:::     :::

"ฟาน บาสเท่น" หนึ่งลูกยิงสุดสวยในประวัติศาสตร์ยูโร

วันเสาร์ที่ 25 กันยายน 2564 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,398
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากจะเอ่ยถึงชื่อของทีมชาติเนเธอร์แลนด์ส

นี่ถือเป็นชาติที่เต็มไปด้วยแบบแผนการเล่นฟุตบอลที่มีเสน่ห์มากที่สุดทีมหนึ่งของโลก พวกเขามีเกมรุกที่น่าตื่นตาตื่นใจ และระบบที่น่าเกรงขาม ... พร้อมกับป้อนดาวรุ่งพรสวรรค์สูงสู่วงการฟุตบอลอยู่เสมอ 


อย่างไรก็ตาม น่าเหลือเชื่อมากว่า พลพรรคอัศวินสีส้มสามารถคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์เพียงครั้งเดียวเท่านั้น คือศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 1988 ที่เยอรมันตะวันตก รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ ซึ่งพวกเขาเอาชนะสหภาพโซเวียต ในนัดชิงชนะเลิศ 2-0 


โดยชัยชนะในครั้งนั้น นอกจากเป็นเกียรติยศสูงสุดของทีมชาติเนเธอร์แลนด์ส แล้วนั้น หนึ่งสิ่งที่กลายเป็นตำนาน และถูกพูดถึงมาจนถึงทุกวันนี้ นั่นคือนักเตะวัย 23 ปีนามว่ามาร์โก ฟาน บาสเท่นที่จบรายการในฐานะดาวซัลโวของรายการที่ 5 ประตู 

1 ใน 5 ประตูของฟาน บาสเท่น เกิดขึ้นในนัดชิงชนะเลิศ โดยที่เป็นลูกยิงแบบใบไม้ร่วง ที่ได้รับการขนานนามว่า มีความคลาสสิค และสวยงามมากที่สุดลูกหนึ่งในประวัติศาสตร์ของฟุตบอลยูโรเลยทีเดียว  


ประตูดังกล่าว เริ่มต้นจากจังหวะที่อาดรี ฟาน ทิกเกเล่นตัดบอลได้บริเวณกลางสนาม ก่อนจะจ่ายให้กับอาร์โนลด์ มูห์เร ที่เติมเกมทางกราบซ้าย ก่อนเปิดบอลโด่งเข้าในกรอบเขตโทษด้านขวา โดยมีฟาน บาสเท่น วิ่งเข้าไปรอประจำการอยู่


จังหวะนั้นเอง ฟาน บาสเท่น ตัดสินใจยิงบอลด้วยขวาแบบไม่ต้องจับ บอลพุ่งราวกับใบไม้ร่วง และเสียบมุมประตูด้านไกลอย่างสวยงาม ชนิดที่ผู้รักษาประตู และกัปตันทีมของสหภาพโซเวียต อย่างรินาต ดาซาเยฟหมดโอกาสที่จะเซฟเลยทีเดียว 

ประตูดังกล่าว ไรนุส มิเชลส์ บรมกุนซือของอัศวินสีส้มถึงกับขยี้ตาแบบไม่อยากเชื่อต่อภาพที่เกิดขึ้นเบื้องหน้า เพราะนี่เป็นประตูที่ยิงยากเอามากๆ เพราะมันต้องพอดีทั้งน้ำหนัก และทิศทาง นอกจากนี้ มุมในการยิงยังไม่กว้างมากอีกต่างหาก


การยิงประตูของฟาน บาสเท่น เกิดขึ้นในนาที 54 ของเกม ถือเป็นประตูตอกฝาโลง 2-0 ช่วยให้บ้านเกิดผงาดคว้าแชมป์รายการหลักระดับเมเจอร์ เป็นรายการแรก และเป็นรายการเดียวในประวัติศาสตร์ นับจนถึงเวลานี้ 


เจ้าของฉายาเพชรฆาตพรายกระซิบที่ได้มาจากการอยู่ถูกที่ถูกเวลา และสามารถแปรเปลี่ยนโอกาสเป็นประตูได้เสมอ ออกมาย้อนความทรงจำถึงลูกยิงดังกล่าวว่า นอกจากความพยายาม มันยังเป็นลูกยิงที่ต้องอาศัยการเสี่ยงโชคเหมือนกัน 


โดยบอกว่าตอนนั้น เกมเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังแล้ว ผมรู้สึกเหนื่อยล้าเล็กน้อย บอลถูกเปิดมาจาก อาร์โนลด์ มูห์เรน ผมมีทางเลือกในใจว่า จะจับบอลลง และดวลกับกองหลังฝ่ายตรงข้ามดี ? หรือว่าจะลองเสี่ยง ด้วยการยิงแบบไม่ต้องจับดี ?”

ฟาน บาสเท่น กล่าวต่อว่าสำหรับการยิงในลูกลักษณะดังกล่าว คุณต้องโชคดีมาก ทุกอย่างต้องพอดิบพอดี ท้ายที่สุดแล้ว คุณต้องพยายามที่จะลองทำมันดู แต่อย่างที่บอกไป มันจะไม่สำเร็จ หากคุณไม่มีโชคเข้ามาช่วย เวลานั้น ผมมีโชคเข้าข้างด้วย มันเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม 


ตำนานดาวเตะทีมชาติเนเธอร์แลนด์ส กล่าวทิ้งท้ายว่าผมสามารถเล่าเรื่องนี้ได้มากมาย มันเป็นความรู้สึกที่วิเศษเอามากๆ ผมมีความสุข ต้องขอขอบคุณช่วงเวลานั้น ที่มอบความสุขให้ผม และทีมชาติเนเธอร์แลนด์ส


“โดยการยิงประตูดังกล่าวเข้าไปตุงตาข่ายนั้น เราสามารถมั่นใจได้ว่า นี่คือประตู 2-0 และมันจะพาเราเข้าไปคว้าโทรฟี่แชมป์มาครอบครองได้


มีความตื่นเต้นมากมาย ผมแทบไม่อยากเชื่อตัวเองเลยว่าจะยิงประตูแบบนั้นได้สำเร็จ คุณสามารถเห็นปฏิกริยาของผมตอนยิงประตูได้เลย ผมไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำว่า เมื่อสักครู่มันเกิดอะไรขึ้น 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด