:::     :::

ชิรูด์ผู้ท้าทายอองรี

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว หากมีคนบอกว่า โอลิวิเยร์ ชิรูด์ มีโอกาสทำลายสถิติดาวซัลโวตลอดกาลทีมชาติฝรั่งเศสของ เธียร์รี่ อองรี คนๆ นั้นต้องถูกหัวเราะเยาะอย่างแน่นอน

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเมื่อดูองค์ประกอบหลายอย่างในช่วงแรกของการติดทีมชาติก็ไม่มีสิ่งใดชวนให้เชื่อได้ว่านักเตะอย่าง โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ จะสามารถยิงประตูให้ฝรั่งเศสมากเท่ากับที่ อองรี เคยทำได้ 

ชิรูด์ ติดทีมชาติครั้งแรกในปี 2011 หลังเริ่มฉายแววทำประตูให้กับ มงต์เปลลิเย่ร์ แต่เมื่อเทียบกับ อองรี แล้วยังถือว่าห่างชั้นกันมาก

เธียร์รี่ อองรี โดดเด่นมาตั้งแต่เป็นดาวรุ่งกับ โมนาโก ก่อนคว้าแชมป์โลกกับทีมชาติฝรั่งเศสในปี 1998 ด้วยวัยเพียง 20 เท่านั้น 

แม้ไม่สามารถแจ้งเกิดในช่วงย้ายไปเล่นให้ ยูเวนตุส แต่พอย้ายร่วมทีม อาร์เซน่อล ชีวิตค้าแข้งก็พลิกผันสุดขั้วจนกลายเป็นตำนานและดาวซัลโวตลอดกาลของสโมสร พาทีมประสบความสำเร็จมากมาย

ว่ากันว่านี่คือนักเตะที่เก่งกาจที่สุดที่เคยเล่นให้ อาร์เซน่อล  

ในนามทีมชาติฝรั่งเศส "ตีตี้" กวาดแชมป์สำคัญครบถ้วนทั้งแชมป์โลก 1998, แชมป์ยูโร 2000 และแชมป์ฟีฟ่า คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ 2003 

อดีตดาวยิงปืนโตรับใช้ทัพ เลส์ เบลอส์ ตั้งแต่ปี 1997 จนถึง 2010 ลงสนามทั้งหมด 123 นัด ยิงได้ 51 ประตู  

เรียกได้ว่าเส้นทางการเป็นดาวซัลโวตลอดกาลทัพตราไก่ของ อองรี มีปัจจัยสำคัญเกื้อหนุนครบเพราะนอกจากพรสวรรค์ชั้นยอดแล้ว ยังติดทีมชาติเร็วและยืนระยะเป็นตัวหลักอยู่หลายปี แถมเป็นช่วงยุคทองของทัพตราไก่ที่ประสบความสำเร็จและมีนักเตะระดับโลกแทบทุกตำแหน่ง

ส่วน โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ติดทีมชาติครั้งแรกตอนอายุ 25 ปีเข้าให้แล้ว ช้ามากเมื่อเทียบกับนักเตะทั่วไปและถ้าเทียบในวัย 25 ปีเท่ากัน อองรี ผ่านการเล่นทีมชาติไปแล้วมากกว่า 40 นัด และสถาปนาตัวเองเป็นดาวยิงที่อันตรายที่สุดในพรีเมียร์ลีก ได้ทั้งดาวซัลโวและพา อาร์เซน่อล คว้าดับเบิ้ลแชมป์ 


ชิรูด์ ใช้เวลาเล่นในลีกรองนานหลายปีกว่าจะได้สัมผัสเกมลีก เอิง ครั้งแรกในวัย 23 ย่าง 24 ปี ต่างจาก อองรี ที่ได้เล่นลีก เอิง ตั้งแต่อายุ 17 ปี

สรุปให้เห็นภาพคือชีวิตค้าแข้งของ ชิรูด์ ก่อนถึงวัยเบญจเพศเทียบกับ อองรี ไม่ได้เลยทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ 

แต่ผ่านมาถึงวันนี้ สถิติทำประตูในทีมชาติฝรั่งเศสของ ชิรูด์ เป็นรองอดีตดาวยิงรุ่นพี่เพียงแค่ 5 ประตูเท่านั้น 

ชิรูด์ เพิ่งลงเป็นสำรองก่อนซัด 2 ประตูให้ตราไก่อุ่นเครื่องชนะบัลแกเรีย 3-0 ในการเตรียมทีมนัดสุดท้ายก่อนลุยศึกยูโร 2020

2 ประตูล่าสุดของหัวหอกหน้าหล่อคือประตูที่ 45 และ 46 ในนามทีมชาติจากการลงสนาม 108 นัด ไล่จี้สถิติของ เธียร์รี่ อองรี แบบหายใจรดต้นคอกันเลยทีเดียว

ในภาพรวม สถิติการทำประตูทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติของ อองรี จะเหนือกว่า ชิรูด์ ชัดเจนเพราะถ้านับตั้งแต่ฤดูกาล 2010/11 เป็นต้นมา ชิรูด์ ยิงในลีกได้ถึงหลัก 20 ประตูเพียงฤดูกาลเดียวเท่านั้น ต่างจาก อองรี ที่ทำได้ถึง 5 ฤดูกาลในช่วงที่เล่นให้ อาร์เซน่อล 

ทว่า ชิรูด์ มีสถิติในทีมชาติที่ไม่ธรรมดาและเป็นหนึ่งในนักเตะที่ไม่กี่คนที่ต่อให้ผลงานระดับสโมสรจะดี-แย่สลับกันมาตลอด แต่เมื่อสวมเสื้อทีมชาติเข้าไปก็เหมือนคนละคน 

สไตล์การของ ชิรูด์ ตอบโจทย์ทีมชาติในยุค ดีดิเย่ร์ เดส์ช็องส์ อย่างมากกับการเป็นหน้าเป้าที่มีหน้าที่มากกว่ารอยิงประตู

ถ้าวัดกันถึงการพักบอล ทำชิ่ง โหม่งชง หรือขึ้นไปเบียดรบกวนกองหลังคู่แข่งเพื่อเปิดทางให้เพื่อนร่วมทีมคนอื่นมีโอกาสในเขตโทษ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ทำได้ไม่แพ้ใครเลยในยุคนี้


ย้อนไปในฟุตบอลโลก 2018 ที่ฝรั่งเศสคว้าแชมป์โลกสมัย 2 ชิรูด์ ที่ลงตัวจริงเกือบทุกนัดไม่สามารถทำประตูได้เลยในแนวรุกของทีมที่เล่นร่วมกับ อองตวน กรีซมันน์, คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ และ อุสมาน เดมเบเล่ 

ทว่าการเล่นของเขาเต็มไปด้วยประโยชน์และ เดส์ช็องส์ ก็รู้ดีถึงข้อนี้ กุนซือตราไก่จึงไม่สนใจเลยว่าเป็นหน้าเป้าต้องมีสกอร์เท่านั้น

อีกเหตุผลนึงที่ ชิรูด์ กลายเป็นตัวหลักในทีมชาติตลอดและไม่มีใครแย่งตำแหน่งหน้าเป้าได้เลยคือการหลุดทัพตราไก่นาน 5 ปีของ คาริม เบนเซม่า ที่มีปัญหาอื้อฉาวกับ มาติเยอ วัลบูเอน่า 

เบนเซม่า ผลงานกับ เรอัล มาดริด ยอดเยี่ยมเพียงใดคงไม่ต้องสาธยายให้มาก เขาดีพอที่จะยึดตัวจริงให้ทัพตราไก่อย่างต่อเนื่องและนั่นหมายถึง ชิรูด์ ต้องเป็นฝ่ายหลุดสำรอง

แต่พอไม่มีดาวยิงราชันในทีม ช่วงเวลาของ ชิรูด์ กับทีมชาติก็หวานชื่นต่อเนื่องและยิงประตูได้เรื่อยๆ จนกระทั่งมีโอกาสทำลายสถิติของ เธียร์รี่ อองรี 

อองรี เปิดใจถ้าหาก ชิรูด์ ทำลายสถิติดาวซัลโวตลอดกาลทีมชาติฝรั่งเศส โดยระบุว่า "มันน่าจะเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมากๆ เพราะสถิติมีไว้เพื่อทำลาย จริงๆ ผมคุยกับเขาบ่อยนะ ทุกครั้งที่เขายิงได้ ไม่ว่าจะ 1 หรือ 2 ประตู ผมจะพูดกับเขาเสมอว่า นายทำได้ดีมาก เพราะเขาสมควรได้รับสิ่งนี้

"ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า ชิรูด์ ต้องดิ้นรนเพื่อออกสตาร์ทเป็นตัวจริงในระดับสโมสร แต่ไม่ว่าเมื่อไหร่ที่เขาจะลงสนามทั้งในระดับสโมสร หรือว่าทีมชาติ เขามักจะทำประตูได้เสมอ 

"ใช่ครับ ผมรู้ว่าหลายๆ คนมักจะบอกผมว่า เขาทำประตูไม่ได้เลยนะในศึก ฟุตบอลโลก แต่กระนั้นท้ายที่สุดแล้ว เขาก็สามารถชูถ้วยได้สำเร็จ ดังนั้นมันจึงไม่มีความหมายใดๆ ทั้งสิ้น"


5 อันดับแรกดาวซัลโวตลอดกาลทีมชาติฝรั่งเศส

51 ประตู : เธียร์รี่ อองรี 

46 ประตู : โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์

41 ประตู : มิเชล พลาตินี่

37 ประตู : อองตวน กรีซมันน์ 

34 ประตู : ดาวิด เทรเซเก้ต์ 

สถิติลงเล่นและทำประตูของ ชิรูด์ ในทีมชาติ

2011 : 2 นัด, 0 ประตู

2012 : 12 นัด, 2 ประตู 

2013 : 12 นัด, 3 ประตู 

2014 : 9 นัด, 4 ประตู 

2015 : 10 นัด, 4 ประตู 

2016 : 14 นัด, 8 ประตู 

2017 : 10 นัด, 8 ประตู 

2018 : 18 นัด, 4 ประตู 

2019 : 10 นัด, 6 ประตู 

2020 : 8 นัด, 5 ประตู 

2021 : 3 นัด, 2 ประตู 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด