม ทั้งการผ่านบอล แย่งบอล เกมรับ และเกมรุก ทุกคนทำหน้าที่ได้ยอดเยี่ยมมาก

การเล่นเกมรุกของทีมในนัดนี้ก็หลากหลายจริงๆไม่ว่าจะเป็นการขึ้นเกมริมเส้น เลี้ยงตัดเข้ากลางแล้วยิงเองหรือจะเปิดให้กองหน้า แถมการจ่ายบอลทะลุช่องก็มีให้เห็นตลอดทั้งเกม

นั่นเป็นที่มาของการกลับมายึดแดนกลางอีกครั้งของ จอร์จินโญ่ เพราะเขาคือนักเตะที่กำหนดจังหวะของเกม และการผ่านบอลก็อยู่ในอันดับต้นๆของวงการเหมือนกัน


เช่นเดียวกับ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ที่ลงเล่นในนัดนี้นั้นยิ่งช่วยเพิ่มความหลากหลายในการเล่นเกมรุกของทีมให้มากยิ่งขึ้น

และเขาก็แสดงให้เห็นในเกมนี้ว่าประสบการณ์นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญกับการลงเล่นในรายการใหญ่แบบนี้อย่างมากด้วยการตีลังกายิงประตูชัยให้กับทีม 

จากรูปเกมที่เหนือกว่าอยู่แล้ว แต่โอกาสจะแจ้งไม่มีนัก ผลเสมอน่าจะเป็นเรื่องน่าพอใจสำหรับผู้มาเยือน แต่ชัยชนะก็กลายเป็นโบนัสก้อนโตเลย

        

ตัวเลขที่ออกมาทั้งจำนวนโอกาสและการครองบอลบ่งบอกถึงประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมของทีมสิงโตน้ำเงิน

ครองบอล 67 เปอร์เซ็นต์, โอกาสยิง 11 ต่อ 6 ครั้ง เข้ากรอบ 5 หนและไม่ปล่อยให้คู่แข่งยิงเข้ากรอบเลย 

ตั้งแต่เข้ามาคุมทีม เชลซี กลายเป็นทีมที่ปล่อยให้คู่แข่งยิงเข้ากรอบน้อยมากเฉลี่ยต่อเกมแค่ 1 ครั้งนิดๆเท่านั้น แสดงให้เห็นถึงความมีวินัยและแผนอันยอดเยี่ยมของทีมเลย

อันที่จริงทีมก็ควรจะชนะด้วยสกอร์ที่มากกว่านี้ หากบอลในพื้นที่สุดท้ายแม่นยำมากกว่านี้ โดยเฉพาะการจ่ายบอลทะลุช่องที่เล่นงานแนวรับของ แอต.มาดริด ได้เกือบตลอด


มาเตโอ โควาซิช และ เมสัน เมาท์ ทะลุผ่านมาถึงพื้นที่สุดท้ายของคู่แข่งได้อยู่เสมอ ในขณะที่แข้งริมเส้นอย่าง มาร์กอส อลอนโซ่ กับ คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย ก็ไปจนสุดเกือบตลอด

หนึ่งจุดที่ยังเป็นสิ่งที่ขัดใจแฟนสิงห์อยู่บ้างก็คือผลงานของ ทิโม แวร์เนอร์ ที่ไม่สามารถทำประตูได้อีกครั้ง และความมุ่งมั่นอย่างมากของเจ้าตัวหลายครั้งกลายเป็นส่งผลเสียกับทีมไป

ตอนนี้ทุกอย่างดูลงตัวแล้ว นึกภาพล่วงหน้าไปถึงการเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์เลย หากทาง โธมัส ทูเคิ่ล ได้นักเตะที่ต้องการทีมจะอันตรายมากแค่ไหน


โดยเฉพาะกองหน้าตัวเป้า ไม่แปลกใจที่ทำไม เชลซี ถึงอยากได้ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ มายืนค้ำในตำแหน่งหัวหอกของทีมนักหนา

ตอนนี้ทีมดูมีแววว่าจะไปได้ไกลจนกระทั่งจบซีซั่นนี้ และแฟนสิงห์ก็สามารถฝันหวานว่าทีมจะมีอะไรติดไม้ติดมือได้บ้างเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด