:::     :::

ได้เวลาทุ่มทุนสร้าง

วันอาทิตย์ที่ 06 มิถุนายน 2564 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
3,348
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ข่าวซื้อขายนักเตะเริ่มมีตั้งแต่ตลาดยังไม่เปิดอย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะในยุคที่ข่าวสารเดินทางเร็ว ทุกๆ นาทีถือมีความสำคัญสำหรับสโมสรฟุตบอลต่างๆ

ยิ่งกระแสข่าวของ เจดอน ซานโช่ กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้หวนคืนสู่หน้าสื่ออีกครั้ง รายงานข่าวมากมายออกมาทุกวันเกี่ยวกับสถานการณ์ของปีกขวา โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่เชื่อกันว่าจะกลับมาเล่นในอังกฤษหน้าร้อนนี้

แข้งวัย 21 ปีเป็นข่าวกับ ปิศาจแดง มาตั้งแต่หน้าร้อนปีที่แล้ว ย้อนกลับไปตอนนั้น ดอร์ทมุนด์ ถือไพ่เหนือกว่าทำให้พวกเขาสามารถเรียกร้องได้ตามที่ต้องการ ผิดกับ ปิศาจแดง ที่ไม่อยากโดนขูดรีดทำให้การเจรจาต้องยกเลิก

แต่สถานการณ์หลายอย่างเปลี่ยนแปลงหลังจากผ่านไป 1 ฤดูกาล ท่าทีของ ดอร์ทมุนด์ ดูอ่อนลง จากทีมที่แข็งกร้าวไม่ยอมอ่อนข้อ ตอนนี้สื่อในอังกฤษต่างเสนอไปในทิศทางเดียวกันว่าพวกเขาเริ่มเปิดโอกาสในการเจรจากับ ปิศาจแดง

ฝั่ง ยูไนเต็ด ไม่ปิดบังว่าอยากกลับไปพูดคุย พวกเขาอยากได้ปีกขวาทีมชาติอังกฤษเพื่อเติมเต็มความต้องการของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา และเป็นการแสดงให้เห็นว่าบรรดาบอร์ดบริหารพร้อมผลักดันทีมให้เดินหน้าตาม 'ลมปาก' ที่เคยพ่นออกมาก่อนหน้านี้





กลยุทธ์การเสริมทีมในหน้าร้อนนี้จะยิ่งถูกจับตามากขึ้น เพราะจากสาเหตุที่ทีมพลาดแชมป์ ยูโรปา ลีก ได้เป็นแรงขับให้แฟนบอลต้องการเห็นสโมสรแสดงความชัดเจนในการผลักดันทีมให้ไปไกลกว่านี้ บวกกับความสำเร็จของอริร่วมเมืองอย่าง แมนฯ ซิตี้ หรือสโมสรจากลอนดอนอย่าง เชลซี ที่ฟาด แชมเปี้ยนส์ ลีก ยิ่งทำให้สาวกปิศาจแดงอยากเห็นความชัดเจนที่เป็นรูปธรรมในซีซั่นถัดไป

แน่นอนว่า ซานโช่ คือหนึ่งในนั้นที่แฟนบอลต้องการเห็นมาสวมเครื่องแบบปิศาจแดง เพราะนอกจากจะเป็นการมองหานักเตะฝีเท้าดี การได้ปีกหนุ่มวัย 21 ปีรายนี้ยังเป็นการกลบจุดอ่อนในแนวรุกทางขวาและยังเป็นการเพิ่มอาวุธในแนวรุกให้กับทีมโดยเฉพาะ 'ตัวเลือก' ในการเปิดป้อนให้ เอดินสัน คาวานี่ 

นับตั้งแต่เดินทางไปฝึกปรือฝีเท้าที่เยอรมนี ฝีเท้าของ ซานโช่ พัฒนาอย่างรุดหน้า ก้าวกระโดดของแข้งรายนี้ถือว่าเป็นไปอย่างรวดเร็วและขโมยพื้นที่หน้าสื่อได้ตลอดเมื่อมีข่าวเกี่ยวกับอนาคตของเขาหลุดออกมา

โดยเฉพาะตอนนี้ที่สื่อในยุโรปกำลังเกาะติดอย่างใกล้ชิด บวกกับ ฟาบริซิโอ โรมาโน่ นักข่าวคนดังที่เป็น 'อินฟลูเอนเซอร์' บนโลกออนไลน์ออกมาแย้มว่า ผีแดง 'กลับมา' เจรจากับ ดอร์มมุนด์ และ ซานโช่ อีกครั้ง ทำให้ทุกสายตาต่างมองไปที่ 'ดีล' นี้อย่างไม่ละสายตา





แม้จะยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องรายละเอียดค่าตัวที่สื่อหลายๆ เจ้ายังคงรายงานไม่ตรงกัน แต่เชื่อกันว่า ดอร์ทมุนด์ พร้อมลดราคาจาก 120 ล้านยูโรลงมาเหลือในเรต 90-95 ล้านยูโร 

กระนั้น ผีแดง 'อาจจะ' ลองต่อราคากับ ดอร์ทมุนด์ อีกสักตั้งเผื่อจะได้ส่วนลดหากว่าทีมเจรจาชุดใหม่ของสโมสรสามารถใช้สาลิกาลิ้นทองกล่อมให้ทีมดังจากแดนไส้กรอกคล้อยตาม

กรณีนี้อาจจะใช้ได้อยู่เพราะจากรายงานของ โรมาโน่ ระบุว่าไม่มีทีมอื่นๆ ที่สนใจ ซานโช่ 'ในตอนนี้' ลิเวอร์พูล ที่เคยมีข่าวโยงกับนักเตะยังสงวนท่าทีทำให้ ยูไนเต็ด วางใจได้อีกสักระยะ

แต่สถานการณ์อาจจะเปลี่ยนแปลงไป 'หาก' ทีมอื่นพร้อมลงสนาม นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไม แมนฯ ยูไนเต็ด ถึงต้องรีบปิดบัญชีดึง ซานโช่ มาร่วมทีมโดยเร็ว แม้ราคาอาจจะแพงแต่ก็ต้องยอม 'ทุ่ม' เพื่ออนาคตไม่ต้องลุ้นหรือสุ่มเสี่ยงในการ 'กินแห้ว' กรณีที่มียักษ์ใหญ่ลงแข่งแย่งตัว

ถึงจะไม่ได้มีการการันตีว่าการได้ ซานโช่ เข้ามาจะช่วยให้ ปิศาจแดง โลดแล่นแบบติดปีกเพราะท้ายที่สุดผลงานในสนามจะเป็นตัวให้คำตอบ แต่การมาของแข้งวัย 21 ปีจะช่วยให้เรื่องการแสดงความจริงใจที่เจ้าของทีมและบอร์ดบริหารพร่ำบอกออกมาในช่วงหลัง และยังทำให้แฟนบอลมองเห็นว่า 'ปลิงมะกัน' ยังคงหนุนหลังทีมอย่างที่เคยสัญญาแม้จะโดนต่อต้านอย่างหนักก็ตาม





เอาง่ายๆ มันคือการแสดงให้เห็นความทะเยอทะยานของสโมสรในการยกระดับเพื่อต่อกรกับบรรดา เสือ สิงห์ เรือใบ และ หงส์ นอกจากนั้นยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในฟุตบอลยุโรปที่อกหักตกรอบแบ่งกลุ่มแชมเปี้ยนส์ ลีก ในซีซั่นที่แล้ว

ซานโช่ รายเดียวอาจจะตอบโจทย์ในแนวรุก แต่อย่าลืมว่ามีอีกจุดสำคัญคือแนวรับที่ต้องเติมเต็มในการมองหาทางเลือกใหม่ๆ บวกกับมิดฟิลด์ตัวรับ 'ธรรมชาติ' ที่ต้องถูกดึงมาช่วยงาน

ในวันที่ไร้ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าแนวรับ ผีแดง พร้อมเสียประตูให้คู่แข่ง หรือแดนกลางที่เป็นช่องโหว่จุดใหญ่ที่ค่อยๆ เผยให้เห็นปัญหา แม้ตัวเลือกจะมีมากแต่ส่วนใหญ่แทบจะไม่สามารถตัดบอลและเปลี่ยนกระแสของเกมเหมือนที่ทีมอื่นๆ ทำได้ 

หากทีมงานซื้อขายนักเตะสามารถดึงนักเตะในสองตำแหน่งที่ว่ามาร่วมทัพได้ การยกระดับทีมอาจจะไม่ใช่เรื่องห่างไกล กระนั้นคำถามสำคัญคือ 'ใคร' คือคนที่เหมาะสมที่ทีมควรดึงเข้ามา?

ตามรายชื่อที่สื่อพยายามโยงมีมากมายหลายคนที่เป็นข่าวกับ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่หากถามความเห็นส่วนตัวขอเลือกจิ้มไปที่ เปา ตอร์เรส และ เดแคลน ไรซ์ 

เปา ตอร์เรส แสดงให้เห็นแล้วว่าเป็นนักเตะมีของ มีความนิ่ง เยือกเย็น อ่านเกมได้ดี แถมลูกกลางอากาศถือว่าวางใจได้กับส่วนสูง 191 เซนติเมตร แม้ตัวอาจจะบางไปหน่อยแต่เรื่องนี้สามารถพัฒนากันได้ในอนาคต

ด้วยวัยเพียง 24 ปีถือว่าน่าสนใจไม่น้อย แถมราคาค่าตัวถูกกว่าคนอื่นๆ ที่สื่อพยายามโยง อาทิ ราฟาแอล วาราน หรือ ฌูลส์ กุนเด้





ในกรณี ไรซ์ สำหรับแฟนบอลพรีเมียร์ลีกไม่มีใครสงสัยฝีเท้าของแข้งหนุ่มอายุ 22 ปีรายนี้ ด้วยวัยเพียงเท่านี้แต่ความเป็นผู้นำสูงมาก ผลงานในสนามยังเป็นตัวบ่งบอกความยอดเยี่ยมได้เป็นอย่างดี

การยืนพื้นที่ การตัดเกม การเปลี่ยนกระแสของทีม ไรซ์ ทำได้ดีอย่างน่าดูชมกับวัยเพียงเท่านี้ ที่สำคัญคือการผ่านบอลและเล่นเป็นทีมซึ่งทำให้เขาถูกยกเป็นหนึ่งในนักเตะที่ผลงานดีที่สุดคนหนึ่งของลีก

อย่างไรก็ตาม ค่าตัวของ ไรซ์ อาจจะเป็นปัญหาใหญ่ของ ปิศาจแดง ด้วยสัญญายาวที่มีไปจนถึงปี 2024 ทำให้ เวสต์แฮม ถือไพ่เหนือกว่าในการต่อรอง และที่ผ่านมามีรายงานตลอดว่า ขุนค้อน ตั้งราคาไว้สูงถึง 100 ล้านปอนด์

นอกจากนั้น ไรซ์ ยังเป็นเป้าหมายของ เชลซี ที่พร้อมทุ่มทุนสร้างอีกครั้งในหน้าร้อนนี้ และมันอาจจะเป็นอีกหนึ่งด่านสำคัญของ ปิศาจแดง หากว่าอยากได้ตัวตัดเกมชาวอังกฤษมาเล่นใน โอลด์ แทรฟฟอร์ด ... 

นั่นเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น

ถึงตรงนี้ทีมงานของ ปิศาจแดง คงมีชื่อไว้ในใจแล้ว และ 'อาจจะ' มีการเริ่มดำเนินการไปบางส่วนล่วงหน้าก่อนจะยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการหลังจากวันที่ 9 มิถุนายน

ถึงเวลาที่ต้อง 'ทุ่มทุน' ตามที่เคยพ่นคำสัญญาออกมา หน้าร้อนปี 2021 จะเป็นอีกหนึ่งปีที่แฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะรอดูว่าบอร์ดบริหารจะมีอะไรมานำเสนอและเป็นไปตามที่พูดไว้หรือไม่



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด