:::     :::

ก๊วนหงส์เฮลั่นเมื่อโกปาอเมริกาไปเล่นที่บราซิล

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สามผู้เล่น ลิเวอร์พูล ในทีมชาติบราซิลชุดปัจจุบันยิ้มแก้มปริเมื่อทราบว่ามีการเปลี่ยนเจ้าภาพจัดแข่งฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอเมริกาใต้อย่าง โกปา อเมริกา 2021 มาเป็นแดนแซมบ้า เพราะมันคือโอกาสประสบความสำเร็จอีกหน ว่าแต่ทำไมถึงเปลี่ยนหน้าเสื่อผู้รับผิดชอบการจัดแข่ง ทาง โกล ดอท คอม คัดเหตุผลอธิบาย

ทำไมถึงเปลี่ยนเจ้าภาพ โกปา อเมริกา 2021

เดิมทีสหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ (คอนเมโบล) เลือกให้ โคลอมเบีย-อาร์เจนตินา เป็นเจ้าภาพร่วมโดยมี 10 ชาติสมาชิก คอนเมโบล กับอีกสองชาติรับเชิญคือ ออสเตรเลีย กับ กาตาร์ มาร่วมรับเชิญแข่ง แบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มละ 6 ทีม 

แต่เนื่องจากการระบาดของโคโรน่าไวรัสระลอกแรกในอเมริกาใต้กลางปี 2020 ส่งผลงให้ โกปา อเมริกา ไม่สามารถจัดแข่งตามแผนเดิม เลื่อนออกมาอีกปี ส่งผลให้สองชาติรับเชิญไม่สามารถร่วมแข่งแล้วเพราะเหตุผลด้านสุขภาพ/ความปลอดภัย 

แล้วเมื่อมาถึงค.. 2021 ทางสองชาติเจ้าภาพก็ยังไม่สามารถจัดแข่งได้เช่นเดิมสืบเนื่องโควิดระบาดหนักในอเมริกาใต้ตั้งแต่ ..เมื่อบวกกับอุณภูมิที่เย็นลงเพราะจะเข้าฤดูหนาวส่งผลตัวเลขผู้ติดไวรัสสะสมทะยานขึ้นต่อเนื่อง

เมื่อบวกสถานการณ์การเมืองในประเทศโคลอมเบียร้อนแรงจากการประท้วงรัฐบาลตามท้องถนนจนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้กำลังเพื่อสลายการชุมนุม จนมีผู้เสียชีวิตสะสมแล้วถึง 60 คน ตามการประเมินขององค์กร เอ็นจีโอ ท้องถิ่น 

คอนเมโบล จึงปลดสิทธิ์เจ้าภาพจาก โคลอมเบีบ เมื่อ 21 ..กระทั่งเมื่อสุดสัปดาห์ อาร์เจนตินา ขอถอนตัวตามเนื่องเพราะรัฐบาลถูกกดดันโดยคนในชาติว่าหากปล่อยให้จัดทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลจะเพิ่มการระบาดโควิด ทั้งสร้างวิกฤติทางด้านสุขภาพ

บราซิลก็มีประท้วงรัฐบาลตัวเอง

ทำไมบราซิลได้รับเลือกเป็นชาติเจ้าภาพแทน

บราซิล เป็นชาติที่มีความพร้อมด้านสนามแข่งขันของลีกปกติเหนือกว่าประเทศใดในภูมิภาคนี้ เมื่อบวกสเตเดี้ยมที่สร้างไว้ตั้งแต่เป็นเจ้าภาพ เวิลด์ คัพ 2014 หรือเมกกะลูกหนังอย่าง มาราคาน่า แห่งนคร รีโอ เดอ จาเนโร ทำให้ คอนเมโบล หายห่วงไปได้พอสมควร 

ระบบสาธารณูปโภคหรือขนส่งมวลชนตามเมืองใหญ่ ก็เป็นอีกเหตุผลที่แผ่นดินแซมบ้าถูกเลือกเป็นเจ้าภาพ 

อย่างไรก็ตามความกังวลใจที่สุดของทุกฝ่ายคงเป็นตัวเลขผู้ติดโควิด-19 ในบราซิลเพราะถึงตอนนี้สะสมกว่า 16.5 ล้านคน มากสุดอันดับสามโลก หรือจำนวนผู้เสียชีวิตรวมถึง 462,000 คน มากสุดอันดับสองเช่นกันรองจากสหรัฐฯ และตายรายวันเกือบพันศพสูงสุดลำดับสองเช่นกันต่อจากอินเดีย  แต่ไหงกลับยังได้รับความวางใจจาก คอนเมโบล?

คำชี้แจงจาก ปธ.คอนเมโบล อเลฮานโดร โดมิงเกซ ระบุว่าเพราะศักยภาพในการรับมือไวรัสที่รัฐบาลบราซิลเร่งฉีดวัดซีนขณะนี้ รวมถึงประสบการณ์ทัวร์นาเมนต์ใหญ่ทำให้ต้องหวังพึ่ง 


รัฐบาลบราซิลพิสูจน์ให้เห็นว่ามีคิดอ่านไว แล้วตัดสินใจก้าวมามีส่วนสำคัญเพื่อรับมือสถานการณ์ขาดเจ้าภาพของฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอเมริกาใต้ ปธ.คอนเมโบล กล่าว

ตอนนี้ประสบการณ์ที่บราซิลเผชิญทำให้พวกเขามีเสถียรภาพ, พร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและส่งสมประสบการณ์ด้านบริหารจัดการแข่งขันระดับใหญ่มามาก” 

แล้วจะใช้สนามไหนแข่งโกปา อเมริกา 2021 บ้าง?

ตอนนี้ทางคอนเมโบลยังไม่ยืนยันสนามแข่งเพราะต้องประสานทางเจ้าภาพใหม่เสียก่อน 

ที่แน่ๆคือสามสนามใช้แข่งฟีฟ่า เวิลด์ คัพ ว่างไล่จาก มาเน่ การ์ริช่า ที่กรุงบราซิเลีย, ดิ อาเรนาส ดา แอมาซอน ที่มาเนาส์ และ อาเรนา ดาส ดูนาส ที่นาตาล พร้อมให้บริการ 

จึงเป็นไปได้ว่ารอบแบ่งกลุ่มคงแข่งที่กรุงบราซิเลีย, มาเนาส์ และเมืองต่างๆทางภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และเป็ธรรมเนียมว่านัดชิงฯเล่นที่ มาราคาน่า 10 ..

ส่วนปฏิทินการแข่งขันยึดโปรแกรมเดิมเตะเปิดสนาม 13 มิ.. ระหว่าง อาร์เจนตินา-ชิลี

สำหรับเหตุผลที่สนามมีชื่อเสียงในนคร รีโอ เดอ จาเนโร หรือ เซา เปาโล ไม่ถูกเลือกเพราะเวลานี้ บราซิเลียโร่ ลีก บราซิล เพิ่งเปิดซีซั่นก็จำเป็นต้องเล่นแบบคู่ขนานไปด้วย


โกปา อเมริกา หนก่อนที่บราซิลเกิดอะไรขึ้น?

โกปา อเมริกา หนล่าสุดเมื่อปี 2019 เจ้าภาพก็คือบราซิลแข่งระหว่าง มิ..-.. เช่นกัน

ทีมเซเลเซาได้แชมป์บนแผ่นดินเกิดแม้ไม่มี เนย์มาร์ จูเนียร์ ที่บาดเจ็บ แต่เขาก็ยังมาร่วมฉลองแชมป์กับทีมเมตหลังเอาชนะทีมชาติเปรูที่สนามมาราคาน่า

แล้วเหนือสิ่งอื่นใดสถิติของ บราซิล สมบูรณ์แบบหากได้เป็นเจ้าภาพคว้าแชมป์ทั้งหมด สถิตินี้เริ่มบันทึกตั้งแต่ปี 1919


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด