:::     :::

ความฝันของ อาลีออสกี้

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม 2564 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,783
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เด็กหนุ่มที่ไม่มีใครรู้จัก เดินทางจากสวิตเซอร์แลนด์มาเล่นในลีกอังกฤษ เวทีที่ทำให้ใครหลายๆ คน รู้จัก เอซจาน อาลีออสกี้ มากขึ้น

โดยเฉพาะฤดูกาลนี้ เมื่อ ลีดส์ ยูไนเต็ด กลับขึ้นมาเล่นบนเวทีพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง ทำให้ชื่อ เอซจาน อาลีออสกี้ คุ้นหูแฟนบอล ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่นั้นเพราะทั้งฝีเท้ากับผลงานในสนามที่ออกมาดีควบคู่ไม่แพ้กัน

จากแนวรุกกลายมาเป็นฟูลแบ็ก เรื่องดังกล่าวไม่ได้ทำให้แข้งวัย 29 ปีอิดออดกับการลงสนามแต่อย่างใด กลับกันเขาเต็มใจอย่างมากกับการทำงานภายใต้การดูแลของ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า 

อาลีออสกี้ ไม่ปฏิเสธเลยว่า ยูงทอง คือสถานที่ที่ทำให้ชีวิตของเด็กหนุ่มชาวมาซิโดเนียเหนือคนหนึ่่งเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง จากนักเตะซึ่งไม่เป็นที่รู้จัก ตอนนี้กลายมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นมีชื่อเสียงกระฉ่อนมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศ




"ผมบอกคนอื่นๆ เสมอว่า ลีดส์ ยูไนเต็ด เปลี่ยนแปลงชีวิตของผม" อาลีออสกี้ ระบุ

"ในฐานะนักฟุตบอล ใช่ แต่ยังรวมไปถึงในฐานะตัวบุคคลด้วย ตอนนี้ผมใจเย็นขึ้น ประสบการณ์มากขึ้นและเติบโตมากขึ้น ซึ่งนั่นต้องขอบคุณสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากที่นี่

"ผมยังสามารถพูดเกี่ยวกับ บีเอลซ่า ในฐานะโค้ช หลังจากอยู่ที่นี่ด้วยกันมา 3 ปี เขาได้เปลี่ยนแปลงทัศนคติของผมที่มีมาตลอดชีวิต และพัฒนาผมในฐานะนักเตะอย่างมาก

"ผมรู้สึกว่าผมพัฒนาขึ้นมาอย่างมากกับการทำงานร่วมกับโค้ชอย่างเขาในทุกๆ วันและผมรู้สึกทราบซึ้งใจมาก ผมรู้ว่าผมต้องรู้สึกสนุกไปด้วยเพราะ 3 ปีที่ผ่านมาเป็นเรื่องราวที่ดีมาก แต่มันก็ผ่านไปเร็ว

"พรีเมียร์ลีก เป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับพวกเราจนถึงตอนนี้ และผมต้องการจบ (อันดับ) ให้สูงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพราะผมเชื่อจริงๆ ว่าเราสร้างทีมที่แข็งแกร่งและพิเศษอย่างมาก"




เรื่องราวในสโมสรของ อาลีออสกี้ ถือว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อย่างที่เรียนไปตั้งแต่ต้นแล้วว่าเขามาจากสโมสรระดับกลางในสวิตเซอร์แลนด์ที่ชื่อ ลูกาโน่ ซึ่งแฟนบอลหลายๆ คนทำหน้ามึนงงเมื่อได้ยินเป็นครั้งแก

หากลองย้อนไปดูเส้นทางของ อาลีออสกี้ จะพบว่าเขาเป็นหนึ่งในผลลผลิตของ ยัง บอยส์ แต่ไม่สามารถแจ้งเกิดได้สำเร็จ ทำให้ต้องระเห็จออกไปอยู่กัสโมสรเล็กๆ อย่าง ชาฟฟ์เฮาเซ่น ก่อนจะเป็น ลูกาโน่ ในเวลาต่อมา

ตอนนั้นกุนซือของ ลีดส์ ยังเป็น โธมัส คริสเตียนเซ่น ที่มีส่วนในการเสาะหาและดึง อาลีออสกี้ มาร่วมทีม แฟนยูงทองมากมายต้องฉงนกับการมาของนักเตะจากมาซิโดเนียเหนือรายนี้ แต่ผลงานในสนามเป็นคำตอบได้ชัดเจน

ฤดูกาลแรกในเวทีแชมเปี้ยนชิพ อาลีออสกี้ ลงสนามไป 42 เกม ซึ่งผลงานของเขายังต่อยอดเมื่อสโมสรเปลี่ยนเข้าสู่ยุค บีเอลซ่า

ความมั่นใจที่เพิ่มพูน การมองเกมที่กว้างมากขึ้น รวมไปถึงมุมมองที่เปลี่ยนไปทำให้ อาลีออสกี้ พัฒนาฝีเท้าของตนเองควบคู่ไปพร้อมกับทัศนคติ





ทุกๆ อย่างสอดประสานกันอย่างลงตัว เพราะนอกจากผลงานในสโมสร มันยังส่งผลให้ไปถึงการเล่นให้มาซิโดเนียเหนือ

ชาติเล็กๆ ที่ถูกว่าเป็นไม้ประดับเมื่อมีเกมระดับนานาชาติ ไม่มีเลยสักครั้งที่จะผ่านไปเล่นรายการใหญ่ๆ นับตั้งแต่แยกตัวออกจาก ยูโกสลาเวีย แต่ความฝันและความปรารถนาเป็นจริงได้เมื่อพวกเขาไม่หยุดที่จะยอมแพ้

ยูโร 2020 จะกลายมาเป็นรายการ 'เมเจอร์' แรกในระดับนานาชาติที่ อาลีออสกี้ กับผองเพื่อนจากมาซิโดเนียเหนือได้ไปโชว์ตัวให้คนทั้งโลกได้เห็นและรู้ว่าพวกเขามีดีอย่างไรถึงผ่านมาเล่นรอบสุดท้าย

"มันเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์มาก" อาลีออสกี้ กล่าว

"เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับพวกเราในการได้อยู่ในยูโร ทั้งในฐานะทีมและประเทศ มันเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับมาซิโดเนียเหนือ เพราะพวกเราไม่เคยทำสำเร็จมาก่อน แต่เรามีความเชื่ออย่างแท้จริงตลอดเส้นทางที่ผ่านมา

"ด้วยทีมที่เราสร้างมานานกว่า 5 หรือ 6 ปี เรารู้ว่าเราแข็งแกร่ง คุณภาพอยู่ในระดับสูง มีความสามารถที่ดี และยังมีการผสมผสานระหว่างนักเตะหนุ่มและนักเตะมากประสบการณ์ ซึ่งตลอดไม่กี่ปีที่ผ่านมาเรากลายมาเป็นกลุ่มที่ใกล้ชิดมากขึ้นเพราะทีมไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก

"ตอนนี้เราทำความฝันให้สำเร็จไปพร้อมกัน"




ปัจจัยสำคัญนอกจากผลงานในสนามแล้ว อาลีออสกี้ เผยว่า อีกอร์ อังเจลอฟสกี้ ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้ มาซิโดเนียเหนือ ประสบความสำเร็จ

กุนซือวัย 44 ปีอยู่กับทีมชาติมาตั้งแต่ปี 2015 สิ่งที่เขาพยายามใส่ลงไปในทีมและตัวนักเตะคือปรัชญาการทำทีม รวมไปถึงการสร้างบรรยากาศให้ทุกๆ คนรู้สึกกลมเกลียวและมีความมั่นใจเมื่อลงสนาม

ทุกๆ อย่างต้องใช้เวลา มาซิโดเนียเหนือในช่วงแรกยังคงกระท่อนกระแท่น แต่หลังจากนักเตะทุกๆ คนเข้าใจและพัฒนาฝีเท้ามาถึงระดับที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี ความสำเร็จที่พวกเขารอคอยก็เกิดขึ้น

"อังเจลอฟสกี้ เป็นคนที่เชื่อมั่นในตัวเองจริงๆ รวมไปถึงนักเตะของเขาด้วย เขาให้ความสำคัญในส่วนของความสัมพันธ์กับพวกเรา สร้างความรู้สึกที่ดีในทีมชาติและทำให้เรามีความมั่นใจในตัวเอง

"เมื่อคุณลงสนามพร้อมกับโค้ชแบบนั้น มันมอบความมั่นคงในสนามให้กับคุณเป็นอย่างมาก คุณรู้สึกสงบลงจริงๆ และคุณสามารถเห็นได้จากผลการแข่งขัน ตอนนี้เราขึ้นมาจากอันดับที่ 100 ในการจัดอันดับ ฟีฟ่า และมารั้งที่ 65 

"นั่นคืองานที่เขากำลังลงมือทำ"




ภาจกิจสำคัญหลังจากนี้ของ อาลีออสกี้ คือการจบฤดูกาลกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ให้ดีที่สุด หลังจากนั้นคือการเดินทางไปสร้างประวัติศาสตร์ใน ยูโร 2020

ปฏิเสธไม่ได้ว่า มาซิโดเนียเหนือ จะกลายมาเป็นหนึ่งในทีมที่น่าจับตามอง เพราะนอกจากฐานะน้องใหม่ในรายการนี้ พวกเขาเผยให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่ไม่ได้มาเล่นๆ ไม่ต้องการเป็นเพียงไม้ประดับ หรือเป็นบันไดให้ทีมอื่นๆ เหยียบขึ้นไป

ผลงานหลังจบรอบเพลย์ออฟที่เอาชนะ จอร์เจีย มาได้ 1-0 อาจจะขึ้นๆ ลงๆ แต่นั่นไม่ได้ทำให้ความมั่นใจของ อาลีออสกี้ และคนอื่นๆ ลดลงมา กลับกันยิ่งทำให้ทีมอยากสร้างผลงานโดยเฉพาะการสานต่อจากชัยชนะเหนือ เยอรมนี ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก

"ผมหวังว่าไม่ (ทีมอื่นๆ เริ่มกลัวพวกเขาหลังจากชนะเยอรมนี) เพราะมันเป็นเรื่องดีสำหรับพวกเรา กับการอยู่ในตำแหน่งที่เป็นรอง" แข้งวัย 29 ปีเผย

"เราสนุกกับการแสดงให้คนอื่นๆ ได้เห็นว่ามาซิโดเนียเหนือเป็นอย่างไร ผมพูดอยู่เสมอว่าประเทศของเรามีความสามารถมากมาย สิ่งที่เราขาดไปคือเงินทุนและโครงสร้างพื้นฐานเหมือนที่มีอยู่ในประเทศอย่างอังกฤษ 

"แต่ตอนนี้เราเข้ารอบได้แล้ว เรามีโอกาสที่ยอดเยี่ยมในการสร้างอนาคต"

ความฝันคือสิ่งที่หล่อเลี้ยงให้ชีวิตมีเป้าหมาย เป้าหมายที่จะคอยช่วยให้คนๆ นั้นเดินหน้าต่อไป เส้นทางอาจจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่มันจะทำให้ความฝันหอมหวานกว่าเดิมเมื่อไปถึงจุดที่ตั้งใจไว้

สำหรับ อาลีออสกี้ เขามีความฝันที่วางไว้กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด และ มาซิโดเนียเหนือ ความฝันที่จะทำให้แฟนบอลมีความสุขร่วมไปกับเขา


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด