:::     :::

จากเด็กถูกทิ้งพ้นอะคาเดมี่สู่แข้งหลักล้านปอนด์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทอล์ก สปอร์ต ทำซีรี่ส์รวมผู้เล่นเด่นบนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เคยผ่านประสบการณ์โดนเขี่ยทิ้งจากอะคาเดมี่ ให้ต้องหาทาวก้าวหน้าในอาชีพด้วยตนเองซึ่งก็มีถึง 3 รายเด่นๆ โดยหนึ่งในนั้นคือ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ของ ลิเวอร์พูล

สื่อฯเจ้านี้ไปตามสัมภาษณ์ร็อบโบ้’, เบน ไวท์ ปราการหลัง อาร์เซน่อล และ เอเบเรชี่ เอเซ่ กองกลาง คริสตัลพาเลซ เอามารวมในตอนมันคือความฝันของทั้งหมดทุกคน...การผจญภัยของนักเตะจากอะคาเดมี่’ 

ไม่มีของมีค่าใดที่ได้มาง่ายๆเป็นคำพูดของผู้เฒ่าผู้แก่ว่าไว้ แล้วมันใช้ได้กับทุกเรื่องรวมถึงวงการฟุตบอล

เด็กจากอะคาเดมี่ทุกคนต่างมีฝันขึ้นไปเล่นชุดใหญ่ของตัวเอง แต่ความจริงคือแข้งเยาวชนส่วนใหญ่จะถูกแจ้งว่าไม่ดีพอที่สโมสรจะผลักดันต่อเพื่อแข่งระดับอาชีพ 

อย่าง โรเบิร์ตสัน คือหนึ่งในสุดยอดคนมีความเพียร ไต่ระดับจากดิวิชั่นสาม สกอตแลนด์ กับทีม ควีนส์ พาร์ค มาสู่แชมป์ชปล.กับ ลิเวอร์พูล ในช่วงเวลาแค่ 7 ปี

ด้าน ไวท์ กับ เอเซ่ ก็เส้นทางใกล้เคียงกันคือไม่ได้รับพิจารณาจากอะคาเดมี่ที่ปลุกปั้น แต่ยังสู้ต่อจนก้าวสู่ระดับลีกสูงสุด มูลค่าซื้อ-ขาย รวมกันถึง 50 ล้านปอนด์

เรื่องราวต่อไปนี้ของพวกเขาคงสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ หรือแม้แต่คนที่ท้อกับชีวิตอันยากลำบาก เพราะหากยังไม่ล้มเลิกไปก่อนมันก็ต้องประสบความสำเร็จในสักวัน 


เริ่มที่ โรเบิร์ตสัน โดนขับออกจากอะคาเดมี่ของ เซลติก ตอนอายุ 15 ปี แล้วจากนั้นก็มีฮึดไม่หันหลังแก่ฟลอร์หญ้า

วันที่ผมโดนปล่อยตัวทิ้งจำได้ว่าขมขื่นฟูลแบ็กดีกรีแชมป์ชปล.และพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เปิดปาก 

ผมกลับบ้านไปร้องไห้ ก็พยายามให้แน่ใจว่ามีครอบครัวคอยอยู่เคียงข้าง จนวันต่อไปก็กลับเข้าโรงเรียน” 

ก็รู้สึกขายหน้าเหมือนกันที่ต้องกลับไปโรงเรียน บอกเล่าให้เพื่อนฟังว่าเจออะไรมา คุณไม่อยากบอกข่าวร้ายกับพวกเขาหรอก เพราะคุณรู้ว่าตัวเองสภาพตอนนั้นเป็นอย่างไร” 

ก็แค่เด็กอายุ 15 ปี คุณไม่อยากแสดงด้านอ่อนแอออกมาและยังต้องการเล่นให้ เซลติก” 

เหมือนๆกับ โรเบิร์ตสัน ทาง เอเซ่ ก็เริ่มต้นเส้นทางฟุตบอลกับสถาบันพัฒนาศักยภาพลูกหนังของสโมสรโปรดวัยเด็ก แล้วมีฝันอยากเล่นชุดใหญ่ให้พวกเขามาเสมอ 

แต่ตัวรุกหนุ่มน้อยโดน อาร์เซน่อล เขี่ยทิ้งตอนอายุ 13 ปี แต่ตอนนี้เติบโตสู่มิดฟิลด์ลีกลาหวือหวาที่น่าจับตาของลีกอังกฤษใต้เครื่องแบบ คริสตะล พาเลซ


ตอนนั้นผมอายุ 13 ปี จำได้ก่อนนั้นทุกคนล้วนได้สัญญา 2 ปี แต่ผมกลับได้แค่ปีเดียว ดังนั้นเมื่อทราบก็น้ำตาร่วงทันที” 

แล้วเมื่อผ่านไปหนึ่งปีนั้นก็โดนเรียกไปประชุมแล้วพวกคนในอะคาเดมี่ก็บอกมาว่า - ฟังนะเราไม่คิดว่านายอยู่ที่นี่ก็ไม่เก่งไปกว่านี้ - “

จำได้เลยว่ายังไม่ทันพูดจบดด้วยซ้ำผมก็เปิดตูดออกมาพร้อมน้ำตา” 

โดยทั่วไปคุณต้องพยายามข่มใจไว้ คุณต้องพยายามทำตัวให้ดีแล้วกล่าว -ขอบคุณครับ- จากนั้นก็เดินจากมา แต่ ตอนนั้นมันเหลืออด เดินลงจากบันไดแล้วบอกตัวเองว่านี่คือเรื่องที่แย่สุดตั้งแต่เคยเจอ” 

คุณแม่ผมท่านก็อยู่ด้วยกันและดูเธอก็ผิดหวังมากดังนั้นมันเหมือนว่าจากนี้จะเอายังไงต่อกับชีวิต?”

อาร์เซน่อล คือทีมโปรด เป็นสโมสรที่ผมให้ทั้งหัวใจ เวลานั้น มันรู้สึกเหมือนว่า -ว้าว! แล้วต่อไปจะเป็นแบบไหน? ผมต้องทำอะไรต่อ? จะไปทางไหนดี? “ 

ตอนนั้นมันคือโมงยามอันสิ้นหวังจริงๆ” 

ซึ่งต่อ เอเซ่ ยังได้ ควีนส์ พาร์ค เรนเจอร์ส ดึงเข้าสังกัดหลังจากสร้างความประทับใจในการทดสอบฝีเท้า เล่นที่นั่นเต็มสามฤดูกาลนามชุดใหญ่ทำไป  20 ประตูจากการลงสนาม 112 นัด จน คริสตัล พาเลซ ซื้อร่วมงานเมื่อซัมเมอร์  2020 สนนราคา 17 ล้านปอนด์

ภาพรวมที่ เซลเฮิร์สต์ พาร์ค ยังไม้เปรี้ยงเพราะเจ็บบ่อย แต่เพลย์เมกเกอร์เบอร์ 10 คนใหม่ของสโมสรก็พร้อมกลับมาตอบแทนความไว้ใจของดิ อีเกิ้ลส์นับจากนี้ 

เรื่องราวของนักเตะสู้ชีวิตมักมีจุดเริ่มคล้ายๆกันคือโดนปฏิเสธจากอะคาเดมี่ แต่สร้างตัวเป็นแข้งหลักล้านปอนด์ แต่กรณีของ ไวท์ ไม่ธรรมดาเพราะขึ้นไปถึง 50 ล้านปอนด์ รวมถึงมีชื่อไปแข่งรายการเมเจอร์นามทีมชาติอังกฤษ

เขาคนนั้นคือ ไวท์ เซนเตอร์แบ็ก อาร์เซน่อล ในปัจจุบันที่โดนปล่อยทิ้งจาก เซาธ์แฮมป์ตัน ตอนอายุ 16 ปี


ระหว่างทางกลับบ้านเมื่อรู้ว่าโดนปล่อยทิ้งผมร้องไห้นิดหน่อยเบน เปิดปาก 

ผมคุยกับแม่นิดหน่อยแล้วเธอก็บอกว่า - ลูกอยากสู้ต่อไหม? เพราะหากมันไม่ได้ให้ลูกมีความสุขเมื่ออยู่ตรงนั้นแล้ว ก็เสียเวลาเปล่า?” 

แต่ก็บอกแม่ไปว่าจะลุยอีกสักตั้ง แล้วก้าวสู่นักเตะอาชีพ” 

คิดว่านั่นคือช่วงตัดสินใจลำบากเพราะเสียความมั่นใจเมื่อโดนขับออกจากทีมเก่า รู้ว่าตัวเองไม่เป็นที่ต้องการ” 

โดยเฉพาะเมื่อคุณเป็นคนหนุ่มด้วยก็ยากจะรับมือไหว คิดว่ามันคือภาวะต้องเลือกจะจมน้ำหรือว่ายเอาตัวรอด” 

ก็ยังมี ไบรท์ตัน ให้โอกาสเซ็นมาอยู่ในสังกัดเมื่อป 2014 ก็ค่อยสั่งสมประสบการณ์จากการเล่นยืมตัวไป นิวพอร์ท เคาน์ตี้, ปีเตอร์สโบโร่ ยูไนเต็ด และสร้างชื่อที่ ลีดส์ ยูไนเต็ด จนนางนวลเรียกกลับมาใช้งานอีกหนึ่งซีซั่น ก็เดินทางผจญภัยใหม่ที่ อาร์เซน่อล 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด