:::     :::

ทำไมต้อง 'โกนาเต้'

วันพฤหัสบดีที่ 01 เมษายน 2564 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,390
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลิเวอร์พูล เหมือนเริ่มแผนการทวงคืนความยิ่งใหญ่ก่อนตลาดซัมเมอร์นี้จะเปิดตัวขึ้น และเซนเตอร์แบ็กจาก ไลป์ซิก อย่าง อิบราฮิมา โกนาเต้ อาจเป็นคนแรกที่เดินเข้ามา

    ด้วยวิกฤตอาการบาดเจ็บของแนวรับทำให้ หงส์แดง ต้องเร่งลงมือเร็วเพื่อแก้ไขปัญหานั้น และกำลังมองไปที่การนำ โกนาเต้ ซึ่งมีค่าฉีกสัญญา 33 ล้านปอนด์มายังถิ่นแอนฟิลด์

    นอกจาก โกนาเต้ จะถูกมองว่าสามารถเข้ามายกระดับทีมชุดใหญ่ได้ทันที หงส์แดง ยังก็เห็นว่าเขาจะเป็นทรัพย์สินอันมีค่าสำคัญอนาคตด้วย

    ด้วยข่าวลือที่หนาหูนี้ เรามาชำแหละเซนเตอร์แบ็กวัย 21 ปี กันแบบละเอียดยิบกันดีกว่า


        เบื้องหลังแบบไหน?

    โกนาเต้ เกิดที่ปารีส โดยเริ่มอาชีพกับ โซโชซ์ สโมสรในฝรั่งเศส และศักยภาพของเขาก็ปรากฎให้เห็นตั้งแต่แรก

    ด้วยส่วนสูงถึง 6 ฟุต 4 นิ้ว โกนาเต้ เริ่มต้นกับทีมชาติฝรั่งเศสตั้งแต่ชุดยู-16 ในปี 2014 ก่อนจะประเดิมทีมชุดยู-21 ในอีก 2 ปีถัดมา

    แม้ว่าจะลงเล่นไปเพียง 12 นัดกับ โซโชซ์ แต่ ไลป์ซิก ก็มั่นใจกับสายตาอันเฉียบคมของพวกเขา สโมสรนำเขามาร่วมกับกับ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ และนั่นคือการจับคู่ที่น่าตื่นเต้นสำหรับยักษ์ใหญ่บุนเดสลีกา

    สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ไลป์ซิก ที่ปัจจุบันกลายเป็นขาประจำของรอบน็อคเอาต์แชมเปี้ยนส์ลีก จ่ายเงินไปเพียง 300,000 ปอนด์ในตอนที่ซื้อเขามาเมื่อปี 2017

    แต่เพียงแค่ 2 ปีถัดมา โกนาเต้ ซึ่งปัจจุบันเหลือสัญญาถึงซัมเมอร์ ปี 2023 อาจจะย้ายทีมด้วยค่าตัวที่แพงกว่าไม่รู้กี่สิบเท่า

    เนื่อด้วย ไลป์ซิก ไม่ได้มีความตั้งใจจะขายเขาออกไป ดังนั้น ลิเวอร์พูล หรือทีมอื่นๆ จึงต้องจ่ายค่าฉีกสัญญา โกนาเต้ ที่ 33 ล้านปอนด์ (40 ล้านยูโร) เพียงสถานเดียว


    แข็งแกร่งยังไง?

    ความสามารถของ โกนาเต้ นั้นชัดเจนต่อทุกคนที่ได้เห็น และ ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ คงเศร้าแน่หากต้องเห็นเขาเดินจากไปในซัมเมอร์นี้

    ปราการหลังทีมชาติฝรั่งเศสชุดยู-21 มีร่างกายที่แข็งแกร่ง, ดุดัน รวมถึงพลังงานที่เป็นปัจจัยทั้งหมด ซึ่งกำลังพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

    เนื่องจากเกมของ ไลป์ซิก เล่นกันแบบเพรสซิ่ง พวกคู่แข่งจึงมักจะหาประโยชน์จากช่องว่างที่อยู่หลังแนวป้องกัน ดังนั้น โกนาเต้ จึงต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา และรับรู้จากมุมมองของตำแหน่งนั้น

    แต่ด้วยความมุ่งมั่น และสปีดก็ทำให้เขากลับมาอยู่ในตำแหน่งได้เร็วมากเพื่อที่จะอุดช่องว่างของไลน์นั้น และเคลียร์จังหวะอันตรายออกไป

    ในความเป็นจริง ตามรายงานจาก ดิ แอธเลติก เปิดเผยว่าหนึ่งในแมวมองของสโมสรดังในยุโรปได้ระบุว่าเขาเป็นหนึ่งใน 3 เซนเตอร์แบ็กที่รวดเร็วที่สุดใน 5 ลีกใหญ่ยุโรปตลอด 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา และความเร็วนี้จะช่วยแนวรับที่ดันสูงของ ลิเวอร์พูล ได้เป็นอย่างมาก

    นอกจากนี้ โกนาเต้ ยังแข็งแกร่งมากในลูกกลางอากาศ และเขาก็มักจะชนะในการดวลลูกโด่งเป็นส่วนใหญ่ด้วย หากเขาไม่ชนะในบอลแรก ดาวเตะเฟร้นช์แมนก็มักจะตอบสนองกับบอลสองได้อย่างรวดเร็วอยู่เสมอ

    อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่เรื่องของร่างกายเท่านั้นที่เป็นจุดเด่นของ โกนาเต้ การเลี้ยงบอลของเขายังยอดเยี่ยม และสามารถคลี่คลายความกดดันขณะที่แนวรับครองบอลได้ ซึ่งนั่นมีความจำเป็นสำหรับเกมพรีเมียร์ลีกที่เต็มไปด้วยความเข้มข้นค่อนข้างสูง


    อะไรบ้างที่ต้องปรับปรุง?

    แม้จะมีประสบการณ์ในเวทีใหญ่มาแล้ว แต่เราต้องจำให้ได้ว่า โกนาเต้ ยังเด็กอยู่ และก็ยังขาดบางสิ่งที่ต้องรู้ ดังนั้นความผิดพลาดในเกมจึงเกิดขึ้นได้

    การตัดสินใจที่ยังไม่ดีเท่าไหร่เหมือนจะขัดขวางเขาไม่ให้อยู่ในทีมที่ดีที่สุดในโลก แต่เหมือนที่ว่าไปแล้ว ความผิดพลาดเหล่านั้นจะถูกขจัดเมื่อเวลาผ่านไป และศักยภาพของเขาก็อยู่ในระดับสูง ซึ่ง ลิเวอร์พูล รู้เรื่องนี้ดี

    โกนาเต้ ชอบที่จะบอลผ่านบอลสั้น ซึ่งมันอาจแสดงให้เห็นถึงการขาดความมั่นใจในตัวเองสำหรับการครองบอล เมื่อเทียบกับ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์, โจ โกเมซ หรือ โฌแอล มาติป ที่มักจะผ่านบอลขึ้นหน้า หรือวางยาวได้ดี

    นอกจากจะเลือกเล่นแบบเพลย์เซฟ โกนาเต้ ก็ยังครองบอลไว้กับตัวได้ไม่ดีเท่าไหร่ ขณะที่ทั้ง 3 แนวรับของ ลิเวอร์พูล มีอัตราการเก็บบอลที่ค่อนข้างสูง


    ทำไม หงส์แดง ต้องการเขา?

    มันไม่น่าแปลกใจหรอกที่แชมป์เก่าพรีเมียร์ลีก จะเร่งรีบวางแผนสำหรับตลาดในซัมเมอร์ เนื่องด้วยฝันร้ายกับแนวรับในฤดูกาลนี้

    การบาดเจ็บหนักของ ฟาน ไดค์ และ โกเมซ ทำให้ ลิเวอร์พูล ดิ่งลงเหว ขณะที่ ฟาบินโญ่ และ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ที่เคยมาจับคู่เซนเตอร์แบ็กกันก็ยังมามีช่วงบาดเจ็บกับเขาด้วยอีก

    การโยกย้ายตำแหน่งเหล่านี้ทำให้ความสมดุลย์ในทีมเสียไปหมด และการมี โกนาเต้ ก็จะทำให้ตัวเลือกในเกมรับของ ลิเวอร์พูล มีความแข็งแกร่งเพื่อให้แน่ใจว่าวิกฤตอาการบาดเจ็บแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกครั้ง

    นอกจากนี้ ลิเวอร์พูล เองก็มอง โกนาเต้ ว่าจะพุ่งเข้ามาแย่งตำแหน่งในทีมชุดใหญ่ได้ทันที ไม่ว่า ฟาน ไดค์ หรือ โกเมซ จะมีปัญหาในฤดูกาลหน้า

    แต่ที่สำคัญกว่านั้นก็คือยอดทีมจากถิ่นแอนฟิลด์ มองว่าการเซ็นสัญญากับแข้งวัย 21 ปี มีคุณค่าที่สามารถพิสูจน์ได้ในระยะยาวสำหรับความมุ่งมั่นจะประสบความสำเร็จไปในอีกหลายปีข้างหน้า

    เขาได้รับประสบการณ์อันล้ำค่าในลีกยุโรปมาแล้ว และมีศักยภาพที่จะกลายเป็นหนึ่งในเซนเตอร์แบ็กที่ดีที่สุดในโลก ดังนั้น หงส์แดง จึงกระตือรือร้นมากที่จะผ่าฟันเพื่อเซ็นสัญญากับเขาให้ได้


    แต่สถิติอาการบาดเจ็บของเขาจะเป็นเรื่องน่ากังวลรึเปล่า?

    อย่างที่ได้บอกไปแล้ว โกนาเต้ จะเข้ามาเพิ่มความแข็งแกร่งเชิงลึกให้กับแนวรับของ ลิเวอร์พูล อย่างแน่นอน หลังต้องเผชิญกับวิกฤตอาการบาดเจ็บในฤดูกาลนี้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว โกนาเต้ เองก็มีปัญหากับเรื่องนี้เหมือนกัน

    เซนเตอร์แบ็กซึ่งเกิดในปารีสเพิ่งจะลงเล่นไปน้อยกว่า 100 นัด โดย 89 เกมให้ ไลป์ซิก นับตั้งแต่ย้ายมาเยอรมัน เมื่อ 4 ปีก่อนถือว่าน้อยมาก ซึ่งนั่นก็มาจากปัญหาบาดเจ็บของเขา

    ย้อนกลับไปซีซั่นก่อน เขาลงเล่นให้ ไลป์ซิก เพียงแค่ 8 นัดเท่านั้น หลังจากต้องต่อสู้กับอาการกล้ามเนื้อฉีกขาดที่ขาขวาในเดือนตุลาคม

    จากนั้นเขาก็แทบจะไม่ได้เล่นอีกเลยในช่วงที่เหลือของซีซั่น ทั้งที่บุนเดสลีกา กว่าจะกลับมาแข่งหลังล็อกดาวน์ก็ปาเข้าไปเดือนพฤษภาคมจากการระบาดของเชื้อโควิด-19

    ต้องเป็นวันสุดท้ายของฤดูกาลก่อนนั่นแหละที่ โกนาเต้ ได้ลงเล่นเต็ม 90 นาทีให้กับทีมของ ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์

    มองกันแบบนี้ หากบาดเจ็บหนึ่งครั้งก็ถือว่าโชคร้าย แต่กองหลังวัยรุ่นคนนี้ต้องพลาด 3 นัดแรกของซีซั่นปัจจุบันด้วยปัญหาที่สะโพก ซึ่งอาการเจ็บนี้แหละที่ทำให้เขาไม่ได้เล่นแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 8 ทีม และรอบรองชนะเลิศ ของซีซั่นก่อนในช่วงเดือนสิงหาคม

    คล็อปป์ คงต้องภาวนาให้จงหนักเลยว่าขออย่าให้อาการบาดเจ็บโจมตีเขาหากข้อตกลงเพื่อมายังถิ่นแอนฟิลด์เกิดขึ้นจริง


    แล้ว คาบัค ล่ะจะเป็นยังไง?

    เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่คนมาใหม่จะทำให้อนาคตของคนเก่าในสโมสรเกิดความไม่แน่นอน

    และในเคสนี้ คำถามก็จะไปเกิดขึ้นกับอนาคตของเซนเตอร์แบ็กทีมชาติตุรกีอย่าง โอซาน คาบัค เต็มๆ หลังถูกยืมตัวมาจาก ชาลเก้ ในเดือนมกราคม พร้อมมีเงื่อนไขสามารถซื้อขาดได้ที่ราคา 18 ล้านปอนด์

    แต่การมาถึงของ โกนาเต้ จะหมายความว่า คาบัค ไม่มีอนาคตในถิ่นแอนฟิลด์แล้วงั้นเหรอ? มันอาจเป็นระเบิดก้อนใหญ่สำหรับกองหลังชาวเติร์ก ซึ่งยอมรับว่าเหมือน 'เติมเต็มความฝันวัยเด็ก' หลังได้ย้ายมายังเมอร์ซี่ย์ไซด์

    หลังการเปิดตัวที่เลวร้ายกับทีมสีแดงแห่งเมอร์ซี่ย์ไซด์ คาบัค ก็เริ่มที่จะตั้งหลัก และแสดงให้เห็นว่าสามารถเป็นหัวใจในแนวรับได้

    โดยรวมแล้ว ลิเวอร์พูล มีเกมรับที่ใช้ได้เลยกับการมี คาบัค อยู่ในทีม และมีค่าเฉลี่ยเสียน้อยกว่าหนึ่งลูกต่อเกมตลอด 7 นัดที่เขาเป็นตัวจริงให้ทีม

    หากลืมเกมประเดิมสนามกับ เลสเตอร์ ซึ่งเสียถึง 3 ประตู แบบน่าสยดสยอง หงส์แดง ก็เสียแค่ 3 ลูก จาก 6 นัดที่เขาลงสนาม นี่คือผลงานที่น่าประทับใจเลยสำหรับคนที่เพิ่งจะย้ายทีมมาในเดือนมกราคม

    แต่ คล็อปป์ จะทำอย่างไรกับ คาบัค หาก โกนาเต้ ถูกดึงมาจริง? เขาจะเก็บเธอไว้ทั้งสองคน หรือตัดสินใจแยกทางกับกองหลังตัวยืมแบบไร้ความปรานี? ตรงนี้คือสิ่งที่ต้องติดตามกันต่อไป

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด