:::     :::

ดีลแรกปืนคือใคร?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มีความเป็นไปได้สูงมากที่ อัลแบร์ แซมบี้ โลคองก้า (Albert Sambi Lokonga) จะกลายเป็นการเสริมทัพรายแรกของ อาร์เซน่อล ประจำซัมเมอร์นี้

ณ เวลานี้ อาร์เซน่อล กำลังเดินหน้าเจรจากับ อันเดอร์เลชท์ ต้นสังกัดของกองกลางดาวรุ่งวัย 21 ปี อย่างจริงจังและเคยยื่นข้อเสนอรอบแรกไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน

"อัลแบร์ แซมบี้ โลคองก้า" คือใคร?

นี่น่าจะเป็นคำถามที่ผุดขึ้นในหัวแฟนปืนใหญ่หลายคนหลังมีข่าวสโมสรกำลังรุกจีบมาร่วมทีมให้ได้ และมีโอกาสได้ตัวสูงมาก 

โลคองก้า เป็นกองกลางที่ได้รับการจับตามองอย่างมากหลังแจ้งเกิดเต็มตัวกับ อันเดอร์เลชท์ ในปี 2019 โดยได้โอกาสประเดิมชุดใหญ่ 2 ปีก่อนหน้านั้นด้วยวัยเพียง 18 ปี

แข้งอนาคตไกลรายนี้มีเชื้อสายคองโก แต่เกิดที่บรัสเซลส์ และเล่นให้ทีมชาติเบลเยียมชุดเยาวชนมาต่อเนื่องไล่ตั้งแต่ยู-17, ยู-19 และยู-21 

ปอล-โฮเซ่ เอ็มโปคู พี่ชายของ แซมบี้-โลคองก้า เป็นนักฟุตบอลอาชีพเช่นกัน เคยอยู่ในทีมเยาวชน สเปอร์ส ช่วงสั้นๆ แต่ขึ้นชุดใหญ่ไม่ได้ ทว่าแจ้งเกิดเต็มตัวกับ สตองดาร์ ลีแอช ปัจจุบันไปเล่นให้ อัล วาห์ด้า ในลีกยูเออี

อัลแบร์ แซมบี้ โลคองก้า ยังไม่เคยลงเล่นให้ทีมชาติเบลเยียมชุดใหญ่ แต่มีประสบการณ์ถูกเรียกติดทีมครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และมีชื่อติดทีมชุดยูโร 2020 ชุดแรก ทว่าถูกตัดชื่อออก ทำให้ไม่ได้ติดทีมลุยรอบสุดท้ายที่กำลังแข่งขันในเวลานี้

โอกาสในทีมชาติชุดใหญ่ยังมาไม่ถึง แต่การที่เคยมีชื่อในทีมเบอร์หนึ่งของโลกที่เต็มไปด้วยแข้งชั้นดีมากมาย ก็บ่งบอกได้ระดับหนึ่งว่าฝีเท้าของ อัลแบร์ แซมบี้-โลคองก้า ย่อมไม่ธรรมดา 

อาร์เซน่อล เริ่มติดตามดูฟอร์มของเด็กสร้างอันเดอร์เลชท์รายนี้มาตั้งแต่ปี 2019 ก่อนยื่นข้อเสนอจริงจังครั้งแรก 15 ล้านยูโร เมื่อสัปดาห์ก่อน ทว่าทีมดังเบลเยียมตอบปฏิเสธทันควันเพราะตั้งค่าหัวเอาไว้ 20 ล้านยูโร

มิเกล อาร์เตต้า กุนซือชาวสแปนิชมองว่า โลคองก้า คือตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับเสริมทัพแดนกลางที่น่าจะมีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ในซัมเมอร์นี้


ลูคัส ตอร์เรยร่า, มัตเตโอ เก็นดูซี่ และ กรานิต ชาคา มีโอกาสย้ายออกจากทีมทั้งหมด ขณะที่ ดานี่ เซบายอส ก็หมดสัญญายืมตัวย้ายต้นสังกัดจริง เรอัล มาดริด ไปแล้วและไม่น่าจะมี "ภาค 3" กับทีมหลังย้ายมาเล่นด้วยสัญญายืมตัว 2 ฤดูกาลติด

ตอร์เรร่า กำลังลงเอยกับ ลาซิโอ หลังตกลงสัญญาส่วนตัวได้แล้ว รอเพียงสองสโมสรเจรจาค่าตัวกันให้ได้ กองกลางทีมชาติอุรุวัย ก็จะได้ย้ายกลับไปเล่นในกัลโช่ เซเรีย อา อีกรอบหลังเคยสร้างชื่อกับ ซามพ์โดเรีย 

ส่วน เก็นดูซี่ เป็นอีกรายที่ไม่อยู่ในแผนของ มิเกล อาร์เตต้า และกำลังได้รับการติดต่อจาก โอลิมปิก มาร์กเซย รวมถึง เบนฟิก้า ทีมดังของโปรตุเกส

ขณะที่ ชาคา ที่เล่นให้ อาร์เซน่อล มา 5 ปี กำลังย้ายไปร่วมทีม โรม่า หลัง โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือคนใหม่ของทัพหมาป่าแสดงท่าทีชัดเจนต้องการได้ตัวไปร่วมทีมและเขียนชื่อในลิสต์เป็นเป้าหมายเบอร์หนึ่งในการเสริมทัพซัมเมอร์นี้ 

นั่นเท่ากับว่าตอนนี้ อาร์เตต้า เหลือตัวเลือกในแดนกลางเพียง 2 คนคือ โธมัส ปาร์เตย์ และ โมฮาเหม็ด เอลเนนี่ ซึ่งไม่เพียงพอแน่นอนสำหรับการสู้ศึกฤดูกาลใหม่ 

นอกจากนี้ในช่วงต้นปีหน้า ปาร์เตย์ และ เอลเนนี่ รวมถึง นิโกล่าส์ เปเป้ และ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ยังต้องเดินทางไปช่วยทีมชาติของตัวเองในศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่หากเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้ก็น่าจะพลาดช่วยทีมนานร่วมเดือนเลยทีเดียว

อาร์เซน่อล จึงจำเป็นอย่างมากในการดึงกองกลางรายใหม่มาร่วมทีมให้ได้ 

อัลแบร์ แซมบี้-โลคองก้า ยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองใน 5 ลีกใหญ่ แต่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจจากผลงานตลอด 2 ฤดูกาลหลังสุดกับ อันเดอร์เลชท์ ที่ลงสนามรวมกันมากกว่า 60 นัด 

ในหลายปีหลัง ลีกเบลเยียมเป็นอีกลีกที่ผลิตนักเตะดีๆ ฝีเท้าเยี่ยมออกมากมายจนกลายเป็นแกนหลักของหลายทีมใหญ่ทั่วยุโรป ขณะที่ทีมชาติก็พลอยได้รับอานิสงค์สามารถระดับขึ้นมาเป็นแถวหน้าของวงการได้เต็มตัวในช่วงสิบปีที่ผ่านมา

สำหรับ โลคองก้า เป็นกองกลางในแนว "บ็อกซ์ ทู บ็อกซ์" ที่มีความขยันช่วยทั้งเกมรุกและรับ อีกทั้งการมีเชื้อสายแอฟริกันก็ได้ในเรื่องสรีระร่างกายที่แข็งแกร่งเป็นทุนเดิม ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับนักกีฬาทุกวันนี้ 


นักข่าวเบลเยียมวิเคราะห์ว่าจุดเด่นของ โลคองก้า คือการมองล่วงหน้าว่าจะเล่นจังหวะ 2 และ 3 อย่างไรก่อนบอลจะมาถึง คิดเอาไว้ตลอดทำให้เมื่อได้บอลปุ๊บก็รู้เลยว่าจะทำอะไรต่อไป เก็บบอลครองไว้กับตัว ลากลุยไปเอง หรือจ่ายทันทีให้เพื่อนเล่น

คุณสมบัติตรงนี้น่าจะตอบโจทย์การเล่นในพรีเมียร์ลีกอย่างมากเพราะสไตล์ฟุตบอลที่เข้าถึงตัวกันไว สปีดบอลรวดเร็ว พวกคิดช้าทำช้ามักไปไม่รอด 

หากตามดู อาร์เซน่อล มาตลอดหลายฤดูกาลหลัง กองกลางของทีมเป็นอีกจุดที่ยังทำได้ไม่ดีนักและเป็นจุดที่มักถูกคู่แข่งเล่นงานโดยเฉพาะในรายของ กรานิต ชาคา ที่ไม่ได้คล่องตัวมากนัก เมื่อโดนไล่เพรสซิ่งเร็วก็มักเสียบอล และจ่ายผิดพลาด

โธมัส ปาร์เตย์ ในฤดูกาลแรกก็มีจังหวะพลาดให้เห็นเรื่อยๆ เมื่อโดนคู่แข่งเข้าถึงตัวเร็ว อีกทั้งเป็นนักเตะที่มักเล่นยากในหลายจังหวะทำให้เสียบอลแบบไม่จำเป็นบ่อยครั้ง จากที่ทีมกำลังจะทำเกมรุกก็กลายเป็นโดนโต้กลับในทันที

มิเกล อาร์เตต้า มองว่า อัลแบร์ แซมบี้-โลคองก้า น่าจะเอาตัวรอดได้ดีกับจุดเด่นในการคิดล่วงหน้าก่อนบอลถึงตัว และด้วยอายุอานามเพียง 21 ปี ก็สามารถพัฒนาได้อีกไกล ปรับนิดเสริมหน่อยมีโอกาสเป็นแกนหลักระยะยาวได้เลย

นอกจากนี้ เธียร์รี่ อองรี อดีตกองหน้าตำนานของ อาร์เซน่อล ที่ทำงานร่วมกับทีมชาติเบลเยียม ก็ช่วยแนะนำต้นสังกัดเก่าอีกแรงเพราะเห็นพัฒนาการกองกลางดาวรุ่งรายนี้มาตลอด 

มีรายงานข่าวว่าแข้งเชื้อสายคองโกตกลงสัญญาส่วนตัวได้แล้ว เหลือเพียง อาร์เซน่อล ที่ต้องตกลงค่าตัวกับ อันเดอร์เลชท์ ให้ได้ 

อาร์เซน่อล ยื่นข้อเสนอครั้งที่สองที่เริ่มด้วย 14 ล้านยูโร และอาจเพิ่มเป็น 17 ล้านปอนด์ ไปให้พิจารณาแล้ว หาก อันเดอร์เลชท์ ยืนยันว่าต้อง 20 ล้านยูโรเท่านั้น ปืนใหญ่อาจต้องกลับมาตั้งหลักปรับแต่งตัวเลขใหม่เป็น 17 ล้านยูโรและบวกโบนัสอีก 3 ล้านยูโรในภายหลัง

ตอนนี้ยังตกลงกันไม่ได้ แต่แนวโน้มค่อนข้างเป็นบวกเพราะเอเยนต์ของ โลคองก้า เคยทำงานในบริษัทเดียวกับ ทิม ลูอิส ผู้อำนวยการสโมสรของ อาร์เซน่อล 

ปกติแล้ว ทิม ลูอิส ไม่ได้เกี่ยวข้องในขั้นตอนเจรจาซื้อ-ขายนักเตะ แต่สายสัมพันธ์ที่รู้จักคุ้นเคยกันน่าจะพอช่วยให้ อาร์เซน่อล ปิดดีลนี้ได้สำเร็จ 


ขณะที่ตัวของ โลคองก้า เองก็ไม่ปิดโอกาสในการย้ายทีมเพื่อพิสูจน์ตัวเองในลีกที่ใหญ่กว่า

"ผมจะไม่ย้ายไปสโมสรที่มาตรฐานด้อยกว่า อันเดอร์เลชท์ ผมจะย้ายออกจาก อันเดอร์เลชท์ ก็ต่อเมื่อองค์ประกอบทุกอย่างมาพร้อมกัน" 

"ใช่แล้ว ผมพร้อมสำหรับก้าวเดินในสเต็ปต่อไปและกระทบไหล่กับนักเตะที่ยอดเยี่ยม ทว่าทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับข้อเสนอที่จะเข้ามาในซัมเมอร์นี้"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด