:::     :::

คืนหนึ่งที่ตูริน : Dwight Yorke

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม 2564 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
5,091
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ย้อนอดีตไปสู่แมตช์โคตรคัมแบ็คที่บุกไปเชือดยูเว่ถึงถิ่น 2-3 จากการตามหลัง2ลูก และยิงคืน3ลูกรวดจนเข้าไปคว้าทริปเปิลแชมป์ในฤดูกาล98/99สำเร็จ ผ่านเรื่องราวจากปากโดยตรงของ ดไวท์ ยอร์ค ผู้เป็นส่วนสำคัญในสุดยอดทีมชุดนั้น

เมื่อครั้งที่ผมได้เซ็นสัญญากับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด สิ่งหนึ่งที่ผมรอคอยมากที่สุดคือการได้ลงเล่นในแชมเปี้ยนส์ลีก มันเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับผม ผมเป็นผู้เล่นที่ราคาแพงที่สุดในประเทศ และย้ายมาอยู่กับสโมสรที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดังนั้นมันจึงสำคัญมากๆกับการลงเล่นในรายการใหญ่ๆ ซึ่งเหตุผลที่ผมย้ายจากแอสตันวิลล่ามาอยู่กับยูไนเต็ดก็เพื่อที่จะคว้าแชมป์ให้ได้ การย้ายทีมครั้งนี้จึงทำให้ผมได้มีโอกาสในการลงเล่นเคียงข้างกับนักเตะที่ยอดเยี่ยม และเข้าแข่งขันรายการที่ใหญ่ที่สุดอย่างแชมเปี้ยนส์ลีก

มีความคาดหวังในตัวผมมากมายในตอนนั้น แต่ผมก็สนุกกับความท้าทายที่เกิดขึ้น และผมไม่มีวันถูกรบกวนด้วยเรื่องนั้น

คืนแรกแห่งเกมแชมเปี้ยนส์ลีกเริ่มต้นด้วยการเจอกับบาร์เซโลน่าที่โอลด์แทรฟฟอร์ด ผมจะบอกคุณว่า มันไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการได้มีสัมผัสแรกเช่นนี้อีกแล้ว

โอลด์แทรฟฟอร์ดเหมือนเป็นป้อมปราการของพวกเรา แต่ผมบอกได้ทันทีว่ามันมีอะไรที่พิเศษแตกต่างออกไป เวลาที่มันเป็นเกมในค่ำคืนแชมเปี้ยนส์ลีก มันเห็นชัดมาก ทุกคนดูตื่นตัว ตื่นเต้น เพลงเปิดที่พาทุกคนเข้าสู่สนามมันเป็นบรรยากาศที่น่าตื่นเต้นมากๆ

การมีทีมจากต่างประเทศ การมีดาราดังโชว์สกิลฝีเท้า มันช่างเป็นอะไรที่แตกต่างจากที่เคยสัมผัสมา เพลงที่เปิดตอนคุณกำลังเดินออก มันทำให้ใจเต้น และคุณก็พร้อมสำหรับมัน คุณรู้ว่าคู่แข่งก็รู้สึกแบบเดียวกัน เพราะว่าพวกเขากำลังต้องมาเจอกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่โอลด์แทรฟฟอร์ด

แต่ก็อย่างที่ผมบอกไป ผมไม่สั่นคลอนใดๆ ผมตื่นเต้นมาก ก็มาเลย มา ระหว่างที่ผมยืนรอจะคิกออฟ ผมรู้เลยว่าช่วงเวลานั้นมันคือสิ่งที่ผมเฝ้ารอ

กิ๊กซี่ทำสกอร์เปิดหัวอย่างรวดเร็ว ก่อนจะผ่านไปอีกครึ่งชั่วโมงของเกม เบ็คส์ครอสบอลมาให้ผม ผมก็จัดการยิงโอเวอร์เฮดคิก มันเป็นลูกที่ผมไม่สามารถยิงดีมากกว่านี้ได้อีกแล้ว เมื่อมองย้อนกลับไปคุณจะรู้สึกว่า "บ้ามาก ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผมมีโอกาสแค่นั้น!" ผมเคยลองทำตอนซ้อมแล้ว บางทีมันก็ใช้ได้ผล บางทีก็ไม่ แต่การพยายามลองยิงในเกมใหญ่ๆแบบนั้นมันเป็นการเล่นที่ดีเยี่ยมเท่าที่นักเตะต่างๆจะแสดงออกมาให้เห็นได้ เพื่อที่จะทำสิ่งยากๆให้สำเร็จ และก็..ใช่ ผมมีความสุขกับลูกนั้นมา ติดแค่อย่างเดียวที่โกลดันเซฟมันได้ซะนี่!

แน่นอนว่ามันคงจะดีถ้ามันเข้าไปเลย แต่สโคลส์ก็ตามมาซ้ำจังหวะสองได้ เพราะงั้นมันก็เกือบจะเป็นโมเม้นต์ที่perfect 100%แล้วล่ะ มันเป็นประตูแบบที่คุณอยากจะยิงได้ แต่ก็ถือว่ามันทำสำเร็จไป90%นะ

มันเป็นเกมที่เหลือเชื่อ และโชคไม่ดีที่วันนั้นเสมอไป 3-3 แม้จะเริ่มต้นได้อย่างดีเยี่ยม แต่หลังจากนั้นผมก็ได้รับรู้ว่า ทั้งหมดของการเล่นฟุตบอล มันคือการได้ลงเตะในเกมแบบนั้นนั่นเอง

และเราก็ได้เจอกับเกมแบบนั้นอีกในฤดูกาลดังกล่าว

การเสมอ 3-3 กับบาร์เซโลน่าในค่ำคืนแรก หลังจากนั้นก็เสมอทีมจากเยอรมันอย่างบาเยิร์นมิวนิค ชนะใสๆสองเกมต่อบรอนด์บี้ แล้วก็กลับไปเสมอ 3-3 อีกครั้งกับบาร์เซโลน่าที่สเปน แล้วก็มาเสมอบาเยิร์นอีกรอบที่โอลด์แทรฟฟอร์ด มันเป็นการเตะรอบแบ่งกลุ่มที่เหลือเชื่อมากๆในกรุ๊ปออฟเดธ แต่ว่าเราไม่แพ้เลยแม้แต่เกมเดียว

หลังจากนั้นเราก็เอาชนะโคตรทีมอย่างอินเตอร์มิลานหลังจบเลกสองในรอบ8ทีมสุดท้าย โดยชนะเกมที่เล่นที่โอลด์แทรฟฟอร์ด แล้วก็ไปเสมอที่ซานซิโร่

ตลอดเส้นทางในรายการนั้น คู่แข่งก็สุดยอดด้วยไม่แพ้กัน เราเจอกับยูเวนตุสในรอบรองชนะเลิศนัดแรกที่โอลด์แทรฟฟอร์ด พวกเขาเล่นกันดีมาก และทำได้แค่เสมอ 1-1 ก่อนจะกลับไปเตะเลกสองที่ตูริน

ในยุคนั้นเป็นช่วงที่สโมสรอิตาเลียนเป็นที่รู้กันดีว่าเล่นรับกันเหนียวมาก แถมยังมีพวกนักเตะเก่งๆที่มีความสามารถเฉพาะตัวสูงมากมายในลีกของพวกเขา นักเตะอย่าง ซิเนอดีน ซีดาน, เอ็ดการ์ ดาวิดส์, ดาวิด เทรเซเก้ต์ และนักเตะแบบนี้ทั้งหลาย

เรากำลังจะไปตูรินเพื่อตั๋วใบสุดท้ายเพื่อเข้าสู่รอบชิงแชมเปี้ยนส์ ยูเวนตุสเองก็ต้องการจะเข้าชิงให้ได้เป็นปีที่สี่ติดต่อกัน เราจะต้องเล่นด้วยฟอร์มที่ดีที่สุด และมันก็ต้องเป็นแบบนั้นมาตลอดเส้นทางอยู่แล้ว เพราะเราผ่านกรุ๊ปออฟเดธมา จากนั้นก็มาเจอกับสองสุดยอดทีมจากอิตาลี เราต้องสู้มัน แม้กระทั่งก่อนจะคิกออฟ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบ้านของพวกเขาที่สตาดิโอ เดลเล่ อัลปิ พวกเขามาแบบอลังการมากๆ

แต่ถ้าคุณอยากจะเป็นแชมป์ให้ได้ก็ต้องออกไปเก็บผลลัพธ์ที่ดีจากเกมนอกบ้านให้สำเร็จ ก็ง่ายๆแค่นั้น

โดยส่วนตัวแล้วผมรู้ดีว่าจะต้องไปเจอกับกองหลังเวิร์ลคลาสอย่าง ชิโร่ แฟร์ราร่า และกองหลังยูเวนตุสทุกตัวเหนียวยังกะตะปู มันไม่เหมือนทุกวันนี้ที่เวลาคุณโดนกวาดแล้วกรรมการเป่าฟาล์วให้ ไม่ใช่ แต่พวกเขาอาจจะเตะคุณให้ร่วงได้เลย คุณจะต้องพยายามลุกขึ้นมาและสู้เขาให้ได้ พวกเขาเป็นนักเตะระดับโลกทั้งนั้น และนั่นคือความสนุกเวลาลงเตะในเกมแบบนี้ที่คุณต้องแสดงความแข็งแกร่งทางจิตใจออกมาให้เห็น พอๆกับที่ต้องแสดงความสง่าผ่าเผยและทักษะต่างๆ

เราไปที่นั่นด้วยความตื่นเต้น พยายามจะไปคว้าชัยชนะให้ได้เพื่อพลิกสถานการณ์ให้สำเร็จ นักเตะคนสำคัญๆมักจะพลิกสถานการณ์ให้ทีมได้ในโอกาสแบบนี้ ซึ่งทางยูเวนตุสเองก็คงจะไม่ยอมให้เราผ่านไปง่ายๆอยู่แล้ว นั่นแหละคือความสวยงามในเรื่องนี้ มันคือความยินดีปรีดาที่ได้รู้ว่าคุณคือฝ่ายที่เป็นรอง และจำเป็นต้องพลิกเกมให้ได้ นั่นแหละคือช่วงเวลาที่เราต้องการยอดนักเตะ มันคือช่วงที่เขาจะแสดงฝีเท้าออกมาให้เห็น

เราเสียสองประตูในช่วงไม่กี่นาทีแรก ผมมั่นใจเหลือเกินว่าเซียนพนันทั้งหลายจะแห่กันเทลงข้างยูเวนตุสกันหมดว่าจะเข้ารอบชิงแน่! แต่เรามีความเชื่อมั่นอันยิ่งใหญ่จากภายในห้องแต่งตัว หากคุณติดตามสิ่งที่เกิดขึ้นในซีซั่นจะรู้ว่า การตาม 1-0 นั้นหยุดยั้งเราไม่ได้ ในขณะที่ 2-0 ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะตามทันอยู่ ดังนั้น 2-0 จึงทำให้เรายิ่งเดินหน้ามากยิ่งขึ้นไปอีก

โดนน้ากุ้งยิงนำก่อนแบบงงๆอย่างรวดเร็ว 1-0

ตอนที่โดนเม็ดสอง ยามที่คุณตกอยู่ในสถานการณ์นั้นที่เหล่านักเตะยูเวนตุสกำลังฉลองกันอยู่ และแฟนบอลของพวกเขาก็บ้าคลั่งกันอย่างสุดเหวี่ยงนั้น คุณจะรู้สึกอะไรไม่ได้ทั้งนั้น จะต้องอยู่กับตัวเอง และสิ่งที่ต้องคิดคือ เราตามหลังอยู่ 2-0 และเป็นการตามยูเวนตุสที่นี่บ้านของพวกเขา เราจำเป็นต้องมีสมาธิอยู่ในเกม

พวกเรารู้ดีว่าเรามีไหวพริบในเกมบุก และเกมมันพลิกได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วมาก เราจึงไม่ได้แพนิค ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความเครียด และไม่ได้เปลี่ยนความคิดหรือแนวทางของเราเลย เราจำเป็นต้องนิ่งเข้าไว้ และเรารู้ว่าถ้ายิงได้สักลูกนึงขึ้นมา มันจะเป็นโอกาสที่พวกอิตาลีจะเริ่มกังวลกันบ้างแล้ว

มันเป็นสถานการณ์ที่ต้องทำใจเย็นๆ และโชคดีที่เรามีประสบการณ์มากพอที่ทำให้ทุกคนในทีมสงบเยือกเย็นอยู่ได้

ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับทีมๆนั้น

คีโน่ทำประตูด้วยลูกโหม่งที่สุดยอดก่อนจะถึงครึ่งชั่วโมง


จากนั้นเกมเปลี่ยน

โมเมนตัมเหวี่ยงมาหาเรา

และผมก็ยิงประตูตีเสมอในอีกไม่กี่นาทีต่อมา

ผมยิงได้หลายลูกจากโคลลีย์ในปีนั้น เช่นเดียวกันกับที่ผมทำให้เค้า ความเป็นคู่หูพัฒนาขึ้นเรื่อยๆอย่างดีตลอดซีซั่น และที่ตูรินเขาครอสอย่างสวยมาให้ผม มันเป็นการให้บอลที่สุดยอดมาก บางทีผมอาจจะวอลเล่ย์มันก็ได้จากความสูงของบอลที่มา แต่มันก็เสี่ยงเกินไปสำหรับเกมใหญ่แบบนั้น ผมเลยเอาที่มันชัวร์ๆหน่อยด้วยการกระโดดพุ่งโหม่ง และมันก็ได้ผล ผมรู้สึกว่านั่นคือการเลือกที่ดีที่สุด และผมโหม่งได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ มันไม่สำคัญหรอกว่าจะยิงเข้าไปแบบนั้น ตราบใดที่มันยังได้ประตู

พอโหม่งแล้ว ผมรู้สึกตื่นเต้นมากที่มันเข้าไปตุงตาข่ายสำเร็จ

ผมไม่ได้ตื่นตระหนกอะไร และเราได้เปรียบจากอเวย์โกล ซึ่งเราคู่ควรแล้วเพราะเราเล่นฟุตบอลกันได้อย่างยอดเยี่ยมมาก มันเป็นทีมแห่งปรากฏการณที่ผมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในนั้น

รอยโคตรคลาส เป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยม นักฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม ในยามที่ต้องลงสนามไปเจอทีมระดับยูเวนตุส คุณก็ต้องการใครสักคนที่มีคุณภาพแบบคีโน่นี่แหละ และเขาไม่เพียงแต่แสดงความสามารถในทีมผ่านฟอร์มการเล่นอย่างเดียว แต่มันคือเรื่องที่เขากระตุ้นพวกเราให้เดินหน้าอยู่เสมอเหมือนอย่างทุกๆครั้ง

ไม่มีใครแทนเขาได้ทั้งนั้น เขาเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ในทุกๆส่วนของเกมการแข่งขัน เช่นเดียวกันกับการเป็นนักเตะที่มหัศจรรย์ด้วย ผมโชคดีมากๆที่ได้เล่นเคียงข้างนักเตะหลายๆคน ไม่เพียงแต่คีโน่เท่านั้น ยังมีกิ๊กซี่ เบ็คส์ ชไมเคิล เออร์วิน โคล ชื่อที่เป็นที่รู้จักเหล่านี้จะนึกภาพขึ้นมาได้ง่ายมากเวลาที่มองย้อนกลับไปดูทีมในตอนนั้น แม้กระทั่งทุกวันนี้ถ้าให้ย้อนอดีตไปเมื่อ20ปีที่แล้ว ชื่อพวกนี้ก็จะยังคงเด้งขึ้นมาก่อนอยู่ดี

การได้ลงเล่นร่วมกันและประสบความสำเร็จกับพวกเขา มันคือทุกสิ่งจริงๆ เป็นเกียรติมากและมีความสุขในช่วงเวลาที่ได้ลงเล่นกับนักเตะเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแมตช์แบบนี้ด้วยแล้ว

เราเล่นกันได้ยอดเยี่ยมมาก ผมยิงชนเสา เดนิสยิงชนเสา และเราได้โอกาสปิดกล่องในจังหวะที่ผมได้บอลที่พวกเขาสกัดมาเข้าทางบริเวณนอกเขตโทษ น่าจะประมาณ5นาทีก่อนกรรมการเป่านกหวีด ผมเจอแฟร์ราร่า กับ มอนเตโร่ ยืนขวาด้านหน้าผมอยู่ พวกเหมือนเป็นกำแพงหินยืนคู่กัน และมันมีแค่ช่องเดียวเท่านั้นที่ผมจะผ่านคู่พวกเขาไปได้ด้วยการลากเข้าไปดื้อๆระหว่างพวกเขา โชคดีที่มันออกมาดีและบอลกระดอนเข้าทาง ทำให้ผมได้ดวลตัวต่อตัวกับเปรุซซี่ และจริงๆแล้วผมพยายามจะเรียกเอาฟาล์ว ผมอาจจะเลี้ยงไปติดเขาก็ได้ แต่ผมแตะผ่านเขาไป และรู้ทันทีว่าได้จุดโทษแน่ๆตอนที่โดนเขาเข้ามารวบ

ผมไม่รู้ว่าทำไมผมถึงทำแบบนั้น เพราะบางทีมันอาจจะยิงได้ง่ายกว่าถ้าเลี้ยงหลบเขาก่อนแล้วยิงเข้าไป ซึ่งนั่นก็น่าจะจบเกมนี้ได้เลย

แต่โชคดีที่โคลลีย์อยู่แถวนั้นเพื่อซ้ำเข้าไปแบบคมกริบอย่างที่เขาเป็น สมราคาการเป็นกองหน้าตัวจบสกอร์ เขาคิดในใจว่าจะวิ่งตามมันไปก่อน เผื่อไว้กันพลาด ซึ่งผู้ตัดสินก็ดีมากที่ปล่อยให้เล่นต่อ เพราะเขาอาจจะเป่าให้เป็นจุดโทษก็ได้ แต่เขาปล่อยให้เกมดำเนินต่อไปเพราะเห็นแล้วว่าโคลลีย์มีโอกาสเล่นต่อและยิงประตูได้ ดังนั้นผมคิดว่ากรรมการตัดสินใจได้ถูกต้องแล้ว


เดนิสคือมือสังหารจุดโทษของเราในตอนนั้น แต่ผมไม่รู้ว่ามันจะตึงเครียดขนาดไหน แน่นอนว่าผมคงอาจจะอยากลุกขึ้นมายิงเองก็ได้ในสถานการณ์ตรงนั้น แต่มันเป็นอะไรที่โล่งอกมากๆสำหรับทุกคน เพราะแม้ว่าเดนิส หรือผมจะรับรู้มันได้ และผมคงจะสนับสนุนให้เดนิสเป็นคนยิงอยู่ดี แต่มันดีกว่าที่จะยิงให้มันจบๆไปในช็อตนั้นเลย

เชื่อเถอะว่าผมแฮปปี้กับการที่โคลลีย์ได้เป็นคนยิงลูกตอกฝาโลงนี้ ซึ่งมันไม่จำเป็นหรอกว่าใครจะเป็นคนยิงได้ และเมื่อกรรมการเป่านกหวีดหมดเวลา การมีส่วนที่ช่วยในเกมที่เราจำเป็นต้องทำให้ได้นั้น ผมรู้สึกยอดเยี่ยมมากๆ

คุณอาจจะเห็นการฉลองของเราในห้องแต่งตัวหลังจากนั้น เต้นเฮฮาไปรอบๆ เพราะเราได้เข้าถึงรอบชิงในรายการที่ใหญ่ที่สุดซึ่งไม่เคยทำได้มานานนับตั้งแต่ปี 1968 ดังนั้นเราเลยรู้ดีว่ามันมีความหมายแค่ไหน จะมีสักกี่ทีมที่สามารถกลับมาได้จากการเสียเปรียบที่ตามหลังสองลูกบนแผ่นดินอิตาลี ต่อหน้าทีมอย่างยูเวนตุสที่มีซีดาน ดาวิดส์ คอนเต้ และอีกหลายๆคน แล้วเข้าสู่รอบชิงชนะ

มันไม่เคยเป็นงานง่ายเลย แต่เรารอดมาจากกลุ่มหินๆได้ เอาชนะทีมจากอิตาลีมาได้สองทีม และเราทำอย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลเรารู้ตัวเองว่าเราดีพอจะไปต่อและเป็นแชมป์ได้ในรอบชิงชนะเลิศ

ในเกมนั้นไม่มีเลยที่เราจะตื่นตระหนกใดๆทั้งสิ้น เรารู้สึกเพียงแต่ว่าเรายังมีโอกาสอยู่ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหนๆ และถ้ามีโอกาสเกิดขึ้นเราจะต้องคว้ามันเอาไว้ให้เร็วที่สุด คืนนั้นเราคว้าโอกาสของเราไว้ได้ และคว้าผลลัพธ์ที่น่าจะดีที่สุดในประวัติศาสตร์เกมเยือนของบอลยุโรป

มันมหัศจรรย์มากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของค่ำคืนนั้น หนึ่งในเกมที่ยอดเยี่ยมที่สุด


ผมหวังว่าเมื่อผู้คนนึกย้อนไปถึงฤดูกาลนั้น พวกเขาจะเห็นการเล่นของผมเป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาแห่งปรากฏการณ์ในประวัติศาสตร์ของยูไนเต็ด ผมเป็นดาวยิงสูงสุด เป็นผู้เล่นแห่งปี และช่วยทีมให้ค้นพบสูตรแห่งชัยชนะ

เมื่อมองย้อนกลับไป แน่นอนว่ามันช่วยเติมเต็ม และรู้สึกถ่อมตัวด้วยในเวลาเดียวกัน นี่คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์บางส่วนของสโมสร การได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งเหล่านั้น มันมาจากการทำงานหนักและฝึกซ้อมตลอดทั้งปี รวมถึงการอุทิศตนเองนำไปสู่สิ่งเหล่านั้นได้สำเร็จ

ค่ำคืนที่ตูรินคือสิ่งที่ฝันไว้จริงๆ

-Dwight Yorke-


Reference

https://www.manutd.com/en/news/detail/dwight-yorke-utd-unscripted-one-night-in-turin

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด