:::     :::

EURO 2020 ทีมชาติใดมีนักเตะปีศาจแดงให้ตามเชียร์

วันจันทร์ที่ 07 มิถุนายน 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,452
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยูโร 2020 มีนักเตะยูไนเต็ดปัจจุบัน รวมถึงอดีตแข้งเก่าของเรา ติดทีมอยู่ในชาติใดบ้าง และเป้าหมายเสริมทีมที่น่าจับตามองในยูโรครั้งนี้ ก็สามารถเช็คฟอร์มของพวกเขาในทัวร์นาเมนต์ได้เช่นกัน

ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทัวร์นาเมนต์ที่สำคัญอีกหนึ่งรายการในโลกฟุตบอลกำลังจะเริ่มขึ้นสำหรับ Euro 2020 ที่จะฟาดแข้งแล้วในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ (11 มิถุนายน 11 กรกฎาคม) จากเดิมที่มันควรจะได้เกิดขึ้นภายในปีเดียวกันกับชื่อรายการ แต่ต้องเลื่อนออกมาถึงหนึ่งปีเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้ต้องยกเลิกไปก่อนและต้องเบรคการแข่งขันรอไว้

แต่ตอนนี้24ทีมก็พร้อมแล้วที่จะลงทำการแข่งขันในเกมชิงแชมป์ระดับทวีปบนสนามแข่งทั้ง11สนาม จากกรุงBaku และกรุงBudapest (เมืองหลวงอาเซอร์ไบจัน และ ฮังการี ตามลำดับ) และจากเมือง Saint Petersburg สู่เมือง Seville (เมืองสำคัญของรัสเซียและสเปน)

โดยที่คิกออฟวันที่11มิถุนายนนี้จะเป็นคู่เปิดสนามระหว่าง ตุรกี กับ อิตาลี เปิดหัวมาเลยที่สนามStadio Olimpico รังเหย้าของโรม่าและลาซิโอนั่นเอง (อิตาลีแอบได้เปรียบนะเนี่ย)

ในขณะที่อีกสองคู่เป็น เวลส์ VS สวิตเซอร์แลนด์ และ เดนมาร์ก VS ฟินแลนด์ ซึ่งก็ถือว่าเวลาเตรียมตัวก่อนเข้าทัวร์นาเมนต์ไม่มากนัก และผู้จัดการทีมชาติแต่ละคนก็ใส่รายชื่อนักเตะในทีมเอาไว้แล้วเช่นกัน (เหมือนอย่างที่เราแอบเห็นว่าอังกฤษแทบจะเป็น "ทีมเปิดโหม่งออนไลน์เบ้ขวา" อยู่แล้ว)

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ขอเชิญอ่านไกด์บุ๊คเล็กๆสั้นๆว่า ในทัวร์นาเมนต์นี้ "ทีมชาติใดมีนักเตะปีศาจแดงลงสนามบ้าง" คนไหนบ้างที่ถูกเลือกติดทีม และน่าจะได้ลงวาดลวดลาย ปล่อยของ แสดงฝีเท้าในการแข่งขันครั้งนี้

ทีมชาติอังกฤษ

แรกเริ่มนั้นแกเรธ เซาท์เกท เลือกนักเตะแมนยูไนเต็ด "หกราย" เข้าแคมป์ฝึกซ้อมทดสอบการเตรียมทีมที่มิดเดิลสโบรซ์ แต่ "เมสัน กรีนวู้ด" ถอนตัวออกไปแล้วตาข่าวก่อนหน้านี้เพื่อที่จะไปโฟกัสกับการฟื้นฟูร่างกายเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ

นักเตะแมนยูไนเต็ดปัจจุบัน "4คน" จึงมีชื่อติดใน26คนเพื่อลงทำศึกรอบสุดท้ายกับทรีไลอ้อนส์ อันได้แก่ ดีน เฮนเดอร์สัน, แฮรี่ แมกไกวร์, ลุค ชอว์ และ มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่แรชชี่ก็เพิ่งจะได้เป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษและยิงจุดโทษพาทีมอุ่นชนะโรมาเนียไป 1-0 เมื่อวันก่อน

น่าเสียดายที่เจสซี ลินการ์ดถูกหั่นออกจากโผไป แต่ก็ต้องลุ้นกันในฐานะตัวสแตนด์บายว่าอาจจะได้มีการใส่ชื่อแทน เพราะทีมชาติอังกฤษเกิดปัญหาขึ้นเมื่อ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เจ็บถอนตัวไปอีกราย เบ็น ไวท์ จึงเป็นแคนดิเดทที่น่าจะได้เสียบตำแหน่งแทนเลยในทัวร์นาเมนต์ และเมื่อเป็นเช่นนั้นไคล์ วอล์คเกอร์ก็อาจจะได้ลงแบ็คขวาอย่างเต็มตัวมากกว่าจะเล่นกึ่งCB รวมถึงนักเตะที่มีข่าวกับแมนยูอย่าง คีราน ทริปเปียร์ด้วย

26นักเตะทีมชาติอังกฤษที่ประกาศออกมาแล้ว(ในเบื้องต้น)มีดังนี้

ผู้รักษาประตู : Dean Henderson (Manchester United), Sam Johnstone (West Brom), Jordan Pickford (Everton).

กองหลัง : Trent Alexander-Arnold (Liverpool), Ben Chilwell (Chelsea), Conor Coady (Wolves), Reece James (Chelsea), Harry Maguire (Manchester United), Tyrone Mings (Aston Villa), Luke Shaw (Manchester United), John Stones (Manchester City), Kieran Trippier (Atletico Madrid), Kyle Walker (Manchester City).

กองกลาง : Jude Bellingham (Borussia Dortmund), Jordan Henderson (Liverpool), Mason Mount (Chelsea), Kalvin Phillips (Leeds), Declan Rice (West Ham).

กองหน้า : Dominic Calvert-Lewin (Everton), Phil Foden (Man City), Jack Grealish (Aston Villa), Harry Kane (Tottenham), Marcus Rashford (Manchester United), Bukayo Saka (Arsenal), Jadon Sancho (Borussia Dortmund), Raheem Sterling (Man City).

ต้องรอดูว่าจะมีปาฏิหาริย์หรือไม่สำหรับ เจสซี่ ลินการ์ด และรวมถึง เมสัน กรีนวู้ด ที่จริงๆยังนับว่าอยู่ในข่ายสแตนด์บายอยู่ (พวกที่สแตนด์บายอยู่ มีเจ๋งๆที่น่าติดทีมไปหลายตัวเลย โดยเฉพาะ JWP เจมส์ วอร์ด-พราวส์, โอลลี่ วัตกินส์, เบ็น ก็อดฟรีย์ก็เจ๋ง แต่หนีบ เบน ไวท์ไปก็ถูกแล้ว เพราะไม่มีCBน้อยไปหน่อย)

แต่เมสัน ไม้เขียวดูทรงไม่น่าจะไปแล้ว ก็ได้แต่ลุ้นให้เจสซี่ได้ไปทัวร์นาเมนต์นี้ อาจจะเป็นตัวJokerให้ทีมชาติอังกฤษก็ได้ แต่จุดที่น่าสนใจอยู่ที่นักเตะตัวจริงทีมชาติอังกฤษรุ่นนี้ ตัวรุกและมิดฟิลด์ถือว่าโคตรน่าดูชมมากๆ อย่างเช่น11ตัวจริงที่ลงสนามในเกมอุ่นเครื่องวันก่อนดังนี้

จะเห็นว่าเอาจริงๆแล้ว 11ตัวจริงในนี้เป็นนักเตะที่แมนยูควรจะได้มาลงเล่นในทีมทั้งนั้นเลย แรกสุดผมเชื่อว่าผู้อ่านน่าจะมองเห็น "สามประสานตัวรุก" ก่อนเลยเป็นอันดับแรกว่า มันคือ "ซานโช่ กรีลิช แรชฟอร์ด" ฟร้อนท์ทรีในมโนของแฟนผีเมื่อตลาดนักเตะซัมเมอร์ที่แล้ว (ซึ่งไม่มาสักตัวเลย สาดดดด)

ในบอลยูโรครั้งนี้ แฟนผีรอดูได้เลยว่าตัวพวกนี้ถ้าเล่นด้วยกันจะเป็นยังไง รับรองว่ามันส์แน่นอน นี่ก็ยังคงอยากได้ กรีลิช กับ ซานโช่เข้ามาทั้งคู่อยู่ แนวรุกมันอลังการมากๆ วันก่อนกัปตันแจ็คก็กดอัลติสกิลเรียกตีนจากคู่แข่งจนนำจุดโทษมาให้ทีม จนแรชฟอร์ดยิงเข้าไปได้ด้วย

หน้าเป้าหลักอย่าง DCL ก็ถือเป็นTarge Manทีมชาติอังกฤษตัวจั๋งๆในยุคนี้ ซึ่งเป็นยุคที่หาหน้าเป้าเก่งๆยากมาก นี่คืออีกหนึ่งเป้าหมายเสริมทีมที่น่าสนใจ หากว่ายูไนเต็ดงบประมาณไม่พอจะทุ่มซื้อพวกตัวบิ๊กเนมอย่าง เคน หรือ ฮาลันด์ จริงๆ DCL เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีมากๆในการเล่นหน้าเป้ายุคใหม่เช่นนี้

คู่มิดฟิลด์ตัวกลาง "หวอดพร้าว" JWP กับ คาลวิน ฟิลลิปส์ คือสองมิดฟิลด์ที่น่าชิงตัวมาเข้าทีมมากๆ รวมถึงจู้ด เบลลิงแฮม และ เดแคลน ไรซ์ ที่การันตีการได้ลงสนามแน่นอนอยู่แล้ว

ด้านคาลวิน ฟิลลิปส์ ถ้าแมนยูอยากได้คงต้องลุ้นให้ลีดส์ตกชั้นไปก่อนอีกรอบถึงจะไปซื้อมาได้ (ไม่ให้ตกว้อย!) ในขณะที่เดแคลน ไรซ์ ค่าตัวกระฉูดแตก90ล้านปอนด์ จะซื้อทีก็คิดหนักจริงๆ แต่มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษยุคนี้มีแต่ตัวคุณภาพทั้งนั้น ไม่ต้องเป็นสตาร์มาก แต่ฝีตีนของจริง โดยเฉพาะอย่างเมสัน เม้าท์ ก็มาในฐานะแชมป์ยุโรปซะด้วย เอาดิ!

แฟนผีเราไม่ว่าจะมีทีมชาติอะไรอยู่ในใจ แต่เชื่อว่าส่วนนึงยังไงก็คงต้องแบ่งใจมาเชียร์ทีมชาติอังกฤษ ทีมขวัญใจชาวไทยแน่ๆเพราะว่านักเตะเราอยู่ในนี้เพียบ เนื่องจากเราคือสโมสรที่สร้างทีมด้วยการใช้นักเตะอังกฤษเป็นรากฐานอยู่แล้ว


ทีมชาติฝรั่งเศส

แน่นอนว่าคงเป็นใครไม่ได้ในนี้ที่จะมาจากค่ายปีศาจแดงนอกจาก "ปอล ป็อกบา" ที่จะลงทำศึกในทัพเลอ เบลอส์เป็นทัวร์นาเมนต์ที่สี่แล้ว จากการทำทีมของดิดิเยร์ เดช็องส์ ที่มีเป้าหมายจะสร้างความสำเร็จแบบเดียวกับที่เจเนอเรชั่นของ ซีดาน และ อองรี เคยทำได้จากการคว้าแชมป์ระดับทวีปยุโรปมาประดับบารมีเป็นอัญมณีเม็ดใหญ่ในมงกุฎแชมป์โลกของพวกเขา โดยที่ทีมน้ำหอมอยู่ร่วมกลุ่มFเดียวกันกับ ทีมชาติเยอรมัน ฮังการี และ โปรตุเกส

ในขณะที่ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาลนั้นไม่ติดทีมชาติ26คนสุดท้ายเนื่องจากยังไม่หายเจ็บและต้องรักษาตัวจากอาการเจ็บเข่าอยู่ แต่ว่าตัวเด็ดๆจากพรีเมียร์ลีกที่ติดทัพเลอ เบลอส์ไปก็มีหลายตัวเช่นกัน โดยเฉพาะทริโอสิงห์บลูส์อย่าง เคิร์ท ซูม่า, "เทพเจ้าก็องเต้" เอ็นโกโล่ ก็องเต้ และ โอลิวิเยร์ ชิรูด์

รายชื่อทัพนักเตะทีมชาติฝรั่งเศส26คน

โกล : Hugo Lloris (Tottenham), Steve Mandanda (Marseille), Mike Maignan (Lille)

กองหลัง : Benjamin Pavard (Bayern Munich), Leo Dubois (Lyon), Raphael Varane (Real Madrid), Presnel Kimpembe (Paris Saint-Germain), Lucas Hernandez (Bayern Munich), Lucas Digne (Everton), Clement Lenglet (Barcelona), Kurt Zouma (Chelsea)

กองกลาง : N’golo Kante (Chelsea), Paul Pogba (Manchester United), Adrien Rabiot (Paris Saint-Germain), Corentin Tolisso (Bayern Munich), Moussa Sissoko (Tottenham)

กองหน้า : Karim Benzema (Real Madrid), Olivier Giroud (Chelsea), Kylian Mbappe (Paris Saint-Germain, Marcus Thuram (Borussia Monchengladbach), Kingsley Coman (Bayern Munich), Wissam Ben Yedder (Monaco), Antoine Griezmann (Barcelona), Thomas Lemar (Atletico Madrid), Ousmane Dembele (Barcelona)

คงไม่ต้องบอกว่า คีย์แมนทีมชาติฝรั่งเศสคงจะหนีไม่พ้น คีเลียน เอ็มบาปเป้อยู่แล้ว แต่ในขณะเดียวกัน ผู้กุมกุญแจแห่งชัยชนะจริงๆ ผมคิดว่า ก็องเต้จะเป็นพระเอกของพวกเขาอีกครั้งอย่างแท้จริง

ทีมชาติเนเธอร์แลนด์

บอสอย่าง แฟรงค์ เดอ บัวร์ ใส่รายชื่อ26คนสุดท้ายในทัวร์นาเมนต์นี้ของทีมอัศวินสีส้มแล้วซึ่งมีมิดฟิลด์ปีศาจแดงติดไปด้วยหนึ่งรายสำหรับ "ดอนนี่ ฟานเดอเบค" (ดีใจกันอะดี้) อดีตดาวเตะอาแจ็กซ์รายนี้ทำไปสามประตูจากหกนัดล่าสุดในทีมชาติ และผนึกกำลังกับทัพนักเตะฮอลแลนด์คนอื่นๆในพรีเมียร์ลีกอีก5คน ซึ่งในนั้นมี "จีจี้ ไวนาลดุม" ด้วย นักเตะผู้ซึ่งดูเหมือนว่าปัดข้อเสนอของบาร์ซ่า และกำลังจะย้ายไปซบเปเอสเชแล้วในอีกไม่นาน

ส่วน เวอร์กิล ฟาน ไดค์นั้น น่าจะยังไม่พร้อมลงสนามเนื่องจากอาการบาดเจ็บ เขาจึงไม่สามารถมาช่วยพลพรรคดัตช์ทำศึกครั้งนี้ได้ ซึ่งพวกเขาอยู่ร่วมกลุ่มกับ ออสเตรีย มาซิโดเนียเหนือ และ ยูเครน ซึ่งก็ไม่ใช่งานยากสำหรับทีมกังหันสีส้มทีมนี้เท่าไหร่นัก

รายชื่อ26นักเตะกังหันสีส้ม

โกล : Bizot (AZ), Cillessen (Valencia), Krul (Norwich), Stekelenburg (Ajax).

กองหลัง : Van Aanholt (Palace), Ake (Manchester City), Blind (Ajax), Dumfries (PSV), Hateboer (Atalanta), Karsdorp (Roma), De Ligt (Juventus), St. Juste (Mainz 05), Tete (Fulham), Timber (Ajax), Veltman (Brighton), De Vrij (Inter Milan), Windal (AZ).

กองกลาง : Van de Beek (Manchester United), Gravenberch (Ajax), Frenkie de Jong (Barcelona), Klaassen (Ajax), Koopmeiners (AZ), De Roon (Atalanta), Vilhena (FK Krasnodar), Wijnaldum (Liverpool).

กองหน้า : Berghuis (Feyenoord), Bergwijn (Tottenham), El Ghazi (Aston Villa), Gakpo (PSV), L. De Jong (Sevilla), Malen (PSV), Memphis (Lyon), Promes (Ajax), Weghorst (Wolfsburg).

ทีมชาติโปรตุเกส

จอมทัพหัวแก้วหัวแหวนคนสำคัญของปีศาจแดงอย่าง "บรูโน่ แฟร์นันด์ส" กำลังจะเป็นคีย์แมนคนสำคัญที่พาทีมชาติบ้านเกิดของเขาในการตามรอยสเปนให้ได้ในการป้องกันแชมป์ให้สำเร็จ ซึ่งเขาคือหนึ่งในเก้านักเตะที่ค้าแข้งอยู่ในแผ่นดินอังกฤษ ที่ติดทีมชาติโปรตุเกสชุดนี้

ในขณะที่ตำนานเบอร์7คนเก่าอย่าง "คริสเตียโน่ โรนัลโด้" ก็จะลงทำศึกเมเจอร์ของทีมชาติเป็นรายการที่เก้าของเขาแล้ว กับเควสต์ที่ยังคงรอคอยให้พี่โด้ไปทำลายสถิติถล่มประตูในทีมชาติต่อไป ซึ่งเขาตามสถิติสูงสุดของ อาลี ดาอี อยู่เพียงแค่ "6ลูก" เท่านั้นเอง ซึ่งเหลือแค่ว่า "เมื่อไหร่" เท่านั้น (CR7 103 < Ali Daei 109)

ถ้าโปรตุเกสเข้ารอบลึกๆได้ มีโอกาสพังสถิติโชว์ชาวโลกในรอบนี้ให้กระหึ่มอีกครั้งแน่ๆ ซึ่งดาอีเองก็อยากเห็น และแฟนผีส่วนใหญ่ก็คงจะอยากเห็นเช่นกัน

รายชื่อ26นักเตะทีมฝอยทองในศึกยูโร 2020

โกล : Anthony Lopes (Olympique Lyon), Rui Patricio (Wolverhampton Wanderers FC), Rui Silva (Granada CF)

กองหลัง : Joao Cancelo (Manchester City), Nelson Semedo (Wolverhampton Wanderers FC), Jose Fonte (LOSC Lille), Pepe (FC Porto), Ruben Dias (Manchester City), Nuno Mendes (Sporting CP), Raphael Guerreiro (Borussia Dortmund)

กองกลาง : Danilo Pereira (PSG), Joao Palhinha (Sporting CP), Ruben Neves (Wolverhampton Wanderers FC), Bruno Fernandes (Manchester United FC), Joao Moutinho (Wolverhampton Wanderers FC), Renato Sanches (LOSC Lille), Sergio Oliveira (FC Porto), William Carvalho (Real Betis Bolompie)

กองหน้า : Pedro Goncalves (Sporting CP), Andre Silva (Eintracht Frankfurt), Bernardo Silva (Manchester City FC), Cristiano Ronaldo (Juventus FC), Diogo Jota (Liverpool FC), Goncalo Guedes (Valencia CF), Joao Felix (Atletico Madrid), Rafa Silva (SL Benfica)

คีย์แมนของโปรตุเกสยังไงก็หนีไม่พ้นคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ยังคงกระหายอยู่เหมือนเดิมแน่นอน และจะยิ่งอยากได้มากขึ้นไปอีกเมื่อมีศักดิ์ศรีของแชมป์เก่าที่เขาอยากจะป้องกันให้สำเร็จให้ได้ เชื่อว่าpassionของโด้จะเติมเต็มทำให้ทีมเล่นกันลืมตายอย่างแน่นอน


ทีมชาติสก็อตแลนด์

ชื่อนี้ขึ้นมา แทบไม่ต้องเดาเลยว่าใคร สำหรับ "สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์" น้องชายสุดเลิฟของเราที่ติด26คนสุดท้ายไปกับทีมชาติของพวกเขาที่ได้มีโอกาสกลับมาลงเล่นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี1998 ซึ่งก็คือฟุตบอลโลกเมื่อ23ปีที่แล้ว (แล้วดันไปอยู่สายเดียวกับบราซิลปี98ด้วยนะ)

มิดฟิลด์ของเรารายนี้เป็นผู้เล่นคนสำคัญในทีมของ สตีฟ คล้าก จากในเนชั่นลีกรอบเพลย์ออฟที่เอาชนะผ่านเซอร์เบียร์มาได้ด้วยการยิงจุดโทษที่กรุงเบลเกรด และน้องแม็คพร้อมกับพรรคพวกในทีมสก็อตแลนด์ก็จะต้องเผชิญหน้ากับทีมชาติอังกฤษ โครเอเชีย และ สาธารณรัฐเช็ค ในรอบแบ่งกลุ่มกรุ๊ป D

ส่วนเรื่องตำแหน่งของน้องแม็ค อย่างที่หลายๆคนทราบกันดีว่า ทีมชาติสก็อตแลนด์ น้องเล่นเป็นกองหลังตัวเซ็นเตอรแบ็คเลย ซึ่งหากนับตั้งแต่การลงสนามตั้งแต่ปี2020มาที่เป็นรอบคัดเลือก แม็คโทมิเนย์เล่นCBไปซะ8นัด แต่ก็ยังมีบางนัดที่ได้เล่นมิดฟิลด์ด้วยในจุดของCM เห็นอยู่3นัด รวมถึงนัดล่าสุดด้วย

ค่อนข้างเชื่อว่าทัวร์นาเมนต์ยูโร2020 แฟนผีน่าจะได้เห็นน้องแม็คในร่างกองหลังกันแบบเต็มๆ ดูฟอร์มการเล่นไว้ได้เลยรอบนี้ เผื่อหลายๆคนอาจจะมองเห็นลู่ทางในการเปลี่ยนตัวเซ็นเตอร์แบ็คของทีมเราก็เป็นได้(ฮา)

รายชื่อ 26คนสุดท้าย

โกล : Craig Gordon (Heart of Midlothian), David Marshall (Derby County), Jon McLaughlin (Rangers)

กองหลัง : Nathan Patterson (Rangers), Stephen O’Donnell (Motherwell), Andy Robertson (Liverpool), Kieran Tierney (Arsenal), Greg Taylor (Celtic), Liam Cooper (Leeds United), Grant Hanley (Norwich City, Declan Gallagher (Motherwell), Scott McKenna (Nottingham Forest), Jack Hendry (KV Oostende)

กองกลาง : Billy Gilmour (Chelsea), Callum McGregor (Celtic), Scott McTominay (Manchester United), Stuart Armstrong (Southampton), John McGinn (Aston Villa), John Fleck (Sheffield United), David Turnbull (Celtic)

กองหน้า : James Forrest (Celtic), Ryan Christie (Celtic), Ryan Fraser (Newcastle United), Lyndon Dykes (Queens Park Rangers), Che Adams (Southampton), Kevin Nisbet (Hibernian)

ทีมชาติสเปน

หลุยส์ เอ็นริเก้ ประกาศนักเตะ24คนไปลุยรอบสุดท้ายออกมา ซึ่งในนั้นก็มี "ดาวิด เดเคอา" ที่ต้องต่อสู้แย่งตำแหน่งกับ อูไน ซิมอน จากบิลเบา และ โรเบิร์ต ซานเชซ ของไบรจ์ตัน แต่สเปนชุดนี้ไม่มีนักเตะของ"เรอัล มาดริด" ติดมาในทีมเลยแม้แต่คนเดียวจากการเลือกของเอ็นริเก้ โดยเฉพาะกัปตันอย่างแซร์คิโอ รามอส ที่มีปัญหาอาการบาดเจ็บอยู่ด้วย

ลิสต์ทีมชาติสเปนมีดังนี้

โกล : Unai Simon (Athletic Bilbao), David de Gea (Manchester United), Robert Sanchez (Brighton)

กองหลัง : Jose Gaya (Valencia), Jordi Alba (Barcelona), Pau Torres (Villarreal), Aymeric Laporte (Manchester City), Eric Garcia (Manchester City), Diego Llorente (Leeds), Cesar Azpilicueta (Chelsea)

กองกลาง : Marcos Llorente (Atletico Madrid), Sergio Busquets (Barcelona), Rodri (Manchester City), Pedri (Barcelona), Thiago (Liverpool), Koke (Atletico Madrid), Fabian (Napoli), Dani Olmo (RB Leipzig), Pablo Sarabia (Paris Saint-Germain)

กองหน้า : Gerard Moreno (Villarreal), Alvaro Morata (Atletico Madrid), Ferran Torres (Manchester City), Adama Traore (Wolves), Mikel Oyarzabal (Real Sociedad)

ในบรรดารายชื่อเหล่านี้คงจะมีบุคคลที่แฟนผีเห็นแล้วแสลงใจไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เปา ตอเรส และ เจราร์ด โมเรโน่ แต่ในบรรดาตัวที่ติดๆมาของสเปนก็มีหลายคนที่น่าจะเป็นสีสันไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะคีย์แมนอย่าง "โรดรี้" ที่น่าจะสานต่อจากบุสเก็ตต์ในอนาคตอย่างแน่นอน(บุสเก็ตต์ติดทีมมาส่งไม้ต่อด้วย)

โรดรี้จะได้ช่วยทีมกระทิงดุมากขนาดไหนต้องติดตาม

เรื่องกองกลางสเปนไม่ต้องห่วง เทพมากันเพียบ โดยเฉพาะ "ตะโก้" ติอาโก้ อัลคันทาร่า รวมถึงกองกลางตัวall aroundจอมบุกอย่าง มาร์กอส ญอเรนเต้ ที่แม้ฟอร์มจะดรอปลงไปบ้าง แต่พลังงานเต็มเปี่ยมเหมือนเดิมแน่นอน มีแม้กระทั่งเทพFMอย่าง Dini Olmo ที่กำลังฟอร์มดีกับไลป์ซิกติดมาด้วย อันนี้ดีเลย

ในขณะเดียวกันฟากตัวรุกของทีม ปีกนักกล้ามอย่าง อดาม่า ตราโอเร่ ก็มีชื่อติดในแผงตัวรุกด้วย ซึ่งเชื่อว่าสเปนคงอยากได้มิติที่แตกต่างจากตัวเขาในสนามอย่างแน่นอน และตัวแห่งอนาคตอย่างเฟร์ราน ตอร์เรส คืออีกคนที่ต้องจับตามองมากๆ

ถ้าให้สรุปในภาพรวม จะเห็นว่าสเปนยุคนี้คือส่วนผสมของพวกตัวสเปนจากแมนซิตี้ + แอตมาดริด ซึ่งเป็นทีมแชมป์ลีกทั้งคู่ โดยเฉพาะนักเตะเรือใบติดทีมมาในชุดนี้ถึง4ตัว ครบทุกแดนจากหลังถึงหน้าเลย ส่วนตราหมีเข้ามา3ตัวเท่ากับบาร์ซ่า

ทีมชาติสวีเดน

เป็นครั้งที่หกติดต่อกันในรายการชิงแชมป์ยุโรปของชาวสแกนดิเนเวีย ซึ่งมีทีมไปตะลุยรอบสุดท้ายด้วยการผสมผสานนักเตะอายุน้อยๆเข้ากับพวกตัวเก๋ามากประสบการณ์ โดยที่นักเตะปีศาจแดงผู้ซึ่งติดธงไป40ครั้งแล้วอย่าง "วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ" ก็น่าจะถูกนับรวมอยู่ในอย่างหลังมากกว่า(ตัวเก๋า) ซึ่งน่าจะได้เป็นหนึ่งในตัวจริงที่ลงสนามให้สวีเดนในการจะผ่านทีมอย่าง โปแลนด์ สโลวาเกีย และสเปนให้ได้ในกลุ่มเดียวกัน

อดีตปีศาจแดงอย่าง ซลาตัน อิบราฮิโมวิชนั้นถูกเรียกติดทีมชาติอีกครั้งอย่างเซอไพรส์สุดๆเมื่อเดือนมีนาคม ซึ่งมันคือ5ปีหลังจากที่เขาประกาศรีไทร์ทีมชาติเลย แต่สุดท้ายเฮียตั้นก็ไม่ได้ไปเล่นเพราะมีปัญหาเจ็บเข่า

รายชื่อ26นักเตะทำศึกยูโร2020ของสวีเดน

โกล : Robin Olsen (Everton), Karl-Johan Johansson (FC Copehnhagen), Kristoffer Nordfeldt (Genclerbirligi);

กองหลัง : Mikael Lustig (AIK), Victor Lindelof (Manchester United), Andreas Granqvist (Helsingborgs IF), Martin Olsson (BK Hacken), Ludwig Augustinsson (Werder Bremen), Filip Helander (Rangers), Emil Krafth (Newcastle), Pontus Jansson (Brentford), Marcus Danielson (Dalian Professional);

Midfielders: Sebastian Larsson (AIK), Albin Ekdal (Sampdoria), Marcus Berg (IFK Goteborg), Emil Forsberg (RB Leipzig), Alexander Isak (Real Sociedad), Gustav Svensson (Guangzhou City), Ken Sema (Watford), Viktor Claesson (Krasnodar), Mattias Svanberg (Bologna), Kristoffer Olsson (Krasnodar);

กองหน้า : Dejan Kulusevski (Juventus) Robin Quaison (Mainz 05), Jordan Larsson (Spartak Moscow), Jens Cajuste (FC Midtjylland).

ทีมชาติเวลส์

แดเนียล เจมส์ และ ดีแลน เลวิทท์ เป็นสองชื่อของปีศาจแดงเราที่ติด26คนสุดท้ายของอัศวินมังกรแดงไปทำศึกในทัวร์นาเมนต์นี้ ซึ่งอดีตทีมที่เข้าถึงรอบรองชนะเลิศเมื่อปี2016ทีมนี้ อยู่ร่วมสายเดียวกันกับ อิตาลี ตุรกี และ เวลส์จะได้เจอกับสวิตเซอร์แลนด์ที่จะเจอกับพวกเขาในวันเสาร์ที่ 12 มิถุนายนนี้ เวลาสองทุ่มเป้นต้นไปที่ Baku Olympic Stadium

รายของแดเนียล เจมส์ ไม่น่าจะมีปัญหาอยู่แล้วในการเป็นตัวรุก11คนแรกของเวลส์แน่นอนในตำแหน่งปีกซ้าย แต่จุดที่น่าสนใจคือหนึ่งในลูกกรอกคะนองนาของเราอย่าง ดีแลน เลวิทท์ ที่ปล่อยยืมตัวไปอยู่กับ NK Istra 1961 ในลีกโครเอเชียนั้น ก็ติดทีมชาติเวลส์มาด้วยเช่นกัน ซึ่งเขาเดบิวต์ตั้งแต่ปีที่แล้วและลงสนามไปแล้วถึง7นัดสำหรับดาวรุ่งรายนี้ที่มีลีลาการเล่นกองกลางที่บางครั้งทำให้เรานึกถึงกลิ่นอายจังหวะการถ่ายบอล วางบอลของพอล สโคลส์เหมือนกัน

อาจจะไม่ได้ลงในทัวร์นาเมนต์นี้ แต่สักวันนึงเจ้าหนูดีแลนจะต้องเป็นกองกลางตัวจริงของเวลส์อย่างแน่นอน

รายนาม26ขุนพลมังกรแดง

โกล : Wayne Hennessey (Crystal Palace), Adam Davies (Stoke City), Danny Ward (Leicester City)

กองหลัง : Ben Davies (Tottenham Hotspur), Joe Rodon (Tottenham Hotspur), Chris Mepham (Bournemouth), Connor Roberts (Swansea City), Tom Lockyer (Luton Town), Neco Williams (Liverpool), Ben Cabango (Swansea City), Rhys Norrington-Davies (Sheffield United), Chris Gunter (Charlton Athletic)

กองกลาง : Aaron Ramsey (Juventus), Ethan Ampadu (Chelsea), Matthew Smith (Manchester City), Joe Morrell (Luton Town), Joe Allen (Stoke City), Jonathan Williams (Cardiff City), David Brooks (Bournemouth), Harry Wilson (Cardiff City), Dylan Levitt (Manchester United), Rubin Colwill (Cardiff City)

กองหน้า : Kieffer Moore (Cardiff City), Dan James (Manchester United), Tyler Roberts (Leeds United), Gareth Bale (Real Madrid)

ทั้งหมดนั้นคือ ทีมชาติทั้งหมด 8 ทีม ที่มีนักเตะปัจจุบันของปีศาจแดงติดทีมไปด้วยทั้งสิ้น 12 คนด้วยกันในทัวร์นาเมนต์นี้ (แมกไกวร์ ชอว์ ดีน แรชฟอร์ด ป็อกบา ดอนนี่ บรูโน่ แม็คโทมิเนย์ เดเคอา ลินเดอเลิฟ เจมส์ เลวิทท์) แต่เอาจริงๆแล้วถ้าพิจารณากันดีๆ ในบรรดาทั้งหมด24ทีมของยูโร2020 ก็มี "อดีตนักเตะปีศาจแดง" ที่ติดทีมมาด้วยอีกหลายๆคนเหมือนกัน ที่เชื่อว่าแฟนผีก็น่าจะยังคงตามเชียร์เขาอยู่

Ex-United Player เท่าที่พอจะมองเห็นตัวเด่นๆในEuro 2020 ก็มีหลายตัวเหมือนกัน ดังนั้น ทีมชาติไหนบ้างที่มีอดีตนักเตะของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ติดทีมลงเล่นในยูโร 2020 นี้ด้วย

ทีมชาติเบลเยี่ยม : โรเมลู ลูกากู (อินเตอร์ มิลาน)

พี่ตู้ที่ไปได้ดีกับงูใหญ่ ปีนี้น่าจะมาเฉิดฉายจากฟอร์มต่อเนื่องในสโมสร จะได้มาโชว์ฟอร์มในเวทีใหญ่อีกครั้ง แล้วแฟนผีจะได้เห็นว่าพัฒนาการ และฝีเท้าพีคๆของลูกากูเป็นยังไงบ้าง กับการอยู่ในทีมที่ใช่สำหรับเขา น่าดูชมไม่น้อยว่าเจ้ายักษ์ของเราจะระเบิดฟอร์มให้เห็นว่า เขาคือหน้าเป้าระดับท็อปของโลกอีกคนอย่างไม่ต้องสงสัย

ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ : ดาลีย์ บลินด์ (อาแจ็กซ์), เมมฟิส เดปาย (ลียง)

อดีตนักเตะเก่าของเราสองคนนี้มีแววว่าจะเป็นตัวจริงของอัศวินสีส้มซะด้วย โดยที่บลินด์จะเล่นCBจับคู่กับเดอ ลิกต์ ในขณะที่เมมฟิส เล่นได้ทั้งหน้าเป้า และปีกซ้าย Inside Forward ที่อนาคตกำลังรุ่งเลย ต้องจับตาดูการย้ายทีมของเขาด้วยในปีนี้ แต่ที่แน่ๆทัวร์นาเมนต์นี้แฟนผีจะได้เห็นฝีเท้าที่อัพเกรดขึ้นของเมมฟิสชัวร์ๆ

ทีมชาติโปรตุเกส : คริสเตียโน โรนัลโด้ (ยูเวนตุส)

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าพี่โด้ กำลังจ้องจะทำลายสถิติของอาลี ดาอีอยู่ ซึ่งตามแค่6ลูกเท่านั้น และเราก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในครั้งนี้ หากให้คาดการณ์ ก็ขึ้นอยู่กับว่า พวกเขาจะผ่านรอบแบ่งกลุ่มใน "กรุ๊ปออฟเดธ" กลุ่มเอฟได้หรือไม่ เพราะอยู่ร่วมสายกับฝรั่งเศส เยอรมัน และ ฮังการี

พี่โด้จะโชว์ปาฏิหาริย์อีกครั้งหรือไม่ เอาแค่แบกทีมผ่านเข้ารอบไปได้จริงๆก็ถือว่าสุดยอดแล้วในกลุ่มโหดขนาดนี้ ส่วนเรื่องประตู ในรอบแบ่งกลุ่มน่าจะมีสัก 1-2ลูกในเบื้องต้น ถ้าหลุดเข้ารอบไป โอกาสยิงเพิ่มได้อีกมีสูงมาก

ทีมชาติอังกฤษ : แซม จอห์นสตัน (เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน)

อดีตนักเตะเยาวชนของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด จอห์นสตัน มีชื่อติดไปเป็น1ใน3ผู้รักษาประตูทีมชาติอังกฤษด้วย ต้องดูว่าระหว่างตัวเขา และเด็กปั้นแท้ๆอีกคนนึงอย่าง "ดีน เฮนเดอร์สัน" ใครจะได้ลงสนาม รวมถึงมือดีอย่าง จอร์แดน พิคฟอร์ดอีกคน เป็นลิสต์ผู้รักษาประตูที่เบียดกันสูสีมากๆ แต่ดูแล้วตัวจริงก็คงหนีไม่พ้น จอร์แดน พิคฟอร์ด ที่เป็นมือหนึ่งมาตลอดในรอบคัดเลือก

นอกจากอดีตเด็กเก่าแล้ว ในบรรดาทีมชาติต่างๆในยูโร 2020 ก็ยังมีเหล่านักเตะที่เป็น "เป้าหมายเสริมทัพ" ของปีศาจแดงอยู่ในนี้หลายต่อหลายคนเช่นกัน

มีใครบ้าง และอยู่ทีมชาติใด ล็อคเป้าทีมชาติเอาไว้ แล้วไปเช็คฟอร์มด้วยตาตัวเองได้เลย

ทีมชาติอังกฤษ : เดแคลน ไรซ์(เวสต์แฮม), เจดอน ซานโช (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์), คีแรน ทริปเปียร์ (แอตเลติโก มาดริด), แจ็ค กรีลิช(แอสตัน วิลล่า)

แน่นอนว่า ก็ยังคงเป็นทีมชาติอังกฤษอยู่เช่นเคยที่แฟนผีจะต้องไปตามดูเยอะๆ เพราะตัวเป้าหมายเราอยู่ที่นี่ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นกัปตันแจ็ค น้องข้าว ซานโช่ และนักเตะที่ข่าวแรงจนฉุนกึกเตะจมูกอย่างทริปเปียร์ ก็อยู่ในนี้เช่นเดียวกัน

ทีมชาติอังกฤษเตะเกมแรกวันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายนนี้ เจอกับโครเอเชีย เวลาสองทุ่ม

ทีมชาติฝรั่งเศส : ราฟาเอล วาราน - เรอัล มาดริด

ราฟาเอล วาราน ในราคาราว 40ล้านปอนด์ จะมีฟอร์มการเล่นเป็นยังไง และแฟนผีจะถูกใจหรือไม่ ยูโรครั้งนี้อาจจะเป็นอีกรายการที่พวกเราจะเช็คฟอร์มเขาได้ แม้จะดรอปลงไปบ้าง แต่ยังไงก็มีข่าวแบบจริงๆจังๆมากสำหรับวาราน หากราคาไม่แพงมากนักก็น่าเสริมเข้ามาเหมือนกัน

ทีมชาติโปรตุเกส : รูเบน เนเวส - วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส

แน่นอนว่า รูเบน เนเวส ยังคงอยู่ในคลองสายตาของการเสริมทีมในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวตำสายDLPให้กับทีมอยู่เพื่อมาแทนเนมันย่า มาติช แต่ว่าในลิสต์เหล่านี้ ผมต้องรวมพี่โด้อยู่ในรายชื่อนักเตะที่เป็นเป้าหมายของแมนยูด้วยละมั้ง!

ทีมชาติสเปน : เปา ตอเรส (บียาร์เรอัล)

ในบรรดากองหลังที่มีข่าวกับแมนยูไนเต็ดหนาหูที่สุด เปา ตอเรส มาแรงกว่าคนอื่นมากในแง่ของการพิจารณาที่แฟนบอลหลายคนสนใจ ในขณะที่ ชูลส์ คุนเด้ ได้รับการยกย่องและเชียร์อย่างมากเช่นกันด้วยฝีเท้าที่ดีเกินอายุ แต่ชูลส์ดูเหมือนจะไม่ติดทีมชาติฝรั่งเศสในล็อตสุดท้ายมาด้วย ชื่อถูกตัดออกไป แต่ก็อาจจะสแตนด์บายจนถึงนาทีสุดท้ายได้หากว่ามีตัวเจ็บก่อนเกมนัดแรกเริ่มเตะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น เกี่ยวกับกองหลังแมนยูปีหน้า อยู่ที่การพิจารณาเสริมทัพของโซลชาว่าจะเอายังไง ระหว่างนี้ก็เช็คฟอร์มตัวพวกนี้กันไปก่อนในยูโร2020

และทั้งหมดนี้คือทีมชาติที่มีนักเตะของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ทั้งเก่าและใหม่ลงสนามกันในยูโร2020 รวมถึงตัวเป้าหมายที่ควรค่าแก่การเสริมทัพ ก็ติดทีมมาลงทำศึกในรายการนี้เช่นกัน ส่วนพวกนักเตะในทีมชาติอื่นๆนอกยุโรปแม้จะไม่ได้อยู่ในบทความนี้ แต่หลายๆคนก็น่าสนใจมาก อย่างล่าสุด อามัด เดียโล่ ที่ดูดวิชาฟรีคิกจากพี่หนวดบรูโน่ไป น้องก็ยิงประตูชัยทดเวลาเจ็บให้ไอวอรี่โคสต์เอาชนะบูกินาร์ฟาโซไป 2-1 ในนาทีที่ 90+7 มาแล้ว

ส่วนฮันนิบาล เมจบรี สัญชาติฝรั่งเศสเชื้อสายตูนิเซียนั้น ในที่สุดแม่ทัพอำมหิตรายนี้ก็เลือกที่จะเล่นให้ทีมชาติตูนิเซียของครอบครัวในที่สุด และประเดิมสนามไปแล้ว1นัดในเกมชนะสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก 1-0 และมีฟอร์มการเล่นที่ดีเยี่ยมมากๆในวันนั้น ซึ่งเข้าใกล้กับคำว่า "ใช้งานได้จริง" เข้าไปทุกทีๆสำหรับฮันนิบาล เหลือแค่อัพกล้ามเนื้อ รอให้น้องโต และกล้ามมันเต็มแบบผู้ชายตัวเต็มวัยเมื่อไหร่ รับรองว่าบินฉิวแน่นอน ตัวนี้ของจริง

แต่สองตัวดังกล่าวนี้ไม่เกี่ยวกับยูโร2020นะ(ฮา) ใครที่กำลังเบื่อๆไม่มีบอลดู หรือเริ่มที่จะหายดีจากการผิดหวังในนัดชิงยูโรปาลีกแล้วละก็ คืนวันศุกร์นี้จะมีบอลสนุกๆกลับมาให้เราดูแล้วในยูโร2020 ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นมีดังนี้

กลุ่มA - ตุรกี, อิตาลี, เวลส์, สวิตเซอร์แลนด์

กลุ่มB - เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, เบลเยียม, รัสเซีย

กลุ่มC - เนเธอร์แลนด์, ยูเครน, ออสเตรีย, นอร์ธ มาซิโดเนีย

กลุ่มD - อังกฤษ, โครเอเชีย, สก็อตแลนด์, สาธารณรัฐเช็ก

กลุ่มE - สเปน, สวีเดน, โปแลนด์, สโลวาเกีย

กลุ่มF - ฮังการี, โปรตุเกส, ฝรั่งเศส,​ เยอรมัน

กฎทั่วๆไปก็คือ ใส่รายชื่อได้23คนต่อเกม, เปลี่ยนตัวได้5คนใน9นาที, เปลี่ยนได้สามครั้งระหว่างแข่ง ไม่รวมช่วงระหว่างพัก, เปลี่ยนเพิ่มได้1คนช่วงextra time

รอบแบ่งกลุ่ม อันดับ1กับ2 เข้ารอบน็อคเอ้าท์16ทีมสุดท้ายทันที(12ทีม) และ อันดับ3ที่ดีที่สุด4ทีม จะตามเข้าไปสมทบเป็น16 จากนั้นเตะแบบน็อคเอ้าท์จนถึงรอบชิงเช่นเคย ซึ่งรอบชิงจะเตะกันวันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม 2021 รวมระยะเวลาตั้งแต่วันแรกก็คือ 1เดือนเต็มๆพอดีสำหรับยูโร2020

แล้วเดี๋ยวว่างๆเราลองมาคาดเดาสถานการณ์และผลการแข่งขันกันว่า ทีมไหนที่มีลุ้นจะเข้ารอบลึกๆ และนักเตะแมนยูไนเต็ดคนไหนที่มีสิทธิ์จะกลับมาสู่ทีมในฤดูกาล 2021/2022 แบบเท่ๆ พร้อมกับมงกุฎแห่ง "แชมป์ยูโร2020" ติดกลับมาโอลด์แทรฟฟอร์ดด้วย ซึ่งมีถึง5ชาติในนั้นที่เป็นเต็งแชมป์ ซึ่งเด็กเราติดทีมอยู่ด้วย

ผมว่า1ใน12คนของเรามีลุ้นแน่นอน

-ศาลาผี-

References

https://www.skysports.com/football/news/12016/12322339/englands-euro-2020-squad-alan-smiths-reaction-to-gareth-southgates-selection

https://www.manutd.com/en/news/detail/which-man-utd-players-have-been-called-up-for-this-summers-european-championships

https://theathletic.com/

https://theathletic.com/news/spain-euro-2020-squad-list/Qucj80AEUmdq

https://theathletic.com/news/portugal-euro-2020-squad-list/AYMCSmcJ24gk

https://theathletic.com/news/france-euro-2020-squad-list/9BlTr7CoEkyp

https://theathletic.com/news/wales-euro-2020-squad-list/yajly8jADOTj

https://theathletic.com/news/sweden-euro-2020-squad-ibrahimovic/wVQinW9CibDo

https://theathletic.com/news/scotland-euro-2020-squad-list/FyCogrhKIUjS 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด