:::     :::

ชีวิตพลิกล็อคของ ริกิ ปุช

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ภายใต้การนำของ ชาบี ทุกคนเชื่อว่า ปุช จะได้รับโอกาสอย่างเต็มเม้ดเต็มหน่วย แต่เรื่องกลับไม่เป็นเช่นนั้น ทุกอย่างพลิคล็อคไปหมด

แฟนบอลบาร์ซ่าจำนวนไม่น้อยพูดด้วยความั่นใจว่าการมาของ ชาบี เอร์นานเดซ จะเป็นการชุบชีวิตของ ริกิ ปุช ให้กลับมา 

ไม่เพียงเท่านั้น สื่อใหญ่ที่ใกล้ชิดทีมอย่าง สปอร์ต ยังเขียนบทความเอาไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่า ในหัวข้อ “จะเป็น ชาบี ใช่มั๊ยที่ทำให้ ริกิ ปุช ประสบความสำเร็จ ?”

วันเวลาผ่าน ชื่อของ ปุช ถูกแฟนบอลพูดถึงน้อยลงเรื่อยๆเฉกเช่นเดียวกับการมีส่วนร่วมในทีมชุดใหญ่ของ ปุช 

ปัจจุบัน ชาบี คุมทัพ บาร์ซ่า ลงสนามครบ 20 นัดไปแล้ว โดยใช้งาน ปุช น้อยมาก ความจริงที่น่าเจ็บปวดกว่านั้นสำหรับคนที่เอาใจช่วย ปุช และคาดหวังอย่างเต็มเปี่ยมว่า ชาบี คือผู้ชุบชีวิต ปุช ซึ่งโดน โรนัลด์ คูมัน ยำเสียเละเทะ 

ปรากฏว่า โดยค่าเฉลี่ย ปุช ได้ลงเล่นในยุคของ ชาบี น้อยกว่ายุคของกุนซือดัตช์เสียอีก !! 

…………………………

เรื่องราวของ ปุช กับทีมชุดใหญ่เริ่มต้นขึ้นในยุคของ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ กุนซือผู้ซึ่งพูดได้ว่าเป็นผู้ตัดสายสะดือให้ ปุช ก้าวขึ้นมาแจ้งเกิดในทีม บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่ ทว่าเขาได้ลงเล่นเพียง 3 นัดเท่านั้น แบ่งเป็น 1 เกมในโกปา เดล เรย์ กับ  กูลตูรัล เลโอเนซ่า ที่ คัมป์ นู 

อีก 2 เกมใน ลา ลีกา กับ เซลต้า บีโก้ และ อ้วยส์ก้า ซึ่งทั้งสองเกม ปุช ออกสตาร์ทเป็น 11 คนแรก โอกาสทั้งหมดเกิดขึ้นในฤดูกาล  2018/2019 

ทว่าหลังจากเกมกับ อ้วยส์ก้า แล้ว ‘เอล ชิงกูร์รี่’ ก็ไม่เคยใช้งานมิดฟิลด์ดาวรุ่งจาก มาตาเดเปร่า อีกเลย จนกระทั่งเขาโดยไล่ออกจากตำแหน่งในเดือนมกราคม 2020 

บทสรุปกับ บัลเบร์เด้ : ปุช ลงเล่น 3 เกม, 192 นาที, 0 ประตู,1 แอสซิสต์

…………………………

เซเตียน คนที่เชื่อมั่น ปุช มากที่สุด 

ถัดจาก บัลเบร์เด้ ก็เป็น กีเก้ เซเตียน ที่เข้ามารับงานคุม บาร์เซโลน่า ต่อ และกลายเป็นเขานี่เองที่คืนโอกาสมากมายให้กับ ปุช ทั้งการเรียกมาซ้อมกับทีมชุดใหญ่เป็นประจำ รวมทั้งยังมีชื่อติดทีมอย่างสม่ำเสมอ 

ในเกมเปิดตัวของ เซเตียน กับ กรานาด้า ที่ คัมป์ นู ปุช ได้โอกาสลงสนาม 19 นาที จากนั้นเขาก็หลุดทีมไประยะนึง ก่อนจะกลับมาเป็นปกติอีกครั้งในช่วงท้ายฤดูกาล 

ถึงอย่างนั้น  ปุช เองก็ได้โอกาสอยู่แค่ใน ลา ลีกา เท่านั้น เซเตียน ไม่ได้ส่งเขาลงสนามในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แม้แต่นาทีเดียว ทั้งเกมกับ นาโปลี รวมถึงเกมอัปยศกับ บาเยิร์น มิวนิค 

ถึงอย่างนั้น รวมๆแล้ว ปุช ถือว่าได้รับโอกาสมากขึ้นกว่ายุคของ บัลเบร์เด้ โดยลงเล่น 12 เกมจาก 25 นัดของ เซเตียน คิดเป็น 48% เวลาลงสนามทั้งหมด 578 นาที 

บทสรุปกับ เซเตียน : ปุช ลงเล่น 12 เกม, 578 นาที, 0 ประตู, 2 แอสซิสต์

…………………………


ไม่เข้ากับ คูมัน สไตล์ 

โอกาสลงสนามของ ปุช ลดฮวบจากการเข้ามาของ โรนัลด์ คูมัน 

แม้กุนซือดัตช์จะมอบหลายเลขเสื้อในทีมชุดใหญ่ฤดูกาล 2020-21 ให้กับเขา แต่ก็ประกาศอย่างชัดเจนตั้งแต่ก่อนเกม ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า ว่ามันจะเป็นการดีกว่าที่ ปุช จะย้ายทีมแบบยืมตัวเพื่อโอกาสลงสนามที่มากขึ้น 

ทว่า สุดท้ายแล้ว ปุช ตัดสินใจขอสู้ต่อ นั่นทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง ปุช กับ คูมัน ขึ้นๆลงๆ ผกผันตามจังหวะและโอกาสลงสนามของ ปุช 

ในการร่วมงานกับ คูมัน นั้น ปุช มีส่วนร่วมทั้งสิ้น 28 จาก 67 เกมอย่างเป็นทางการ คิดเป็น 41% จากจำนวนนาทีทั้งหมด ซึ่งโดยส่วนใหญ่ ปุช จะถูกส่งลงมาในช่วงท้ายเกม  ยกตัวอย่างเช่นเกมกับ เอลเช่ เขาถูกส่ลงมาในช่วง 3 นาทีสุดท้ายของการแข่งขัน ทว่านั่นคือเกมที่เขายิงประตูล่าสุดให้กับทีมได้ 

รวมแล้ว ในยุคของ คูมัน ซึ่งถูกสื่อกาตาลันรวมถึงแฟนบอลบาร์ซ่าจับจ้องวิจารณ์อย่างหนักว่า “เน้นระบบลูกรัก” จนไม่ยอมให้โอกาส ปุช เท่าที่ควรนั้น ตัวเลขปรากฏออกมาว่า ปุช ลงเล่น 743 นาที มากกว่าในยุคของ เซเตียน 165 นาที ทว่าหารออกมาเป็นค่าเฉลี่ยแล้วเปอร์เซนต์ต่อนัดน้อยกว่าที่ 41 % 

บทสรุปกับ คูมัน : ปุช ลงเล่น 28 เกม, 743 นาที, 1 ประตู, 0 แอสซิสต์

…………………………

เหนือความคาดหมายในยุค ชาบี 

กับการมาของ ชาบี ด้วยคาแรกเตอร์ของเขา ทำให้แฟนๆมีความหวังว่า ชาบี จะให้โอกาส ปุช มากกว่าที่ได้รับจากกุนซือคนอื่นๆโดยเฉพาะคนล่าสุดอย่าง คูมัน 

ทว่าความจริงอันโหดร้ายก็คือ ปุช ได้โอกาสลงสนามจาก ชาบี น้อยเสียยิ่งกว่าที่ได้จาก คูมัน เสียอีก โดยเปอร์เซนต์การลงสนามของเขากับ ชาบี อยู่ที่ 35% เท่านั้น 

กับกุนซือชาวเตร์ราสซ่า ปุช ลงเล่นไปทั้งสิ้น 300 นาที จาก 1,800 นาทีในเกมอย่างเป็นทางการ คิดเป็นเพียง 17 นาทีในรายการแชมเปี้ยนส์ลีก, 8 นาทีใน ยูโรป้า ลีก (ที่ นาโปลี), 45 นาทีในโกปา เดล เรย์ (ที่ ลินาเรส) และ 170 นาทีใน ลา ลีกา ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 เกม 

ในชัยชนะเหนือ เรอัล มายอร์ก้า  1-0 เป็นเกมเดียวที่ ปุช ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงและอยู่ในสนามครบ 90 นาทีในตำแหน่งมิดฟิลด์ร่วมกับ แฟร้งกี้ เด ยอง และ นิโก้ กอนซาเลซ หลังจากนั้นเขาก็ไม่ได้ลงสนามอีกเลย เฉพาะใน ลา ลีกา เท่ากับ 6 เกมติดต่อกันแล้วที่ ปุช ไม่ได้โอกาสจาก ชาบี แม้แต่วินาทีเดียว 

บทสรุปกับ ชาบี (ล่าสุด 2-3-22) : ปุช ลงเล่น 7 เกม, 300 นาที, 0 ประตู, 0 แอสซิสต์

…………………………



ด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นในแดนกลาง ทำให้เป็นเรื่องยากมากที่จะเชื่อได้ว่า ปุช ยังสามารถพลิกสถานการณ์ของตัวเองให้กลับมามีบทบาทภายในทีมของ ชาบี ได้ ถึงกระนั้น ปุช ก็ยังคงพยายามต่อสู้ อย่างไม่ย่อท้อ 

หากแต่ทุกการต่อสู้ไม่ว่าจะทุ่มเทแค่ไหน ย่อมต้องมีขีดจำกัด หากยังไม่เห็นผล ในวันนึง ปุช คงต้องยอมรับความจริง และมองหาทางเลือกอื่น ส่วนจะวันนั้นที่ว่าจะช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับตัวเขา


เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด